Được
đăng ngày Thứ năm, 15 Tháng 1 2015 06:13
Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã
coi thường người dân và đảng viên khi quyết định không công khai kết quả bỏ phiếu
tín nhiệm Bộ Chính trị và Ban Bí thư tại kỳ họp trung ương 10 (từ 05 -
12/01/2014).
Việc
làm không trong sáng này của ông Trọng chỉ làm cho ông và Ban Chấp hành trung
ương mất đi niềm tin, vốn đã sa sút trong đảng và nhân dân trước thềm Đại hội đảng
XII đấu năm 2016.
Ai
cũng biết uy tín và khả năng lãnh đạo của ông Trọng đã xuống thấp nhất từ sau
hai Hội nghị trung ương 6 (từ 01/10 đến ngày 15/10/2012) và 7 (từ 02/5 đến ngày
11/5/2013).
Tại
Hội nghị 6, ông Trọng đã thất bại trong nỗ lực kỷ luật Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng vì đã có những sai phạm trong lãnh đạo. Và tại Hội nghị 7, Trung ương đã
bác hai ứng viên vào Bộ Chính trị do ông Trọng cơ cấu là Nguyễn Bá Thanh, Trưởng
Ban Nội chính trung ương và ông Vương Đình Huệ, trưởng ban Kinh tế trung ương.
Vì
vậy khi ông Trọng, người có lá phiếu quyết định trong số 16 ủy viên Bộ Chính trị
không công khai kết quả thì sự nghi ngờ "có vấn đề" trong cuộc bỏ phiếu
ngày 11/01 càng lên cao trong dư luận.
Người
dân và đảng viên chỉ được ông Trọng cho biết:
"Ban
Chấp hành trung ương đã nghiên cứu, xem xét, tiếp tục giới thiệu bổ sung Quy hoạch
cán bộ cấp chiến lược; lấy phiếu tín nhiệm của trung ương đối với các đồng chí ủy
viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư; bầu bổ sung ủy viên Ủy ban Kiểm tra
trung ương; xem xét, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng; tiến hành chất vấn và
trả lời chất vấn tại Hội nghị..."(Trích Diễn văn Bế mạc, 12/01/2015).
Nhưng
tại sao lại phải giấu kết quả bỏ phiếu và nhằm mục đích gì khi ông Trọng đã
khoe trong Diễn văn bế mạc rằng: "Với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng,
trước nhân dân và đất nước, các đồng chí ủy viên trung ương đã tiến hành các
công việc này rất nghiêm túc, đúng với quy định của Đảng, đạt mục đích, yêu cầu
đề ra, trong không khí thật sự dân chủ, đoàn kết, thống nhất".
Rồi
ông tự khen: "Với những kết quả nêu trên, chúng ta có cơ sở để khẳng định,
Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành trung ương Đảng đã thành công tốt đẹp".
Nếu
đã nói "thật sự dân chủ, đoàn kết, thống nhất" và "thành công tốt
đẹp" mà vẫn cứ giấu kín việc kiểm điểm bản thân thì hành động khuất tất
này phải có lý do không bình thường, nếu uy tín lãnh đạo trước đảng và dân vẫn
tốt.
Vậy
có phải vì cuộc bỏ phiếu ngày 11/1/2015 có dính đến ông Nguyễn Phú Trọng nên
ông không muốn "vạch áo cho người xem lưng", hay nhiều ủy viên trong
tập thể lãnh đạo cao nhất đã bị cho điểm xấu nên cần giấu nhẹm cho đỡ mất mặt?
Trong
hai cuộc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hay bổ nhiệm được phổ
biến công khai trong hai năm 2013 và 2014 không có tên ông Nguyễn Phú Trọng vì
ông không thuộc thẩm quyền của Quốc hội mà do Ban Chấp hành trung ương Đảng bầu
lên.
Ba
chóp bu lãnh đạo gồm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn
Sinh Hùng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có tên trong danh sách Quốc hội bỏ phiếu
tín nhiệm.
