Từ Thức (Paris)
(VNTB)
- André Gide nói ‘’ C’est avec des beaux sentiments qu’on fait de mauvaise
littérature ‘’ ( Với những tình cảm tốt, người ta làm văn chương dở ).
Tiểu
Tử là một nhà văn đã chứng minh ngược lại, có thể viết hay với những tình cảm tốt.
Trong
tác phẩm của ông, hầu như chỉ có những tình cảm tốt , chỉ có tình người. Một
nhân vật nói về một nhân vật khác trong truyện ngắn ‘’Made in
Vietnam’’ : người chi mà tình nghĩa quá héng ? ‘’ . Độc giả nghĩ
tới câu đó mỗi lần lại gần những nhân vật của Tiểu Tử. Người chi mà tình nghĩa
quá héng. Độc giả chai đá tới đâu , đọc Tiểu Tử cũng không cầm được nước mắt.
Người ta khóc, nhưng sau đó thấy ấm lòng, vì thấy trong một xã hội đảo lộn, vẫn
còn đầy tình người, vẫn còn đầy thương yêu, vẫn còn nghĩa đồng bào vẫn còn những
người tử tế . Và thấy đời còn đáng sống. Một nhà văn Pháp nói văn chương, trước
hết là xúc động. Trong truyện ngắn của Tiểu Tử, sự xúc động hầu như thường trực.
Miệt Vườn
Tiểu
Tử là một nhà văn miền Nam điển hình, con đường nối dài của những Hồ Biểu
Chánh, Bình Nguyên Lộc, Sơn Nam. Văn của ông là lối kể chuyện của người miền
Nam, bình dị nhưng duyên dáng, duyên dáng bởi vì bình dị, tự nhiên. Tiểu Tử
không ‘’ làm văn ‘’ . Ông kể chuyện ; không có chữ thật kêu, không có
những câu chải chuốt. Với cách viết, với ngôn ngữ chỉ có những tác giả miền Nam
mới viết được. Không hề có cường điệu, không hề có làm dáng. Người đọc đôi khi
có cảm tưởng tác giả không mấy ưu tư về kỹ thuật viết lách, ông viết với tấm
lòng.
Ngay
cả tên những nhân vật cũng đặc miền Nam, không có Lan, Cúc, Hồ Điệp , Giáng
Hương như trong tiểu thuyết miền Bắc, không có Nga My, Diễm My , Công Tằng Tôn
Nữ như Huế, chỉ có những con Huê, con Nhàn, con Lúa, thằng Rớt, thầy Năm Chén,
thằng Lượm , bà Năm Chiên, bà Năm Cháo lòng. Các địa danh cũng đặc Nam kỳ,
không có Cổ Ngư, Vỹ Dạ, Thăng Long, chỉ có những Nhơn Hoà, Cồn Cỏ, Bò Keo, Bình
Quới, những tên, những địa chỉ rất ‘’miệt vườn ‘’, chỉ đọc cũng đã thấy dễ
thương , lạ tai , ngồ ngộ. Âm thanh như một câu vọng cổ.
Tiểu
Tử , 88 tuổi, kỹ sư dầu khí, tác giả nhiều tập truyện ngắn ( Những Mảnh Vụn,
Bài ca Vọng Cổ, Chuyện Thuở Giao Thời ) học ở Marseilles, hiện sống ở ngoại ô
Paris, nhưng văn của ông không lai Tây một chút nào. Rất Việt nam, đúng
ra rất Nam Việt, với lối viết như người ta kể chuyện bên ly la de, bên tô hủ
tíu, với những chữ nghen, chữ héng, chữ nghe..’’ Cần gì cứ nói nghe cô Hai, đừng
ngại. Mình với nhau mà ..’’. Dưới ngòi bút của một tác giả người Bắc, người
Trung, gọi người đàn bà là con Huê, con Nhàn có vẻ hỗn, ở Tiểu Tử, nó chỉ có sự
thân ái.
