Wednesday 13 February 2013

NỘI DUNG THÔNG ĐIỆP LIÊN BANG CỦA TỔNG THỐNG OBAMA (tin tổng hợp)




Hà Tường Cát/Người Việt
Tuesday, February 12, 2013 8:21:45 PM

WASHINGTON - Người ta chờ đợi Tổng Thống Obama trong bản Thông điệp Liên bang sẽ đưa ra một chương trình hành động nhiều tham vọng theo quan điểm cấp tiến như ông đã bày tỏ trong bản diễn từ nhận chức nhiệm kỳ thứ nhì ngày 21 Tháng Giêng vừa qua.

Nhưng với tình hình chia rẽ sâu sắc trong chính trị quốc gia và chỉ còn hơn một năm nữa lại tới cuộc bầu cử Quốc Hội giữa nhiệm kỳ, các quan sát viên cho rằng Tổng Thống Obama không có hoàn cảnh rộng rãi để đạt tới lý tưởng về các mục tiêu dài hạn như mong muốn, mà sẽ phải tập trung vào những ưu tiên cấp thiết của đất nước.

Mở đầu bài Thông điệp Liên bang, Tổng Thống Obama mượn lời của Tổng Thống John F. Kennedy 61 năm trước: “Hiến Pháp quy định Hành Pháp và Quốc Hội không phải là đối thủ về quyền lực mà là đối tác cho tiến bộ...” để nói rằng “nhờ sự dũng cảm và quyết tâm của dân chúng Hoa Kỳ, tôi có rất nhiều tiến bộ để báo cáo với quý vị đêm nay.”

Trước khi tổng thống nói chuyện, các cơ quan truyền thông đã loan tin rằng vấn đề chủ yếu tổng thống phải đề cập là kinh tế, tiếp đó đến di dân và kiểm soát súng đạn. Ông cũng cần gắn bó với lập trường kiên định trong thời gian tranh cử về sư trợ giúp cho giới trung lưu. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm Thứ Hai cho biết: “Với trách nhiệm tổng thống, ông phải ưu tư hơn hết tới việc đảo ngược quá trình suy thoái của nền kinh tế Mỹ. Quý vị sẽ nghe ông vạch ra kế hoạch về tạo việc làm và thăng tiến giới trung lưu.”

Giáo Sư Thomas Hollihan đại học USC Los Angeles nói: “Kinh tế là điểm quan trọng nhất đối với Tổng Thống Obama. Thành tích của ông phần lớn sẽ được đánh giá trên kết quả tạo công ăn việc làm và tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là ở cuộc bầu cử Quốc Hội trung kỳ sang năm. Sau đó tới cải tổ luật lệ di dân. Trong kỳ bầu cử vừa qua ông đã thu được một số phiếu lớn của dân Latino và tương lai họ sẽ không ủng hộ đảng Dân Chủ mạnh mẽ như thế nếu không thấy rằng Tổng Thống Obama cố gắng làm mọi điều có thể được cho họ.”

Ngay đoạn đầu của bản Thông điệp Liên bang Tổng Thống Obama nhắc lại những việc đã làm được sau một thập kỷ chiến tranh bây giờ đang đi đến chỗ dứt và cuộc khủng hoảng kinh tế đã vượt qua khỏi. Theo lời ông: “Nền kinh tế của chúng ta đã tạo ra được 6 triệu việc làm. Chúng ta mua nhiều xe Mỹ hơn 5 năm trước và ít dầu lửa ở nước ngoài hơn 20 năm trước. Thị trường địa ốc đã hồi phục. Thị trường chúng khoán phát triển lại. Giới tiêu thụ, khách hàng, chủ nhà, được bảo vệ vững vàng chưa từng thấy.”

Người ta có thể nhận thấy sự thắng cử nhiệm kỳ thứ nhì rõ ràng đã khiến Tổng Thống Obama vững tin hơn trong lúc nói chuyện, khác với ngôn ngữ phải biện bạch bào chữa ở thời gian tranh cử. Rồi từ đó ông chuyển sang thực tế là còn nhiều việc cần phải làm, bao gồm tình trạng nhiều người chưa có công việc đầy đủ toàn thời gian, lương bổng và thu nhập chỉ mới thay đổi chút ít.

Tổng thống dành một đoạn dài nói về ngân sách trong đó ông cho rằng cần sự hợp tác lưỡng đảng. Ông phàn nàn về việc một số nhà lập pháp đề nghị tránh cắt giảm ngân sách quốc phòng nhưng lại cắt giảm các chương trình giáo dục, huấn nghệ, an sinh xã hội, Medicare. Ông cổ vũ kế hoạch cải tổ thuế và tạo thêm việc làm, không quên đề cao sự chú trọng đến đối tượng là thành phần trung lưu đúng như mọi người đã dự đoán.

