Ngô Nhân
Dụng
Thursday, August 28, 2014 6:51:30 PM
Trong
Ðèn Cù, nhà văn Trần Ðĩnh kể lại cuộc gặp gỡ giữa triết gia Trần Ðức Thảo và Lê
Duẩn, tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam, chính Trần Ðức Thảo kể lại cho tác
giả nghe. Trần Ðĩnh không nói chuyện xẩy ra vào năm nào, nhưng thời điểm chắc
không quan trọng.
Một
hôm Trần Ðức Thảo được thư ký của Lê Duẩn là Nguyễn Ðức Bình đến đón, bằng xe
hơi, trong khi nhà triết học đang sống trong cảnh nghèo nàn, túng thiếu, bị cả
bạn bè bỏ rơi vì đã tham dự nhóm Nhân Văn-Giai Phẩm, viết những điều ngược lại
với chủ trương văn hóa của Ðảng. Trước khi về Việt Nam tham gia kháng chiến
chống Pháp, Trần Ðức Thảo ở Pháp đã nổi tiếng trong giới triết học châu Âu. Ông
được Phạm Văn Ðồng đến thăm, tại Paris ba lần, mời về “giúp nước.” Nhưng khi về
chiến khu ở Việt Bắc, Hồ Chí Minh bảo ông: “Chú đã học ở nước ngoài nhiều rồi,
bây giờ về học nhân dân.” Trần Ðức Thảo tham gia nhóm Nhân Văn, Giai Phẩm, báo
Nhân Văn ra số 3 đăng các bài Nỗ lực phát triển tự do dân chủ của ông. Vì vậy
trong các đợt chỉnh huấn Trần Ðức Thảo cùng với Nguyễn Mạnh Tường, Ðào Duy Anh,
Trương Tửu, bị đưa ra cho giáo viên và sinh viên đấu tố, cấm không cho dạy ở
tại các trường Sư Phạm và Tổng Hợp Hà Nội nữa.
Nguyễn
Ðức Bình nói ông tổng bí thư muốn đọc cho giáo sư nghe để xin ông góp ý kiến về
một bài đang viết: “Ðề cương về vấn đề con người.” Ngồi trong phòng khách, chỉ
có ba người, Lê Duẩn độc thoại được mấy phút thì Nguyễn Ðức Bình nhắc Trần Ðức
Thảo hãy ghi những lời ông tổng bí thư nói. Trần Ðĩnh cho biết một thói quen
của các quan chức, cán bộ là khi nghe cấp trên nói gì thì họ cũng ghi chép chăm
chú những lời vàng ngọc, chứng tỏ lòng kính cẩn và trung thành. Thấy triết gia
cứ ngồi im, Bình chạy đi lấy giấy, bút đến đặt trước mặt. Triết gia vẫn không
ghi chép gì cả. Ông Nguyễn Ðức Bình này về sau lên làm ủy viên về văn hóa, tư
tưởng, chắc nhờ vào thái độ cung kính và tận trung như thế.
Khi
Duẩn ngưng, Nguyễn Ðức Bình nhắc: “Tổng bí thư đã nói xong, xin giáo sư góp ý
kiến.” Trần Ðức Thảo ngơ ngác một lát, rồi thú thật: “Tôi không hiểu gì cả.”
Ngay
lập tức ông tổng bí thư chạy ra đằng sau Trần Ðức Thảo, hay tay quàng ôm lấy
ngực triết gia, xốc lên, dội xuống mấy lần, rồi “buông thịch” xuống một cái cho
ông giáo sư rơi xuống ghế ngồi. Lê Duẩn bỏ đi vào phòng trong. Bình trách mắng
ông giáo sư tại sao “nói không hiểu gì cả,” rồi cũng đi vào. Trần Ðức Thảo còn
một mình, không biết lối ra, phải hỏi mấy người hầu trong nhà đường nào đi ra
cổng, rồi về nhà mình.
Trần Ðức Thảo nói thật lòng. Ông không hiểu Lê Duẩn nói cái gì. Trần Ðĩnh hỏi tại sao không hiểu. Triết gia trả lời: “Khái niệm không chuẩn gì cả!”
Những
người học triết trong các đại học lớn, huấn luyện có bài bản, tập được thói
quen khi bàn luận chuyện gì thì các danh từ và khái niệm mình nêu ra phải có
nghĩa rõ ràng, chuẩn mực. Nếu dùng một danh từ, một khái niệm có sẵn, từng được
mọi người sử dụng từ trước, thì phải hiểu chúng theo tiêu chuẩn đã quen dùng.
