Saturday 2 February 2013

VỀ HIỆP ĐỊNH PARIS : XÃ LUẬN CỦA BÁO NHÂN DÂN NGÀY 26-10-1972 (Dân Làm Báo)




Về Hiệp định Paris :
Trần Quốc Việt lược dịch  
2-2-2013

Trong lời mở đầu cho chuyên đề về Hiệp định Hòa bình Paris tôi viết "Lịch sử phải được nhìn qua nhiều phía, qua nhiều lăng kính." Cho nên tôi dịch bài xã luận của báo Nhân Dân nhằm cung cấp thêm bạn đọc cái nhìn của Cộng sản về Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu.

Bài này là bài cuối cùng của chuyên đề. Chúng tôi hẹn gặp các bạn đọc ở chuyên đề kế tiếp về Mậu Thân.

*

Xã luận báo Nhân Dân ngày 26/10/1972- Những kẻ điên cuồng hiếu chiến nhất định sẽ bị lật đổ


Vào tối ngày 24 tháng Mười, trong suốt hơn hai giờ đồng hồ liền, Thiệu lại điên cuồng kêu gào tiếp tục chiến đấu để tiêu diệt những người cộng sản. Hắn nói sẽ không tha cho bất kỳ một người cộng sản nào tiến hành hoạt động phá hoại ở nông thôn và hắn áp dụng tất cả các biện pháp cảnh sát và hành chính để đập tan các âm mưu của cộng sản. Tiếp tục bám vào lập trường "bốn không" cực kỳ phản động, hắn ngạo mạn nói: Không có lực lượng thứ ba. Lực lượng thứ ba chỉ là những kẻ ngụy hòa, tay sai của thực dân. Ngay cả đối với những kẻ hiện nay ở trong chính quyền và quân đội bù nhìn, Thiệu hung hăng đe dọa kết án tử hình tất cả những ai, bao gồm xã trưởng, ấp trưởng, quận trưởng và tỉnh trưởng và thị trưởng, những ai có bất kỳ quan hệ nào với cộng sản.

Cần phải vạch ra rằng bàn tay của Thiệu đã đẫm máu từ lâu trước khi hắn nói ra những lời lẽ khát máu này. Theo thông cáo đặc biệt gần đây của Đại Đức Thích Thiện Hoa, chủ tịch của Ủy ban Điều tra Tội ác của Bè lũ Mỹ-Thiệu ở miền Nam, Thiệu đã ra lệnh các thuộc hạ thủ tiêu những người yêu nước đang bị giam giữ bất hợp pháp. Điển hình cho tội ác này là vụ thảm sát hàng chục người tù ở các nhà tù Côn Đảo, Phú Quốc, Chí Hòa, Tân Hiệp. Ngay tại trung tâm Sài Gòn, bè lũ Mỹ -Thiệu đã thường xuyên tịch thu và phạt tiền các chủ nhiệm báo và bắt giam Linh mục Chân Tín, chủ nhiệm báo Đối Diện. Ngay cả tờ báo Tiền Tuyến, báo quân đội Sài Gòn, cũng bị tịch thu vì đăng bài không hợp với thị hiếu điên cuồng hiếu chiến của Thiệu.

Theo tố cáo của nhiều hòa thượng ở Chùa Ấn Quang, Thiệu đã ra lệnh các thuộc hạ xông vào các chùa để cưỡng bức các hòa thượng hay bắt họ đi. Ở tất cả mọi nơi, Thiệu ra sức khủng bố và thủ tiêu những ai không đứng về phe với hắn và vu cáo họ liên lạc với cộng sản hay tuyên bố họ bị cộng sản ám sát.

Những lời nói và những hành động của Thiệu chứng tỏ rằng hắn là hiện thân của chiến tranh. Đúng như nhân dân đô thị miền nam thường nói, Thiệu là tên lính đánh thuê cực kỳ tàn bạo và là đứa con của cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ. Cho nên từ trước đến nay Thiệu đều gắn liền số phận của hắn với sự tiếp tục cuộc chiến tranh mà rõ ràng đã thất bại. Vì quyền lợi ích kỷ, đê tiện của mình, hắn tiếp tục làm kẻ bán nước, một bù nhìn và một công cụ của chính sách phá sản. Cũng vì quyền lợi ích kỷ, đê tiện của mình, Thiệu đã điên cuồng chống lại hòa hợp dân tộc-chính sách đúng đắn và hợp lý duy nhất mà chắc chắn sẽ đưa đến sự kết thúc cuộc đấu tranh trường kỳ của nhân dân chúng ta.

Chiến tranh và khủng bố- đấy là câu trả lời của Thiệu đáp lại những nguyện vọng tha thiết của tất cả đồng bào chúng ta trong những vùng vẫn còn dưới sự kiểm soát tạm thời của kẻ thù ở miền nam. Những nguyện vọng này là: hòa bình, độc lập, và hòa hợp dân tộc. Chính sách phản động điên cuồng của Thiệu thậm chí còn đe dọa đến tính mạng của những người tán đồng hòa bình và trung lập và những người chỉ muốn chấm dứt chiến tranh và đổ máu, và cũng đe dọa đến những người vì hoàn cảnh hiện vẫn còn đứng trong hàng ngũ của quân đội và chính quyền bù nhìn. Nhưng sự căm phẫn của đồng bào chúng ta trước chính sách phản dân và phản hòa bình này đang dâng trào mạnh mẽ. Không phải ngẫu nhiên mà ngay sau khi Thiệu tuôn ra những lời lẽ khát máu này một thượng nghị sĩ Sài Gòn đã lên án hắn là trở ngại cho hòa bình và yêu cầu hắn từ chức.

Đồng bào chúng ta quyết tâm không để cho một nhóm nhỏ những tên phản quốc người Việt tiếp tục bán xương máu của nhân dân chúng ta.

Khẩu hiệu "hòa bình" chắc chắn sẽ biến thành khẩu hiệu hành động của liên minh đa số của nhân dân chúng ta, những người quyết tâm lật đổ những kẻ rắp tâm bán nước đến cùng, rắp tâm theo bọn xâm lược đến cùng, và rắp tâm cực kỳ hiếu chiến.

Thiệu là tay sai của người Mỹ nên hành động theo lệnh của họ. Sự điên cuồng của hắn càng phơi bày hơn nữa âm mưu độc ác của bọn xâm lược Hoa Kỳ để bám vào tên tay sai thối nát này như là công cụ để tiếp tục chiến tranh. Trên đầu của Thiệu người ta thấy rõ ràng bản mặt ngoan cố và xảo trá của bọn xâm lược Hoa Kỳ.

Nguồn: The Vietnam Center and Archive
"Hanoi Media Denounce Thieu's 24 Oct Speech"


Bản tiếng Việt:



-----------------------------------------


HIỆP ĐỊNH PARIS 1973










No comments:

Post a Comment

View My Stats