Friday 31 October 2014

Ba cựu tù nhân chính trị ở Việt Nam bị đánh đập tra tấn dã man (RFA)





RFA
2014-10-31

Ba cựu tù nhân chính trị ở Việt Nam vừa bị theo dõi, đánh đập, câu lưu, khám xét và tra tấn trong hai ngày thứ tư và thứ năm vừa qua, sau khi Chủ tịch nước trình Quốc hội Việt Nam phê chuẩn Công ước Chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người hôm 23 tháng 10..

Nạn nhân là các ông Phạm Bá Hải, Nguyễn Văn Sóc và Chu Mạnh Sơn.

Hai ông Phạm Bá Hải và Nguyễn Văn Sóc vào ngày 29 tháng 10 lên Đà Lạt thăm một cựu tù nhân chính trị khác là ông Dương Âu. An ninh đã vào tận nhà can thiệp; sau đó những người mà hai ông cho là lực lượng an ninh đã đi theo đến tận gần nhà trọ và việc hành hung xảy ra tại một ngõ vắng.

Ông Phạm Bá Hải, hiện là điều phối viên của Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam, kể lại:
Họ đứng ngáng đường tôi đi và dùng thân đẩy vào người tôi họ kiếm chuyện, một anh trong số đó nói ‘vô đây thăm ai, làm gì’. Vừa nói dứt câu họ đấm ngay vào mặt tôi, vào mũi tôi. Khi bị đấm bất ngờ như vậy tôi bị té xuống đường, ngay khi tôi té xuống đường, họ đá liên tục vào người tôi. Tôi dùng hay tay che đầu lại. Một anh nắm cổ áo tôi lôi lên không muốn cho tôi nằm xuống, chân thì đá...
Sau một lát đánh liên tục như vậy, có một người ở xa la lên ‘tôi là công an, tôi là công an’; bốn người lập tức nói ‘chạy, chạy, chạy’ bỏ tôi lại hiện trường nằm ở đỏ. Anh Sóc ở bên kia đường và anh (nói là công an) đến nói có muốn vào đồn trình báo gì hay không, Rõ ràng đây là một kịch bản mà họ dàn dựng ra vì gần đó vẫn có hai an ninh trinh sát đứng quan sát...

Sau đó hai ông đi ra Vinh bằng máy bay để gặp một số cựu tù nhân lương tâm khác ở đó. Tuy nhiên ngay khi mới xuống sân bay Vinh thì họ đã bị an ninh vây bắt đưa đi làm việc.  

Ông Phạm Bá Hải thuật lại:
... họ dùng mọi hình thức tra tấn, khủng bố. Trong đó có một vị chỉ huy từ khi bắt tôi ở sân bay, ông này đã sỉ vả và dùng lời lẽ nặng nề. Khi tôi bất hợp tác, tôi tịnh khẩu và không trả lời thế là ông ta dùng hai ngón tay xỏ vào hai lỗ mũi của tôi và móc ngược lên trên khiến đầu tôi bật ra phía sau đánh vào thành ghế. Sau đó ông ta có hành động nữa là đang hút thuốc và dí vào cổ tay trái của tôi khi tôi ngồi khoanh tay, tịnh khẩu.

Cựu tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn đi đón hai ông Phạm Bá Hải và Nguyễn Văn Sóc tại sân bay Vinh cũng bị bắt đưa đi làm việc và bị đấm đá dã man trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, có sự chứng kiến của các cấp chức chỉ huy  công an huyện Yên Thành và xã Phúc Thành.

Anh Sơn nói:
... ông phó trưởng công an huyện Yên Thành nói với anh Chu Văn Phú ‘đánh chết nó đi’, ‘đánh cho nó không còn ăn được cơm, đánh cho nó ngu đần luôn thể’. Anh Chu Văn Phú còn bảo ‘mi chẳng là cái đ… gì đâu, đừng có ngoan cố’, ‘tao đánh và có khi tao giết không!’. Cũng tại phòng làm việc thi hành án hình sự của huyện Yên Thành, anh Nguyễn Văn Trung, trưởng công an xã Phúc Thành cũng nói ‘không muốn làm người, lại muốn làm chó’!

Vào ngày 23 tháng 10 vừa qua chủ tịch nước Việt Nam đã trình quốc hội phê chuẩn Công ước Chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc  trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.

Ông Phạm Bá Hải hiện là điều phối viên của Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam, ông Nguyễn Văn Sóc là một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, anh Chu Mạnh Sơn là một thanh niên Công giáo ở Vinh.




1 comment:

View My Stats