Sunday 1 February 2015

CHUNG KẾT BÓNG BẦU DỤC MỸ - SUPER BOWL (VOA / Hiệu Minh blog)





VOA
01.02.2015

Chủ nhật này được xem như một ngày lễ hội không chính thức ở Hoa Kỳ khi hàng triệu người Mỹ háo hức đón xem truyền hình trận chung kết hàng năm của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia, tức NFL, được gọi là trận Super Bowl.

Trận chung kết Super Bowl là sự kiện truyền hình hàng năm được nhiều người xem nhất ở Hoa Kỳ, cùng với nhiều triệu khán giả ở các nơi trên khắp thế giới.

Super Bowl thứ 49 hôm nay là trận đấu giữa đội đương kim vô địch Seattle Seahawks, thuộc bang Washington ở miền Tây với cựu vô địch ba lần New England Patriots, thuộc bang Massachusetts ở miền Đông.

Đội Patriots lập kỷ lục 8 lần giành quyền vào chung kết Super Bowl.

Vé đến sân xem trận Super Bowl này có giá từ 800 đến 1.900 đôla, nhưng hầu như không thể nào mua được vé xem với giá tiền đó. Những tay buôn vé nâng giá thêm mấy ngàn đồng cho mỗi vé vào những giờ trước khi trận đấu bắt đầu.

Tuy nhiên nhiều người hâm mộ đến các quán rượu, nhà hàng, hay tập trung ở các buổi hội hè Super Bowl truyền thống ở nhà để xem trận đầu trên truyền hình.

Các mục quảng cáo thương mại trong chương trình Super Bowl cũng được nhiều người ưa thích không kém gì trận đấu. Các nhà quảng cáo thường tung là những mục quảng cáo sáng tạo mới nhất với hy vọng sẽ tăng được tiếng tăm và tăng doanh thu nhờ vào việc quảng cáo đến một số lượng lớn khán giả truyền hình. Giá thành quảng cáo cho 30 giây trên truyền hình của Super Bowl năm này là 4,5 triệu đôla. Một  số công ty đã đặt quảng cáo nhiều phút trong Super Bowl này.


Giờ nghỉ giữa trận đấy là là một tiết mục đặc sắc khác của Super Bowl – năm này sẽ là phần trình diễn của ngôi sao nhạc pop Katy Perry.

Dự đoán về trận đấu, các nhà cá cược cho rằng đội New England có nhiều khả năng thắng hơn một chút so với Seahawks trong trận đấu chiều tối nay trên Sân vận động Đại học Phoenix, ở thành phố Glendale, bang Arizona.

------------------------------

February 1, 2015

Trận chung kết tại ĐH PHoenix. Ảnh: Internet

Người Mỹ có thể không dự Quốc khánh, bỏ qua lễ tuyên thệ Tổng thống, nhưng ít khi bỏ qua trận chung kết bóng đá bầu dục Mỹ – Super Bowl. Năm nay, trận quan trọng nhất giữa hai đội chuyên nghiệp Seattle Seashawks và New England Patriots  (Ó Biển của tiểu bản Seattle và Người yêu nước của New England), một ở miền Đông nước Mỹ và một ở miền Tây.

Trận đấu bắt đầu lúc 6:30 PM, tối Chủ Nhật (1-2-2015) tại Phoenix, tiểu bang Arizona, quê hương của TNS John McCain.

Super Bowl hay còn gọi là  Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia (NFL – National Football League), hiệp hội hàng đầu của bóng bầu dục chuyên nghiệp Mỹ, kể từ năm 1967 và thường được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên của tháng Hai dương lịch, kết thúc mùa thi đấu trong năm.

Super Bowl phát trực tiếp trên Tivi và được coi là sự kiện thể thao lớn nhất nước Mỹ, có hàng trăm triệu người theo dõi qua màn ảnh nhỏ. Hãng CBS, Fox, NBC được luân phiên truyền trận đấu quan trọng này. Năm nay (2015) NBC được quyền truyền hình.

Trong trận chung kết như thế này, các ca sỹ nổi tiếng như Michael Jackson, Madonna, Prince, The Rolling Stones… đểu tham gia. Dân chúng ăn uống, nhảy múa, như ngày lễ Tạ ơn – Thanksgiving.

Quảng cáo vào giờ vàng lên hàng triệu đô la cho một phút, đây là lúc kiếm tiền như rác của NFL, một liên đoàn có doanh thu khoảng 10 tỷ đô la, không phải đóng thuế.

Theo Wiki, Super Bowl lần đầu tiên diễn ra vào ngày 15 tháng 1 năm 1967, là một phần của thỏa thuận sáp nhập giữa NFL và đối thủ cạnh tranh sau đó là American Football League (AFL) đưa đến một thỏa thuận thống nhất là các đội vô địch hai giải đấu sẽ tranh tài trong một giải gọi là AFL–NFL World Championship Game, trong thời gian chuyển tiếp cho đến khi sáp nhập chính thức. Sau khi sáp nhập chính thức của hai giải đấu vào năm 1970, mỗi giải đấu trở thành một vòng tuyển (“conference”), và cuối cùng trận chung kết sẽ là cuộc tranh tài giữa 2 vô địch của 2 vòng này.

Seahawks – Patriots

Super Bowl sử dụng chữ số La Mã để xác định kỳ chung kết, chứ không phải là năm mà nó được tổ chức. Super Bowl I đã được tổ chức vào năm 1967 để xác định chức vô địch của mùa bóng năm 1966, và gần đây nhất là Super Bowl XLVIII (48), vào ngày 02 tháng Hai năm 2014 tại East Rutherford, và Seattle Seahawks trở thành nhà vô địch của mùa bóng năm 2013, sau khi chiến thắng đội Denver Broncos. Trận đấu chung kết năm sau (XLIX) sẽ được tổ chức vào ngày 1 Tháng Hai năm 2015 tại Glendale, Arizona.

Đội Pittsburgh Steelers đã giành sáu lần Super Bowl, trong khi đội Dallas Cowboys và San Francisco 49ers đã từng giành được năm lần. Mười bảy đội khác đã giành ít nhất một lần Super Bowl. Chỉ có bốn đội chưa từng đoạt Super Bowl là Lions Detroit, Cleveland Browns, Jacksonville Jaguars, và Houston Texas.

Cuối trận đấu, cầu thủ xuất sắc nhất (Most Valuable Player – viết tắt: MVP) sẽ được chọn và trao Cúp Pete-Rozelle.

Mời các bạn hiểu biết về môn bóng bầu dục Mỹ đóng góp cho phần rôm rả. Còn 5 tiếng nữa trận đấu bắt đầu. Cuộc đối đầu những con ó biển (Seahawks) và những người yêu nước (Patriots) sẽ có nhiều pha gay cấn.

Hãy tận hưởng Super Bowl.

HM 1-2-2015



No comments:

Post a Comment

View My Stats