Friday 31 October 2014

Trung tâm Asia ra mắt DVD 'hình tượng âm nhạc Mai Lệ Huyền' (Ðức Tuấn/Người Việt)





Ðức Tuấn/Người Việt
Tuesday, October 28, 2014 1:37:45 PM

GARDEN GROVE, California (NV) - Tác phẩm DVD mới nhất của trung tâm Asia vừa được tung ra, mang tên “Asia Icons Live Show - Hình Tượng Âm Nhạc, Mai Lệ Huyền” là tác phẩm đáp lại sự mong đợi của rất nhiều khán giả yêu thích giọng hát của cô, ngày xưa.

Ca sĩ Mai Lệ Huyền trình diễn với tiếng đàn guitar của nhạc sĩ Trúc Hồ. (Hình: Trung tâm Asia cung cấp)

“Mai là con Khỉ, Lệ là giọt nước mắt, còn Huyền là màu đen huyền. Nói chung Mai Lệ Huyền là con khỉ màu đen mau nước mắt,” ca sĩ Mai Lệ Huyền cười, nhắc lại định nghĩa của nghệ danh mà chị có được, do một vài nhạc sĩ của những năm vào thập niên 1960, 1970 đặt cho.

Mai Lệ Huyền tên thật Nguyễn Kim Cúc, trong DVD “Asia Icons Live Show - Hình Tượng Âm Nhạc, Mai Lệ Huyền” ở phần mở đầu, chị tự giới thiệu tên của mình như thế.

DVD của Mai Lệ Huyền có thể được chia làm ba phần rõ rệt, phần đầu tiên nhà sản xuất cho chiếu lại những hình ảnh sống động của thành phố Sài Gòn thanh bình, trước năm 1975, tiếp theo đó là những thước phim thời sự của những trận đánh khốc liệt giữa QLVNCH và Cộng quân.

Lồng trong những thước phim tài liệu quý giá ấy là những lời tâm sự rất thật của ca sĩ Mai Lệ Huyền, chị kể về đời sống, nghề nghiệp, về những kỷ niệm đáng nhớ lúc thời gian chị và số đông anh chị ca sĩ tên tuổi trước 1975 cùng đi hát, phục vụ cho lính, hát về lính.

“Nhớ lại hồi đó mà mình vẫn thấy không biết tại sao mình gan thật, đi hát cùng với những anh chị em ca nghệ sĩ khác, nhảy trực thăng xuống những chiến trường đang có giao tranh, có khi trực thăng đến nơi, đang định 'đổ' tụi này xuống thì Việt Cộng bắn 'rát' luôn, thế là máy bay phải bốc lên lại, bay một vòng, đợi yên, mới thả tụi này trở lại,” chị kể.

Chị nói tiếp: “Vậy đó mà lúc xuống tới nơi, đâu có sân khấu gì đâu, đứng hát giữa vòng vây là các anh chiến sĩ của mình. Nhìn họ thấy thương lắm kìa, mà họ rất quý tụi này, có người đến sờ cho được Mai Lệ Huyền, để có cảm giác với người ca sĩ mà họ yêu mến từ lâu.”

Ca sĩ Mai Lệ Huyền (thứ tư từ phải) cùng các ca nhạc sĩ trung tâm Asia thực hiện chương trình. (Hình: Trung tâm Asia cung cấp)

Chị kể nhiều về dĩ vãng ngày trước với rất nhiều kỷ niệm hát chung với các ca sĩ như Hùng Cường, Phương Hồng Quế.

“Hồi đó Mai Lệ Huyền và Hùng Cường, giống như cặp bài trùng, có rất nhiều người thắc mắc về mối quan hệ giữa chúng tôi? Nhưng mà thật sự giữa ca sĩ nam và ca sĩ nữ thông thường chỉ là 'diễn' trên sân khấu chứ ít ai 'cặp kè' như bà con tưởng tượng,” chị tiếp tục nhắc lại kỷ niệm với nam danh ca Hùng Cường, và khẳng định đó chỉ là tình cảm anh em “chia ngọt sẻ bùi” thế thôi.

Mai Lệ Huyền nhắc lại thời vàng kim của “nàng,” bắt đầu từ lúc rời Bình Long về Sài Gòn tham gia đi hát, chính nhờ dòng nhạc quậy, loại nhạc mà lúc đó được xếp loại “mốt thời thượng” với phong cách ăn mặc khá đặc biệt, cách chuyển tải những ca khúc rất “kích động” và chất giọng khàn, mạnh luôn luôn cuốn hút người nghe.

“Hồi đó tôi còn trẻ lắm, vậy mà nhờ đi hát được khán giả yêu thích, nên hầu như 'làm việc' không ngừng nghỉ, tiền bạc vào như nước, tôi còn nhớ là lúc ấy dù chỉ mới chưa đầy 20 tuổi thôi mà cầm trong tay vài triệu,” chị chia sẻ.