Chuyển qua vấn đề năng lượng, Tổng Thống Obama cho rằng, “Sau nhiều năm nói tới, cuối cùng chúng ta đang đi tới chỗ kiểm soát được tương lai năng lượng của nước Mỹ. Chúng ta sản xuất dầu lửa nội địa nhiều hơn 15 năm trước.” Ông cũng ca ngợi sự phát triển những loại xe hơi tiết kiệm năng lượng, sử dụng những nguồn năng lượng mới và tiến bộ trong sự bảo vệ môi trường.

Năm nay, bản thông điệp của Tổng Thống Obama nói về chính sách đối ngoại nhiều hơn những năm trước. Ông cho biết 30,000 quân Mỹ đã được triệt thoái khỏi Afghanistan và từ mùa Xuân này quân đội Hoa Kỳ sẽ chỉ đảm trách nhiệm vụ yểm trợ để sang năm rút thêm 34,000 quân nữa. Theo ông, tình thế đã thay đổi không còn như thời gian 11 tháng 9, 2001 nữa và Hoa Kỳ cần thích ứng với hoàn cảnh mới, giúp đỡ cho các quốc gia như Yemen, Somalia, Libya đi đến ổn định cũng như hỗ trợ cho đồng minh chống khủng bố như ở Mali. Cho rằng “thế giới ngày nay không chỉ có nguy hiểm mà còn có cơ hội,” Tổng Thống Obama nêu lên sự quan tâm phát triển của Hoa Kỳ xuyên Thái Bình Dương cũng như xuyên Ðại Tây Dương.

Phần cuối cùng, Tổng Thống Obama đề cập tới đề tài kiểm soát súng đạn và bày tỏ sự mong mỏi Quốc Hội tích cực hợp tác trong việc đưa ra những luật lệ và quy định thích đáng.

Thông điệp Liên bang là bài diễn văn tổng thống đọc hàng năm trước phiên họp hỗn hợp của hai viện Quốc Hội nhằm trình bày tình trạng của quốc gia và phác họa chương trình hành động cho thời gian sắp tới trong đó phải cần tới sự hợp tác của Quốc Hội. Báo cáo thường niên này là một bổn phận của tổng thống được Hiến Pháp quy định. Trong lịch sử, có những khoảng thời gian tổng thống không trực tiếp phát biểu mà gởi bản báo cáo qua Quốc Hội nhưng từ nửa thế kỷ gần đây tổng thống đọc Thông điệp Liên bang trước cuộc họp hỗn hợp hai viện Quốc Hội tại nghị trường của Hạ Viện đã thành truyền thống. Từ 1968 thì dân chúng có thể trực tiếp theo dõi trên các hệ thống truyền hình toàn quốc.

Cũng đã thành truyền thống, ngay sau Thông điệp Liên bang, đảng đối lập sẽ cử một nhân vật nói lên những nhận định và lời phản bác. Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Marco Rubio tiểu bang Texas, năm nay đảm nhận trách nhiệm ấy. Là người có tiềm năng ứng cử tổng thống năm 2016 và với gốc gác Cuba, tiếng nói về cải cách luật lệ di dân của ông có giá trị thể hiện quan điểm của đảng Cộng Hòa. (HC)


-------------------------------

RFA
13-02-2013

Tối hôm qua ở Hoa Kỳ, Tổng Thống Barack Obama đã đọc bản thông điệp liên bang hàng năm, trong đó ông cam kết sẽ tiếp tục những chính sách nhằm phục hồi kinh tế quốc gia, tạo công ăn việc làm cho dân chúng.

Trong bản thông điệp liên bang kéo dài một tiếng đồng hồ, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng mục tiêu hàng đầu của ông cũng như trách nhiệm của những người của thế hệ này là phải xây dựng một nền kinh tế vững mạnh, để nước Mỹ có một tầng lớp trung lưu ngày một đông hơn và quốc gia luôn luôn phát triển thịnh vượng.

Bản thông điệp liên bang ông đọc tối hôm qua cũng nói rằng tăng trưởng kinh tế và tạo dựng việc làm vững chắc cho dân chúng chính là sao Bắc Đẩu dẫn dắt tất cả các nỗ lực của nước Mỹ và Hoa Kỳ không bao giờ từ bỏ con đường dẫn đến sự phồn thịnh của đất nước.

