23/01/2015
Tin
ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng cục đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải
đã chết trong phòng làm việc của mình và được nhân viên của Bộ phát hiện vào buổi
tối ngày 22 tháng 1 vừa qua. Nguyên nhân cái chết chưa được công bố nhưng đã gợi
ra nhiều điều “bí ẩn” về cái chết này.
Trước
khi chết, ông Nguyễn Hữu Thắng đã bị ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng bộ Giao thông
vận tải ra lệnh đình chỉ chức vụ Cục trưởng từ ngày 24/5/2014 vì có những phát
biểu nói vắn tắt là... coi thường và chọc giận thiên hạ.
Ông
Đinh La Thăng đã cử ngay ông Trần Phi Thường, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt
Nam phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam trong thời gian ông Nguyễn Hữu Thắng tạm
đình chỉ chức vụ.
Từ
ngày 25/4/2014 đến 22/1/2015 không biết là ông Nguyễn Hữu Thắng có được ông
Thăng phục chức Cục Trưởng lại chưa hay chỉ ngồi chơi xơi nước; nhưng có mấy vấn
đề sau đây bao quanh cái chết của ông Nguyễn Hữu Thắng.
Ông
Nguyễn Hữu Thắng bị đình chỉ chức vụ Cục trưởng là do phát ngôn tầm bậy và bị
coi là thiếu trách nhiệm trong dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Dự án này bị
“đội” vốn lên đến 399 triệu USD.
Dự
án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư 552 triệu USD, trong đó vốn
vay ODA của Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng của CSVN là 133 triệu USD.
Dự án này do Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc “trúng thầu”. Nhưng đến ngày
23/12/2013 thì phía Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc lại gửi thư yêu cầu điều
chỉnh tổng mức đầu tư lên đến 891 triệu USD. Tức là “đội” vốn lên 399 triệu USD
so với mức đồng ý ban đầu.
Đây
không phải là sự kiện hy hữu đối với các công ty Trung Quốc sau khi trúng thầu ở
Việt Nam. Vì phải nhận ODA từ Trung Cộng, CSVN
phải chấp nhận một đòi hỏi bất thành văn là phải để cho công ty Trung Quốc
trúng thầu. Sau khi
lãnh thầu xong, các công ty Trung Quốc luôn luôn kéo dài thời gian thi công, chậm
trễ trong việc tiến hành và nhất là đề nghị tăng khoản tiền đầu tư cao hơn mức
đầu tư lúc đầu.
Để
tiến hành dự án, các quan chức CSVN phải yêu cầu Bắc Kinh cho vay thêm và đương
nhiên Bắc Kinh sẵn sàng cho vay để cho các công ty Trung Quốc có công ăn việc
làm.
Câu
hỏi đặt ra là sự “đội” vốn này là do chi phí dự án hay là khoản tiền ‘trà nước”
giữa các quan chức cao cấp của CSVN và Trung Cộng. Thông thường tham nhũng phát
sinh từ những vụ “đội” vốn như thế này.
Trên
giấy tờ, Cục đường sắt là chủ đầu tư của dự án cho nên khi dự án bị “đội” vốn
thì ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục Trưởng Cục Đường Sắt bị quy trách nhiệm.
Phải
chăng đây là lý do khiến ông Nguyễn Hữu Thắng bị chết bí mật?
LTH
No comments:
Post a Comment