Sunday 26 October 2014

Ngăn suy nghĩ tư duy trái chiều: đóng cửa mạng xã hội Haivl.com (DienDanCTM)





12:59 - 26/10/2014

Trang mạng xã hội haivl.com (Hài Vui Lắm), trang web giải trí hàng đầu Việt Nam hiện nay, đã chính thức bị đóng vào tối hôm qua, 24-10-2014, đã đang gây xôn xao dư luận giới trẻ VN. Hầu hết các trang mạng xã hội, tin game, giải trí đang nhận được rất nhiều phản hồi về việc đóng cửa mạng xã hội haivl.

Trước đó, cùng ngày vào buổi chiều 24.10, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT ) đã ký quyết định số 163/QĐ-PTTH&TTĐT ra lệnh thu hồi giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số đã được cấp cho Công ty Cổ phần công nghệ APPVL Việt Nam đối với trang mạng haivl.com, với lý do đưa ra là đã "vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về thông tin điện tử trên mạng." Cùng lúc, theo Quyết định số 162/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính, Công ty cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam bị xử phạt hành chính với tổng số tiền là 205 triệu đồng.

Quyết định số 163/QĐ-PTTH&TTĐT

Haivl được nổi tiếng là một trong mạng xã hội có lượng truy cập hàng đầu tại Việt Nam với lượng người truy cập đông đảo, chủ yếu là giới trẻ, chuyên chia sẻ những bức ảnh, những câu chuyện hài hước, trào phúng, độc đáo của Việt Nam và thế giới.

Chủ nhân APPVL Võ Thanh Quảng, cựu sinh viên của Đại học FPT, sinh năm 1989, người Nghệ An sáng lập và quản lý trang Haivl.

Trang web thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và kinh doanh các ẩn phẩm online, do anh Võ Thanh Quảng, cựu sinh viên của Đại học FPT sinh năm 1989, người Nghệ An sáng lập và quản lý.

Cách đây chưa đầy 2 tuần, cộng đồng mạng đã chấn động với thông tin haivl được Công ty CP Quảng cáo Trực tuyến 24h mua lại với số tiền 33 tỉ, tương đương 1.5 triệu USD. Theo ICTnews, việc Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24h mua haivl sẽ phục vụ cho kế hoạch phát triển các website này, trở thành một tổ hợp giải trí có sức hút mạnh cùng với hai website Nhac.vui.vn và Game.24h.com.vn đang có sẵn. Người ta dự đoán, công ty chủ quản trang 24h sẽ kết hợp Haivl với Nhac.vui.vn và Game.24h.com.vn để trở thành 1 tổ hợp website giải trí có sức hút, sức truyền thông và quảng bá rất mạnh mẽ. Nhưng quyết định thu hồi giấy phép đã được cấp cho công ty cổ phần công nghệ APPVL Việt Nam đối với website haivl.com, do ông Hoàng Vĩnh Bảo ký hôm qua, có nghĩa là công ty 24h sẽ mất tiêu 33 tỷ đồng vì mạng xã hội haivl bị đóng cửa.

Hiện người ta chưa biết nguyên nhân sâu xa của nhà cầm quyền khi ra quyết định này. Có nhiều đồn đoán kể cả việc cho rằng nó có liên quan gì đến chuyện cạnh tranh hay lại là âm mưu cướp đoạt công sức của người dân. Người ta không lạ gì dưới chế độ độc tài hiện nay, chính quyền luôn để tâm đến những ai đang kiếm được nhiều tiền, nếu không quản lý được tìm cách vùi dập ngăn cấm. Một điều đáng chú ý là ai cũng nhận thấy được sự thành công quá nhanh của haivl.com dễ thu được nhiều tiền từ quảng cáo, và đã có nhiều trang web mới tương tự được lập ra gần đây.

Tin tức cập nhật cho biết, trong phần giải trình cũng như lên tiếng với báo chí trước sự việc xảy ra cho công ty APPVL, anh Võ Thanh Quảng, Giám đốc công ty APPVL và là nhà sáng lập haivl, đã xác nhận từ ngày 7 đến 17-10 vừa qua, anh đã hoàn tất việc giao dịch chuyển nhượng toàn bộ công ty và giấy xác nhận đăng ký mạng xã hội trực tuyến haivl.com cho Công ty Truyền thông Trực tuyến 24h. Người chịu trách nhiệm trước pháp luật hiện nay của Công ty cổ phần APPVL Việt Nam là ông Phạm Hà Anh Việt theo giấy chứng nhận ĐKKD 0106006030 ngày 17.10.2014 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp. Về nội dung đăng tải trên haivl.com, anh Võ Thanh Quảng cho biết các nội dung và comment trên haivl thật ra “không có gì quá nhạy cảm và đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của dân tộc”. Anh nói, nếu haivl có vấn đề gì thì đã bị các cơ quan quản lý “thổi còi” rồi.

Mặc dầu trong Quyết định số 162/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính Công ty APPVL có nói rõ là công ty APPVL đã "thực hiện các hành vi vi phạm hành chính", như "Cung cấp, trao đổi, truyền đưa thông tin xuyên tạc lịch sử, xúc phạm anh hùng dân tộc" trên mạng xã hội haivl.com của Công  ty, nhưng nhận xét của giới truyền thông mạng cho rằng trang haivl vì đã có 1 số ảnh châm biếm nhạy cảm, cùng lời lẽ và cách commnent "đụng chạm" chính quyền dễ tạo suy nghĩ "trái chiều" nên bị xóa sổ.

Trao đổi với Vietnamnet hôm nay 25-10, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng phản ánh rằng " với haivl, ước tính hiện có đến 37 triệu lượt người truy cập, 4 triệu lượt like, đối tượng truy cập chủ yếu là thanh niên, thiếu niên, học sinh sinh viên. Nếu không xử lý kiên quyết đối với những trang kiểu này thì sẽ tạo ra suy nghĩ, tư duy trái chiều và ảnh hưởng rất lớn đến thuần phong mỹ tục, đạo đức giới trẻ.". Ông cũng khẳng định việc rút giấy phép trang haivl là "vĩnh viễn", đồng thời "sau khi đình bản, phạt nặng, sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm của haivl, xử lý theo đúng pháp luật."

Nhận xét chung hai ngày qua cho rằng sự việc haivl.com biểu hiện một lần nữa cho thấy "cách làm rất là Việt Nam, không quản lý được thì cấm". Tuy nhiên "gỡ thằng này xuống thì không ít thằng khác lại mọc lên, cứ chờ mà xem".



No comments:

Post a Comment

View My Stats