Friday 24 October 2014

Ứng Cử Viên Sam Liccardo nói về nghị quyết cấm cửa Cộng Sản Việt Nam trong cuộc gặp gỡ truyền thông Việt Ngữ (Báo Cali Today)





Cập nhật: 24/10/2014 18:26

Vào tuần tới lúc 4:30pm ngày thứ Ba 28/10/2014 có phiên họp để thông qua nghị quyết “Cấm Cửa VC” mời mọi người đến tham dự và cho biết ý kiến, nguyện vọng hầu thông qua nghị quyết. Ông cần 6 phiếu để thông qua nghị quyết nầy.

Cali Today News - Cộng đồng Việt Nam tại San Jose trong mùa bầu cử năm 2014 đang được các ứng cử viên quan tâm, lưu ý. Sau một tuần, tiếp theo cuộc họp báo của ứng cử viên Dave Cortese vào ngày thứ Tư 15/10/2014 tại BoBo Drink San Jose, vào lúc 6:00pm ngày thứ Tư 22/10/2014 tại Café Paloma, San Jose, Ứng Cử Viên Thị Trưởng San Jose, Ông Sam Liccardo đã có cuộc họp báo với cộng đồng người Việt tại đây để trình bày một số đường lối hoạt động của ông khi ra ứng cử vào chức vụ Thị Trưởng San Jose.

Có khá đông giới truyền thông, báo chí Việt Ngữ và đồng hương đến tham dự. Người ta ghi nhận có Hệ thống truyền thông Cali Today, Truyền Hình Quê Hương, Tin Việt News, Nàng Magazine, Tiếng Dân Magazine, Chương Trình Phát Thanh Cư An Tư Nguy và một số nhà báo Thư Sinh, Nguyên Châu, Kiêm Ái, Phạm Bằng Tường, Nguyễn Đăng Trình...v.v.

Ứng cử viên Sam Licardo.

Mở đầu cuộc họp báo, Ông Bùi Định, người trong BTC, ngỏ lời chào mừng, giới thiệu thân thế của ứng cử viên Sam Liccardo, và cảm ơn giới truyền thông báo chí Việt Ngữ đã đáp ứng lời mời đến tham dự. Sau đó ứng cử viên Sam Liccardo trình bày chương trình hoạt động của ông. Ông nói “Kính Chào Quý Vị…” Sau đó ông nói về những điều ông lưu tâm. Trong bài nói chuyện ông đề cập đến 2 vấn đề có liên quan đến người Việt: Một là mở rộng công việc làm ăn tại phi trường San Jose, hai là Nghị quyết cấm cửa viên chức nhà nước CHXHCN Việt Nam đến San Jose. Ông cho biết: “Chúng ta nói về tuơng lai, nhưng trước hết tôi muốn đi ngược lại từ 6 tháng trước...” Ông Sam nói rằng ông có chương trình gặp gỡ và nghe ý kiến của người dân, cứ mỗi 6 tháng một lần ông đến gặp các cộng đồng các sắc dân trong thành phố để nghe ý kiến của họ, và buổi gặp gỡ hôm nay là một trong chương trình đó. Những vấn đề ông lưu tâm đó là an ninh, công việc làm...v.v. Ông sẽ đề nghị mở rộng việc làm ăn, thương mại trong phi trường San Jose, mở rộng và tạo sự dễ dàng để các tiểu thương có cơ hội mở các dịch vụ trong phi trường. Đối với công đồng Việt Nam ông muốn được gặp gỡ với cộng đồng để nghe ý kiến của mọi người. Nhất là vào tuần tới lúc 4:30pm ngày thứ Ba 28/10/2014 có phiên họp để thông qua nghị quyết “Cấm Cửa VC” mời mọi người đến tham dự và cho biết ý kiến, nguyện vọng hầu thông qua nghị quyết. Ông cần 6 phiếu để thông qua nghị quyết nầy. Ông cũng nói thêm rằng vào ngày 17/10/2014 ông có nhận được lá thư từ văn phòng Lãnh Sự CSVN tại San Francisco, tên Vương Hai Nam, đề cập (phản đối) đến nghị quyết “cấm cửa”. Ông cho biết sẽ có văn thư chính thức trả lời, và hôm nay qua buổi họp báo này ông muốn cho VN biết ông vẫn tiếp tục việc làm của ông. 

Ứng cử viên Sam Licardo và thân hữu: Lâm Hữu Đức (trái), Ls Diệp Thế Lân, Bùi Định.

Sau phần trình bày, các ký giả phóng viên đặt câu hỏi. Báo Cali Today hỏi những điểm chính của bản nghị quyết, ông cho biết: Trong nghị quyết ông có 5 điểm chính:

1/ Không chào đón viên chức CHXHCN Việt Nam đến San Jose
2/ Đại diện thành phố sẽ không tiếp đón phái đoàn của VN đến SJ
3/ San Jose sẽ không cử người đi công tác tại VN 
4/ Yêu cầu bộ ngoại giao HK thông báo cho thành phố biết trước 14 ngày nếu có phái đoàn của CSVN đi qua thành phố
5/ Không tốn tiền của thành phố cho việc an ninh cho các phái đoàn CSVN đến thành phố.

