Thursday 28 September 2023

TIN THẾ GIỚI, NGÀY 28/09/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



TIN THẾ GIỚI, NGÀY 28/09/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Sáu 29 tháng 9, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/1788

  

29 THÁNG 9, 2023

Kim Jong Un kêu gọi tăng sản xuất vũ khí hạt nhân để đối phó với ‘Chiến tranh Lạnh mới’

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi đất nước tăng cường gấp bội sản xuất vũ khí hạt nhân và phấn đấu để đóng vai trò lớn hơn trong liên minh các quốc gia đối đầu với Hoa Kỳ trong cuộc “Chiến tranh Lạnh mới”, truyền thông nhà nước loan tin ngày 28/9.

 

 

 

29 THÁNG 9, 2023

Mỹ tố Trung Quốc thao túng truyền thông toàn cầu

Trung Quốc đang thao túng các phương tiện truyền thông toàn cầu thông qua kiểm duyệt, thu thập dữ liệu và âm thầm mua các hãng tin nước ngoài, Hoa Kỳ tố cáo ngày 28/9 và cảnh báo xu hướng này có thể dẫn đến “sự thu hẹp mạnh mẽ” quyền tự do ngôn luận toàn cầu.

 

 

 

29 THÁNG 9, 2023

Chiến thuật Biển Đông của Trung Quốc khiến Manila quyết đoán hơn

Động thái táo bạo của lực lượng tuần duyên Philippines trong tuần này công khai cắt bỏ hàng rào phao do Trung Quốc giăng ra gần một đầm phá có tranh chấp ở Biển Đông cho thấy hành động của Bắc Kinh đang thúc đẩy những phản ứng mạnh mẽ như thế nào, theo giới phân tích.

 

 

 

29 THÁNG 9, 2023

Đảng Cộng hòa mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden

Đảng Cộng hòa dẫn đầu cuộc điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden ngày 28/9 cáo buộc ông đã nói dối về các giao dịch kinh doanh của các thân nhân trong gia đình và không tách biệt họ với nhiệm vụ chính thức của mình, trong khi Đảng Dân chủ nói không có bằng chứng về hành vi sai trái của ông Biden.

 

 

 

28 THÁNG 9, 2023

Tập Cận Bình ‘thay’ thủ tướng đọc bài phát biểu trong đại yến mừng Quốc khánh

Tại bữa tiệc chiêu đãi trước lễ kỷ niệm 74 năm thành lập nước Trung Quốc hiện đại hôm 28/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi cả nước “đoàn kết” trong một bài phát biểu thường được thủ tướng đọc.

 

 

 

28 THÁNG 9, 2023

Triều Tiên sửa hiến pháp về chính sách hạt nhân, viện dẫn hành động khiêu khích của Mỹ

Triều Tiên đã thông qua sửa đổi hiến pháp để bổ sung chính sách về lực lượng hạt nhân, truyền thông nhà nước đưa tin hôm 28/9, khi nhà lãnh đạo nước này cam kết đẩy nhanh sản xuất vũ khí hạt nhân để ngăn chặn những gì ông gọi là hành động khiêu khích của Mỹ.

 

 

 

28 THÁNG 9, 2023

Đài Loan ra mắt tàu ngầm tự chế đầu tiên

Đài Loan hôm thứ Năm công bố tàu ngầm được phát triển trong nước đầu tiên, một bước tiến quan trọng trong kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe của hòn đảo trước hải quân Trung Quốc, mặc dù tàu này hai năm nữa mới được đưa vào sử dụng.

 

 

 

28 THÁNG 9, 2023

Trung Quốc tố Đài Loan lợi dụng các vấn đề kinh tế-thương mại để mưu tìm độc lập

Chính phủ Trung Quốc hôm 27/9 cáo buộc đảng cầm quyền Đài Loan đang mưu tìm độc lập, một ngày sau khi tổng thống của hòn đảo tự trị vận động để được Australia hỗ trợ gia nhập hiệp định thương mại khu vực.

 

 

 

28 THÁNG 9, 2023

Quốc hội Triều Tiên sửa hiến pháp để bảo vệ chính sách hạt nhân

Quốc hội Triều Tiên thông qua tu chính hiến pháp để xây dựng chính sách của Bình Nhưỡng về lực lượng hạt nhân, truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin hôm 27/9.