Nhạy
cảm với ai?
Vậy
hai cách bỏ phiếu khác nhau ở chỗ nào?
Quốc
hội là cơ quan Lập pháp do dân bầu ra, tuy vẫn do đảng cử các ứng cử viên để
cho dân chọn (cho có vẻ dân chủ) nên Quốc hội có trách nhiệm với dân là trên hết,
dù không bao giờ được vượt quyền điều khiển của Bộ Chính trị.
Ngược
lại Đảng Cộng sản Việt Nam không do dân chọn hay bầu mà là một tập thể tự lập
và tự cho mình quyền lãnh đạo nên muốn làm gì tùy ý và tùy hứng theo Điều lệ đảng
là chính dù Điều lệ đảng cũng quy định "Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến
pháp và pháp luật".
Do
đó, công khai hay giữ kín việc đảng làm là do lãnh đạo đảng quyết định nên
không ai ngạc nhiên khi thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rào trước đón sau trong
Diễn văn khai mạc Hội nghị 10 ngày 5/1/2015:
"Việc
lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư - là
những chức danh lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, lại được tiến hành lần
đầu, cho nên rất hệ trọng và nhạy cảm, liên quan đến uy tín và sự lãnh đạo
chung của Đảng. Bộ Chính trị đề nghị các đồng chí trung ương phát huy cao độ
tinh thần trách nhiệm và xây dựng, nghiên cứu thật kỹ Quy định và Tờ trình của
Bộ Chính trị, các báo cáo công tác của từng đồng chí uỷ viên Bộ Chính trị, Ban
Bí thư để thể hiện chính xác chính kiến của mình qua mỗi lá phiếu, góp phần bảo
đảm việc lấy phiếu thật sự dân chủ, khách quan, công tâm, xây dựng, tăng cường
sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; không để các thế lực xấu, thù địch lợi dụng
chống phá".
Nhưng
chính ông Nguyễn Phú Trọng và Ban Chấp hành đã mở cửa khuyết điểm cho mọi người
thấy, không cần gì "các thế lực xấu, thù địch" phải vạch lá tìm sâu.
Bởi
vì, theo ông Trọng nói thì Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã "tiến hành kiểm
điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể và cá nhân các đồng chí ủy viên Bộ Chính
trị, Ban Bí thư năm 2014", rồi ông lại tự khen: "Các đồng chí Bộ
Chính trị, Ban Bí thư giữ gìn phẩm chất đạo đức; kiên định, vững vàng, tận tụy,
nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, làm việc có hiệu quả".
Như
vậy thì có phải ông đã đặt "cầy trước trâu" khiến cho 175 ủy viên
chính thức có quyền bỏ phiếu tín nhiệm phải đặt quyền lợi của đảng trên hết, dù
có muốn quyết ngược lại cũng không được.
Kinh
tế lùi mãi
Chẳng
hạn như ông tự bôi son trét phấn cho hai cơ cấu lãnh đạo tối cao của đảng trong
diễn văn khai mạc:
"Năm
2014, bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, đất nước ta cũng đứng trước nhiều
khó khăn, thách thức. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
toàn diện hoạt động của cả hệ thống chính trị, các lĩnh vực của đời sống xã hội
và đạt được những kết quả quan trọng".
Nhưng
cũng từ "khúc nhạc dạo đầu" này, ông
Trọng lại mâu thuẫn khi báo cáo công lao của Bộ Chính trị và Ban Bí thư
trong công tác điều hành nền kinh tế.
Ông
nói: "Nền kinh tế nước ta đã có những chuyển biến tích cực hơn, kinh tế
vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, kinh tế tăng trưởng cao hơn năm
2013; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm; cơ bản hoàn thành các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra".
