Tuesday 28 October 2014

Lương Xuân Việt : Vị Tướng gốc Việt đầu tiên của Quân Đội Hoa Kỳ (Hồn Việt)





Sunday, July 6, 2014

Mấy tuần qua, trong khi dư luận người Việt trong và ngoài nước tiếp tục sôi nổi với những tin tức quanh chiếc giàn khoan HD 981 của Trung Cộng ngang nhiên đem cắm tại vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam và thái độ khiếp nhược của ban lãnh đạo Đảng và nhà nước CSVN về chuyện này, thì cùng lúc cộng đồng người Việt tỵ nạn khắp thế giới và đông đảo người Việt trong nước đều vui mừng đón nhận một tin vui từ nước Mỹ. Đó là tin quân đội Hoa Kỳ vừa có một vị Tướng người Mỹ gốc Việt đầu tiên. 

Hình :


Như vậy, đây cũng là vị Tướng có nguồn gốc Việt Nam đầu tiên trong một quân lực ngoại quốc, và trong  trường hợp này lại là quân lực hùng mạnh nhất thế giới ngày nay. Đó là Đại Tá Lương Xuân Việt, người cách đây mấy năm đã chỉ huy Lữ đoàn 3 tác chiến (3rd Brigade Combat team) thuộc Sư đoàn Nhảy dù lừng danh  của Mỹ, Sư đoàn 101, “the Screaming Eagle”và dẫn quân sang chiến đấu tại Afghanistan.

*
Hôm 5/6/2014, hàng loạt diễn đàn thư tín điện tử của người Việt trên thế giới đồng loạt chuyển đi một bức thư ngắn, nội dung vỏn vẹn như sau:

"Gia đình chúng tôi vừa đươc Đai Tá Lương Xuân Việt , Tư lệnh phó Sư Đoàn 1 Không Kỵ của quân đội Hoa kỳ báo tin cho biết , Việt đã đươc Chính Phủ và bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ thăng cấp bậc Chuẩn Tướng Lục Quân từ ngày 20 tháng 5 năm 2014 . Đây là môt vị tướng đầu tiên , người Mỹ gốc Việt trong quân lực Hoa Kỳ . Chúng tôi trân trọng thông báo tin vui đến quý niên trưởng , quý chiến hữu, quý đồng hương . Đây là niềm hãnh diện chung cho cộng đông người Việt ty nạn cộng sản của chúng ta.    
Thay mặt cho gia đình
Lê Xuân Vũ"

Tác giả bức thư, ông Lê Xuân Vũ, cũng là 1 cựu SQ/QLVNCH chính là cậu ruột của Đại Tá Việt.

Đính kèm theo lá thư là tài liệu chính thức của Thương viện Hoa Kỳ liệt kê danh sách tất cả những sĩ quan cao cấp Hải Lục Không quân và Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ được Tổng thống Obama chuyển cho Thượng viện phê chuẩn trong kỳ họp này (thủ tục bắt buộc theo hiến pháp Hoa Kỳ, mọi Tướng lãnh đều phải được Thượng viện phê chuẩn).

Trong bảng danh sách này, tên Đại Tá Việt thuộc số Đại Tá Lục quân được thăng cấp Chuẩn Tướng (Brigadier General) kể từ ngày 20/5/2014.

Đến ngày 25/6/2014, Thượng Viện Hoa Kỳ công bố kết quả phê chuẩn chấp thuận danh sách đề nghị này và Đại tá Lương Xuân Việt chính thức được thăng cấp Chuẩn Tướng Lục quân.

Theo cách nói của người Việt, Đại Tá Lương Xuân Việt là “con nhà nòi”. 

Thân phụ ông là cố Thiếu Tá TQLCVN Lương Xuân Đương, từng là Chánh văn phòng của nguyên Tư lệnh Sư Đoàn TQLC Trung Tướng Lê Nguyên Khang. Cùng gia đình di tản tỵ nạn tại Hoa Kỳ ngày 30/4/1975, khi mới lên 10 tuổi, Đại Tá Việt luôn luôn nói, lý do ông chọn con đường binh nghiệp chính là vì ảnh hưởng lớn lao của cha, của cậu ruột, của đời sống gia đình quân nhân những năm còn thơ ấu ở Việt Nam, và nhất là những kinh nghiệm đầu đời của số phận người tỵ nạn Cộng sản. Mặc dù là con trai duy nhất trong gia đình (có tới 7 chị em gái), Đại Tá Việt cho biết, ngay ở bậc Trung học, ông mộng gia nhập quân đội,  theo đuổi hoài bão của một thanh niên lớn lên và được giáo dục trên đất Mỹ, muốn đóng góp cho đất nước này; và nhất là để bảo vệ nền tự do của thế giới. Khi vào Đại học USC (University of Southern California), chàng thanh niên 18 tuổi đã tình nguyện gia nhập khóa huấn luyện sĩ quan trừ bị song song với thời gian theo học chương trình Cử nhân Sinh Hóa. Tốt nghiệp đại học, ông tình nguyện phục vụ quân đội với cấp bậc Thiếu Úy Bộ Binh trừ bị và được tuyển chọn để chuyển ngạch thành sĩ quan hiện dịch. Sau thời gian phục vụ tại một sư đoàn Bộ binh, lần lượt giữ chúc vụ trung đội trưởng rồi đại đội phó tác chiến, ông đã theo học các khóa chuyên môn tác chiến trong rừng, nhảy dù, viễn thám và được chọn thuyên chuyển sang Sư đoàn 82 Nhảy Dù, lần lượt ông giữ các chức vụ đại đội trưởng rồi tiểu đoàn trưởng.

