Tóm
lược:
Nền giáo dục dưới thời Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) trong hai thập niên
1960 và 1970 nhắm vào ba mục tiêu dân tộc, khoa học và nhân bản. Theo kinh
nghiệm bản thân, các mục tiêu này được thể hiện qua đường lối giáo
dục, từ tiểu học đến trung học, khuyến khích tự do tư tưởng, sáng
tạo; duy trì đạo đức và luân lý; phát huy tinh thần dân tộc và quê
hương đồng bào; và cổ võ tinh thần tự do dân chủ. Mối liên hệ giữa
thầy cô và học sinh thường biểu lộ tình thân mật và quý mến lẫn
nhau và dựa vào căn bản đạo đức.
*
Đã
có nhiều bài viết về nền giáo dục thời VNCH. Đặc biệt, Huỳnh Minh
Tú biên soạn một bài rất công phu về toàn diện nền giáo dục VNCH
(Huỳnh 2013). Độc giả nên đọc bài của Huỳnh Minh Tú để hiểu rõ thêm
về cơ cấu, tổ chức, chương trình học, và các điểm liên quan khác.
Trong bài này, tôi viết về kinh nghiệm cá nhân qua những mẩu chuyện
vụn vặt khi tôi học trong thời Đệ Nhất Cộng Hòa (tiểu học) và Đệ
Nhị Cộng Hòa (tiểu học và trung học).
Có bốn điểm tôi
cần phải nêu ra:
(1)
Bài này chỉ nói về kinh nghiệm bản thân với những mẩu chuyện và
nhận xét cá nhân và không có tính chất tổng quát, và do đó không
phản ảnh toàn diện cho nền giáo dục thời VNCH;
(2)
Tôi ghi lại dựa vào trí nhớ về quá khứ xa xưa, từ hơn 40 cho tới 50
năm, nên chắc chắn có nhiều thiếu sót hoặc không chính xác tuyệt
đối;
(3)
Những gì tôi ghi nhận trong bài này xảy ra vào thập niên 1960 và 1970,
cách đây hơn bốn năm chục năm; do đó, mọi so sánh thời bấy giờ với
hiện tại đều không cân xứng; và
(4)
Tôi cố cho những chi tiết rõ rệt và cụ thể nhưng vì lý do tôn trọng
những khía cạnh tế nhị, riêng tư, liên hệ nhiều người khác nên tôi
chỉ cho biết một cách khái quát. Tuy nhiên, tôi tin là những mẩu
chuyện, giai thoại, nhận xét, và cảm nghĩ của tôi phản ảnh trung
thực phần nào nền giáo dục tôi hấp thụ trong thời VNCH trong những
năm tiểu học và trung học.
Theo
Hiến Pháp VNCH 1967, Điều 10 quy định: "Nền giáo dục Đại Học được tự
trị" (Wikisource 2012). Tự trị trong Đại Học có nghĩa là Đại
Học không ở dưới sự quản trị của chính phủ (Bộ Quốc Gia Giáo Dục),
mà được độc lập quản trị bởi thành phần giáo sư của trường. Điều
11 quy định: "Văn hóa giáo dục phải được đặt vào hàng quốc sách trên
căn bản dân tộc, khoa học và nhân bản" (Wikisource 2012). Căn bản dân
tộc, khoa học và nhân bản được thể hiện rõ rệt nhất trong giáo dục
tiểu học và trung học.
Trường
tiểu học và trung học mà tôi theo học là trường công, nằm trong vùng
quanh Sài Gòn. Học sinh toàn là nam, và đa số thuộc gia đình nghèo
hoặc trung lưu. Cả hai trường không lớn mà cũng không nhỏ về số học
sinh, có lẽ thuộc vào hàng trung bình trong các trường tại Sài Gòn
và vùng phụ cận bấy giờ. Một cách tổng quát, tôi được dậy dỗ một
cách chu đáo trong một môi trường tự do, giúp tôi phát triển trí tuệ,
khả năng lý luận và suy nghĩ, đạo đức, và tinh thần tự do dân
chủ.
A.
Tôi được hấp thụ một nền giáo dục khuyến khích tự do tư tưởng và
sáng tạo:
Một
trong những điểm đặc sắc nhất mà tôi ghi nhớ trong lúc đi học là
không hề có sự cấm cản tự do tư tưởng, nếu không muốn nói là có sự
khuyến khích. Lúc ấy còn nhỏ, tôi không biết đó là một khía cạnh
tốt đẹp nhất trong nền giáo dục trẻ em. Trong suốt hơn mười năm học
tiểu học và trung học, tôi chưa hề thấy hoặc nghe nói đến thầy cô
nào cấm đoán hoặc chỉ trích học trò phát biểu ý kiến riêng tư.
Thực ra, các thầy cô còn làm ngược lại, là khuyến khích chúng tôi
bày tỏ ý tưởng hoặc đưa ra những sáng kiến.
1.
Sự khuyến khích tự do phát biểu tư tưởng, dùng đầu óc suy luận, và
duy trì bản chất trung thực có ngay từ lớp ba tiểu học:
Một
mẩu chuyện mà tôi nhớ mãi xảy ra vào năm tôi học lớp ba (lớp 3 bây
giờ) tiểu học. Thầy tôi thường hay kể chuyện sau khi dạy xong bài.