 

 

 

28 THÁNG 9, 2023

Triều Tiên trục xuất người lính Mỹ vượt biên trái phép

Triều Tiên quyết định trục xuất binh sĩ Mỹ Travis King, người mà Bình Nhưỡng nói rằng đã thú nhận xâm nhập trái phép vào Triều Tiên, truyền thông nhà nước KCNA loan tin ngày 27/9.

 

 

 

28 THÁNG 9, 2023

Phụ nữ Nhật ‘lấn sân’ vào nghề phu xe, cạnh tranh với nam giới

Chậm rãi, cẩn thận nâng cán xe lên trước khi lôi nó băng băng xuyên suốt các góc phố ở Tokyo, cô Akimoto kéo chiếc xe hai bánh màu đen đưa du khách đi ngắm cảnh tại quận Asakusa,một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Nhật Bản...

 

 

 

27 THÁNG 9, 2023

Lãnh đạo Quần đảo Solomon: Không họp thượng đỉnh với TT Biden để khỏi nghe ‘rao giảng’

Thủ tướng Quần đảo Solomon Manesseh Sogavare cho biết ông quyết định không dự cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương tại Nhà Trắng trong tuần này để tránh phải nghe "rao giảng" và vì ông có nhiều vấn đề cấp bách hơn ở ngay trong nước.

 

 

 

  • 27 THÁNG 9, 2023

Phi hành gia Mỹ Rubio nói 'rất vui được về nhà' sau khi hạ cánh ở Kazakhstan

Phi hành gia Mỹ Frank Rubio, người phá kỷ lục về thời gian bay trên vũ trụ liên tục dài nhất của một người Mỹ, và hai phi hành gia người Nga hạ cánh xuống thảo nguyên Kazakhstan hôm thứ Tư 27/9 sau hơn một năm ở trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

 

 

 

 

27 THÁNG 9, 2023

Binh nhì Travis King hiện do Mỹ quản lý sau khi bị Triều Tiên trục xuất sang Trung Quốc

Các quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Tư 27/9 rằng binh nhì Travis King, quân nhân Mỹ đã đào tẩu sang Triều Tiên hồi tháng 7, đang nằm trong sự quản lý của Mỹ sau khi anh này bị Triều Tiên trục xuất sang Trung Quốc.

 

 

 

27 THÁNG 9, 2023

Mỹ hạn chế nhập khẩu đối với 3 công ty Trung Quốc nữa vì cưỡng bức lao động

Hôm 26/9, Mỹ ra quyết định hạn chế nhập khẩu đối với 3 công ty nữa của Trung Quốc. Đây là một phần trong nỗ lực loại trừ khỏi chuỗi cung ứng của Mỹ những hàng hóa được sản xuất bằng cách cưỡng bức người thiểu số Duy Ngô Nhĩ phải lao động.

 

 

 

27 THÁNG 9, 2023

Philippines kêu gọi ngư dân duy trì hoạt động tại bãi cạn bị Trung Quốc quản lý

Hôm thứ Tư 27/9, lực lượng tuần duyên Philippines kêu gọi ngư dân nước này tiếp tục hoạt động tại bãi cạn Scarborough đang có tranh chấp và các địa điểm khác ở Biển Đông, họ cam kết tăng cường tuần tra ở đó bất chấp sự hiện diện áp đảo của Trung Quốc.

 

 

 

27 THÁNG 9, 2023

Hàn Quốc phô diễn sức mạnh quân sự để cảnh cáo Triều Tiên

Hàng ngàn binh sĩ Hàn Quốc diễn hành qua trung tâm Seoul trong cuộc phô trương sức mạnh quân sự quy mô lớn đầu tiên của đất nước sau một thập niên.

 

 

 

27 THÁNG 9, 2023

Mỹ-Ấn kêu gọi tự do, ổn định cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Tư lệnh lục quân Ấn Độ ngày 26/9 nói nước này cam kết duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và ổn định, nơi chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia được tôn trọng, trong bối cảnh toàn cầu ngày càng lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

 

 

 

27 THÁNG 9, 2023

Nguy cơ xung đột ở bãi cạn Scarborough: Những điều cần biết

Philippines ngày 26/9 tuyên bố sẽ không lùi bước trước động thái của Trung Quốc muốn ngăn cản ngư dân Philippines tiếp cận khu vực tranh chấp gay gắt ở Biển Đông, trong khi Bắc Kinh cảnh cáo chớ có hành động khiêu khích sau khi Manila cắt đứt hàng rào phao của Bắc Kinh.

 

                                             TẢI THÊM  





No comments:

Post a Comment

View My Stats