Với bằng Cao học về Khoa Học và Nghệ Thuật Quân sự của Trường Chỉ Huy Tham mưu Leavenworth, sau SĐ 82 ND, Đại Tá Lương Xuân Việt được chọn sang Sư đoàn Nhảy dù lừng danh nhất của quân lực Mỹ, SĐ 101, the Screaming Eagle, với trách nhiệm chỉ huy Lữ đoàn 3 tác chiến (the 3rd Brigade Combat Team).

Trong hơn 20 năm phục vụ trong quân đội, Đại Tá Lương Xuân Việt đã lần lượt chỉ huy các đơn vị tác chiến từ cấp trung đội lên đến Lữ đoàn , từng tham dự hành quân ở các mặt trận ngoại quốc như  Haiti, Bosnia, Kosovo, Iraq và Afghanistan. Bên cạnh đó, ông từng là Tiểu đoàn trưởng TĐ Nhảy Dù giữ an ninh và bình định  tại New Orleans sau ngày trận bão khủng khiếp Katrina.

*

Năm 2007, Trung Tá Lương Xuân Việt Tiểu đoàn trưởng TĐ2/Trung Đoàn 505, Lữ Đoàn 3 Tác Chiến, SĐ 82 ND chỉ huy khoảng 1260 quân nhân, nhận nhiệm vụ bình định vùng Samara, một thành phố lớn của Iraq, nơi vào ngày 22/2/ 2006, các phần tử Al-Qaeda đã khủng bố đặt bom phá sập mái vòm bằng vàng của ngôi đền Al-Askari, thánh đường thiêng liêng hàng thứ ba của hệ phái Hồi giáo Shiite trên thế giới.  Vụ tấn công này dẫn đến hậu quả những vụ tấn công đẫm máu qua lại  giữa người Shiite và người Sunni kéo dài suốt hai năm.

Nhiệm vụ của đơn vị do Trung tá Việt chỉ huy là lùng và diệt các nhóm phiến quân khủng bố trong vùng Samarra, yểm trợ  chính quyền Iraq địa phương bình định lãnh thổ, phục hồi những dịch vụ căn bản như điện, nước, rác, y tế. Trong thời gian 15 tháng hành quân tại Iraq, TĐ của Trung tá Việt đạt nhiều chiến tích nổi bật, thường xuyên hành quân tấn công chống Al-Qaeda. Đơn vị ông đã phá vỡ trên một chục ổ khủng bố, tịch thu nhiều tài liệu tình báo quan trọng, dẹp tan các nhóm lãnh đạo mạng lưới Al-Qaeda cấp địa phương, bắt giữ trên 1 ngàn tên khủng bố, yểm trợ và cố vấn chính quyền Iraq lập bộ tư lệnh cảnh sát quốc gia để tăng cường an ninh tại Samarra, hỗ trợ và bảo vệ giúp nỗ lực tái thiết đền Vòm Vàng, phục hồi thành phố Samarra và đem lại cuộc sống yên bình hơn cho người dân Iraq.

Năm 2009, sau khi từ chiến trường Iraq trở về, ông thuyên chuyển sang giữ chức Phụ tá Chỉ huy Phó Hành quân, Quân đoàn 18 Nhảy Dù (18th Airborne Coprs). Sau đó ông được bổ nhiệm làm Lữ đoàn trưởng LĐ 3 Tác chiến (3rd Brigade Combat Team) của SĐ 101 ND Hoa Kỳ.

Lữ đoàn của ông nhận lệnh sang Afghanistan chiến đấu, đảm trách khu vực hành quân rộng lớn bao gồm 3 tỉnh Khost, Paktika và  Paktya giáp biên giới Pakistan, căn cứ địa hiểm yếu của lực lượng phiến quân Hồi giáo Haqqani. Đây là khu vực liên quân quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ đã vất vả nhiều năm ròng với hoạt động phục kích, khủng bố bằng bom mìn gài ven đường và đột kích của phiến quân Haqqani. Lợi thế của phiến quân là địa thế núi đồi trùng điệp mênh mông giữa biên giới 2 nước và sự yểm trợ của các bộ lạc miền núi Pakistan, nên có cả một hậu phương bao la và an toàn.