Ngay
sau đó ông lại lội ngược dòng: "Tuy nhiên, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ
Chính trị, Ban Bí thư trên một số lĩnh vực có mặt còn hạn chế. Kinh tế vĩ mô
chưa thật sự ổn định vững chắc; việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô
hình tăng trưởng còn chậm; kiểm soát nợ công, xử lý nợ xấu, bội chi ngân sách,
tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tín dụng còn nhiều khó
khăn".
Những
điều ông Trọng thừa nhận không mới mà chỉ lập lại chung chung như đã xác nhận
trong báo cáo tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, ngày 20/10/2014 của Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng.
Ông Dũng nói:
"Kinh
tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế chưa vững chắc. Bội chi ngân sách
còn cao. Nợ công tăng nhanh. Tỷ lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với tổng
thu ngân sách năm 2014 khoảng 14,2% (theo quy định của Chiến lược nợ công là
không quá 25%) nhưng nếu tính cả vay để đảo nợ và trả nợ vay về cho vay lại thì
khoảng 26,2%. Tổng cầu tăng chậm. Tăng trưởng tín dụng chậm trong những
tháng đầu năm. Nợ xấu còn cao, xử lý còn chậm. Việc huy động các nguồn lực cho
đầu tư phát triển chưa đáp ứng yêu cầu. Thị trường chứng khoán phát triển
chưa vững chắc. Thị trường bất động sản phục hồi chậm. Tỷ trọng xuất khẩu của
khu vực kinh tế trong nước trong tổng kim ngạch xuất khẩu còn thấp. Quản lý thị
trường, phòng chống gian lận thương mại, chuyển giá hiệu quả chưa cao".
Tuy
nhiên, ông Trọng lại không nói gì đến
tình trạng, trong năm 2014, đã có nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và nạn 70%
sinh viên có bằng cử nhân không tìm được việc làm.
Theo
báo cáo chính thức thì trong năm 2014, cả nước:
"Có
tới 67.823 doanh nghiệp gặp khó khăn, buộc phải giải thể, hoặc đăng ký tạm ngừng
hoạt động có thời hạn, hoặc ngừng hoạt động chờ đóng mã số thuế doanh nghiệp hoặc
không đăng ký. Trong số này bao gồm 9.501 doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục giải
thể, phần lớn là những doanh nghiệp có quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng; 58.322 doanh
nghiệp khó khăn phải ngừng hoạt động, tăng 14,5% so với năm trước.
Có
11.723 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn, 46.599 doanh nghiệp
ngừng hoạt động chờ đóng mã số doanh nghiệp hoặc không đăng ký" (Báo Dân Trí,
27/12/2014).
Đối
với các doanh nghiệp nhà nước thì sao?
Hãy
đọc tin của báo Pháp Luật
Thành phố Hồ Chí Minh ngày 02/08/2014:
"Những
doanh nghiệp nhà nước càng kinh doanh càng lỗ "khủng" được Kiểm toán
Nhà nước điểm mặt là: công ty mẹ Cienco 5 lỗ đầu tư tài chính 11,4 tỷ đồng;
5/50 công ty do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư thua lỗ 3.702 tỷ đồng
và 11/31 công ty do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư thua lỗ 6.342 tỷ đồng,
Ngoài ra, 7/24 công ty do Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC)
đầu tư lỗ lũy kế 339,6 tỷ đồng; 6/57 công ty thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than -
Khoáng sản Việt Nam (TKV) lỗ 118,3 tỷ đồng; 3/8 công ty liên doanh, liên kết do
Công ty mẹ Tổng Công ty Sông Đà đầu tư thua lỗ và 5/24 công ty liên doanh, liên
kết do Tổng công ty ô tô đầu tư thua lỗ.
Tiếp
sau là danh sách các công ty kinh doanh tới mức âm vốn chủ sở hữu như 3/10 công
ty thuộc Cienco 5 (âm 53,7 tỷ đồng); công ty Thực phẩm Miền Bắc thuộc Tổng Công
ty Thuốc lá (âm 166,74 tỷ đồng). Tình trạng lỗ lũy kế lớn hơn vốn điều lệ/vốn đầu
tư của chủ sở hữu gồm hàng loạt các công ty liên doanh vốn Việt Nam và nước
ngoài, thuộc ngành bất động sản, xây dựng và cả tài chính, với tỷ lệ lỗ gấp 1,3
đến 3 lần vốn chủ".
