Fri, 03/06/2015 - 23:37 — nguyenthituhuy
Vào thời điểm Stalin chết, ở Việt Nam có vô số sáng tác
khóc thương và xiển dương nhân vật này do các văn nhân thi sĩ cộng sản chủ
nghĩa viết, trong số đó nhiều câu đã trở thành “bất hủ”, vì chúng điển hình cho
loại hình văn học nô dịch, điển hình cho mức độ tụng ca và dối trá thượng thặng,
đặc sản của chế độ toàn trị, một hình thái chính trị chưa từng có trong lịch sử
trước thế kỷ XX. Người ta vẫn sẽ còn nhắc đến những câu như: “Yêu biết mấy nghe
con tập nói / Tiếng đầu lòng con gọi Stalin” (Tố Hữu). “Đồng chí Stalin đã mất
/ Thế giới không cha nặng tiếng thở dài” (Chế Lan Viên)
Tôi muốn dùng đoạn thơ dưới đây của Xuân Diệu trong bài
“Thương tiếc Đại nguyên soái Stalin”, câu thơ in đậm là do tôi nhấn mạnh, để dẫn
vào một chủ đề mà tôi sẽ trình bày trong bài này:
Từ bao lâu yêu Người tận tủy xương
Tiếng khóc đây là tất cả can trường
Thấy Người thật là bát cơm miếng bánh
Người gắn với chúng con trong vận mệnh (Xuân Diệu)
Tiếng khóc đây là tất cả can trường
Thấy Người thật là bát cơm miếng bánh
Người gắn với chúng con trong vận mệnh (Xuân Diệu)
Mấy chữ “bát cơm miếng bánh”, mà Xuân Diệu sử dụng như một
thủ pháp để nhằm ca ngợi Stalin đem lại cuộc sống no ấm cho người dân, mới thật
là một sự mỉa mai đối với sự thật: Stalin bị nhân loại kết án phạm tội diệt chủng,
là kẻ đã gây ra cái chết của mấy triệu người dân Ukraine trong một nạn đói được
gọi là “nạn đói nhân tạo”, nạn đói được tổ chức, nghĩa là nạn đói do Stalin cố
tình tạo ra, trong khoảng thời gian 1932-1933. Theo ước tính của các sử gia, có
khoảng từ 2.6 đến 5 triệu người đã bị buộc phải chết trong cuộc đại thảm sát
đó, họ bị buộc phải chết đói.
Vì thế, cho dù khái niệm “toàn trị” gây tranh cãi trong
giới nghiên cứu khoa học xã hội, nhưng về cơ bản người ta thống nhất trong nhận
định rằng Stalin và Hitler là hai lãnh tụ toàn trị, hai kẻ gây nên tội ác diệt
chủng, tội ác chống lại nhân loại, và những tội ác của hai lãnh tụ toàn trị này
được thực hiện gần như trong cùng một thời điểm, thời điểm đại chiến thế giới lần
thứ hai.
Hai tác giả Borys Martchenko và Okexa Woropay, trong cuốn
Nạn đói – Nạn diệt chủng ở Ukraine 1932-1933 (La famine – Génocide en
Ukraine 1932-1933, Publications de l’Est européen, Paris, 1983), đã mô tả
cách thức tổ chức nạn đói. Họ cho biết rằng từ năm 1930, Stalin đã hoàn tất việc
tập thể hóa toàn bộ tài sản nông nghiệp của nông dân ở Ukraine, toàn bộ nền xuất
bản độc lập bị hủy bỏ, nhiều triệu người bị bắt trên khắp Ukraine.
Đầu 1932, chính phủ Stalin đề ra mức khổng lồ về lương thực
phải giao nộp cho chính phủ, vượt quá mức thu hoạch của nông dân trong thực tế.
Mùa đông 1931-1932, chính phủ trưng thu toàn bộ ngũ cốc cũng như những sản phẩm
khác. Và như vậy, dĩ nhiên, người dân không còn gì để ăn. Từ mùa xuân năm 1932,
nạn đói bắt đầu lan rộng, và đến hè số người chết càng ngày càng tăng lên.
Mùa thu năm đó, chính phủ ra một đạo luật nhằm cấm những
người dân đói không được sử dụng ngũ cốc. Nghĩa là nạn đói được luật hóa một
cách chính thức, người dân sẽ phải chết cho đúng luật. Tôi trích một đoạn trong
cuốn sách của Borys Martchenko và Okexa Woropay:
“Một cuốn sách xuất bản chính thức viết về đạo luật này
như sau: “Luật về bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa, ban hành ngày 7 tháng 8
năm 1932, đã góp phần rất lớn trong việc củng cố chế độ nông trường tập thể.
