Wednesday 4 February 2015

Việc Phó Chính ủy Hải quân Trung Cộng Mã Phát Tường nhảy lầu tự sát nói lên điều gì? (Phóng viên NTDTV Công Tôn Giác)




Phóng viên NTDTV Công Tôn Giác
3 Tháng Hai , 2015

Phó Chính ủy Hải quân Trung Cộng, Mã Phát Tường, trong thời gian hẹn gặp thẩm vấn đã nhảy lầu tự sát. Sau đó ông Tập Cận Bình đã điều một quan chức lục quân tên Miêu Hoa nhậm chức Chính ủy Hải quân. Được biết, ông Tập Cận Bình không dự liệu được trước việc này. Có bình luận cho rằng, tình hình tham ô của hải quân Trung Cộng khá trầm trọng, ông Tập Cận Bình muốn thông qua chỉnh đốn hàng ngũ hải quân để tiến thêm một bước đánh bật gốc tập đoàn chính biến Giang Trạch Dân.

Ngày 31 tháng 1, giới truyền thông tiếng Hoa tại hải ngoại dẫn tin của tạp chí “Tiền tiêu” Hồng Kông cho biết, vào tháng 11 năm 2014 ông Mã Phát Tường trước khi nhảy lầu đã bị Ủy ban Kỷ luật Quân đội hẹn gặp, chủ yếu là để điều tra vấn đề “trái kỷ luật” của ông Mã, tiến hành xác minh làm rõ một vài vấn đề. Nhưng Tổng bộ Hải quân và Ủy ban Kỷ luật Quân đội không ngờ rằng, ông Mã Phát Tường đột nhiên nhảy lầu tự sát. Việc này đã khiến cho ông Tập Cận Bình chấn động dữ dội.

Sau cái chết của ông Mã Phát Tường, ông Tập Cận Bình điều ông Miêu Hoa sang làm Chính ủy Hải quân, ông Tập Cận Bình biểu thị trong nội bộ rằng, không ngờ các cấp cao trong hải quân xuất hiện vấn đề lớn đến vậy.

Nguồn tin cho hay, trọng điểm cuộc điều tra của Ủy ban Kỷ luật muốn hướng vào mối quan hệ chính trị giữa họ Mã và ông Từ Tài Hậu cho đến khả năng họ Mã đã mua chức từ ông Từ Tài Hậu, nhất là việc tham gia cùng với ông Từ Tài Hậu để giúp đỡ ông Bạc Hy Lai mưu phản.

Theo thông lệ của quân đội Trung Cộng, vai trò Chính ủy của hải quân, không quân và pháo binh thông thường là do nội bộ đề cử, nguyên nhân là do ba đơn vị lớn ở ba quân khu đều là nơi tập trung kỹ thuật cao, hệ thống vận hành và quản lý có tính đặc thù.

Nhưng lần này, ông Tập Cận Bình lại đặc biệt yêu cầu Tổng bộ Hải quân và Tổng bộ Chính cán đứng ra lựa chọn người ứng tuyển cho ghế Chính ủy Hải quân, cần phải vượt khỏi hệ thống hải quân, phải được khảo hạch từ bốn tổng bộ và các đơn vị tại các quân khu lớn.
Cuối năm 2014, ông Miêu Hoa, nguyên Chính ủy Quân khu Lan Châu được đề bạt lên làm Chính ủy Hải Quân. Theo nguồn tin được biết, ông Tập Cận Bình đã cân nhắc nếu như đề bạt người trong nội bộ Hải quân lên làm Chính ủy thì sẽ càng thêm nhiều trở ngại cho công tác chống tham nhũng, bởi do những quan hệ lợi ích chồng chéo phức tạp, công cuộc chống tham nhũng khó có thể làm tới nơi tới chốn.

Quan hệ thâm căn cố đế giữa hải quân và ông Giang Trạch Dân

Thời báo Viêm Hoàng Xuân Thu kỳ thứ 1 năm 2015 có đăng bài viết của bộ trưởng Tổng bộ Hậu cần Cơ sở Trương Kim Xương mang tên “Những hiểu biết của tôi về tham quan Vương Phủ Nghiệp”, đã tiết lộ ra phương thức vận hành tại các cấp cao trong nội bộ quân đội Trung Cộng, đặc biệt là các nguyên tắc chìm trong việc đề bạt và lựa chọn nhân sự. Bài viết đặc biệt nhấn mạnh đến việc ông Cổ Đình An, thư ký tâm phúc của ông Giang Trạch Dân đã phá lệ đề bạt nguyên phó Tư lệnh Hải quân như thế nào.

Năm 2005, lúc ông Vương Phủ Nghiệp bị “song quy” cưỡng chế, có nguồn tin nói ông Cổ Đình An là hậu đài của ông Vương Phủ Nghiệp, bị nghi là có dính tới án tham nhũng, mua quan bán chức. Việc ông Cổ Đình An nhanh chóng được ông Giang Trạch Dân “bồng bế” lên chức cao từng khiến cho giới quân đội bất mãn.

Chuyên gia bình luận thời sự Cổ Xuân Thu cho rằng tin tức về việc ông Cổ Đình An câu kết với ông Vương Phủ Nghiệp một lần nữa bị phơi bày, điều này thể hiện vòng vây của ông Tập Cận Binh giăng chung quanh phe Giang Trạch Dân đang dần dần siết lại.

Ngày 13 tháng 11 năm 2014, trên chuyên mục Quân sự tại trang mạng “Tế Nam nhiệt tuyết” của đại lục xuất hiện tiêu đề “Bản án ám sát của Trương Định Phát ở Hoàng Hải” đã tường thuật chi tiết quá trình ông Hồ Cẩm Đào vào năm 2006 đến thị sát hạm đội Bắc Hải đã đụng phải âm mưu ám sát như thế nào.

Lúc đó, có chuyên gia quan sát phân tích rằng, bài viết này đã cho thấy mục tiêu chống tham nhũng mà ông Tập Cận Bình đang nhắm vào là các lực lượng ngầm trong hải quân. Điều trùng hợp ở đây là sau một tuần thì đã có tin ông Mã Phát Tường nhảy lầu tự sát.

Truyền thông nước ngoài cho hay, sau cuộc ám sát thất bại ở hạm đội Bắc Hải, những sĩ quan bị bắt trên tàu đã thừa nhận mệnh lệnh ám sát là do ông Giang Trạch Dân đưa ra và được chấp hành bởi tư lệnh viên Trương Định Phát, một đối tượng tâm phúc của ông Giang Trạch Dân nằm trong quân đội.








No comments:

Post a Comment

View My Stats