Báo
này cũng trích lời Phó giáo sư, Tiến sĩ
Nguyễn Chí Hải, Phó Trưởng khoa Kinh tế Luật
(Đại
học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) nhận định:
"Hiện doanh nghiệp
nhà nước bao gồm các tập đoàn, tổng công ty đang nắm giữ những vị trí then chốt
trong nền kinh tế như: ngân hàng, năng lượng, cơ khí, hóa chất..., tuy nhiên hiệu
quả hoạt động chưa đáp ứng được kỳ vọng…. Doanh nghiệp nhà nước hiện chiếm 70%
vốn đầu tư toàn xã hội, 50% vốn nhà nước, 60% tín dụng, 79% tổng nợ khó đòi của
các ngân hàng thương mại và 70% vốn ODA, thế nhưng chỉ đóng góp khoảng 30% tăng
trưởng GDP. Đây là một con số vô cùng khiêm tốn, chúng ta cần suy ngẫm".
Bỏ
phiếu hay bỏ bùa?
Như
vậy thì khi bỏ phiếu, các ủy viên trung ương căn cứ vào đâu để quyết định và ai
là người chịu trách nhiệm về nền kinh Kinh tế đang làm cho dân sống dở chết dở?
Chẳng
lẽ lại đổ hết lên đầu ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nội các vì ông Dũng chỉ
là người thừa hành theo quyết định của tập thể lãnh đạo Bộ Chính trị 16 người
và Ban Bí thư 11 người?
(Ban
Bí thư có 4 người không đồng thời là ủy viên Bộ Chính trị gồm: Thượng tướng Ngô
Xuân Lịch, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội; ông Trương Hòa Bình, Chánh án
Tòa án Nhân dân Tối cao; Bà Hà Thị Khiết, Trưởng Ban Dân vận trung ương và ông
Trần Quốc Vượng, Chánh Văn phòng trung ương Đảng; nguyên Viện trưởng Viện
Kiểm sát nhân dân tối cao).
Vậy
ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có trách nhiệm gì không, hay lại bảo "những
thiếu sót là do lỗi hệ thống" nên không ai phải chịu trách nhiệm mà cả tập
thể xin nhận lỗi trước đảng và trước nhân dân để cho huề cả làng?
Với
tư duy lãnh đạo "cứ đổ rác ra cho dân hốt" như thế thì Quy định lấy
phiếu tín nhiệm của đảng chỉ còn là tờ giấy rác.
Quy
định 165-QĐ/TW ngày 18/02/2013 của Văn phòng trung ương ấn định thủ tục "về
việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ
lãnh đạo trong các cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
chính trị - xã hội"đã quy định "việc công khai kết quả lấy phiếu tín
nhiệm" theo kiểu "đóng cửa nói cho nhau nghe".
Điều
10
chứng minh:
"10.1
- Kết quả phiếu tín nhiệm được công khai đối với tập thể và cá nhân sau:
-
Thành phần tham gia ghi phiếu tín nhiệm của hội nghị lấy phiếu tín nhiệm.
-
Tập thể lãnh đạo cấp trên trực tiếp (cấp có thẩm quyền quản lý, quyết định đối
với cán bộ).
-
Cá nhân cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm
10.2
- Cách thức công khai kết quả phiếu tín nhiệm:
-
Việc công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm được công bố tại các hội nghị lấy
phiếu tín nhiệm có thành phần ghi phiếu tín nhiệm nêu tại Điều 5 của Quy định
này".
Thành
phần ghi phiếu tín nhiệm Bộ Chính trị và Ban Bí thư tại Hội nghị 10 ngày
11/01/2015 thuộc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Lê Hồng Anh, Thường trực
Ban Bí thư.
