Thursday 25 May 2023

HÀNG TRIỆU NGƯỜI MEXICO PHẢI DI TẢN VÌ NÚI LỬA POPOCATEPETL HOẠT ĐỘNG DỮ DỘI (Người Việt)

 



Hàng triệu người Mexico di tản vì núi lửa Popocatépetl hoạt động dữ dội

Người Việt

May 23, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hang-trieu-nguoi-mexico-di-tan-vi-nui-lua-popocatepetl-hoat-dong-du-doi/

 

MEXICO CITY, Mexico (NV) – Hàng triệu người Mexico được khuyến cáo chuẩn bị di tản sau khi núi lửa Popocatépetl, núi lửa nguy hiểm nhất đất nước, gia tăng hoạt động và phun tro bụi vào một số thị trấn lân cận kể từ tuần trước, theo CNN hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Năm.

 

Núi lửa Popocatépetl nằm ở miền Trung Mexico. Tro bụi từ ngọn núi này khiến chính quyền phải hoãn các chuyến bay đến Mexico City và đóng cửa trường học ở hàng chục thành phố.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-nui-lua-mexico-1068x712.jpeg

Cảnh núi lửa Popocatépetl phun trào mạnh hôm Thứ Hai, 22 Tháng Năm. (Hình: Erik Gomez Tochimani/AFP via Getty Images)

 

Hiện nay có khoảng 25 triệu người đang sống trong bán kính 60 dặm của núi lửa, tức khoảng 45 dặm về phía Đông Nam của Mexico City, nằm giữa các tiểu bang Morelos, Puebla và Mexico. 

 

Hôm Chủ

 Nhật, 21 Tháng Năm, Cơ Quan Điều Phối Bảo Vệ Dân Sự Quốc Gia (CNPC) nâng cấp độ nguy hiểm của núi lửa Popocatépetl lên “cấp độ vàng 3,” kêu gọi khoảng 3 triệu người dân sống ở các thị trấn, làng mạc gần đó cảnh giác và chuẩn bị di tản. CNPC cũng khuyến cáo về các việc núi lửa hoạt động mạnh hơn và phun tro bụi vào một số thị trấn gần đó với tốc độ cao. Cư dân gần đó được khuyến cáo không nên thực hiện các hoạt động ngoài trời. 

 

Trong thông báo đăng trên Twitter hôm Chủ Nhật, Thị Trưởng Claudia Sheinbaum cho biết Mexico City có nguy cơ hứng chịu tro bụi từ núi lửa, khẳng định thành phố chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản này, đồng thời kêu gọi người dân cảnh giác. 

 

Phi trường quốc tế Benito Juárez International Airport (AICM) của Mexico City tạm thời đóng cửa hôm Thứ Bảy, 20 Tháng Năm. Một số chuyến bay bị hoãn vào Thứ Hai, 22 Tháng Năm, do tro bụi núi lửa. Tòa đại sứ Mỹ ở Mexico khuyến cáo rằng các chuyến bay có thể tiếp tục bị hoãn, hủy, và phi trường sẽ tạm thời đóng cửa mà không báo trước. 

 

Chính quyền Mexico tạm dừng hoạt động học tập tại các trường học ở 40 thành phố thuộc Puebla, năm thành phố thuộc tiểu bang Mexico, và bảy thành phố thuộc Tlaxcala. Các lớp học sẽ được tiến hành theo hình thức trực tuyến.

 

Trong khuyến cáo hôm Thứ Bảy, 20 Tháng Năm, tòa đại sứ Mỹ ở Mexico cho biết núi lửa Popocatépetl “gia tăng đáng kể hoạt động kể từ ngày 15 Tháng Năm,” ghi nhận hàng trăm chấn động cùng khói và tro bụi, đồng thời khuyến nghị người dân không đi lại trong bán kính 12 km kể từ núi lửa.

 

Ngọn núi này không hoạt động trong nhiều thập niên, cho đến lần phun trào gần đây nhất vào năm 1994. Kể từ đó, tiếng ầm ầm từ Popocatépetl trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày của người dân. (MPL) [qd]





No comments:

Post a Comment

View My Stats