Wed,
01/14/2015 - 08:59 — nguyenhuuvinh
Trên
bình diện thế giới, có nhiều nghề nghiệp độc đáo và kỳ lạ được báo chí nói đến.
Những nghề nghiệp đó, được công nhận tại một số quốc gia có
đặc thù riêng của họ như nghề thử cần sa, nếm thử bia, thử socola hoặc đóng
vai xác chết trên truyền hình... Thậm chí, ở Trung Quốc, một số thầy thuốc đang
tuyển nhân viên cho
nghề... ngửi rắm để chẩn đoán bệnh tật của bệnh nhân.
Một
thời gian dài trong lịch sử, đất nước Việt Nam chúng ta chưa có nghề nào được
liệt kê là những nghề độc đáo và kỳ lạ như các nghề nghiệp được báo chí nhắc đến
ở trên.
Gần đây, ở đất nước
Việt Nam xuất hiện một nghề mới: Nghề phá đám tang.
Nghề
mới xuất hiện
Có
lẽ, ngay từ buổi đầu của nhà nước Việt Nam 1945, mọi người dân Việt Nam dù qua
mấy ngàn năm dưới mọi thời đại từ phong kiến, đến thực dân, chẳng ai có thể
nghĩ được rằng sẽ có một ngày nghề mới này lại xuất hiện trên đất nước Việt
Nam.
Sở
dĩ không ai có thể tưởng tượng được, bởi qua hàng ngàn năm văn hiến, người Việt
Nam vốn được dạy dỗ rằng phải tôn trọng người chết cũng như người sống. Người
dân Việt vốn được dạy dỗ rằng "Nghĩa tử là nghĩa tận" rằng
"sống cậy nhà già cậy mồ"... để nhắc nhở người đời tôn trọng
vong linh kẻ chết. Và thật là thất đức và tai ngược khi xâm phạm mồ mả, vong
linh kẻ chết. Thái độ của người sống trước người chết, là thước đo nhân cách và
đạo đức của chính họ.
Do
vậy, khi nghề "Phá đám tang" được hình thành và phát triển ở Việt
Nam, nhiều người không tin nếu không nhìn thấy tận mắt, không tưởng tượng được
nếu suy đoán theo lý lẽ cuộc đời và đạo đức con người bình thường.
Nhưng,
thực tế nó đã xảy ra và ngày càng nhiều dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam. Bởi không nói thì ai cũng biết, nếu không có sự "lãnh đạo tuyệt đối của
đảng", thì đã là con người sinh ra cái đầu trên cổ, trái tim trong lồng ngực,
có cho vàng cũng ít ai dám hành nghề này.
Một
vài điển hình
Không
chỉ đến hôm nay, nghề phá đám tang mới phát triển mà có lẽ từ cách đây
hơn chục năm. Năm 2002 trong đám tang Trung tướng Trần Độ - một vị tướng đã suốt
đời đi theo Đảng Cộng sản - đám tang đã rất nổi tiếng với những trò phá phách
thể hiện sự "quang vinh" "vô địch" và "tài tình"
của "Đảng ta".
Ở
đám tang đó, đảng đã chỉ đạo ngang nhiên bỏ câu "Vô cùng thương tiếc"
có sẵn trước bức tường trong nhà tang lễ đặt thi hài người quá cố. Ở đám
tang đó, tất cả những người đến viếng không được ghi chức danh Trung tướng của
ông Trần Độ trên băng tang. Những vòng hoa đến viếng, kể cả của ông Võ Nguyên
Giáp cũng không được viết chức danh của người viếng và của người chết như ý muốn.
Thậm chí, ở đó người chết còn bị Vũ Mão, thay mặt Đảng, Quốc hội, Nhà nước đọc
bản "Điếu văn kiểm điểm" trước khi được đưa đi chôn.
Thế
rồi, những đám tang bị phá như vậy xuất hiện ngày càng nhiều từ đó đến nay và
xuất hiện không chỉ một nơi, một cấp và mức độ tàn bạo, bất nhân thì cứ theo đà
"Năm sau cao hơn năm trước".
Đã
có hàng đoàn hàng lũ Công an, Cảnh sát các loại đánh đập người đưa tang, cướp
xác một người dân Cồn Dầu rồi đưa đi vứt vào một chỗ nào đó mà tang chủ
không hề được biết để nhằm mục đích cướp đất nghĩa địa, làng mạc có từ háng trăm
năm nay ở Cồn Dầu, Đà Nẵng.
Người
ta chứng kiếm đám tang mà công an dày đặc, xe công an lạng lách, chèn ép người
đi đưa tang nhằm gây tai nạn cho họ ở đám
tang ông Trịnh Xuân Tùng, người bị tên Trung tá Công an đánh cho gãy cổ
đến chết và được xử 4 năm tù.