Và
Hội nghị trung ương 10 đã được nghe báo cáo kết quả bỏ phiếu rồi thảo luận tại
Tổ về kết quả này, nhưng không một ai dám hé răng thì đủ biết tính "bù
nhìn" của các ủy viên trung ương hiện ra như thế nào?
(Điều
5:Đối tượng ghi phiếu tín nhiệm đối với các chức danh cán bộ lãnh đạo,
quản lý
5.1-
Các chức danh cán bộ thuộc diện trung ương quản lý
1.
Tổng Bí thư và đồng chí Thường trực Ban Bí thư:
ủy
viên Ban Chấp hành trung ương Đảng).
Điều
10cũng
viết thêm rằng: "Căn cứ vào tình hình cụ thể, cấp có thẩm quyền quyết định
công khai tín nhiệm đối với cán bộ ở phạm vi, đối tượng khác".
Nhưng
ông Nguyễn Phú Trọng và 174 ủy viên chính thức của Ban Chấp hành trung ương đã
không cho dân và đảng viên biết kết quả nên cuộc bỏ phiếu ngày 10/01/2015 trở
nên trơ trẽn, là trò chơi tháu cáy mạo danh dân chủ của đảng.
Vớ
vẩn hơn, không giống như Quốc hội buộc các chức danh lấy phiếu tín nhiệm phải
"kê khai tài sản" thì đảng lại "tha" cho những lãnh đạo
không phải khai báo.
Quyết
định "dân chủ giả tạo" này ghi trong Khoản 1, Điều 7:
"Nội
dung lấy phiếu tín nhiệm: căn cứ vào các tiêu chí sau:
1)
Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
-
Lập trường, quan điểm, tư tưởng chính trị trong thực hiện đường lối, nghị quyết
của Đảng; việc chấp hành nguyên tắc, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước.
-
Tinh thần trách nhiệm trong công việc; thái độ phục vụ nhân dân; chấp hành sự
phân công của tổ chức.
-
Tính trung thực, động cơ trong sáng, công bằng, công tâm, khách quan, giữ vững
nguyên tắc trong công việc; khả năng quy tụ đoàn kết nội bộ và tự phê bình, phê
bình.
-
Việc chống tham nhũng, trục lợi cá nhân; sự gương mẫu của bản thân và vợ, chồng,
con về đạo đức, lối sống và chấp hành chính sách, pháp luật.
-
Uy tín trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
2)
Năng lực thực tiễn
-
Kết quả lãnh đạo cụ thể hóa đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước vào lĩnh vực được phân công.
-
Tính năng động, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong lãnh
đạo, điều hành; năng lực dự báo, xử lý tình huống khó, phức tạp trong phạm vi
phụ trách.
-
Kết quả, chất lượng tham mưu, đề xuất về lĩnh vực được phân công phụ trách.
-
Khối lượng, chất lượng, hiệu quả công việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao;
mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trực thuộc trong phạm
vi phụ trách.
-
Kết quả lãnh đạo công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ của địa phương, cơ
quan, đơn vị; năng lực phát hiện, đào tạo, sử dụng người có đức, có tài trong
công việc.
-
Kết quả lãnh đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giải quyết đơn,
thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực, phạm vi phụ trách".
Tuyệt
nhiên, chuyện tài sản tư của mỗi ủy viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư không được
đụng chạm đến.
Ngoài
ra cách thức thẩm định người được bỏ phiếu cũng làm theo cách của Quốc hội theo
3 mức độ: "tín nhiệm cao", "tín nhiệm", "tín nhiệm thấp"
như ghi trong Khoản 2, Điều 7 (Phiếu tín nhiệm và việc ghi phiếu tín nhiệm) nên
cuối cùng, dù kết quả không công khai thì ai cũng có thể đoán ra cuộc bỏ phiếu
ngày 10/01/2015 của Ban Chấp hành trung ương không làm cho ai bị "sứt môi,
bể mũi".