Đó là những điều ông muốn thực hiện; tuy nhiên, để được thông qua, trong văn bản Nghị Quyết phải có lời văn, cách viết thế nào để tìm được sự ủng hộ của các nghị viên khác trong Hội Đồng Thành Phố...v.v. Ông cũng cho biết trong quyền hạn của thành phố, ông sẽ lưu tâm đên vấn đề nhân quyền, tự do, dân chủ tại VN. Ông Nguyễn Châu hỏi về bài phỏng vấn trên đài Việt Nam Tự Do (giữa Ls Đỗ Văn Quang Minh và ông) chưa được phát? Ông Châu hỏi rằng trước đây ông chống lại Nghị quyết nầy vào lần trước, sao lần nầy ông đề nghị đưa ra? Ông trả lời ông rất muốn tất cả các cuộc phỏng vấn trên đài, trên báo đều được phát cho mọi người cùng xem; tuy nhiên, ông không phải là người quyết định có cho phát hay không. Còn chuyện ông có chống lại nghị quyết trước đây hay không, thì ông nói rằng không có mặt trong phiên họp ấy, và có thể người ta lầm ông với một đồng viện cũng người gốc Ý. Trong phần nầy ông Mạc Văn Thuận, một người trong Ủy ban Nghị Quyết đã xác nhận là ông Sam Liccardo không có mặt trong lần trước khi nghị quyết bị Ủy ban Định Chế bác bỏ.
Ông Kiêm Ái hỏi: “Ông cho biết sẽ phải viết nghị quyết “du di” để được sự thông qua của Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) vậy những điều “du di” đó có ảnh hưởng đến những điều ông vừa trình bày? Sam Liccardo cho biết ý chính của văn bản vẫn giữ, nhưng ngôn từ viết (làm sao) để mọi Nghị viên trong HĐTP có thể chấp nhận được. Mục đích chính của văn bản là cấm cửa các viên chức CSVN đến San Jose. Ông Tường Phạm hỏi về một quảng cáo đăng trên website của báo online trong nước (VnExpress). Ông trả lời ông không bao giờ làm chuyện đó. Ông không trả tiền cho việc đó (dù chỉ 1 dime). Ông cho biết thêm: “Đó là các quảng cáo của ông đưa lên các công ty Google, Yahoo” và ông “sẽ tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra, và sẽ có câu trả lời trong vòng 48 giờ.” 

Về vấn đề nhân quyền, ông cho biết rất quan tâm lưu ý. Ông cho biết sẽ có lời khuyến cáo lên bộ Ngoại Giao, ông cũng cho biết sẽ nghe ý kiến của CĐVN, sẽ tiếp tục theo dõi về nhân quyền tại VN, ông nói thêm rằng quyền hạn của một thành phố không thể thay đổi chính sách của chính phủ, nhưng nếu có nhiều ý kiến (của người Việt) sẽ đưọc lắng nghe. Ông khuyến khích mọi người đến vào chiếu thứ Ba 28/10/2014 để nói lên nguyện vọng của người Việt. 

Về an toàn trong thành phố, về cuộc biểu tình tại City Hall trong tuần qua về vấn đêà an toàn trong thành phố. Ông cho biết hiện nay ông đưa ra đề nghị dùng các phương tiện kỹ thuật như video của các cơ sở thương mại, những nơi công công để theo dõi và tìm ra kẻ gian, bảo vệ dân chúng trong khi chờ đợi những chương trình to lớn hơn. (Ông phân phát một quyển sách về việc nầy -Safer city, Smarter Government - A Plan for San Jose’s Future). Ông cũng hứa sẽ tăng lương 11% cho cảnh sát và thuê mướn thêm cảnh sát, mở rộng và khuyến khích các chương trình sau giờ học, thêm việc làm cho học sinh, để thanh thiếu niên không bị lôi kéo vào các băng đảng tội phạm.

Có người hỏi các cuộc trưng cầu ý kiến trên các tờ báo nói về 2 ƯCV? (Có người cho biết theo đài 1590AM, ứng cử viên Dave Cortese dẫn trước ƯCV Sam Liccardo 8%) 

Ông trả lời đó những trưng cầu ý kiến chưa chính xác, chưa phải là câu trả lời quyết định, ông không lưu tâm; nhưng, theo ông “ý kiến chính xác nhất sẽ trả lời vào ngày 4/11”. Đó là ý kiến ông muốn được nghe. 

Buổi họp báo chấm dứt khoảng 7:00pm sau lời cảm ơn của ứng cử viên Sam Liccardo, và ông không quên mời gọi mọi người đến tham dự buổi họp của HĐTP và lúc 4:30pm ngày Thứ Ba 28/10/2014. Người giúp thông dịch cho cuộc họp báo là LS Diệp Lân.

Đây là nguyên văn lá thư trả lời Ông Vuong Hai Nam, Lãnh Sự Quán VN:

STATEMENT FROM COUNCILMEMBER SAM LICCARDO IN RESPONSE TO THE LETTER FROM THE CONSULATE GENERAL OF VIETNAM
October 23, 2014
Dear Consul General Vuong Hai Nam,
Thank you for your letter. While I appreciate your concerns, my first and foremost responsibility lies with my community. I will continue to press forward with this resolution in solidarity with the thousands of Vietnamese Americans in San Jose who have fought and struggled for freedom and democracy in Vietnam. I will be more open to further dialogue when the government of Vietnam halts it's human rights abuses, releases all political dissidents, and allows democratic rule across all of Vietnam.
Sincerely,
Samuel T. Liccardo Councilmember, City of San Jose 

Lê Bình tường thuật

Ghi chú: Kể từ số báo này đến ngày bầu cử, hệ thống truyền thông Cali Today sẽ cập nhật liên tục tin tức và nhận định về bầu cử, mời qúy độc giả theo dõi trên nhật báo Cali Today và trên website baocalitoday.com.



No comments:

Post a Comment

View My Stats