Sunday 3 February 2013

CUBA : TÁM TRIỆU CỬ TRI ĐI BẦU QUỐC HỘI ĐÃ ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH TRƯỚC (Trọng Thành - RFI)




Trng Thành  -  RFI
Chủ nhật 03 Tháng Hai 2013

Hôm nay, ch nht 03/02/2013, hơn tám triu người Cuba được kêu gi đi b phiếu bu Quc hi mi, bao gm 612 đi biu. Bên cnh đó, 1.269 đi biu ca 15 Hi đng dân c đa phương cũng s được bu li. Quc hi mi ca Cuba, mà thành phn đã được biết rõ, s bu li ông Raul Castro, 81 tui, làm lãnh đo ti cao vào cui tháng này. Gii ly khai kêu gi ty chay cuc bu c đã xếp đt sn.

Nht báo Granma ca đng Cng sn Cuba khng đnh : « Cuc b phiếu này là mt trong các thi đim quan trng nht ca tiến trình dân ch ti Cuba ». Tuy nhiên, trên thc tế, không có bt c mt s bt ng nào : 612 người ca đng Cng sn được la chn đ ng c vào 612 ghế đi biu Quc hi.

Tr li phng vn AFP, nhà hot đng nhân quyn Elizardo Sanchez bình lun : « Các cuc bu c Cuba thc cht là mt cuc đua ch có mt vn đng viên duy nht ». Ông Elizardo Sanchez là mt ph trách ca y ban Quc gia v nhân quyn và hòa gii dân tc, mt t chc ca đi lp, v nguyên tc là bt hp pháp, nhưng được chính quyn đ cho tn ti. Ngay Guillermo Rodriguez Rivera, mt nhà văn thân chế đ, cũng nhn xét rng bu c là không thc cht, khi s ng c viên ngang bng vi s ghế được bu.

Không có ng c viên nào, cũng không h có tiếng nói trên các phương tin truyn thông chính thc, đi lp Cuba ch có th th hin thái đ bng cách im lng. Các nhà ly khai kêu gi c tri không đi b phiếu hoc b phiếu trng.
Dù rng, ch có mt phn ba s ng c viên đã tng tham gia Quc hi khóa trước, cuc b phiếu hôm nay s không mang li mt thay đi ln nào trong hàng ngũ lãnh đo Cuba. Cu lãnh đo Fidel Castro, giã t quyn lc năm 2006 vì bnh tt, vn ra ng c Quc hi ln na, mc dù đã 86 tui và không tham gia hp Quc hi t gn 3 năm nay.

Theo gii quan sát, nhim v chính ca Quc hi mi là bu li ông Raul Castro vào ghế Ch tch Hi đng Nhà nước, d kiến vào ngày 24/02/2013. Quc hi Cuba thông thường ch hp hai năm mt ln, và mi ln trong mt vài ngày.


No comments:

Post a Comment

View My Stats