Thầy kể chuyện rất hay, mỗi lần thầy kể chuyện là cả lũ chúng tôi
cứ há hốc mồm lắng tai nghe. Các câu chuyện thầy kể thường là về
cách cư xử, sử ký, địa lý, và các chuyện cổ tích thật hay. Một
hôm, thầy kể về cuộc nổi dậy của Hai Bà Trưng. Tôi không nhớ lúc đó
lớp ba có học sử ký về Hai Bà Trưng không, nhưng chỉ biết là lúc ấy
chúng tôi say mê nghe câu chuyện. Thầy kể Trưng Trắc vì thù chồng bị
Tô Định giết mà cùng em lãnh đạo hàng ngàn người đánh đuổi Tô Định
rồi thừa thế lan tràn khắp nơi chiếm 65 thành trì. Khi nghe tới đó,
tôi, lúc bấy giờ là một thằng nhãi con 7-8 tuổi nhưng cũng có chút
suy nghĩ, phát biểu ý kiến, "Chắc Hai Bà có ý đánh Tàu trước
rồi làm bộ kiếm cớ trả thù chồng, chứ làm sao mà dân theo hai bà
đông vậy." Lúc bấy giờ, tôi không biết sự khác biệt giữa nguyên
do của cuộc nổi dậy vì trả thù chồng và vì đánh đuổi Tàu rất là
tinh tế và cũng rất là quan trọng. Nhưng hẳn nhiên là thầy biết. Tôi
vẫn còn nhớ rõ khi nghe câu tôi nói, ông nhìn tôi chằm chằm một lúc.
Tôi không hiểu tại sao thầy nhìn tôi lâu vậy, chắc ông tưởng tôi sửa
sai ông. Sau đó, thầy gật gù nói, "Chắc con nói đúng. Thầy chỉ
kể theo sách vở, nhưng sách vở cũng có khi sai." Rồi ông quay qua
nói cả lớp, "Các con đi học phải biết xài cái đầu để suy
nghĩ." Tôi vẫn nhớ hình ảnh thầy lấy ngón tay chỉ vào đầu mà
nói đi nói lại, "Phải biết xài cái đầu." Sau này, khi có
dịp tìm hiểu về chuyện Hai Bà Trưng, quả thật có chứng cớ lịch sử
cho thấy khi Hai Bà khởi nghĩa, chồng bà Trưng Trắc (tên là Thi, không
phải là Thi Sách) vẫn còn sống (Cao-Đắc 2014, 336). Các sử gia bấy
giờ, vẫn còn có ý tưởng trọng nam khinh nữ, không muốn, hoặc không
nghĩ là Hai Bà nổi dậy với ý chính là đánh đuổi Tàu, mà quy gán
là vì trả thù chồng bị giết. Điểm quan trọng là thầy tôi không la
tôi là con nít nói tầm bậy, mà lại còn tôn trọng ý kiến của tôi.
Ngoài ra, thầy còn dùng đó để khuyên học trò là phải biết dùng đầu
óc để suy nghĩ về các câu chuyện lịch sử và đừng có mù quáng tin
tưởng vào sách vở. Nên nhớ lúc đó tôi đang học lớp ba tiểu
học.
Năm
lớp ba tiểu học, tôi đã được khuyến khích tự do phát huy tư tưởng và
không nên tin vào sách vở một cách mù quáng mà phải biết dùng đầu
óc để suy luận.
Một
điểm đặc biệt trong lối dạy của thầy là ông đối xử chúng tôi như
những cá nhân có bản chất trung thực, lương thiện. Thầy không bao giờ
nghi ngờ chúng tôi nói láo, gian lận, hoặc chối tội. Thí dụ có đứa
đi học trễ hoặc quên bài, ông hỏi lý do, và lúc nào cũng tin lời
học trò. Ông không căn vặn, hoạnh họe, hoặc hỏi thêm, cho dù lý do
nghe hơi khó tin. Việc này được thể hiện cụ thể qua kiểu thầy ghi
điểm vào sổ như sau. Thỉnh thoảng, ông khảo bài học trò. Lối khảo
bài của ông khác hẳn các thầy cô sau này tôi học. Thay vì gọi từng
đứa lên đứng bên cạnh bàn, ông đi xuống chỗ ngồi đám học trò, và
đảo qua một vòng. Ông lấy quyển vở học trò, hỏi bài và ghi điểm
vào vở, có lúc có lời phê, có lúc không. Tôi không nhớ là thầy khảo
bài cả lớp hay chỉ một số, nhưng hình như cả lớp, vì sau đó ông trở
về bàn và gọi tên từng đứa để ghi vào sổ điểm. Thầy không hề thắc
mắc hoặc lo sợ học trò nói sai điểm, và ghi xuống điểm học trò
nói. Một cách kỳ lạ, không có đứa nào nói sai điểm. Trong suốt cả
năm học, có cả hàng mấy chục lần ghi điểm như vậy, chúng tôi biết
là nếu muốn gian lận nói điểm cao hơn, thầy cũng chẳng biết. Nhưng
không đứa nào nói sai điểm cho cao hơn. Làm sao tôi biết chuyện đó? Tôi
không biết chắc 100%, nhưng chúng tôi thường coi điểm lẫn nhau, và tôi
biết những đứa quanh tôi không nói sai dù điểm tụi nó rất tệ (chỉ
có 2-3 trên 10 điểm). Tôi không nghe đứa nào kiện cáo bạn mình nói sai
điểm. Hình như sự trung thực tiềm tàng trong mỗi đứa nên không đứa
nào nghĩ đến chuyện gian lận. Lúc bấy giờ, tôi cũng chẳng suy nghĩ
gì về chuyện đó và coi nó bình thường, không có gì đáng nói. Nhưng
sau này khi nghĩ lại, tôi thật cảm phục cách đối xử đó.
Chúng
tôi là những đứa bé lương thiện vì thầy đối xử chúng tôi như những
người lương thiện.