Ông đưa ra rất nhiều kế hoạch để đi đến mục tiêu, bao gồm việc đầu tư liên bang vào những chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục và phát triền năng lượng sạch. Bên cạnh đó là lời kêu gọi Quốc Hội cùng ông giải quyết vấn đề ngân sách, soạn thảo và thông qua luật giải quyết tình trạng cư trú cho hơn 10 triệu người đang sinh sống bất hợp pháp trên đất Mỹ, cùng với dự luật nhằm kiểm soát súng đạn để bảo vệ an toàn cho người dân.
Bản thông điệp của ông cũng nói đến một số vấn đề liên quan đến ngoại giao và quốc phòng, như trong vòng 12 tháng tới sẽ rút 34,000 binh sĩ đang phục vụ ở chiến trường Afghanistan về nước, tiếp tục các nỗ lực ngăn chận không cho Iran có võ khí hạt nhân và Washington sẽ tăng cường hệ thống phi đạn phòng thủ, cũng như cùng với cộng đồng quốc tế đưa ra những biện pháp cứng rắn đối với đe dọa đến từ Bắc Hàn. Ông cũng nói tháng tới sẽ sang Trung Đông, tiếp tục các nỗ lực nhằm đem lại hòa bình và ổn định cho khu vực, nhắc lại cam kết giúp bảo vệ an ninh lãnh thổ cho Israel và tiếp tục áp lực chính phủ Bashar Al-Assad phải rời khỏi chính trường Syri, trao quyền điều khiển đất nước cho người dân.

Trong phần phản hồi, Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio của đảng Cộng Hòa cho rằng những điểm Tổng Thống Obama đưa ra đều quy về một mối, đó là chính phủ sẽ tăng thuế, tăng tiền nợ và tăng chi tiêu, tức sẽ gây trở ngại cho phát triển đất nước. Cũng theo ông Rubio, tăng thuế và thâm thủng ngân sách sẽ gây thiệt hại cho giới trung lưu, thay vì tạo dựng một tầng lớp trung lưu ngày một đông hơn mà Tổng Thống Obama hứa hẹn.

Phát biểu của vị Thượng Nghị Sĩ được dự đoán sẽ ra tranh cử vào năm 2016 là dấu hiệu cho thấy vẫn còn nhiều bất đồng về chính sách giữa đảng Dân Chủ đang nắm Nhà Trắng và đảng Cộng Hòa đang giữ khối đa số ở Hạ Viện. Đó cũng là điều hầu hết các nhà quan sát chính trị Hoa Kỳ nói tới, cho rằng nước Mỹ vẫn đang chia hai, một nửa tán thành đường lối của ông Obama và nửa còn lại không ủng hộ chính sách ông đề ra.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved

------------------------------

Mai Vân  -  RFI
Th tư 13 Tháng Hai 2013

Đúng như d kiến, vào hôm qua 12/02/2013, trong bài din văn truyn thng v Tình trng Liên bang đc trước hai vin Quc hi M, ông Barack Obama đã gia tăng trên các dân biu và thượng ngh sĩ Hoa Kỳ đ yêu cu thông qua các đ ngh ci t mà ông mong mun được thc hin.

Bn ni dung chính ca bài din văn v Tình trng Liên bang là nhp cư, biến đi khí hu, kim soát súng ng và dĩ nhiên là phc hi kinh tế.

T Washington, thông tín viên Raphael Reynes phân tích :
« Barack Obama đã t ra rt cương quyết vào ti hôm qua, cương quyết tranh th thng li bu c ca ông hi tháng 11 năm ngoái, đ thúc đy các kế hoch ci t mà ông hng ôm p.

Tng thng M kêu gi Quc hi hãy vượt qua nhng chia r, bt đng đ thông qua các đo lut v nhp cư, v kim soát vic s dng súng ng, v phc hi kinh tế và v thay đi khí hu. Trên đim cui cùng này, ông Obama đã cnh cáo rt rõ ràng : « Nếu Quc hi không hành đng, thì bn thân tôi s hành đng ».

Nm trong tm ngm ca ông dĩ nhiên là đng Cng hoà, đã b phe Dân ch t cáo là đã ngăn chn mi đi thoi Quc hi, nht là trên vn đ thâm thng ngân sách và nhng khon ct gim chi tiêu đáng k vào đu tháng 3 này. Ông Obama khng đnh là nếu t nay đến đó mà không đt được mt tha thun nào, thì « đó s là mt điu rt t hi ».

Tng thng M cũng kêu gi hai đng th hin mt s đoàn kết thiêng liêng trong Quc hi đ ci t h thng nhp cư M. Ông kêu gi : « Hãy chuyn đến cho tôi mt đo lut ci t toàn din, tôi s ký (ban hành) ngay lp tc».

Barack Obama cũng có nhng li l tương t trên vn đ súng ng. Đây là ch đ hàng đu mà ông buc phi quan tâm trong nhim k hai ca mình. Hai tháng sau v thm sát Connecticut, tng thng M đã dành phn cui bài din văn cho ch đ v súng đn, khng đnh là nn nhân các v n súng xng đáng được Quc hi quan tâm b phiếu trên vn đ này.

