Sunday 1 February 2015

Ký thỉnh nguyện thư ủng hộ dự luật "Ngày Hành Trình Đến Tự Do” (Thanh Sơn / SBTN)





Thanh Sơn / SBTN
T3, 01/13/2015 - 16:23

Ottawa, Canada. - Nghị sĩ Ngô Thanh Hải đã đưa ra dự luật S-219, công nhận ngày 30 tháng 4 là Ngày Hành Trình Đến Tự Do ( The Journey To Freedom Day) tại Thượng Viện nước Canada, và đã được biểu quyết chấp thuận trong phiên họp ngày 8 tháng 12 năm 2014.

Theo Nghị sĩ Ngô Thanh Hải lý do mà ông đưa ra dự luật S-219 là để tưởng nhớ hai triệu người đã bỏ nước ra đi, 250 ngàn người bỏ mình trên biển cả, cám ơn Canada đã nhận 300 ngàn, cám ơn chính phủ và nhân dân Canada đã mở rộng vòng tay đón tiếp  người tị nạn Việt Nam, đồng thời để công nhận giải thưởng Nelson mà Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc đã trao cho quốc gia Canada về thành tích đóng góp rất nhiều trong vấn đề tị nạn.

Lúc đầu dự luật S219 có tên là Black April Day (Tháng Tư Đen). Nhưng sau đó, Thủ tướng Canada đề nghị đổi lại là Journey To Freedom Day để cho dân Canada hiểu rõ hơn ý nghĩa dự luật.

Dự luật S-219-  công nhận 30-4 là Ngày Hành Trình Tìm Tự Do, sẽ được chuyển sang Hạ Viện Canada để họ biểu quyết.

Bộ trưởng Nhân dụng, Xã Hội và Đa Văn Hóa là Jason Kenney đã đưa ra một Thỉnh Nguyện Thư (Petition) yêu cầu mọi người ký tên ủng hộ dự luật S219 nhằm hỗ trợ cho công tác vận động để Hạ Viện Canada chấp thuận dự luật.

Để ký tên vào thỉnh nguyên thư này, xin vào đường dẫn: 

Xin ghi tên họ, email và Postal Code; nếu ở Mỹ thì ghi Zip Code, kế đến bấm vào chữ “ Submit”

Quí vị cũng có thể chia xẻ thông tin này với bạn bè bằng cách bấm vào chữ “Share With Friends” và ghi email của mình và email của bạn bè. 

Không riêng gì những người cư ngụ trên nước Canada mà tất cả mọi người khắp mọi nơi trên thế giới, mọi sắc dân, đều có thể tham gia ký tên vào Thỉnh Nguyện Thư này.

Theo lời của ông Hoàng Đình Trí, cư ngụ tại thành phố Edmonton, thì Liên Hội cùng các Hội Người Việt tại 11 tỉnh bang trên đất nước Canada đang vận động các đồng hương ký tên vào Thỉnh Nguyện Thư. Con số mong mỏi là ít nhất phải được 10 ngàn chữ ký và phải hòan tất trong tuần thứ ba của tháng 1 năm 2015 để có thì giờ đưa lên Hạ Viện Canada.

Theo thông báo của Liên Hội Người Việt Canada thì Thỉnh Nguyện Thư cần gởi đến các Dân biểu, Nghị sĩ trễ lắm là tuần lễ thứ ba của Tháng 1 năm 2015. Sau khi được Hạ Viện thông qua, dự luật sẽ trở thành đạo luật, và hi vọng Tòan Quyền Canada sẽ thay Nữ Hòang ký trước ngày Quốc Hận 30 tháng 4 năm 2015.

Ông Lê Duy Cấn, sáng lập viên và nguyên Tổng Thư Ký Liên Hội Người Việt Canada thập niên 80, cư ngụ tại thủ đô Ottawa, là người đã thuyết trình trước Thượng Viện Canada trong dịp Nghị sĩ Ngô Thanh Hải đệ trình dự luật S-219 Ngày Hành Trình Tìm Tự Do đã phát biểu như sau :

“Sự định cư của hàng ngàn người tị nạn sau khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt ̣đã thêm một trang sử huy hoàng trong lịch sử của Canada.  Một lần nữa nó chứng tỏ lòng nhân từ và rộng lượng của dân chúng Canada trước sự đau khổ của nhân loại, trong đó có những người chạy trốn các chế độ độc đoán và tàn bạo để đi tìm tự do.  Giai đoạn cao quý này cần được trân trọng ghi lại trong lịch sử Canada.  Tôi thiết nghĩ đó là lý do chính của dự án luật S-219.”

Ông cũng là người khởi xướng việc xây dựng Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân Việt Nam tại Canada. Ông nói rằng ngòai công tác vận động ký tên Thỉnh Nguyện Thư, cần phải vận động các dân biểu tại các địa phương để họ bỏ phiếu trong phiên họp Hạ Viện sắp tới.

Cộng Sản Việt Nam đã phản đối mạnh mẽ dự luật này, và họ đang tìm cách ngăn chặn để Hạ Viện không thông qua dự luật . Nếu Hạ Viện Canada cùng biểu quyết chấp thuận trong phiên họp sắp tới, thì sẽ trở thành đạo luật ban hành trước ngày 30/4/2015 năm nay. Nếu thành công, đây là một thắng lợi lớn của cộng đồng người Việt Nam tị nạn tại Canada và của cộng đồng Việt Nam hải ngọai đấu tranh cho dân chủ tự do.

Cộng đồng người Việt Nam tại Canada đã thành công vận động chính phủ xây dựng đài tưởng niệm với bức tượng đồng Mẹ Bồng Con tại thủ đô Ottawa, biểu tượng thuyền nhân Việt Nam. Hôm nay họ đang tiếp tục vận động dự luật Hành Trình Đến Tự Do, để ghi lại lịch sử của những người Việt tị nạn cộng sản. 

Đài Truyền Hình SBTN mời gọi mọi đồng hương hãy cùng ký tên vào Thỉnh Nguyện Thư S-219 "Ngày Hành Trình Tìm Tự Do.", để thể hiện sức mạnh và tinh thần đoàn kết của người Việt khắp nơi. 

Thanh Sơn / SBTN



No comments:

Post a Comment

View My Stats