Hồ
Biểu Chánh, Sơn Nam, Tiểu Tử đã chứng tỏ ngôn ngữ địa phương, cách diễn tả địa
phương làm giầu cho văn hoá dân tộc. Cố gắng bắt chước lối diễn tả Hà Nội là một
lầm lỗi, nó chỉ làm cái vốn văn hoá của ta nghèo đi . ( Sự thực Hà Nội ngày nay
không còn gì là nơi văn vật, cái gì cũng ‘’ đéo ‘’. Còn báo Nhân Dân
không ? Đéo còn, chỉ còn Người Hà Lội )
Những giọt nước mắt
Văn
chương là hư cấu, nhưng đọc Tiểu tử, người ta thấy cái chân thực, có cảm tưởng
không có chi tiết nào là kết quả của tưởng tượng. Tất cả đều là những chuyện
tác giả đã sống, hay đã nghe kể lại . Vả lại, ở Việt Nam, thực tế vượt xa
tưởng tượng. Cái đau đớn, cái thảm kịch mỗi người Việt Nam đã, đang sống, không
có người viết văn nào, giầu óc tưởng tượng tới đâu, có thể bịa ra. Trong ‘’ Thầy
Năm Chén ‘’, ông thầy thuốc, suốt đời làm việc nghiã, bị cách mạnh hành hạ, chuẩn
bị cho con vượt biên. Khi giã từ con, ông đưa cho con , thằng Kiệt, ‘’ một cái
gói mầu đỏ đã phai màu, cột làm nhiều gút, nói : cho con cái ni (ông là
người gốc Huế ). Con giữ trong người để hộ thân.’’ Kiệt đến Canada an toàn, một
ngày dở cái gói của cha cho ngày vượt biển. Trong đó có ba cái răng vàng. Thầy
Năm Chén , nghèo đói quá, đã cạy ba cái răng vàng cho con làm của hộ thân
đi tìm đường sống ở xứ người. Độc giả hiểu tại sao từ ngày con đi, ông Năm Chén
chỉ ăn cháo.
‘’
Chiếc khăn mùi xoa ‘’ có thể coi là điển hình cho truyện ngắn Tiểu Tử ,
trong đó có sự xúc động cao độ, đẫm nước mắt, với những nhân vật nhân hậu, giầu
tình nghĩa, những chi tiết éo le như một cuốn phim tình lãng mạn, nhưng đơn giản,
chân thực.
Một
người Việt tị nạn ở Pháp về thăm nhà, gặp những người bạn học cũ , trong
đó có nhân vật chính, ‘’ con Huê ‘’, sự thực là một người đàn bà đã đứng tuổi.
Ông ta kể lại : ‘’ Con Huê tiễn tao ra cổng, đứng ngập ngừng một lát rồi bỗng
nói một mạch, là lạ, như tụi mình trả bài thuộc lòng thuở nhỏ : Anh qua
bên Tây , gặp anh Cương nói em gởi lời thăm ảnh . Nó nói rồi bỏ chạy vội vào
trong, tao thấy nó đưa tay quệt nước mắt mấy lần. Tao đứng chết trân, nhớ lại lời
con Nhàn, em con Huê nói với tao : Anh biết không, chị Huê thương anh
Cương từ hồi còn nhỏ lận . Người con gái ở quê mình nó thật thà, trung hậu
đến mức độ mà khi trót thương ai thì thương cho đến chết. Họ coi đó là tự nhiên
, phải có nước lớn nước ròng‘’.
Tiểu
Tử viết chuyện tình âm thầm của người đàn bà từ ngày còn đi học, tới ngày nay
đã bạc đầu, với người bạn trai ngày xưa tên là Cương, nhưng sóng gíó 75 đã khiến
người đàn ông bỏ nước đi lánh nạn. Người con gái của ông Cương, đang sống ở
Bruxelles, đọc truyện, cho tác giả hay bố mẹ đều đã qua đời. Trước khi chết,
Cương dặn con gái : ‘’ Con ráng tìm cách về Nhơn Hoà, Cầu Cỏ, trao cái này
cho cô Hai Huê, nói ba không quên ai hết ‘’. ‘’Cái này ‘’ là một bao thư, trong
đó có chiếc khăn mùi xoa cô Huê đã tặng Cương thời trẻ. Người con gái thấy thương
bố , thương cô Hai Huê không cùng. Cô gái đi Việt Nam, một xứ xa lạ, tìm về
Nhơn Hoà , Cầu cỏ , tìm người bà tên Huê để trao lại kỷ vật của người đã
qua đời. Cô Hai Huê xỉu đi khi nghe tin người bạn xưa đã chết. Hai người đàn
bà, một già, một trẻ ôm nhau khóc. Nếu bạn là người tưởng mình có tâm hồn sỏi
đá vì đã sống, đã chứng kiến đủ mọi thảm kịch của đời sống, nhất là đời sống của
một người Việt Nam, bạn sẽ ngạc nhiên thấy mình đang lau nước mắt.