Cũng giống như khi bàn về một bài toán đại số, trong môn này cả thế giới đã
quen nói tới “số âm,” và “số dương.” Nếu bây giờ anh lẫn lộn số âm với số
dương, hoặc có lúc hiểu theo nghĩa này, rồi sau đó lại hiểu theo nghĩa khác;
thì các người đã học đại số sẽ chịu chết, không ai hiểu anh ta nói gì cả.
Lê
Duẩn không biết đã học đến đâu, trình độ tới cấp nào, nhưng lại thích đóng vai
một lý thuyết gia. Ông có nhu cầu chứng tỏ mình giỏi hơn Hồ Chí Minh một bậc.
Hồ Chí Minh đã tự nhận rằng mình không có lý thuyết hay tư tưởng nào cả, chỉ có
“phong cách” thôi. Vì, ông giải thích, tất cả những gì đáng viết đã có Mao
Trạch Ðông viết ra tất cả rồi, chỉ cần học Mao là đủ. Lê Duẩn đã từng xưng tụng
“Mao Trạch Ðông là Lê Nin của thời đại Ba dòng thác cách mạng.” Nhưng Duẩn vẫn
tự hào mình đã phát kiến ra hiện tượng “Ba dòng thác cách mạng,” coi là mới mẻ
lăm. Từ thập niên 1960, phong trào cộng sản trên thế giới bắt đầu đặt vấn đề
làm sao cho chủ nghĩa cộng sản mang “tính con người,” tức là không chỉ chú
trọng đến “tính giai cấp” mà thôi. Chắc Lê Duẩn cũng muốn chứng tỏ mình có suy
nghĩ sâu xa về vấn đề căn bản này; muốn để lại một di sản “trước thư, lập ngôn”
cho con cháu sau này hãnh diện.
Tại
sao Lê Duẩn lại mời Trần Ðức Thảo tới nghe trước các ý kiến mình sắp hay đang
viết? Rất có thể ông chỉ muốn nói cho vị giáo sư triết học nghe xong rồi gật gù
tán thưởng mấy câu, giống như đám thuộc hạ vẫn lúi cúi ghi chép những lời vàng
ngọc của ông. Ðược như vậy, ông cũng đủ thỏa mãn, sẽ cho in tác phẩm về “vấn đề
con người,” cho các đảng viên học tập. Ðàn em của ông sẽ thì thầm với nhau, thả
tin đồn rằng đồng chí tổng bí thư đã cho giáo sư triết học Trần Ðức Thảo nghe
trước rồi, “phục lắm, phục lắm!” Như vậy cũng đáng hãnh diện!
Cũng
có thể Lê Duẩn có ý sẽ nhờ một triết gia có bằng cấp và nổi danh quốc tế chấp
bút viết hộ mình, diễn tả những ý kiến của mình ra, dùng ngôn ngữ mang mùi vị
triết học. Các lãnh tụ cộng sản vẫn quen sai người viết hộ như vậy; trừ Hồ Chí
Minh phải tự viết tiểu sử mình, ký tên Trần Dân Tiên, hoặc T. Lan. Mao Trạch
Ðông chắc không nhờ ai chấp bút, vì chính ông ta vốn có tài văn chương. Có thể
đoán Lê Duẩn cũng mang ý định “lập ngôn” theo gương Mao, Lenin, và Stalin; mong
cũng được coi là một lãnh tụ cộng sản thứ lớn.
Stalin
đã viết cả bộ Lịch Sử Ðảng Cộng Sản, gồm nhiều tập sách mỏng bàn về các vấn đề
căn bản của chủ nghĩa cộng sản, như “Duy Vật Biện Chứng” là gì, “Duy Vật Lịch
Sử” là gì. Thời 17, 18 tuổi ở Sài Gòn tôi đã đọc những tập sách này, do Nhà
Xuất Bản Thợ Thuyền ở Pháp in. Ngay hồi đó, tôi đã tự hỏi: Cái ông Stalin này
lúc trẻ thì đấu tranh bí mật, tổ chức cả việc ăn cướp lấy tiền hoạt động, rồi
đi tù, khi lớn thì lo đối phó với bên địch cũng như với các đồng chí. Làm sao
ông ta có thời giờ ngồi viết những cuốn sách triết lý như thế? Chắc hẳn khi đã
có địa vị ông mới sai một cán bộ tuyên huấn nào đó viết cho mình. Bởi vì đây là
những điều ABC trong chủ nghĩa Mác, ai cũng có thể viết được, miễn là có tài diễn
tả cho sáng sủa.