2.
Trong những năm trung học, chúng tôi luôn luôn được khuyến khích tự do
phát huy sáng tạo:
Khi
lên trung học, cái tinh thần tôn trọng học sinh và khuyến khích tự do
tư tưởng đó vẫn tiếp tục, với một mức độ rõ rệt và mạnh mẽ hơn.
Tôi không nghĩ là Bộ Quốc Gia Giáo Dục đặt ra quy chế rõ rệt về
chuyện đó, mà cái tinh thần đó đã tiềm tàng trong xã hội bấy giờ.
Hoặc cũng có thể thầy cô hấp thụ tinh thần đó trong lúc học trường
sư phạm, và áp dụng một cách tự phát trong lúc hành nghề.
Năm
Đệ Thất (lớp 6 bây giờ) là năm mới lạ với tôi, vì tôi có nhiều bạn
và có nhiều thầy cô, mỗi người dạy một môn. Thông thường mỗi thầy cô
dạy một kiểu, và ít khi giống nhau. Chúng tôi học hỏi những đề tài
học vấn, nhưng nhiều khi cũng qua cách thức cư xử đạo đức và đường
lối làm việc khoa học của các thầy cô. Chính những sắc thái khác
biệt của các lối dạy đó tạo cho chúng tôi có khái niệm tự do.
Ngoài ra, thầy cô lúc nào cũng trực tiếp và gián tiếp khuyến khích
chúng tôi phát huy tinh thần tự do sáng tạo trong việc học hành. Vài
thí dụ là thầy cô đều khuyến khích khi tôi có những sáng kiến hoặc
làm những chuyện khác lạ không theo bài dạy, như vẽ biểu đồ cho dễ
học cho các sự kiện lịch sử, dùng mẩu đối thoại là nhập đề trong
bài luận văn, tìm tòi và cắt dán hình ảnh thú vật trong các tạp
chí Tây phương cho môn vạn vật.
Ngay
ở năm Đệ Thất, tôi đã được khuyến khích tự do sáng tạo, khiến tôi
yêu tiếng Việt và quý sự tự do diễn tả ý tưởng, và tự do tìm tòi
và nghiên cứu.
3.
Những buổi thuyết trình trong lớp và toàn trường cho chúng tôi tự do
tư tưởng và giúp phát huy khả năng tìm tòi, suy luận, và tinh thần cư
xử trưởng thành:
Trong
năm lớp Đệ Ngũ (lớp 8 bây giờ), trường phát động chương trình thuyết
trình. Chương trình này nhằm giúp học sinh phát huy kh̉ả năng nghiên
cứu, bình luận, lý luận, ăn nói trước công chúng, và quan trọng nhất
là tạo cơ hội cho học sinh phát biểu ý kiến tự do. Tôi không rõ
chương trình này chỉ áp dụng cho lớp Đệ Ngũ, hay chỉ xảy ra trong
niên khóa đó, vì các năm kế tiếp không còn chương trình này nữa.
Ngoài ra, tôi không rõ đây có phải là một chương trình đưa ra từ Bộ
Quốc Gia Giáo Dục hay chỉ là sáng kiến của hội đồng giáo sư trường
tôi. Bây giờ nghĩ lại, tôi thật không ngờ lúc bấy giờ, vào cuối thập
niên 1960, nước VNCH lại có thể có một chương trình giáo dục đầy
sáng tạo và cách mạng như vậy.
Đại
khái chương trình đó hoạt động như sau. Thỉnh thoảng, thầy cô cho học
sinh tình nguyện làm "giáo sư," thuyết trình về đề tài mà
giáo sư giảng dạy. Nếu có nhiều người tình nguyện thì thầy cô sẽ chọn
một người, hoặc chia đề tài ra phân phối cho mỗi người một phần. Nếu
không có ai tình nguyện, thì giáo sư sẽ giảng bài như thường lệ. Mỗi
thuyết trình viên có một tuần để chuẩn bị. Anh ta phải tự tìm tòi,
nghiên cứu về đề tài đó, tham khảo vị giáo sư đang dạy nếu cần. Anh
thuyết trình viên phải nghiên cứu đề tài thật kỹ lưỡng và chuẩn bị
cho mọi câu hỏi, "bồ tèo" hay "thù địch." Tới ngày
thuyết trình, anh thuyết trình viên sẽ đứng trên bục giảng và giảng
về đề tài. Sau bài giảng, học sinh trong lớp sẽ có dịp
"quay" thuyết trình viên, hỏi đủ mọi câu hỏi về đề tài đó.
Chương trình đó chỉ áp dụng cho vài môn mà phương pháp thuyết trình
có hiệu quả. Tôi nhớ chắc chắn có hai môn là Việt văn và Vạn vật,
và có khoảng cả chục lần thuyết trình như vậy.
Bạn
sẽ tự hỏi làm sao mà một thằng nhóc 14-15 tuổi biết gì về văn
chương, cách hành văn và ý nghĩa của các truyện, hoặc địa chất học
và cấu trúc đá mà giảng bài về đề tài đó? Bạn sẽ ngạc nhiên khi
biết được sức mạnh của tự do và sáng tạo khi học sinh được cho phép
tìm tòi nghiên cứu độc lập. Chính tôi cũng không hiểu tại sao các thuyết
trình viên làm được chuyện đó. Không những thế, nhiều thuyết trình
viên giảng bài còn hay hơn cả thầy cô. Học sinh thường chăm chú nghe
bạn mình thuyết trình hơn là nghe lời thầy giảng.