Có
gì đáng nói?
Ngoài
những điểm nói to nhưng rỗng tuếch như trên, Hội nghị 8 ngày của trung ương 10,
tuy được ông Nguyễn Phú Trọng "mạ kền" là quan trọng vì đã thảo luận
những Báo cáo sẽ trình ra trước Đại hội đảng Khóa XII, nhưng tựu trung đảng vẫn
loay hoay như con rối trước trận bão đòi dân chủ và chống đảng độc quyền lãnh đạo,
đồng thời không che dấu được tình trạng rối loạn thần kinh trên con đường được
gọi là "quá độ lên xã hội chủ nghĩa" với mớ lý luận huyên thuyên.
Điều quan trọng nhất của Bài diễn văn bế mạc của ông Trọng đã tập trung vào việc phải duy trì quyền lực cho đảng và sự tồn tại của chế độ theo Chủ nghĩa Cộng sản.
Điều quan trọng nhất của Bài diễn văn bế mạc của ông Trọng đã tập trung vào việc phải duy trì quyền lực cho đảng và sự tồn tại của chế độ theo Chủ nghĩa Cộng sản.
Ông
kêu gọi Ban Chấp hành:
"Phải
nắm vững và khẳng định: đổi mới chính trị không phải là làm thay đổi chế độ
chính trị, thay đổi bản chất của Đảng ta, Nhà nước ta".
Theo
ông Trọng, đổi mới phải tập trung vào: "Đổi mới cơ chế, chính sách, tổ
chức bộ máy, kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đổi mới phương thức
công tác, lề lối làm việc, cải cách hành chính, chống tệ tham nhũng, lãng phí,
quan liêu gây phiền hà cho dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan
trong hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường
quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia".
Tất
cả những thứ phải "đôi mới" này xưa như trái đất vì đảng đã làm từ
năm 1986 thời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh nhưng không những vẫn tồn tại như cũ
mà còn lan rộng, ăn sâu trong đội ngũ cán bộ đảng viên tham nhũng đến nỗi nhân
dân phải ta thán "càng cải cách càng hành dân".
Nghị
quyết trung ương 4 phổ biến ngày 18/01/2012 đã chứng minh rằng:
"Một
bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí
lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa
vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài,
kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...".
Như
thế đã thấy rõ, càng chậm chuyển hướng từ độc tài sang dân chủ, từ độc quyền
báo chí, kiểm soát dư luận sang tôn trọng các quyền tự do ngôn luận, quyền lập
hội, quyền đình công để bảo vệ quyền lợi cho dân thì Đảng Cộng sản Việt Nam
càng sa lầy, càng đẩy đất nước vào vòng khống chế của Trung Quốc.
Vì
vậy mà, một lần nữa ông Trọng đã hô hào:
"Phải
đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, nhất là tiếp tục thực hiện kiên trì,
quyết liệt hơn Nghị quyết trung ương 4 về xây dựng Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi
tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức trong Đảng và
trong xã hội; giữ vững, kiên định bản chất cách mạng và vai trò tiên phong
gương mẫu của Đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên…".
Nhưng
"suy thoái tư tưởng chính trị" để "tự diễn biến và "tự chuyển
hoá" trong đảng không còn là nguy cơ nữa mà đã lan nhanh và ăn sâu trong
hàng ngũ cán bộ, đảng viên từ 4 năm qua.
Hiện
tượng người dân, một bộ phận lớn trong quân đội và công an không còn tin vào
báo chí và bộ máy tuyên truyền của đảng đã khiến cho Ban Tuyên giáo trung ương
và Cục Chính trị Quân đội bối rối.
Do
đó không có gì ngạc nhiên khi Hội nghị trung ương 10 phải thảo luận công tác
tăng cường kiểm soát báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử, bao gồm cả các mạng
báo tự do đang phát triển nhanh và đã vượt khỏi tầm tay kiểm soát của hai Bộ
Công an và Thông tin và Truyền thông.