« Nếu quý v b phiếu không, đó là s chn la ca quý v. Nhưng nhng đ ngh này đáng được b phiếu. Vì hai tháng sau Newtown, hơn mt ngàn l sinh nht, l trao bng, l k nim đám cưới đã b mt viên đn bn đi t mt khu súng cướp đi khi cuc sng chúng ta. Hơn mt ngàn (người b bn chết) !

Tt c nhng người này đáng được Quc hi quan tâm b phiếu... Gaby Giffords, các gia đình Newtown, Aurora đu xng đáng, các gia đình Oak Creek, Tucson, Blacksburg, vô s các cng đng đã gánh chu nn bo đng do súng đn, tt c đu đáng được Quc hi b phiếu ».

-------------------------------------------

Th ba 12 Tháng Hai 2013

Vào lúc 21 gi đêm nay 12/02/2013 ti Washington, Tng thng Barack Obama s đc thông đip trước Quc hi lưỡng vin M. Ba tun sau khi nhm chc nhim k hai, thông đip liên bang đu tiên mang ni dung cương lĩnh hành đng trong bn năm ti mà trng tâm là chn hưng kinh tế, nâng cao mc sng cho tng lp trung lưu đang b cuc khng hong gây nhiu thit thòi

T Washington, nhà báo Phm Trn phân tích :

Nghe (03:41)  :   Nhà báo Phạm Trần - Washington    12/02/2013


------------------------------


BBC
Cập nhật: 05:03 GMT - thứ tư, 13 tháng 2, 2013

Trong bài diễn văn hàng năm State of the Union của mình, Tổng thống Barack Obama đưa ra cam kết phục hồi nền kinh tế èo uột của Mỹ thông qua tạo dựng các công ăn việc làm tốt, dạng trung lưu.
Ông tổng thống cũng hứa rằng chính phủ sẽ hoạt động một cách thông minh hơn chứ không phình ra, và sẽ đại diện cho nhiều người chứ không chỉ môt số ít.
Ông Obama kêu gọi tăng nỗ lực kiểm soát bạo lực do súng đạn gây ra và cải cách hệ thống luật di trú với đóng góp của cả hai đảng.
Trong phản hồi của phe Cộng hòa, Thượng Nghị sỹ Marco Rubio yêu cầu ông Obama chấm dứt điều mà ông gọi là "ám ảnh" về tăng thuế.
Đọc diễn văn tại Quốc hội Hoa Kỳ, ông Obama nói với cử tọa rằng nhiệm vụ đối với thế hệ của ông là "kích hoạt lại động cơ tăng trưởng kinh tế của Mỹ, đó là tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều và khởi sắc".
Ông nói thêm rằng tăng trưởng và công ăn việc làm sẽ là "ngôi sao dẫn đường cho các nỗ lực của chúng ta".
Ông tổng thống cũng khẳng định trong kế hoạch phục hồi kinh tế của ông, sẽ không có điểm gì gây thâm hụt thêm cả.
Phe Cộng hòa mạnh mẽ chống đối các ý tưởng về tăng chi tiêu công, và các bên trên chính trường Mỹ cũng đang chia rẽ sâu sắc về cách thức kiểm soát thâm hụt ngân sách.
Ông Obama đề xuất cải cách nhằm giảm chi phí Medicare, chương trình y tế cho người về hưu toàn liên bang, nhưng nói không thể cứ "cắt giảm mà thịnh vượng" được.

Tăng đầu tư
Trong diễn văn, ông Obama cũng kêu gọi tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và giáo dục.
Ông nói đại đa số người dân Mỹ ủng hộ cải cách việc cấp phép và dử dụng vũ khí một cách có lý, trong đó có kiểm tra nhân thân chặt chẽ hơn và hạn chế các loại vũ khí sát thương vốn dùng trong chiến tranh.
Ông cũng kêu gọi những người phản đối ông trong vấn đề này cho phép mở cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện để thông qua đề xuất của ông.
Tổng thống Obama đã loan báo việc rút 34.000 lính Mỹ khỏi Afghanistan vào năm tới.
Chưa đầy một ngày sau khi Bắc Triều Tiên thử hạt nhân, ông Obama nói Mỹ sẽ dẫn đầu nỗ lực quốc tế "có hành động cứng rắn để trả lời các đe dọa đó".
Ông ca ngợi nỗ lực của lưỡng đảng trong quá trình cải cách luật di trú, nói nếu ông được đệ trình dự luật thì "Tôi sẽ ký ngay lập tức".
Tổng thống Obama sẽ có chuyến công du nước Mỹ trong những ngày tới nhằm thúc đẩy kế hoạch phục hồi kinh tế của mình, với các điểm dừng chân tại các bang North Carolina và Georgia, cũng như quê ông là Chicago, Illinois.










No comments:

Post a Comment

View My Stats