Phần
hỏi đáp là phần cao đỉnh của buổi thuyết trình. Thông thường, khi
thầy cô giảng bài, chúng tôi ít khi giơ tay hỏi. Nhưng khi bạn mình lên
giảng bài thì chúng tôi được dịp "quay" thuyết trình viên
túi bụi, y hệt như những tranh luận trong các diễn đàn trên Internet
bây giờ. Cũng có lúc thuyết trình viên "bí" thì có các bạn
"cứu bồ" hoặc thầy cô ra tay. Phần hỏi đáp, nhất là trong
môn Việt văn, kéo dài hơn nửa tiếng, nhiều khi hết cả giờ, phải tiếp
tục kỳ sau. Điểm độc đáo nhất là thầy cô thường đứng ngoài cuộc
tranh cãi, và để chúng tôi tự do phát biểu ý kiến, và chỉ can thiệp
khi các câu hỏi ra ngoài đề hoặc cuộc tranh cãi trở nên gay go, hoặc
khi thuyết trình viên tự động "cầu cứu." Một điểm kỳ lạ
nữa là chúng tôi thường "mày tao chi tớ" với nhau trong cuộc
nói chuyện hàng ngày, nhưng trong cuộc hỏi đáp hoặc tranh cãi trong
buổi thuyết trình, chúng tôi cư xử với nhau rất nhã nhặn và lịch
sự.
Tuy
chương trình thuyết trình không còn tiếp tục trong lớp trong những năm
sau, một chương trình thuyết trình đặc biệt được tổ chức ở phạm vi
cao và rộng rãi hơn trong một niên khóa sau đó. Năm tôi học Đệ Tam
(lớp 10 bây giờ), khối Học Tập toàn trường tổ chức các buổi thuyết
trình trên mọi đề tài, không nhất thiết dính líu đến đề tài học
trong lớp, và bất cứ học sinh nào, từ các em Đệ Thất tới các anh
Đệ Nhất (lớp 12 bây giờ), cũng có thể tham dự là thuyết trình viên
hoặc chỉ là người tham dự. Chúng tôi có một vị giáo sư hướng dẫn.
Nhiệm vụ vị giáo sư hướng dẫn là duyệt xét nội dung đề tài và
thời giờ và địa điểm của các buổi thuyết trình. Mọi đề tài nộp lên
đều được chấp thuận. Các đề tài gồm có đề tài về triết lý, sử
ký, khoa học, và xã hội. Thuyết trình viên có khoảng 20-30 phút nói
về đề tài mình, vả sau đó là phần hỏi đáp và thảo luận.
Điểm
nổi bật của các buổi thuyết trình này là không hề có sự tham dự,
kiểm soát hay giám thị của nhà trường. Nhà trường để chúng tôi tự
do tổ chức, tự do chọn đề tài (với sự chấp thuận của vị giáo sư
hướng dẫn), tự do chọn thuyết trình viên, tự do kêu gọi học sinh tham
gia, tự do đi xin sách vở từ các tiệm sách để làm phần thưởng cho
các thuyết trình viên. Chúng tôi có toàn quyền thảo luận và phát
biểu ý kiến trong các buổi thuyết trình. Bạn nên nhớ lúc bấy giờ
phong trào biểu tình của sinh viên học sinh chống chính phủ đang rầm
rộ trên đường phố. Các dân biểu của phe đối lập đang hô hào xuống
đường. Nhưng chính phủ không hề can thiệp vào các sinh hoạt học sinh
trong trường. Nhà trường tin tưởng chúng tôi, thầy cô tin tưởng chúng
tôi, và để chúng tôi tự do hội họp thuyết trình. Nhà trường đối xử
chúng tôi như những người trưởng thành, và do đó chúng tôi cư xử như
những người trưởng thành. Chúng tôi hành xử rất có trật tự và lịch
sự mặc dù không có thầy cô giám thị hiện diện. Có những lúc tranh
cãi gay go, nhưng chúng tôi vẫn lễ độ với nhau, và trao đổi ý kiến
một cách nhã nhặn.
Những
hoạt động thuyết trình trong lớp năm Đệ Ngũ và toàn trường năm Đệ
Tam nhắm vào các đề tài học đường. Nhưng thu thập kiến thức học
hành chỉ là một trong nhiều thành quả. Xung quanh thành quả học tập
này là các thành quả phụ thuộc nhưng quan trọng trong việc hun đúc
chúng tôi trở thành những công dân hữu ích cho xã hội. Các thành quả
phụ thuộc này dựa vào một căn bản tối thượng: tự do. Chính cái tinh
thần tự do tiềm tàng trong xã hội và học đường bấy giờ khiến chúng
tôi phát huy sáng tạo, khả năng tìm tòi nghiên cứu và lý luận, và
tinh thần nhã nhặn, lịch sự, tôn trọng lẫn nhau. Một hậu quả tinh tế
nhưng sâu đậm của những hoạt động thuyết trình này là tạo cho chúng
tôi niềm tự tin và lòng can đảm. Khi không bị kềm chế trong tư tưởng,
con người thường biểu lộ những cái hay và tốt đẹp nhất.
Chúng
tôi được đối xử với đầy đủ mọi quyền con người, ngay từ lúc còn bé
trong học đường, và được hưởng tự do hoàn toàn trong tư tưởng và
sáng tạo. Cái tinh thần tự do đó là một trong nhiều khía cạnh nhân
bản của nền giáo dục VNCH.
B.