Người
ta chứng kiến những đám tang bị cướp giật băng rôn, bị xông vào ép tang chủ cho
làm ban tổ chức, bị người lạ xông vào khống chế tang chủ như đám tang mẹ Phạm
Thanh Nghiên ở Hải Phòng.
Người ta thấy một điều: Hầu như, những đám tang bị phá nhiều nhất,
quyết liệt nhất, bất nhân nhất lại chính là những đám tang của những người đã từng
góp phần máu xương, sức lực xây nên chế độ này.
Sau
ông Trần Độ, một lão tướng với những chức vụ cao cấp trong hàng ngũ Cộng sản đã
bị phá đám tang, Ông Lê Hiếu Đằng, Phó chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và
Pháp luật thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Từng giữ nhiều chức
vụ trong hệ thống chính trị này, nhưng khi chết đã được "sự quan tâm đến mức
cao nhất" dù đám tang được tổ chức trong chùa. Các băng tang bị giật, bị
phá và những người tham dự lễ tang bị làm khó dễ, những tên côn đồ ngang
nhiên phá đám tang trước mắt mọi người. Và hẳn nhiên ai cũng biết những tên côn
đồ đó đều thuộc về đảng CSVN.
Rồi
đám tang
ông Trần Lâm, một luật sư, từng là một "đồng chí cộng sản".
Nhưng đám tang đã bị giật băng tang và phá rối bởi đám mật vụ vô nhân tính.
Và mới đây nhất, hôm 12/1/2015, một người Cộng sản đã ra đi và
đám tang tiếp tục bị phá phách: Bà Hoàng
Thị Ái Hoát (phu nhân Nguyên uỷ viên trung ương đảng, nguyên bộ trưởng, cựu
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên Xô Nguyễn Hữu Khiếu).
Trong
điếu văn đọc trong đám tang của bà, ông Bí thư đảng không ngần ngại nói rằng: Đồng
chí Hoàng Thị Ái Hoát đã là một đảng viên cống hiến đến hơi thở cuối cùng với mấy
chục năm tuổi đảng. Đồng chí đã để lại cho đất nước những người con trưởng
thành được đào tạo, giáo dục tốt...
Thế
nhưng, những lời lẽ đó vẫn có thể đọc trơn tru khi đám tang của "đồng chí"
đã được các "đồng chí" tìm cách phá ngay từ đầu. Thậm chí, ngay trước
linh cữu của "đồng chí" một "đồng chí" hóa trang ra giật
phá các băng tang viếng "đồng chí" một cách trắng trợn thì chỉ có những
người Cộng sản mới làm được.
Thế
mới hiểu nghĩa tình và "đạo đức cách mạng" của những người Cộng sản với
nhau ra sao.
Ngay
từ khi bước vào cổng khu vực nhà tang lễ, bất cứ ai muốm mua vòng hoa, muốn ghi
băng tang vào viếng đều được những người lạ mặt chỉ đạo được làm, được viết và
được bán hay không. Nhiều bạn bè, tổ chức dân sự, hội đoàn muốn mua vòng hoa
tang, viết băng tang đã không thể thực hiện được. Đơn giản chỉ là vì không ai
nghĩ rằng "đảng ta" lại "đạo đức văn minh" đến mức đó.
Thậm
chí, một số vòng hoa khi mang vào tận nhà tang lễ, một đám người không rõ là ai
nhưng ai cũng biết là ai đã ngang nhiên xông vào giật phá các băng tang như chỗ
không người, ngay trước linh cữu.
Một
tên đã khá già, xông lại giật chiếc băng tang trước linh cữu "đồng
chí" của hắn đang nằm đó. Khi bị chất vấn, hắn bảo "tôi là người của
Ban Tổ chức". Nhìn hành động của hắn, tôi không kìm được sự phẫn nội. Tôi
nói với hắn: "Cỡ mày, chết thì chó nó không thèm đến tha đi chứ chưa cần
nói đến chuyện viếng". Đến khi về một người bạn nói rằng: Anh này trước
đây, năm 2007 đã là thượng tá công an (?). Thế mới lạ, Ban tổ chức đám tang lại
có cả công an?
Những
kẻ hành nghề này, không cần nói, thì ai cũng biết họ là ai. Họ hành nghề đó
cách lén lút hoặc ngang nhiên, họ hành nghề bằng cách bất chấp sự kiêng dè, húy
kỵ... họ hành nghề say mê và tự tin về một sự bảo kê bằng thứ luật pháp dùng để
trả thù và cấp bậc, lương thưởng, chức vụ...