Theo quy định của luật này, các tài sản của nông trường tập thể được xếp vào
hàng tài sản của Nhà nước. Tài sản của nông trường tập thể, cũng như tài sản của
Nhà nước, không ai được phép xâm phạm’”( La famine – Génocide en
Ukraine 1932-1933, tr.27)
Và để bảo vệ “tài sản nhà nước”, những đội quân canh gác
có trang bị vũ khí được thành lập, họ bắn chết không thương xót bất kỳ ai dám
“ăn trộm” lương thực do mình làm ra nhưng mình lại không có quyền sở hữu. Nếu
trẻ con ăn trộm thì bố mẹ sẽ bị kết tội. Quả là luật pháp của Stalin không để một
kẽ hở nào cho người dân Ukraine được sống. Stalin đã giết người “theo quy định của luật pháp”.
Các tác giả của cuốn sách cho biết, chính phủ Stalin biết
rằng cả nông dân lẫn chính quyền địa phương sẽ không giao nộp lương thực trong
khi mà nhân dân đang chết đói, vì thế đã sử dụng biện pháp trưng thu cưỡng chế
để thực hiện theo đúng chỉ tiêu kế hoạch mà nhà nước đề ra. Bất chấp việc lãnh
đạo địa phương yêu cầu Moscou giảm kế hoạch, những đội trưng thu cưỡng chế được
Nhà nước cử đến vét sạch tất cả.
“Một nhân chứng của vụ án Kravtchenko kể lại: “Năm
1932, chế độ Xô-viết ra lệnh cho tất cả các nông dân phải giao nộp đến tận hạt
lúa mì cuối cùng [ở đây có cái gì giống với khẩu hiệu của Đức quốc xã về việc
tiêu diệt dân Do Thái cho đến tận người cuối cùng, về cơ bản đấy đều là những
cách thức hủy diệt con người –NTTH]. Sau khi nông dân đã giao hết lúa mì, những
người cộng sản và bọn kẻ trộm vào trong làng, lấy đi tất cả những gì còn lại,
dưa bắp cải, mỡ lá, và tiêu hủy hết. Họ đã tạo ra một nạn đói nhân tạo trong những
năm 1932-1933” (La famine – Génocide en Ukraine 1932-1933,
tr.27)
Dĩ nhiên, những người nông dân tìm cách trốn khỏi Ukraine
để tự cứu mình. Nhưng chính phủ cho dựng các rào chắn khắp nơi và đuổi nông dân
quay trở lại làng, nơi họ không còn gì để ăn. Những làng đói hoàn toàn bị cô lập,
không y tế, không giáo dục, trẻ em không có trường học, người ốm không được
chăm sóc. Hàng triệu người đã bị bỏ đói cho đến chết.
Tôi chỉ giới thiệu lại một vài chi tiết về việc Stalin đã
giết người, giết hàng loạt, bằng cách bỏ đói.
Và giết nông dân chỉ là một giai đoạn trong tiến trình
xây dựng quyền lực toàn trị của Stalin. Ông ta còn tiến hành nhiều cuộc thanh
trừng với số lượng lớn, giết công nhân, viên chức, một nửa số nhân viên hành
chính trong các lĩnh vực khác nhau bị giết, 50% đảng viên của đảng cộng sản bị
thanh trừng.
Stalin, con người với tội ác chồng chất khiến cả nhân loại
phải kinh hoàng, lại được ca tụng hết lời và được yêu thương tột bậc bởi các
thi sĩ mà chế độ Việt Nam đương thời xếp hàng đầu:
Từ bao lâu yêu Người tận tủy xương
Tiếng khóc đây là tất cả can trường
Thấy Người thật là bát cơm miếng bánh
Người gắn với chúng con trong vận mệnh (Xuân Diệu)
Tiếng khóc đây là tất cả can trường
Thấy Người thật là bát cơm miếng bánh
Người gắn với chúng con trong vận mệnh (Xuân Diệu)
Chữ nghĩa là gì, đối với những người làm văn chương và những
người viết nói chung?
Paris, 7/3/2015
Nguyễn Thị Từ Huy
No comments:
Post a Comment