Vì
vậy, ông Nguyễn Phú Trọng đã phải nói công khai: "Không để tư nhân sở hữu
báo chí, không để nhóm lợi ích chi phối báo chí".
Nhưng
càng xiết chặt, càng định hướng và càng kiểm soát bao nhiêu thì sự kiên quyết
thực hiện quyền tự do tư tưởng của dân càng lên cao như đã thấy từ năm 2011.
Rối
ren trong đảng còn được chứng minh về sự loay hoay bằng đường lối cố bám lấy Chủ
nghĩa phá sản Cộng sản và chủ trương nửa nạc nửa mỡ làm "kinh tế thị trường
theo định hướng xã hội chủ nghĩa" và do nhà nước làm chủ.
Trung
ương 10 đã thể hiện tình trạng hoang mang không biết xoay sở ra sao với cụm từ
"xã hội chủ nghĩa" trong Thông báo cuối Hội nghị:
"trung
ương đã thảo luận, cơ bản nhất trí với nội dung của Dự thảo Báo cáo tổng kết một
số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới và đóng góp nhiều ý kiến nhằm
tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Báo cáo; tập trung đánh giá, phân tích thành tựu, hạn
chế, nguyên nhân trên các mặt nhận thức, thực tiễn, tập trung ở 9 vấn đề:
(1)
Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;
(2)
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;
(3)
Phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam;
(4)
Giải quyết các vấn đề xã hội;
(5)
Quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc;
(6)
Đường lối và chính sách đối ngoại; hội nhập quốc tế;
(7)
Phát huy dân chủ, đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa;
(8)
Xây dựng Đảng;
(9)
Nhận thức và giải quyết 8 mối quan hệ lớn: Quan hệ giữa đổi mới, ổn định và
phát triển; giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị; giữa kinh tế thị trường
và định hướng xã hội chủ nghĩa; giữa phát triển lực lượng sản xuất và xây dựng,
hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa; giữa tăng trưởng kinh tế
và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; giữa xây dựng chủ
nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; giữa độc lập tự chủ và hội nhập
quốc tế; giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ".
Nhưng
9 vấn đề lý luận này cũng xưa như những chuyện huyền thoại về hồ Gươm và con đê
Yên Phụ. Càng kể chuyện thì hồ Gươm và ông thần Rùa càng thấy linh thiêng, dù
thực tế dân gian chưa bao giờ thấy. Cũng như những bóng ma lững lờ trong màn
sương Yên Phụ vào mỗi đêm Giao thừa có ai nhìn thấy mặt người đâu, nhưng cũng cứ
tin và đồn thổi càng đi xa.
Câu
chuyện lý luận "tịt ngòi" chả thấy đâu là đường ra của "chủ
nghĩa xã hội" ở Việt Nam cũng thế. Có bao giờ đảng dám tranh luận
"Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa" tốt hơn gấp vạn lần một
"Nhà nước biết thượng tôn luật pháp" của chủ nghĩa tư bản?
Hay
một Nhà nước tự do, dân chủ và biết tôn trọng quyền làm chủ đất nước của dân
luôn luôn chậm tiến và tụt hậu sau nhiều năm so với mức tiến như rùa bò của Tổ
quốc xã hội chủ nghĩaViệt Nam?
Sự
lúng túng trong tư duy lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam còn là lực cản của
dân và của nước khi lãnh đạo cứ mãi ca bài con cá nhàm tai "Đảng lãnh đạo,
Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ", nhưng dân thì cứ mãi trắng tay mà
lãnh đạo thì giầu sang phú quý hơn mọi thời đại.
Đó
là mặt trái của nền kinh tế thị trường, hay mặt trái của chế độ mà Hội nghị
trung ương 10 vẫn chưa nhận thấy khi khai mạc là con voi mà đến khi kết thúc
thì cái đuôi cũng không còn của voi nữa thì là đuôi con gì?
Phạm
Trần
(01/2015)
(01/2015)
No comments:
Post a Comment