Không Điên Cũng Khùng
Thế
giới truyện ngắn của Tiểu Tử xoay quanh hai đề tài chính : những kỷ niệm về
một Miền Nam hiền hoà, chất phác, nhân hậu ngày xưa, với những trò vui đưà nghịch
ngợm của đám bạn bè trẻ , những mói tình mộc mạc của những người dân quê và,
sau đó, những đảo lộn sau 75, khi tai họa trên trời giáng xuống. ‘’ Tất cả
đều bị xáo trộn, bị nghịch lý đến nỗi tao sống trong đó mà lắm khi phải tự hỏi :
làm sao có thể như vậy được ‘’. Một xã hội vô tư , kể cả vùng quê, trở thành địa
ngục. Chỉ còn hận thù, phản trắc , gian sảo, cướp đoạt, dối trá.
Những
nhân vật của Tiểu Tử không còn cười đùa, vui chơi, dễ dãi nữa. Đó là những nhân
vật đầy ưu phiền như ông Tư , như bà Hai , như thầy Năm Chén, như anh Bẩy, như
bà Năm cháo lòng. Một xã hội đổ nát, rách bươm. ‘’Những người ‘’cách mạng’’
xông vào nhà, ngang nhiên hùng hổ, như một bọn cướp. Họ ‘’bươi ‘’ từ dưới lên
trên, từ trên xuống dưới, từ trước ra sau, từ sau ra trước…giống như gà bươi đống
rác. Gặp gì kiểm tra nấy. Vậy rồi…hốt hết. ‘’
Sau
75 , người ta truyền nhau một câu ca dao mới : Thằng khôn thì đã vượt biên. Những thằng ở lại không điên cũng khùng.
Các nhân vật của Tiểu Tử, vốn là những người miền Nam hiền lành, dễ tin, yêu đời,
nhiều người đã hết lòng với ‘’kháng chiến ‘’, sau ‘’ cách mạng’’, đều bị đàn áp,
gia sản bị cướp đoạt trắng trợn trong những chiến dịch ‘’ đánh tư sản mại bản
‘’ trở thành không điên cũng khùng
***
Ông
Tư ( trong IM LẶNG ) là người có gia
sản ở Sàigòn, đã bí mật đóng góp tài chánh cho ‘’Giải Phóng’’. Khi Cộng Sản vào
miền Nam, không những không được trả ơn, mà bị hành hạ, gia sản bị cướp sạch.
‘’ Bỗng nhiên ông Tư nhận thức rằng tất cả những gì thuộc về ông bây giờ chỉ
còn lại người vợ cuả ông đang chờ đợi ông ở nhà ‘’. Nhưng bà vợ tiếc cuả,
uất hận vì bị cách mạng lừa gạt, suốt ngày đay nghiến trách móc chồng. Rốt cuộc
hai vợ chồng tìm được cách chạy sang Pháp, nơi con trai ông đã được bố mẹ gởi
đi du học, đã thành đạt, có nhà cưả sang trọng. Ông con hỏi bố ở chơi bao nhiêu
ngày. Ông Tư nói ở lại luôn. Ông con nói, giọng đặc ‘’Việt kiều yêu nước’’ :
‘’ Ủa, sao lại ở luôn. Bây giờ nước nhà độc lập rồi, không còn thằng nào ngồi
trên cổ mình hết ; vậy mà ba má bỏ qua đây luôn. Thiệt là vô lý ‘’. Ông Tư
trở thành một người câm , không nói gì với ai nưã. Cho đến một hôm lầm lũi lội
chết dưới biển.
Bà
Hai ( trong Thằng Đi Mất Biệt ), con
cái chết, gia tình tan nát, suốt ngày ngồi chờ đứa con trai còn lại bị đưa đi cải
tạo. ‘’ Khi trời nắng ráo, bà đi tuốt ra ngoài vàm rạch, lên ngồi trên môi đất
có thể nhìn thẳng qua bên kia sông. Như vậy, ‘ khi nào thằng nhỏ nó về, mình thấy
nó từ đằng xa, nó có đi đò, trong đám đông, mình cũng nhìn ra đươc nó liền hà
‘’.
Thầy Năm Chén ( trong truyện cùng
tên ) phòng mạch bị chiếm, con trai phải bỏ đi kiếm ăn . ‘’Chia tay nhau mà hai
cha con không dám ôm nhau. Sợ người ta để ý. Thầy không đưa con ra cổng nghĩa
trang. Sợ người ta để ý, Thầy không dám để rơi một giọt nước mắt. Sợ người ta để
ý, Thầy chỉ thở dài. Thời buổi bây giờ chỉ thở dài là không ai để ý. Bởi vì ai
cũng thở dài hết ‘’.