Trong thời gian hơn 1 năm tại vùng này, Đại Tá Việt đã đề ra chiến thuật mới mẻ là tập trung bình định an ninh tối đa các khu vực tập trung đông đảo dân A Phú Hãn để  triệt tiêu địa bàn hoạt động và nguồn tiếp tế mọi mặt  của phiến quân, song song với các cuộc đột kích táo bạo vào nơi trú ẩn của chúng. Khả năng cầm quân tác chiến của Đại Tá Việt được thượng cấp và các binh sĩ thuộc quyền chú ý và thán phục. Trong 13 tháng hành quân, Lữ Đoàn của Đại Tá Việt chỉ bị tổn thất 17 quân nhân hy sinh, một kỷ lục trong các đơn vị tác chiến Hoa Kỳ thời gian sau này.

Đại Tá Việt lên cấp nhanh đến mức thượng cấp phải thu xếp để ông có thời gian đi học các khoá huấn luyện sĩ quan cao cấp về chiến lược và lãnh đạo chỉ huy.  
Tháng Sáu 2011, Đại Tá Lương Xuân Việt bàn giao chức vụ Lữ đoàn trưởng LĐ 3 tác chiến, SĐ 101 ND để về học khóa Tiên sĩ về Chính trị, Ngoại giao và Lãnh đạo tại Viện Nghiên Cứu Chiến Lược An ninh Quốc gia thuộc Đại học Standford (San Jose, California).  Điều này khiến dư luận tiên đoán là sau khoá học, ông có rất nhiều triển vọng trở thành vị Tướng người Mỹ gốc Việt đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ. Và thực tế nay đã chứng minh rằng nhận định của nhiều người trong quân đội Hoa Kỳ nay đã thành hiện thực.

Sau khi mãn khóa học với cấp bằng Tiến sĩ về  Chính Trị, Ngoại Giao và Lãnh đạo Chỉ huy, Đại Tá Lương Xuân Việt về phục vụ tại Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, giữ chức Phó Gíam đốc cơ quan “Pakistan -Afghanistan Coordination Cell” trực thuộc Bô Tổng Tham Mưu Liên quân. Đến tháng Ba năm nay 2014, ông được chuyển sang SĐ1 Không Kỵ Hoa Kỳ  (1st Air Cavalry) –còn được mệnh danh là Kỵ Binh bay, với một không đoàn trực thăng tối tân để chuyển quân theo chiến thuật “vồ mồi”. 

Tại đơn vị mới, Đại Tá Việt là Tư Lệnh phó, đặc trách hành quân (Deputy Commander, Operation and Maneuvre). Theo huấn lệnh điều hành và tổ chức của Lục quân Mỹ, cấp số của SĐ 1 Không Kỵ Hoa Kỳ, vị Tư lệnh SĐ là Thiếu Tướng (2 sao, Major General) và Tư lệnh phó là Chuẩn tướng (1 sao, Brigadier General). Vì thế, từ tháng Ba, mọi người đã chờ đợi tin Đại Tá Việt vinh thăng Chuẩn Tướng.

Đại cương, theo thủ tục thăng thưởng (cấp Tướng) của quân đội Hoa Kỳ, Hội đồng xét duyệt thăng thưởng thuộc Bộ Chỉ Huy Tài Nguyên Quân Lực sẽ xét duyệt dựa trên tất cả mọi tiêu chuẩn đòi hỏi để lập danh sách sĩ quan hội đủ điều kiện  cho Bộ trưởng Quốc Phòng phê chuẩn trước khi đệ trình Tổng Thống phê duyệt. Sau khi Tổng thống Hoa Kỳ chấp thuận, ông sẽ phải chuyển danh sách được chấm thăng cấp sang cho Thượng Viện phê chuẩn.  Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ sẽ họp xét duyệt và rồi đệ trình trước một phiên họp Thượng viện để biểu quyết chấp thuận và thông qua 1 đạo luật bổ nhiệm chính thức. Vì vậy, có thể nói không ngoa rằng, việc phong cấp Tướng trong quân đội Hoa Kỳ không phải là chuyện có thể bị ảnh hưởng của phe phái, móc ngoặc, hay chạy chọt được.

Để được xét duyệt đề nghị thăng cấp từ Đại Tá lên Chuẩn Tướng, điều kiện bắt buộc đầu tiên là ít nhất trong thời gian phục vụ , đương sự phải từng tham dự một chiến dịch hành quân hỗn hợp từ 2 quân binh chủng trở lên.

