Friday 29 September 2023

ĐIỆN ẢNH : PARIS CẤM QUAY PHIM TRONG MÙA THẾ VẬN HỘI 2024 (Tuấn Thảo /RFI)

 



Điện ảnh : Paris cấm quay phim trong mùa Thế vận hội 2024

Tuấn Thảo   -   RFI

Đăng ngày: 28/09/2023 - 15:16

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20230928-%C4%91i%E1%BB%87n-%E1%BA%A3nh-paris-c%E1%BA%A5m-quay-phim-trong-m%C3%B9a-th%E1%BA%BF-v%E1%BA%ADn-h%E1%BB%99i-2024

 

Trung tâm Điện ảnh Quốc gia CNC vừa công bố hôm 26/09/2023 các quy định nhằm hạn chế các đoàn làm phim tại Paris trong kỳ Thế vận hội mùa hè 2024. Hàng năm thủ đô Pháp vẫn là nơi thực hiện gần 170 dự án phim truyện đủ loại (điện ảnh cũng như truyền hình), cho mùa hè năm tới sẽ là một bài toán đau đầu cho các đoàn quay phim. Paris cũng buộc phải đi tìm giải pháp thay thế để không mất đi nguồn doanh thu béo bở.

 

https://s.rfi.fr/media/display/85549bc6-8029-11eb-a430-005056a964fe/w:980/p:16x9/000_1SH8EX.webp

Một cảnh của phim 'Adieu Monsieur Haffmann' được quay tại Montmartre, Paris, Pháp, hồi năm 2020. AFP - THOMAS COEX

 

Theo báo Vanity Fair, ấn bản tiếng Pháp, nhân mùa Olympic Paris 2024, các ống kính thu hình hầu như chỉ tập trung vào các trận thi đấu hay các sự kiện thể thao. Chủ yếu cũng vì theo các quy định do Trung tâm Điện ảnh Quốc gia CNC ban hành hôm 26/09/2023, hầu hết các đoàn làm phim sẽ bị cấm hoạt động tại Paris cũng như tại một số vùng phụ cận trong suốt thời gian diễn ra các cuộc tranh tài. 

 

Quy định cấm thu hình chủ yếu liên quan đến phần quay ngoại cảnh và thể loại phim. Cụ thể, từ ngày 16/06 đến ngày 15/09/2023, tức một tháng trước ngày khai mạc Olympic (từ 26/07 đến 11/08) và một tuần sau khi bế mạc Paralympic (từ 28/08 đến 08/09), toàn bộ các dự án quay phim hành động hoặc phim cổ trang đều bị cấm, đặc biệt tại các khu vực có đăng cai tổ chức Olympic. Bên ngoài những khu vực này, các dự án làm phim khác (thể loại phim tâm lý xã hội không đòi hỏi một êkíp hùng hậu) có thể được diễn ra, nhưng số lượng cảnh quay vẫn bị hạn chế và xét theo từng trường hợp.

 

.

Paris cấm toàn bộ các dự án phim hành động và cổ trang

 

Theo báo Vanity Fair, những biện pháp khá nghiêm ngặt này trước hết là nhằm đảm bảo an ninh cho các khu vực quan trọng như ''ngôi làng Olympic'', tại vùng ngoại ô Saint-Denis và Saint-Ouen, phía bắc thủ đô Paris. Các địa phương khác như vùng Yvelines, nơi tổ chức một số sự kiện thể thao gần lâu đài Versailles, có thể cấp giấy phép cho các đoàn làm phim, nhưng không được quá gần các cơ sở thi đấu. Thay vào đó, Trung tâm Điện ảnh Quốc gia CNC đề nghị các nhà sản xuất trong phần tiền kỳ nên giành ưu tiên cho các điểm quay phim nằm ngoài phạm vi các cơ sở Olympic. Thay vì đặt ống kính thu hình ngay tại thủ đô Paris, các đoàn phim vẫn có thể chuẩn bị trước các cảnh quay ngoài trời. Trên mạng thông tin chuyên ngành ''Film Paris Région'', hiện có khoảng 1680 điểm quay phim thiên nhiên trên số 2.200 ngoại cảnh (tức ba phần tư) trên toàn lãnh thổ, không bị hạn chế bởi các trận đấu nhân mùa Thế vận hội 2024.

 

Giai đoạn căng thẳng nhất là trong ba tháng từ tháng 06/2023 đến tháng 09/2023, nhưng kể từ trung tuần tháng 03, số dự án phim được cho phép bấm máy quay tại Paris cũng bắt đầu bị hạn chế dần. Các đoàn phim được khuyến khích quay trong phim trường thay vì quay cảnh thật ngoài đường phố. Paris huy động khoảng 20 studio với tổng diện tích 50.000 mét vuông, chủ yếu dành để quay phim trong năm 2024. 

 

Tại các phim trường này, giới chuyên viên dựng lại hoạt cảnh phố xá Paris cũng như các toà nhà với lối kiến trúc Haussmann (giữa thế kỷ XIX), nội thất cũng được xây dựng lại với lối trang trí đặc thù của từng giai đoạn lịch sử như Belle Époque, Art Nouveau hoặc Art Déco ….. Mục đích không phải là để tô điểm khung cảnh như một tấm bưu thiếp mà là tái tạo Paris gần hơn với thực tế. Rất nhiều thành phố ngoại ô ở trong vùng Île de France, có những dãy phố cổ xây hầu như cùng thời với Paris và như vậy được dùng để thay thế cho một số cảnh quay ''tái tạo'' mang đậm chất Pháp. Đó là trường hợp của Vincennes, Saint Mandé, Meaux, Courbevoie, Marly le Roi hay Saint Germain en Laye.