Côn
đồ điều hành nhà tang lễ Bộ Quốc phòng? Coi thường không chỉ tang gia
Những
đám tang của ông Trần Độ, bà Hoàng Thị Ái Hoát được tổ chức tại Nhà tang lễ số
5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, đó là là nhà tang lễ của Bộ Quốc phòng.
Hẳn
rằng, khi các gia tang nhắm chọn nơi này để tổ chức đám tang, ngoài sự thuận tiện,
thì họ cũng còn chút nào đó yên tâm về một nhà tang lễ do Bộ Quốc phòng quản
lý, sẽ được an toàn và người quá cố được yên tĩnh sớm siêu sinh tịnh độ sau khi
từ giã cõi trần. Thế nhưng, ở đây lại khác.
Những
kẻ không trang phục, không cấp hiệu, không dám xưng chức danh, mà nếu nhìn vào
như một đám du thủ du thực đã điều hành nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng này.
Bất
chấp luân lý, luật pháp những người này ngang nhiên cướp, phá, giật xé những
vòng hoa viếng, đánh người vô cớ ngay trước mặt hàng loạt sỹ quan, chiến sĩ
quân đội đang làm nhiệm vụ ở đây. Nhưng tất cả họ đều bất lực.
Nhìn
những hành động này, tôi nói với một sỹ quan cấp tá ở đây: "Tôi không
rõ, đây là nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, tại sao đám côn đồ này lại ngang nhiên điều
hành và hành động bất chấp luật pháp với người dân mà các sỹ quan không ai có ý
kiến gì là sao. Tại sao Bộ Quốc phòng lại bất lực?" Anh ta trả lời:
"Vâng, chúng tôi sẽ lưu ý vấn đề này".
Gieo
nhân để chờ gặt quả, trông mặt mà bắt hình dong
Trên
một trang mạng của một dư luận viên giấu mặt, những hình ảnh bị cắt dán nhằm vu
cáo những người đến viếng tang. Chẳng ai lạ gì trò hèn hạ đê tiện và rẻ tiền
này xuất phát từ đâu. Nhưng, có một câu khá hay như sau: "Người xưa dạy
“Nghĩa tử là nghĩa tận”. Bởi thế, thái độ của con người trước cái chết, trước nỗi
bất hạnh của người khác, luôn phản ảnh trình độ giáo dục và nền tảng đạo đức của
con người ấy".
Đọc
câu này, tôi nghĩ rằng nếu mấy sỹ quan hôm nay phá tang lễ kia đọc được, chắc hẳn
như bị một thùng nước đá vào đầu.
Và
tôi chợt nhớ ra một điều: Thì ra, không phải họ không biết những điều sơ đẳng
này. Hẳn rằng họ không thể không biết việc phá phách đám tang, xúc phạm người
quá cố, mồ mả và những việc linh thiêng là điều tối kỵ trong đạo đức làm người.
Điều tôi thắc mắc là không hiểu tại sao họ vẫn biết, và họ vẫn làm?
Thế
rồi, đọc lại những thông tin về những sự việc đã qua, người ta mới thấy rằng, họ
có một lý do để bao biện cho hành vi phản đạo đức và lương tri của mình, đó là:
Lệnh trên.
Lệnh
trên, là lý do mà ông Vũ Mão dùng để biện minh cho cái "điếu văn kể tội"
trước tang lễ ông Trần Độ. Thậm chí, ông ta còn tự hào "Tôi là nghị sĩ
đóng vai nghệ sĩ bất đắc dĩ" và coi như đó là lý do để biện minh cho hành
động của mình.
Than
ôi, ông Vũ Mão chẳng lẽ không biết rằng, dù là lệnh trên, dù là thể chế, dù là
tập thể hay gì gì đi nữa ra lệnh cho ông thì ông vẫn nên nhớ rằng ông vẫn là một
Con - Người. Ông vẫn có một khối óc riêng, một trái tim riêng để xem xét và đánh
giá hành động của mình đúng, sai, phải, trái. Do đó, ông sẽ phải chịu trách nhiệm
cá nhân về hành động của mình.
Và
hôm nay, hay ngày mai cũng vậy, những kẻ đã tự ngậm dầu vào miệng để thổi lửa,
hẳn sẽ có ngày cháy ngay miệng mình.
Còn
với một chế độ do đảng lãnh đạo tuyệt đối, mà khai sinh một nghề mới: "Nghề
phá đám tang" thì xét theo chiều dọc lịch sử và chiều ngang thế giới, hẳn
tự nó đã nói lên tầm vóc của đảng, nói lên sự "quang vinh, trí tuệ, khoa học
và sáng suốt tài tình" ra sao.
Hà
Nội, ngày 14/1/2015
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
No comments:
Post a Comment