Monday 27 October 2014

Nam California tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm (Nguyên Huy/Người Việt)





Nguyên Huy/Người Việt
Sunday, October 26, 2014 5:13:02 PM

WESTMINSTER (NV) - Lễ Tưởng Niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm được cựu Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) tổ chức trang trọng tại công viên Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Westminster, California, vào trưa Chủ Nhật, 26 tháng 10.

Ngày 26 tháng 10, cách đây 58 năm, cũng là ngày khai sinh nền Đệ I Cộng Hòa với vị tổng thống đầu tiên được bầu là ông Ngô Đình Diệm.

Quang cảnh hàng quân danh dự trong Lễ Tưởng Niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trong diễn văn khai mạc của trưởng ban tổ chức, ông Nguyễn Văn Liêm phát biểu, “Chúng ta tổ chức tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày hôm nay, không chỉ để tưởng niệm vị tổng thống đã hết lòng vì dân vì nước, đã hy sinh vì lý tưởng và lòng yêu nước của mình, mà là chúng ta cùng nhau ôn lại lịch sử hình thành nên quốc gia Việt Nam, chấm dứt là thuộc địa của Pháp, từ bỏ chế độ quân chủ để chính thức là một quốc gia tự do, dân chủ được hơn 150 quốc gia trên thế giới công nhận.”

Ông Nguyễn Văn Liêm phát biểu tiếp, “Chúng ta cần ghi nhớ ngày 26 tháng 10 là ngày độc lập của Việt Nam ... Hôm nay chúng ta cùng nhau thắp một nén hương lòng tưởng nhớ đến vị tổng thống đã đặt nền móng tự do cho đất nước. Noi gương người, chúng ta hãy thắp lên ngọn lửa tự do để tái lập Việt Nam Cộng Hòa.”

Trưởng ban tổ chức Nguyễn Văn Liêm cũng nhắc đến 9 năm cầm quyền, cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã làm cho miền Nam trù phú, mọi mặt kinh tế, chính trị, giáo dục, xã hội đều phát triển tốt đẹp và được thế giới kính nể.

Hội Đền Hùng cử hành nghi thức tế lễ trước bàn thờ cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Chủ Tọa buổi lễ tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm năm nay là Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, chủ tịch Hội Đồng Đại Diện Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại. Giáo Sư Vinh phát biểu, “Một lớp người có tinh thần quốc gia, yêu nước đã được tạo ra mà thế hệ chúng tôi là những chứng nhân cho sự thay đổi lịch sử. Việt Nam đã rời bỏ được chế độ quân chủ, Pháp thuộc mà thành lập được một quốc gia tự do với chính thể Cộng Hòa vào ngày 26 tháng 10, 1956. Như nhiều năm qua chúng ta đã tổ chức ngày này để vinh danh người đã khai sinh nền tự do dân chủ cho đất nước.”

Buổi lễ được tiếp diễn với những nghi thức tế lễ cổ truyền do Hội Đền Hùng phụ trách. Trước một di ảnh lớn, ban tế đã trịnh trọng cử hành những nghi thức tế lễ cổ truyền trong tiếng chiêng trống rộn rã uy nghi.Mười hai hội đoàn đã lần lượt theo nhau dâng trước bàn thờ những vòng hoa tưởng niệm. Theo ban tổ chức, đó là Cộng Đồng Tôn Giáo Tây Nam Hoa Kỳ, Cộng Đồng Công Giáo Giáo Phận Orange County, Tổ Chức Người Việt Liên Bang Hoa Kỳ và Cộng Đồng Người Việt Pomona, Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Nam California, Gia Đình Cựu Học Sinh Di Cư Gia Long và Phú Thọ, Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, Cộng Đồng Người Việt San Diego, Hội Đồng Hương Bình Giả, Các hội đoàn giới trẻ, hai Gia Đình Phú Cam-Huế và Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California.

Hàng trăm đồng hương và quan khách đã đến tham dự. Ban Tù Ca Xuân Điềm và ban Hợp Ca Thủy Quân Lục Chiến góp tiếng hát quân hành trong suốt chương trình tưởng niệm.

---------------------------

Bài THANH PHONG
(VienDongDaily.Com - 26/10/2014)

LITTLE SAIGON - Sáng 25 tháng 10 năm 2014, những đồng hương có mặt trên đại lộ Bolsa khu Little Saigon hẳn đã vui mừng khi nhìn thấy các lá quốc kỳ VNCH phất phới tung bay bên cạnh quốc kỳ Mỹ. Hai lá quốc kỳ được treo từ ngày 24 tháng 10 đến hết ngày 2 tháng 11 năm 2014 để mừng ngày khai sinh Bản Hiến Pháp đầu tiên của VNCH.

Cờ vàng tung bay trên đại lộ Bolsa mừng ngày 26 tháng 10 khai sinh bản Hiến Pháp VNCH. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Ông Trần Văn Minh, ban tổ chức treo cờ, cho biết, “Ngày 26 tháng 10 năm 1956 là ngày khai sinh bản Hiến Pháp, đánh dấu sự khai sáng nền Cộng Hòa của Quốc Gia Việt Nam độc lập, thoát khỏi ách thực dân Pháp, và một thể chế thực sự dân chủ và tự do. Những người Việt Nam tỵ nạn cộng sản là con dân của cả hai nền Cộng Hòa, Đệ Nhất và Đệ Nhị, không thể bỏ quên ngày trọng đại này, vì một lẽ đơn giản, tất cả chúng ta không thể vô tổ quốc. Chỉ có một Việt Nam được chấp nhận trong tâm trí của chúng ta và trong tương lai là Việt Nam Cộng Hòa.”

Kỷ niệm ngày 26 tháng 10 là một trong những cố gắng để chính thể Việt Nam Cộng Hòa dân chủ có chính nghĩa này, trong tương lai sẽ trở về với tổ quốc Việt Nam, thay thế chế độ độc tài bán nước hại dân là Cộng Sản Việt Nam. Với ý nghĩa trên, Ủy Ban Dựng Cờ Chính Nghĩa Quốc Gia cùng với các hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng bao gồm: Hội Đồng Chấp Hành và Hội Đồng Giám Sát Cộng Đồng VN Nam California, Đoàn Thanh Sinh Phó Đức Chính, Đoàn Thanh Niên Cờ Vàng, Tuổi Trẻ Yêu Nước, Thanh Niên Truyền Thống Việt cùng chung sức tổ chức treo Quốc Kỳ trên đại lộ Bolsa, từ đường Magnolia tới đường Brookhurst trong vòng 10 ngày, bắt đầu từ ngày 24.10.2014.

Muốn biết chi tiết xin liên lạc ông Phan Văn Chính (714) 625-7160 hay ông Trần Văn Minh (714) 398-9641.


-----------------------

LỄ GIỖ 50 NĂM CỐ TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM VÀ TƯỞNG NIỆM CÁC CHIẾN SĨ QUÂN-CÁN-CHÍNH VNCH ĐÃ HY SINH VÌ TỔ QUỐC.



1 comment:

View My Stats