Những thước phim thời sự của Sài Gòn chiếu chầm chậm, làm người xem thổn thức, nhất là lời tâm tình của ca sĩ Mai Lệ Huyền và những giọt nước mắt chực trào ra, khi nhắc về người bạn diễn rất thân Hùng Cường, bên cạnh đó là những đóng góp ý kiến của các ca nghệ sĩ đồng nghiệp như Phương Hồng Quế, Thanh Phong và bác Bảy Văn Chung và nhạc sĩ Trúc Hồ.

Tất cả đều có chung một nhận định về chị như một người bạn tốt, thân thương, một giọng hát có thể được gọi là “vượt thời gian,” bởi lẽ cho đến hôm nay dù tuổi đã khá cao, nhưng chị vẫn là thần tượng của một số rất đông khán giả, điểm nổi bật nhất của ca sĩ Mai Lệ Huyền là có rất nhiều chương trình chị diễn chung với các ca sĩ trẻ, thế nhưng tiếng hát của chị vẫn là một điều gì đó khơi lại kỷ niệm đáng yêu của Sài Gòn một thời đã qua.

Bởi vậy, một bầu sô không muốn nêu tên cho biết: “Dù hát giữa đám trẻ, đầy năng lực, nhưng các anh chị ca sĩ đàn anh, đàn chị vẫn luôn được khán giả yêu thích, nổi bật bởi cách trình diễn gần gũi, thật và nhất là gợi lại quá khứ đã qua.”

Nhắc đến các ca sĩ trẻ là không thể nào không nhắc đến những tiếng hát chính của trung tâm Asia, từ Diễm Liên, Nguyên Khang, Y Phương, Hồ Hoàng Yến, Hoàng Anh Thư, Hoàng Thục Linh, Lê Quốc Tuấn, Phạm Tuấn Ngọc, Cát Lynh, đã góp tiếng hát, tài năng của mình vào chương trình “live show” Mai Lệ Huyền, như một tiếp tay, chúc mừng người nghệ sĩ đàn chị.

Poster DVD “Asia Icons Live Show - Hình Tượng Âm Nhạc, Mai Lệ Huyền”

Khó ai có thể ngờ Diễm Liên “bùng nổ” trong ca khúc nhạc kích động của Mai Lệ Huyền-Hùng Cường như “Tình Ca Người Ði Biển,” hay Hồ Hoàng Yến “bay” trong bài hát “Có Nhớ Ðêm Nào,” và liên khúc “Người Yêu Lý Tưởng,” Ðêm Huyền Diệu” thật sôi nổi với Hoàng Anh Thư.

Còn Nguyên Khang làm mọi người hứng khởi với bài nhạc “Sầu Ðông” và dịu dàng, thiết tha qua “Nắng Chiều.”

Người xem không cầm được xúc động khi được nghe và nhìn lại những câu nói, lời giới thiệu chất chứa kỷ niệm ngày xa xưa với nam danh ca Hùng Cường.

Bốn ca khúc cuối cùng của cuốn DVD như: “Ai,” “Xây Nhà Bên Suối,” “Túp Lều Lý Tưởng,” “60 Năm Cuộc Ðời,” được chuyển tải rất sống động với tiếng hát của người ca sĩ chính Mai Lệ Huyền. Chính phần trình diễn của những bài hát này cho thấy người nghệ sĩ ấy nội lực vẫn còn thâm hậu lắm, cả giọng hát và cách trình diễn trên sân khấu của chị ngày hôm nay nào có khác biệt gì so với mấy chục năm trước, thuở tung hoành ngang dọc với cặp đôi “sóng thần” Mai Lệ Huyền-Hùng Cường.

Chương trình “Live show Mai Lệ Huyền” được thực hiện tại Asia Studio. Ca sĩ Mai Lệ Huyền tiết lộ: “Bữa đó mình có chuyện trong gia đình ngổn ngang, rồi bị bệnh nằm vùi cả tháng, tưởng không dậy nổi, vậy mà tới ngày diễn cố hết sức, Tổ thương, cũng 'đóng' trọn vai trò. Ðến lúc xong chương trình, bước xuống sân khấu, tưởng xỉu rồi chứ!”

DVD “Asia Icons Live Show - Hình Tượng Âm Nhạc, Mai Lệ Huyền” tác phẩm có tính lịch sử, lịch sử bởi vì 50 năm cuộc đời đi hát của người nghệ sĩ ấy trải dài theo những biến cố của đất nước, chiến tranh và cuộc đời tị nạn nơi xứ người.

Tóm lại, tác phẩm này xứng đáng được lưu giữ trong tủ nhạc của mỗi gia đình, để nhắc nhở con cháu thế nào là quê hương Việt Nam ngày thanh bình hay chiến tranh, và trả lời câu hỏi: “Tại sao chúng ta có mặt ở đây?”

-------------------------------------





1 comment:

View My Stats