Các sinh hoạt học sinh biểu lộ tinh thần dân tộc và tự do dân chủ cao
độ:
Sinh
hoạt học sinh là những hoạt động do học sinh làm, có thể tự phát
hoặc dưới sự hướng dẫn của nhà trường. Ở tiểu học, theo như tôi
nhớ, hầu như không có sinh hoạt học trò, ngoại trừ các buổi văn nghệ
vào dịp phát phần thưởng cuối năm. Trên trung học, chúng tôi có nhiều
sinh hoạt học sinh ngoài chuyện học, như làm việc xã hội, văn nghệ,
báo chí. Những việc này được thực hiện qua ban đại diện học sinh
trong lớp và toàn trường.
1.
Tinh thần dân tộc và thương yêu đồng bào được thể hiện từ tiểu học
đến trung học:
Năm
lớp Nhất (lớp 5 bây giờ), lễ ra trường và phát phần thưởng được tổ
chức tại một cơ sở hành chánh địa phương. Cuộc trình diễn văn nghệ
là phần sáng chói trong buổi lễ. Tôi nhớ rất rõ cuộc trình diễn đó
vì đứa hàng xóm nằm trong toán diễn viên nên hắn ta tập dượt nghêu
ngao hát cả ngày. Màn trình diễn là ca kịch "Hội Nghị Diên
Hồng" với bài hát "Hội Nghị Diên Hồng." Anh
chàng diễn viên chính, đóng vai Trần Hoàng (Trần Thánh Tông), hát
thật oai, "Toàn dân nghe chăng, sơn hà nguy biến. Hận thù đằng
đằng, biên thùy rung chuyển." Tôi còn nhớ đám nhóc mặc khăn
đóng áo dài sặc sỡ và hóa trang là bô lão. Đứa hàng xóm nhà tôi
đeo bộ râu đáng ghét. Đám nhóc xếp hàng đi ra sân khấu với gậy
chống, đập đập xuống sàn sân khấu theo nhịp hát "Kìa vừng
hồng, tràn lan trên đỉnh núi." Lúc bấy giờ, tôi không hiểu
tại sao nhà trường chọn ca kịch "Hội Nghị Diên Hồng"
cho buổi lễ phát phần thưởng, nhưng cuộc trình diễn tạo một ấn
tượng sâu sắc và lâu dài trong tâm trí tôi, nhất là lúc đám nhóc bô
lão la lớn "Quyế̉t chiến" khi diễn viên chính hỏi
"Trước nhục nước nên hòa hay nên chiến?" và "Hy
sinh" cho câu hỏi "Thế nước yếu lấy gì lo chiến chinh?"
Tinh
thần dân tộc đã nảy mầm trong tâm trí tôi trong những năm tiểu học
với hình ảnh Hai Bà Trưng và Hội Nghị Diên Hồng.
Tinh
thần dân tộc không những thể hiện qua những quý trọng lịch sử mà
còn thể hiện qua mọi hình thức của tình thương yêu đồng bào. Như sẽ
đươc̣ trình bày sau, ở trung học, học sinh có ban đại diện mỗi lớp
và toàn trường. Đây không phải là những ban đại diện bù nhìn hoặc
là công cụ của nhà trường, mà các đại diện học sinh thực sự hoạt
động cho học sinh. Một trong những ban đại diện là ban xã hội. Ban
này chuyên môn làm những chuyện xã hội, tình nguyện cho các công tác
cộng đồng, tham gia các hoạt động từ thiện. Nhà trường chỉ cung cấp
giáo sư hướng dẫn và các giúp đỡ hành chánh, như viết giấy giới
thiệu hoặc xin phép. Một hoạt động xã hội hầu như xảy ra hàng năm
là quyên tiền trợ giúp đồng bào lụt lội miền Trung. Các lớp tham gia
tích cực đóng góp và có sự ganh đua trong việc thâu tiền. Các trưởng
ban xã hội làm việc tích cực, hô hào anh em trong lớp đóng góp. Anh trưởng
ban lớp tôi ăn nói rất hay và lớp tôi hầu như năm nào cũng đóng góp
khá cao.
Năm
Đệ Tam, có vụ Cam Bốt "cáp duồn" người Việt Nam sống tại
Cam Bốt. Hàng trăm ngàn người Việt Nam phải rời Cam Bốt về Việt Nam
sống trong các trại tị nạn. Khối xã hội toàn trường phát động phong
trào giúp người tị nạn. Theo tôi biết, phong trào này do học sinh
phát động và không do chỉ thị của nhà trường. Chúng tôi hưởng ứng
tích cực và cả trăm học sinh đi tới các khu đất tị nạn và giúp
dựng lều trại. Tôi nhớ tôi cuốc đấ̃t cả buổi đến độ đau nhức cả hai
tay. Lúc ấy, khái niệm "bầu ơi thương lấy bí cùng" hình như
không rõ rệt trong tâm trí chúng tôi vì chúng tôi coi chuyện đó là
chuyện tự nhiên, như là chuyện người trong gia đình mình bị hoạn nạn
và mình có bổn phận giúp đỡ mà không phải suy nghĩ đắn đo.
Suy
tôn lãnh tụ là chuyện không xảy ra trong nền giáo dục VNCH. Dưới thời
Đệ Nhất Cộng Hoà, khi tôi còn học tiểu học, chương trình phát thanh
thường phát thanh bài hát ca ngợi Tổng thống Ngô Đình Diệm, nhưng
chuyện đó không xảy ra trong học đường. Thời Đệ Nhị Cộng Hòa lại
càng không có chuyện suy tôn bất cứ một ai. Một cách kỳ lạ, tuy Hoa
Kỳ giúp đỡ miền Nam Việt Nam rất nhiều, chúng tôi không hề có bài
học hoặc lời lẽ ca ngợi Hoa Kỳ, hoặc học hỏi về kinh tế tư bản
trong học đường, ngoại trừ những sự kiện có thật về sử ký địa lý
thế giới. Chúng tôi học về Hoa Kỳ như học về các quốc gia khác trên
thế giới.