Ông già bới rác ( truyện cùng tên )
là một ông già có công với ‘’cách mạng’’, bi cách mạng cướp hết không còn manh
giáp, trở thành khùng, suốt ngày lang thang ngoài đường bới rác, ‘’ tao bới rác
để kiếm mấy thằng Việt Cộng tao đã nuôi trong nhà ‘’
Trong
Những Mảnh Vụn , người yêu ‘’ đi
chui bán chánh thức ‘’, nghĩa là đi vượt biển do cán bộ tổ chức, biệt
tăm, chắc mất xác vì tầu quá cũ bị chìm , anh Bẩy suốt ngày, như một người
mất hồn, đi qua lại tất cả những nơi ngày xưa hai người vẫn hẹn hò. ‘’ Bẩy
không biết mình đang đi lượm những những mảnh vụn của cuộc tình. Nếu không có
cái ‘’ngày cách mạng thành công ‘’ đã thật sự thành công trong nhiệm vụ đập nát
tất cả những gì của miền Nam, kể cả những gì nhỏ bé nhứt, tầm thường nhứt như
tình yêu của chàng trai và cô gái đó ‘’.
Đọc
Tiểu Tử, người ta không thể không xúc động. Nhưng văn Tiểu Tử cũng đầy nét khôi
hài, những nhận xét ngộ nghĩnh . Phòng mạch của Thầy Năm Chén ‘’bịnh nhơn cũng
vắng. Làm như người ta sợ quá rồi… quên bịnh. Trái lại, bên phía chùa thì lại
đông người lui tới và ngày nào cũng có người. Làm như người ta chỉ còn biết …dựa
vào Phật. ‘’. Qua vài nét chấm phá, ông ghi lại những cảnh trái tai gai mắt, những
cảnh lố bịch của những người thắng trận. Những cảnh không biết nên cười hay nên
khóc diễn ra trước mắt, mỗi ngày, chỉ cần ghi lại, không thêm thắt, bình luận.
André Gide : Plus un humouriste est intelligent, moins il a besoin de
déformer la réalité pour le rendre significative ( Một nhà khôi hài càng thông
minh, càng không cần bóp méo sự thực để làm cho nó có ý nghĩa ). Tiểu Tử không
cần bóp méo sự thực, chỉ việc cúi xuống lượm, ghi lại những cái lố lăng, đảo lộn
luân thường diễn ra mỗi ngày, trước mắt.
Truyện
ngắn Tiểu Tử, với lối hành văn dễ dãi, linh động là một cuốn tự điển sống của
ngôn ngữ miền Nam thời chưa loạn. Đó là kho tàng quý, trong khi ở hải ngoại, chữ
Việt càng ngày càng lai Tây, lai Mỹ ; trong nước càng ngày càng lai Tầu, với
những chữ, những lối nói ngớ ngẩn, đôi khi kỳ quái , khiến tiếng Việt
không còn là tiếng Việt, báo hiệu một ngày người Việt không còn là người Việt .
Truyện ngắn Tiểu Tử là những giọt nước mắt, những tiếng thở dài, nụ cười trong
những ngày bình an và ngay cả trong cơn đớn đau cùng cực. Ông là một nhân chứng
quý báu của một giai đoạn bi thảm , một cuộc đổi đời ghê rợn nhất trong lịch
sử Việt.
----------------------
Tên
thật Võ Hoài Nam, sanh năm 1930, quê Gò Dầu ( Tây Ninh )
Tốt
nghiệp trường kỹ sư Marseille (Pháp) năm 1955, dạy P. Ký 1955/1956, làm việc
cho SHELL VN từ 1956 đến ngày mất nước.
Vượt
biên rồi định cư ở Pháp từ năm 1979 đến nay.
Viết
truyện ngắn từ khi lưu vong.
Truyện ngắn của Tiểu
Tử
34.
Thầy Năm
Chén
33.
Tấm vạc giường
26.
Cái mặt
25.
Cái miệng
24.
Tôi đi bầu
23.
Tiết Nhơn
Quý
21. Ông Năm Từ
20. Đèn trung
thu
19.
Người viết
mướn
18. Chuyện
giả tưởng
16.
Thằng dân
15.
Chợ trời
14. Cái loa
13.
Tô cháo huyết
12. Thèm
11. Con Mén
9. Nội
5. Xíu
4. Làm thinh
2. Chị Tư Ù
No comments:
Post a Comment