Đại Tá Lương Xuân Việt, khi chỉ huy Lữ Đoàn 3 tác chiến, SĐ 101 ND đã chỉ huy 3 TĐ bộ binh ND, 1 TĐ Pháo binh, 1 TĐ Công binh và 1 lực lượng không quân hỗn hợp hùng hậu cùng nhiều đơn vị tiếp vận yểm trợ khác.

Theo tài liệu chính thức của quân đội Hoa Kỳ, sĩ quan cấp Tướng (từ Chuẩn Tướng 1 sao đến Đại Tướng 4 sao, có ngạch lương từ O-7 đến O-10) chiếm chưa tới 1% tổng số sĩ quan hiện dịch trong quân đội.

Thống kê gần đây nhất của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho thấy, Quân lực Mỹ  với tổng số quân nhân tại ngũ là 1 triệu 386 ngàn, có  202.605 sĩ quan các cấp, và trong số sĩ quan này tổng cộng có 875 vị Tướng, gồm 439 Chuẩn Tướng, 278 Thiếu Tướng, 129 Trung Tướng và 34 Đại Tướng. Riêng về phần Lục quân Mỹ có 150 Chuẩn Tướng, 99 Thiếu Tướng, 43 Trung Tướng và 9 Đại Tướng, trong hàng ngũ  64.502 sĩ quan Lục quân.

Vẫn theo huấn lệnh điều hành, tổ chức quân đội Hoa Kỳ, 1 Chuẩn tướng sau 5 năm ở cấp bậc này mà không dược vào danh sách đề nghị thăng Thiếu Tướng bắt buộc phải giải ngũ. Đồng thời, bất cứ Tướng lãnh ở cấp nào cũng sẽ bị bắt buộc rời quân đội khi đã 62 tuổi (trong vài trường hợp vì nhu cầu công vụ được gia hạn tới 64 tuổi là hạn chót) hoặc khi đã đạt 30 năm thâm niên quân vụ!

Năm nay 49 tuổi, Chuẩn tướng Lương Xuân Việt còn 13 năm để thi thố tài thao lược trước khi rửa tay gác kiếm. Không ai nghĩ rằng, vị tân Tư lệnh phó SĐ 1 Không Kỵ Hoa Kỳ người Mỹ gốc Việt này, một cấp chỉ huy tác chiến  xuất sắc, người luôn được hầu hết quân nhân dưới quyền ở tất cả các đơn vị ông từng chỉ huy kính phục và yêu mến vì tài thao lược, khả năng lãnh đạo, lòng can đảm, tính nhân hậu thương yêu thuộc cấp, chăm lo chu đáo cho binh sĩ và gia đình, ở chiến trường cũng như hậu cứ,  cả những thương bệnh binh đến gia đình tử sĩ  sẽ dừng bước trên đường binh nghiệp với chỉ 1 sao bạc trên cổ áo.

Tân Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt là 1 trong số 150 Chuẩn tướng của 301 Tướng lãnh Lục quân Hoa Kỳ, đây chính là một vinh dự và hãnh diện có thật và chói lọi,  không chỉ của riêng ông, gia đình thân quyến mà còn của cả tập thể người Việt tỵ nạn định cư ở Hoa Kỳ lẫn trên thế giới.

Tên tuổi ông chắc chắn sẽ đi vào lịch sự quân đội Mỹ, lịch sử đất nước Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ cũng như lịch sử Việt nam đương đại. Nhất là trong tình thế hiện nay của quê hương Việt Nam,  trước thái độ hèn nhát, nhu nhươc của tập đoàn lãnh đạo chính trị, quân sự của đảng và nhà nước CSVN trước nguy cơ Trung Cộng xâm lăng toàn diện, qua biết bao bài viết, ý kiến bày tỏ của bao người trong nước trên các mạng xã hội, các trang tin điện tử của những người yêu nước, yêu tự do dân chủ, chúng ta thấy và hiểu được niềm hãnh diện cũng như mong ước chung của toàn dân Việt Nam về một tương lai thật sự tự do, hạnh phúc và thịnh vượng của quê hương dân tộc.

Quả thật, chỉ có ở quốc gia tự do dân chủ hàng đầu thế giới như Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ (United States of America) xứ sở của cơ hội đồng đều cho tất cả những ai có khả năng và có chí phấn đấu, mới có trường hợp như tân Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt. Một đất nước như thế thì dù gặp khó khăn đến đâu vẫn thừa khả năng vượt qua và tiếp tục ở vị thế lãnh đạo thế giới!

*

(13/6/2014)
©Tam Hà-KBC @ bán tuần báo Việt Luận


----------------------------

VIDEO :

Col Luong - Ðại Tá Nhảy Dù HK LƯƠNG XUÂN VIỆT

Đại tá Lương Xuân Việt được vinh thăng cấp tướng  

Iraqi Vietnam?   (Auriansmule)








No comments:

Post a Comment

View My Stats