2.
Tinh thần tự do dân chủ thể hiện qua các cuộc bầu cử ban đại diện
học sinh và các hoạt động của ban đại diện:
Sinh
hoạt học sinh khởi sự bằng cuộc bầu cử ban đại diện. Mỗi lớp có
trưởng lớp, phó trưởng lớp, và các trưởng ban. Toàn trường có Tổng
thư ký, phó tổng thư ký, và các trưởng khối tương ứng với các
trưởng ban. Chúng tôi rất khoái bầu cử vì không phải học trong lúc
bầu cử và anh em có dịp cãi cọ tranh luận.
Thông
thường, các ban trong mỗi lớp gồm có: học tập, kỷ luật, xã hội, văn
nghệ khánh tiết, và báo chí. Trong lớp tôi, các cuộc bầu cử trong
mọi niên khóa xảy ra dựa hoàn toàn trên căn bản dân chủ. Ai cũng có
thể ứng cử và ai cũng có thể đề cứ bất cứ người nào. Ai được
nhiều phiếu nhất là thắng, bất kể anh ta thuộc thành phần gì. Thực
ra, đa số kết quả không ngạc nhiên lắm và những ai đắc cử xứng đáng
với chức vụ mình. Năm Đệ Thất, vì mới lạ nên chúng tôi không biết ai
vào ai. Có anh chàng bự con nhất ra ứng cử trưởng lớp và được đắc
cử. Té ra anh chàng này chẳng làm gì nên chuyện, nên gần cuối năm
chúng tôi đòi bầu lại (re-call) và bầu một trưởng lớp khác xứng
đáng hơn. Năm Đệ Nhị (lớp 11 bây giờ), có chuyện tức cười là anh
chàng phá phách nhất lớp lại được bầu làm trưởng ban kỷ luật. Thầy
cô bực lắm, nhưng chẳng biết làm sao, vì đó là ý
"dân."
Ly
kỳ nhất là cuộc bầu cử ban đại diện toàn trường, nhất là cho chức
Tổng thư ký và phó Tổng thư ký. Tới ngày bầu cử, các "cử
tri" (trưởng lớp và phó trưởng lớp) và các ứng cử viên tụ họp
trong một lớp học trống. Thầy cô hướng dẫn thường hiện diện để giám
sát cuộc bầu cử. Mỗi liên danh có độ 10-15 phút nói về lý do ứng
cử và những hoạt động hoặc chương trình họ muốn thực hiện cho học
sinh. Sau đó là cuộc bỏ phiếu kín. Kết quả được công bố ngay sau đó.
Hình thức bầu cử này cũng áp dụng cho các trưởng khối. Tôi thấy ai
có tài ăn nói và có những kế hoạch hoặc chương trình thực tế là đắc
cử.
Bạn
sẽ thắc mắc có lợi gì làm Tổng thư ký, trưởng khối, trưởng lớp
hoặc trưởng ban. Trên thực tế, chẳng có lợi lộc gì cả, nếu không
muốn nói là mất thì giờ. Nhưng chúng tôi rất thích những hoạt động
đó vì những hoạt động đó giúp chúng tôi đóng góp vào sinh hoạt học
đường ngoài việc học hành. Cũng có một chút lợi nhỏ là chúng tôi
có dịp tiếp xúc với xã hội bên ngoài như các công tác từ thiện,
giao tiếp thư viện nhà sách, nhà in trong việc làm báo. Ngoài ra, các
trưởng lớp và trưởng ban thỉnh thoảng được phép ra khỏi lớp để đi
họp, và cũng là dịp xả hơi như là một hình thức "cúp cua"
hợp pháp.
Có
lẽ một trong những lợi lộc lớn nhất là các đại diện trường có dịp
tiếp xúc với các đại diện trường bạn, nhất là các trường nữ. Một
hoạt động rầm rộ trong năm là làm báo Xuân, và mang báo đi bán ở
các trường bạn. Mỗi năm, vào dịp Tết, chúng tôi tích cực làm việc
cho ra giai phẩm Xuân cho trường. Đây l̀à lúc các trưởng ban báo chí
bận rộn nhất. Họ hô hào cổ võ học sinh viết bài, đọc bài, và lựa
bài cho đăng vào giai phẩm. Chúng tôi có khá nhiều tự do trong việc
làm giai phẩm Xuân. Chúng tôi tự do chọn bài, vẽ minh họa, trang trí
tờ bìa. Giáo sư hướng dẫn thường duyệt xét bản thảo cuối cùng, và
thường là chấp thuận. Ngoài chuyện mang báo đến các trường bạn, ban
đại diện trường còn phải tiếp đón trả lễ khi các đại diện trường
bạn đến. Đó là dịp chúng tôi tiếp xúc và làm quen các nữ sinh
trường bạn.
Các
hoạt động học sinh và ban đại diện cho chúng tôi cơ hội hiểu biết và
thực hiện thể chế tự do dân chủ. Nền giáo dục VNCH đào tạo những
công dân yêu chuộng tự do dân chủ qua những hoạt động học đường và
bầu cử ban đại diện học sinh.
C.