 

.

Paris thu hút hàng năm khoảng 180 dự án phim đủ loại 

 

Còn theo nhận xét của tờ báo Le Figaro, do Paris là một trong những nơi ''đóng đô'' của nhiều đoàn làm phim, hội đồng thành phố muốn trấn an các nhà sản xuất, đề xuất một số giải pháp thay thế, hầu tránh cho các êkíp này dọn đi sang nơi khác. Tại Paris, chỉ riêng chi phí đỗ xe của các đoàn phim trong những dãy phố trung tâm mang lại hơn 2 triệu rưỡi euro mỗi năm cho tòa đô chính. Trong năm qua, Paris được chọn làm bối cảnh cho hơn 100 bộ phim chiếu rạp và 68 phim dài nhiều tập. Các dự án có chiều hướng tăng lên sau thành công của loạt phim ''Emily in Paris''.  

 

Trong vùng Île de France, bộ môn nghệ thuật thứ bảy hiểu theo nghĩa rộng nhất : ngoài các đoàn diễn viên và đạo diễn làm việc tại phim trường, còn bao gồm nhiều xưởng hậu kỳ, từ việc lồng tiếng cho đến hiệu ứng âm thanh và hình ảnh ….. toàn bộ khâu sản xuất này đem về khoảng 6 tỷ euro mỗi năm cho nước Pháp. Điều đó giải thích vì sao dù tình hình khá phức tạp trong mùa Thế vận hội 2024, hội đồng thành phố Paris chẳng những không muốn làm phật lòng, mà còn cố gắng cầm chân giới sản xuất phim ảnh.

 

Theo ông Rémi Bergues, giám đốc điều hành mạng Film Paris Région, quy định cấm quay phim chủ yếu nhắm vào thể loại phim hành động hay cổ trang và hạn chế tối đa việc bấm máy quay gần các cơ sở thi đấu. Đổi lại, một số quận trong Paris, kể cả phố Montmartre, do địa hình không thích hợp với các sự kiện thể thao, vẫn tạo điều kiện cho các đoàn phim làm việc, giành ưu tiên cho việc quay nội cảnh hơn là ngoại cảnh.

 

Bên cạnh đó, mạng Film Paris Région đã cố gắng cập nhật các dữ liệu, liệt kê ở những vùng ngoại ô hơn 2.500 dãy phố, con đường lát đá, công viên xinh xắn hay quảng trường nho nhỏ, có khung cảnh gần giống với Paris. Thủ đô Pháp ngoài các công trình kiến trúc nổi tiếng như Khải Hoàn Môn, Nhà thờ Đức Bà, Điện Panthéon hay Tháp Eiffel, còn có những góc phố đặc trưng với mặt tiền các tòa nhà bằng đá trắng ngà …. chỉ nhìn thoáng qua mà vẫn gợi lại bầu không khí Paris.

 

Cũng theo báo Le Figaro, nếu như phim trường của đạo diễn Luc Besson ở Saint-Denis đã được trưng dụng làm ngôi làng Olympic dành cho giới vận động viên, thì xung quanh Paris, nhiều studio khác đã lên kế hoạch, sẵn sàng tiếp đón các đoàn làm phim. Trong đó có phim trường ''TSF Backlot 217'', nằm cách thủ đô Paris khoảng 50 km. Ông Thierry de Segonzac, giám đốc điều hành công ty TSF B217, đã biến sân bay Coulommiers ở vùng 77 (trước kia là một căn cứ quân sự) thành một phim trường khổng lồ rộng hơn 40 hécta.

 

Đây là trường quay ngoài trời thuộc vào hàng lớn nhất ở Châu Âu (thuật ngữ chuyên ngành điện ảnh gọi là ''backlot''), được khánh thành vào mùa thu năm nay. Trên phim trường này, giới chuyên viên có thể tái tạo cả một thành phố đồ sộ, cũng như những di sản kiến trúc nổi tiếng của Paris. Phim trường cũng dựng lại cảnh quay của những nơi khó đặt camera thu hình, chẳng hạn như các đường hầm và hệ thống xe điện ngầm, các bể chứa khổng lồ dành cho các cảnh quay dưới nước. Để chuẩn bị cho các dự án phim thực hiện tại Paris vào năm tới, các nhà sản xuất ngay từ bây giờ có thể chủ động cho xây những hoạt cảnh trông y như thật, để tránh tình trạng nước đến chân mới nhảy, để muộn quá nên sau này đành bó tay. 

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

THẾ VẬN HỘI 2024 - DU LỊCH

Thế Vận Hội 2024: Giá khách sạn Paris tăng kỷ lục

THẾ VẬN HÔI PARIS 2024

Thế vận hội Paris 2024 : Thiếu nhân lực, vấn đề đau đầu của nhà tổ chức

TẠP CHÍ XÃ HỘI

Sau một thế kỷ cấm bơi vì ô nhiễm, Pháp khẩn trương làm sạch sông Seine trước kỳ Thế Vận Hội 2024






No comments:

Post a Comment

View My Stats