Cuộc
gặp gỡ giữa Lê Duẩn và Trần Ðức Thảo được Trần Ðĩnh thuật lại rất hay. Mỗi nhân
vật đều linh hoạt, một vài nét đủ thấy sống động trước mắt người đọc. Có lẽ
Nguyễn Ðức Bình là người thất vọng nhất. Bao nhiêu công xun xoe, săn đón, nhắc
nhở của một anh thư ký muốn làm vừa lòng ông chủ, tan ra mây khói. Trần Ðức
Thảo thì đúng là một triết gia, quen nghĩ gì thì nói thật. Người ngay thẳng như
thế không có khả năng chen chân vào chốn quan trường, trong khi chung quanh ông
Lê Duẩn thì toàn người người chỉ lăm le mong xin được một cái ghế.
Nhưng
trong hoạt cảnh Trần Ðức Thảo gặp Lê Duẩn, con người đáng thương nhất là ông
tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam. Chắc ông cũng tự cho mình là một người
thông minh lỗi lạc, vì đã quen sống giữa đám thuộc hạ lúc nào cũng cúi đầu, xoa
tay, miệng tìm lời xưng tụng. Trong đầu ông chắc cũng nghĩ mình là một lãnh tụ
vĩ đại, nói cái gì là hàng ngàn, hàng vạn người hoan hô. Ông ta khinh thường Hồ
Chí Minh, cho nên mới để đàn em viết lời ca tụng, so sánh mình với Lê Nin; ông
Hồ chưa bao giờ được một đảng viên Cộng sản Việt Nam so sánh như vậy. Câu nói
của Trần Ðức Thảo: “Tôi không hiểu gì cả,” phải làm cho ông ngạc nhiên, sửng
sốt! Chính ông cũng không hiểu nổi trên đời làm sao lại có người dám nói như
vậy! Cho nên ông cảm thấy bị xúc phạm nặng nề; không khác gì nghe lời một đứa
trẻ nói: “Ðức vua không mặc quần!”
Phải
kinh ngạc và nổi giận hết sức Lê Duẩn mới phản ứng một cách thô bạo như lời ông
Thảo kể lại cho Trần Ðĩnh nghe. Ôm lấy cái thân hình mỏng teo của vị triết gia,
giọng lên giọng xuống mấy lần rồi buông tay ra, ông Lê Duẩn không thể nói một
lời nào cả. Ông có thể nghĩ: Cái người này đang sống ở trên mây, ở một hành
tinh khác đây, còn nói gì cho hắn hiểu được nữa? Vì đối với một người nắm quyền
sinh sát suốt mấy chục năm, bao lâu nay ai gặp cũng khúm núm, nói gì người ta
cũng vâng dạ, làm Lê Duẩn sao hiểu nổi trên đời lại có một “quái nhân” dám thản
niên nói thật rằng, “Tôi không hiểu gì cả!”
Bây
giờ, trong đảng Cộng sản Việt Nam không biết còn ai nhớ ông Lê Duẩn đã viết
những cái gì hay không. Sự nghiệp của Trần Ðức Thảo trong ngành triết học bị
tan vỡ khi ông về nước, nghĩ rằng mình sẽ góp phần phát triển thêm chủ nghĩa
Marx. Năm 1973 ông còn cho xuất bản một cuốn sách triết học về “Nguồn gốc của
Ngôn ngữ và Ý Thức.” Cuốn sách được dịch ngay sang tiếng Anh, tôi đã mượn bản
tiếng Anh này từ thư viện của Ðại Học McGill, Montréal, Canada, trong thời gian
tôi đang viết cuốn Tìm Thơ Trong Tiếng Nói cho nên muốn đọc thêm về nguồn gốc
ngôn ngữ. Trong cuốn sách đó Trần Ðức Thảo vẫn dùng quan điểm Mác xít, trong
lúc ở thế giới bên ngoài các nhà nghiên cứu cùng đề tài đó đã tìm ra nhiều khảo
hướng mới. Tuy nhiên, bây giờ nhiều người nghiên cứu về đề tài này vẫn có lúc
phải nhắc tới các ý kiến của ông. Trần Ðức Thảo nhờ số tiền tác quyền trả cho
cuốn sách này mà mua được một cái tủ lạnh, ba tháng sau tủ lạnh hư. Phùng Quán
đã viết một bài rất hay kể chuyện cuộc sống đạm bạc, thiếu thốn của ông ở Hà
Nội.
Bây
giờ ở Việt Nam nhiều người đã biết đến giá trị của ông. Năm 1997 bắt đầu in một
vài tác phẩm của Trần Ðức Thảo. Năm Năm 2000 ông còn được trao giải thưởng cùng
một lúc với học giả Ðào Duy Anh, thi sĩ Nguyễn Bính. Quan nhất thời, dân vạn
đại. Những nhà văn hóa có giá trị sẽ còn giúp ích cho đất nước và cho loài
người mãi mãi.
----------------------------
No comments:
Post a Comment