Liên hệ giữa thầy cô và học sinh dựa vào căn bản đạo đức và không
hề có những vụ tai tiếng:
Trong
suốt thời gian sống dưới thời VNCH, tôi không hề nghe hoặc đọc về một
vụ tai tiếng nào trong ngành giáo dục, liên hệ đến thầy cô, tiểu học
hay trung học. Theo trí nhớ tôi, tôi không hề biết đến tai tiếng tình
dục, sách nhiễu hoặc gây khó dễ, đánh nhau, tranh giành, hối lộ, đút
lót, gian lận thi cử, yếu kém khả năng, hoặc bất cứ chuyện gì vi
phạm đến đạo đức, luân lý, hoặc thuần phong mỹ tục. Vì là trường
nam, chuyện sách nhiễu tình dục đương nhiên không xảy ra. Cùng lắm là
có vài anh chàng "thầm yêu trộm nhớ" cô giáo trẻ đẹp nào
đó. Tôi không rõ các trường nữ thế nào, chắc cũng có những mối
tình câm như vậy, nhưng tuyệt nhiên tôi không hề biết hoặc nghe đến một
vụ sách nhiễu tình dục nào.
Ngay
từ tiểu học, chúng tôi đã phải học công dân giáo dục, dạy cách cư
xử ăn nói và những giá trị đạo đức. Những bài học thường có những
câu chuyện giải thích thêm về ý nghĩa trừu tượng trong bài học. Trên
tường có treo bảng "Tiên học lễ, hậu học văn" là lời
nhắc nhở chúng tôi hàng ngày, và chúng tôi coi đó là châm ngôn. Trên
trung học, lớp công dân giáo dục tiếp tục cho tới hết trung học đệ
nhất cấp. Chương trình học bao gồm những đề tài về đạo đức luân lý,
và nghĩa vụ người công dân với xã hội, quốc gia, và tổ quốc.
Phụ
huynh tham dự rất ít trong việc giao du với thầy cô, có lẽ vì tránh
né những "áp lực" không thích hợp hoặc vì không cần thiết
vì ít khi có những chuyện phải cần đến phụ huynh dính líu. Theo tôi
biết, lương lậu thầy cô không cao lắm và chỉ đủ sống. Trong suốt hơn
mười năm mài đũng quần ở tiểu học và trung học trong thời VNCH, tôi
chưa hề nghe thầy cô nào than vãn về cuộc sống hoặc lương lậu. Nhưng
tôi biết đa số thầy cô có cuộc sống đạm bạc qua nhà cửa, quần áo
họ mặc và xe cộ họ đi. Đa số thầy cô ăn mặc đơn giản nhưng đứng đắn.
Các thầy thường mặc áo sơ mi và quần tây. Có vài người thỉnh thoảng
thắt cà vạt hoặc mặc áo vét. Các cô luôn luôn mặc áo dài. Màu sắc
áo dài thường một màu. Thỉnh thoảng có cô xinh đẹp mặc áo có chút
thêu màu sặc sỡ, nhưng cũng chỉ có một vài lần "chơi nổi"
rồi sau đó cũng mặc áo màu sắc nhàm chán. Đa số thầy cô đi xe đạp,
xe solex, xe Honda dame, Honda 90. Có vài người đi xe buýt hoặc xích lô.
Trong suốt trung học, chỉ có một hai thầy lái xe hơi đi dạy.
Có
vài thầy cô mở lớp dạy kèm học sinh, nhưng luôn luôn là trong dịp hè,
và học phí phải chăng. Các thầy cô đó thường không dạy khóa sau, nên
không có chuyện học sinh bị áp lực đi học để được nâng đỡ sau này.
Một trong những lý do các thầy cô không mở lớp dạy kèm học sinh trong
lớp là có những trường tư dạy hè, hoặc nhiều sinh viên học sinh nhận
dạy kèm tư gia. Tôi cũng đã từng dạy kèm tư gia cho các em học sinh để
phụ thêm vào chi phí gia đình. Có thầy mở lớp dạy kèm, nhưng nhận
đủ mọi học sinh khắp nơi chứ không phải chỉ dành cho học sinh trong
lớp hoặc trong trường. Những lớp dạy kèm này thường đông nghẹt học
trò, nhất là các lớp Toán Lý Hóa luyện thi Tú Tài I và II.
Chuyện
biếu xén, quà cáp, phong bì cho thầy cô hoàn toàn không có, cho dù
là cuối năm hoặc vào các dịp lễ như Tết Nguyên Đán. Nên nhớ dưới
thời VNCH, tệ trạng tham nhũng cũng có nhiều, nhưng phần lớn là trong
quân đội. Ngành giáo dục như thể được cô lập tách ra chuyện tham
nhũng. Tôi nghĩ chắc cũng có những vụ gửi gấm con em, nhưng thường
chỉ giới hạn vào chuyện nhập học hoặc chuyển trường, và số đó rất
ít. Theo tôi nghĩ, có hai lý do. Thứ nhất, thầy cô thời VNCH có tinh
thần đạo đức cao và có lòng tự trọng. Họ không bao giờ làm những
chuyện đi ngược lại đạo đức và phẩm cách nhà giáo. Thứ nhì, chuyện
đút lót cũng không cần thiết hoặc vô ích, vì thầy cô cũng chẳng làm
được gì cả cho dù có muốn nhận hối lộ. Lý do đơn giản là tinh thần
tự do dân chủ tiềm tàng trong xã hội và học đường tự động vô hiệu
hóa các vụ đút lót. Không cách chi một học sinh kém cỏi mà được
điểm cao, vì có sự ganh đua giữa học sinh và tính chất trong suốt
của cơ chế học tập. Ngay cả con cái của hiệu trưởng, giám học, giám
thị, giáo sư cũng phải học chết bỏ như mọi học sinh khác, và thầy
cô cũng chẳng ai thiên vị con cái những người này.
