Thursday 21 September 2023

LÃNH ĐẠO LIÊN HIỆP QUỐC : NĂNG LƯỢNG HÓA THẠCH "ĐÃ MỞ RA CÁNH CỬA ĐỊA NGỤC" VỚI NHÂN LOẠI (Trọng Thành / RFI)

 



Lãnh đạo LHQ: Năng lượng hóa thạch ‘‘đã mở ra cánh cửa địa ngục’’ với nhân loại

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 21/09/2023 - 14:08

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230921-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-lhq-n%C4%83ng-....BB%9Bi-nh%C3%A2n-lo%E1%BA%A1i

 

Tình trạng phụ thuộc nặng nề vào các năng lượng hóa thạch ‘‘đã mở ra cánh cửa địa ngục’’ với nhân loại. Đó là cảnh báo của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, hôm qua, 20/09/2023, tại hội nghị chống biến đổi khí hậu ở New York.

 

https://s.rfi.fr/media/display/ec43b92c-5874-11ee-9c0c-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23262483950891.webp

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Hoa Kỳ) ngày 19/09/2023. AP - Mary Altaffer

 

Lãnh đạo Liên Hiệp Quốc gọi đây là một hội nghị của ‘‘lương tri’’, là dịp để khách mời, lãnh đạo các nước công bố các kế hoạch hành động mới nhằm thực thi cam kết Hiệp định Khí hậu Paris 2015. Hơn 100 quốc gia - bao gồm những nước nỗ lực nhất trong cuộc chiến khí hậu - được mời tham gia hội nghị. Mỹ và Trung Quốc không được quyền phát biểu. Anh Quốc cũng không có mặt trong danh sách dự kiến. Trước đó một hôm, 19/09, thủ tướng Anh tuyên bố Luân Đôn có thể xét lại mục tiêu trung hòa về khí thải trước 2050.

 

Cũng trong bài phát biểu hôm qua, tổng thư ký Antonio Gutterès nhấn mạnh: ‘‘Sẽ không có chỗ cho những sự thoái lui, cho nạn giả mạo chuyển sang kinh tế xanh (greenwashing), cho việc lẩn tránh trách nhiệm, hay xào nấu lại các cam kết được đưa ra từ những năm trước’’.

 

Từ New York, thông tín viên Aabla Jounaïdi cho biết thêm:

 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, người chủ trì hội nghị thượng đỉnh này, đã cảnh báo: Chỉ những quốc gia đề ra các hành động mạnh mẽ nhất nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa về khí thải mới được phép tham gia. Cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc, những nước gây ô nhiễm hàng đầu thế giới, đều không có mặt ở hội nghị.

 

Các khách mời khác có mọi cơ hội để bày tỏ nỗi tức giận của họ, như tổng thống Chilê Gariel Boric: ‘‘Chính những quốc gia và người dân dễ bị tổn thương nhất, những người chịu ít trách nhiệm nhất, lại là bên phải gánh chịu nhiều thiệt hại nhất. Cho nên bất kỳ giải pháp nào để giải quyết khủng hoảng đều phải tính đến những cái giá và các thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra, nhưng cũng phải tính đến những nỗ lực của các quốc gia này để giúp họ đạt được mục tiêu của mình’’.  

 

Mạnh mẽ đến mức không thể ngờ là bài phát biểu của Gavin Newsom, thống đốc bang California, bang miền tây Hoa Kỳ hiện đang bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn và hạn hán. Thống đốc bang California cáo buộc các công ty dầu mỏ: ‘‘Đã đến lúc chúng ta phải thẳng thắn hơn nhiều. Cuộc khủng hoảng khí hậu này là do nhiên liệu hóa thạch. Đây không hề là chuyện phức tạp. Đây là hậu quả của than đá, dầu mỏ và khí đốt. Chúng ta cần phải tố cáo chuyện này’’.

 

 Đây là một thông điệp có tiếng vang mạnh mẽ trong bối cảnh Hội nghị về Khí hậu tiếp theo của Liên Hiệp Quốc, COP 28, sẽ được tổ chức vào tháng tới tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, quốc gia sản xuất dầu mỏ đứng thứ sáu thế giới’’. 

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

CHÂU PHI - THƯỢNG ĐỈNH VỀ KHÍ HẬU

Khai mạc Thượng đỉnh châu Phi về khí hậu, cuộc họp quan trọng trước COP28

 

ĐÀM PHÁN - KHÍ HẬU

Khí hậu : Đàm phán quốc tế tại Bonn, Đức để chuẩn bị cho COP28

 

HOA KỲ - BIỂU TÌNH - KHÍ HẬU

Hàng ngàn người biểu tình vì Khí hậu trước ngày khai mạc Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc






No comments:

Post a Comment

View My Stats