Hầu
hết học trò rất kính trọng thầy cô và thầy cô cũng thương yêu và
quý mến học trò. Thầy trò thường đối xử với nhau thân mật và xuề
xòa. Tuy có vài thầy cô nghiêm khắc, chúng tôi không hề có thái độ
hỗn láo hoặc coi thường thầy cô. Thỉnh thoảng có giám thị "hắc
ám" thì chúng tôi thường trêu chọc, chứ cũng ít khi gây gỗ. Tình
nghĩa thầy trò thường rất thắm thiết và thân mật, nhất là ngoài
giờ học. Tôi chỉ còn nhớ vài câu chuyện điển hình. Năm Đệ Lục (lớp
7 bây giờ) có hôm cô giáo dạy Pháp văn bị ốm và có giáo sư dạy thế.
Sau giờ học, chúng tôi tự động hùn tiền mua quà và đến nhà thăm cô
giáo. Cô đang nằm liệt giường, nhưng cũng ráng ngồi dậy cám ơn chúng
tôi, một lũ vây quanh nhà cô. Năm Đệ Tam, thầy dạy Anh văn, sinh ngữ
phụ, mới cưới vợ, nên nghỉ vài ngày. Thế là chúng tôi kéo nhau một
đám đến nhà thầy sau giờ học tới chúc mừng. Gặp lúc thầy và cô vợ
mới cưới đang đi ra ngoài chắc sắp đi chơi đâu. Thấy một đám học trò
tới, thầy ngạc nhiên, nhưng cười thích thú và giới thiệu cô vợ mới
thiệt đẹp, và mời chúng tôi vào nhà.
Chỉ
có một trường hợp là năm tôi học Đệ Ngũ (lớp 8 bây giờ), có vị
giáo sư dạy Toán rất nghiêm khắc, và hay la mắng học sinh. Tuy nhiên,
thầy rất tôn trọng những học sinh giỏi. Thầy dạy rất hay, giảng bài mạch
lạc rõ rệt, cho nhiều thí dụ cụ thể. Ông dạy chúng tôi lý luận
vững chắc, lúc nào cũng phải viết ra tiền đề, trình bày các bước
chứng minh mạch lạc để đưa đến kết luận. Thầy không kiên nhẫn với
lối chứng minh không đầu không đuôi. Đứa nào mà nói nhăng nói cuội là
bị lườm. Đứa nào mà "dốt hay nói chữ" là bị quạt ngay. Ông
la mắng khá nặng nề, nhưng đích đáng.
Nói
đến cuộc sống học trò mà không nói đến những phá phách, nhất là lũ
học trò con trai, là cả một sự thiếu sót trầm trọng. Câu "Nhất
quỷ nhì ma, thứ ba học trò" được thể hiện liên tục trong suốt
hơn mười năm. Tôi không thể kể hết những vụ phá phách nghịch ngợm.
Một cách tổng quát, những vụ phá phách thường vô hại, và chỉ phản
ảnh bản chất nghịch ngợm của học trò, như là những lúc xả hơi cho
bớt căng thẳng. Đa số những vụ phá phách nhắm vào bạn bè, rất ít
khi nhắm vào thầy cô. Nếu có thì cũng chỉ là những nghịch ngợm
trong giờ học như ca hát nhảm nhí, giấu khăn lau bảng, kê lại bàn
ghế, phóng máy bay giấy trong lúc thầy giảng bài, hoặc nói chọc
ghẹo các cô giáo trẻ xinh đẹp. Thỉnh thoảng nạn nhân chúng tôi là các
giám thị, nhưng thường thì cũng không có gì tai hại lắm, chỉ làm họ
bị quê một cục trước mặt học sinh.
D.
Kết Luận:
Tôi
sinh trưởng và sống trong thời VNCH trong suốt tuổi niên thiếu cho tới
ngày tôi rời Việt Nam năm 1975. Trong khoảng thời gian này, tôi không có
ý thức rõ rệt về bản chất nhân bản, khoa học, và dân tộc của nền
giáo dục VNCH nhưng tôi biết tôi hấp thụ một nền giáo dục tôn trọng
con người, đề cao đạo đức, tinh thần dân tộc và đồng bào, khuyến
khích sáng tạo, tự do, và dân chủ.
Cho
đến giờ, khi nghĩ lại, tôi kinh ngạc về những khía cạnh tốt đẹp ấy
của thời VNCH. Với nền giáo dục VNCH đó, quốc gia Việt Nam đã có
thể hiện nay trở thành một siêu cường trên thế giới với một xã hội
đạo đức, trật tự, và nhân bản.
_________________________________________
Tài
Liệu Tham Khảo:
1.
Cao-Đắc, Tuấn. 2014. Lửa Cháy Trong Mưa. Hellgate Press, Oregon,
U.S.A.
2.
Huỳnh Minh Tú. 2013. Nhìn lại nền Giáo dục VNCH: Sự tiếc nuối vô bờ bến.
1-12-2013. http://tuxtini.com/2013/12/01/nhin-lai-nen-giao-duc-vnch-su-tiec-nuoi-vo-bo-ben/ (truy cập
22-1-2015).
3.
Wikisource. 2012. Hiến pháp Việt Nam Cộng hòa 1967. Thay đổi chót:
26-4-2012. http://vi.wikisource.org/wiki/Hi%E1%BA%BFn_ph%C3%A1p_Vi%E1%BB%87t_Nam_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a_1967 (truy cập
22-1-2015).
©
2015 Cao-Đắc Tuấn
-------------------------------
TÀI LIỆU
LIÊN QUAN :
TÀI LIỆU về GIÁO DỤC VIỆT
NAM (Bốn Phương) Sunday,
18 January 2015
No comments:
Post a Comment