Monday 29 May 2023

UKRAINE : 'CHÚNG TÔI ĐÃ SẴN SÀNG TIẾN HÀNH PHẢN CÔNG' (James Landale / BBC News)

 



Ukraine: ‘Chúng tôi đã sẵn sàng tiến hành phản công’

James Landale

Phóng viên ngoại giao BBC NEWS

27 tháng 5 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c3gpgpgdzyvo

 

Một trong những quan chức an ninh cấp cao nhất của Ukraine nói với BBC rằng họ đã sẵn sàng mở cuộc phản công được mong đợi từ lâu nhằm vào quân đội Nga.

 

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, không nêu ngày cụ thể nhưng cho biết một cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ từ lực lượng chiếm đóng của Tổng thống Vladimir Putin có thể bắt đầu "ngày mai, ngày kia hoặc trong một tuần".

 

Ông cảnh báo rằng chính phủ Ukraine "không có quyền mắc sai lầm" về quyết định này vì đây là "cơ hội lịch sử" mà "chúng tôi không thể đánh mất".

 

Là thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, ông Danilov là nhân vật chủ chốt trong nội các của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

 

Cuộc phỏng vấn hiếm hoi của ông với BBC đã bị gián đoạn bởi một tin nhắn điện thoại từ Tổng thống Zelensky triệu tập ông đến một cuộc họp để thảo luận về cuộc phản công.

 

Ukraine: Cuộc phản công có thể thay đổi cục diện chiến tranh?

Ảnh vệ tinh tiết lộ hệ thống phòng thủ của Nga trước cuộc phản công lớn

 

Trong cuộc phỏng vấn, ông cũng xác nhận rằng một số lực lượng lính đánh thuê của tập đoàn quân sự Wagner đang rút khỏi thành phố Bakhmut, nơi diễn ra trận chiến đẫm máu nhất cho đến nay - nhưng nói thêm rằng họ đang "tập hợp lại ở ba địa điểm khác" và "không có nghĩa là họ sẽ ngừng chiến đấu với chúng tôi".

 

Ông Danilov cũng cho biết ông "hoàn toàn bình tĩnh" về việc Nga bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân tới Belarus, nói rằng: "Đối với chúng tôi, đó không phải là một loại tin tức."

 

Nga tiếp tục triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus

 

Ukraine đã lên kế hoạch phản công trong nhiều tháng qua. Nhưng họ muốn có càng nhiều thời gian càng tốt để huấn luyện quân đội và nhận thiết bị quân sự từ các đồng minh phương Tây.

 

Trong khi đó, các lực lượng Nga đã chuẩn bị phòng thủ.

 

Chính phủ Kyiv cần cho người dân Ukraine - và các đồng minh phương Tây - thấy rằng họ có thể vượt qua các phòng tuyến của Nga, chấm dứt bế tắc quân sự và chiếm lại một số lãnh thổ có chủ quyền của mình.

 

Ông Danilov cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ bắt đầu cuộc phản công khi các chỉ huy tính toán rằng "chúng ta có thể đạt được kết quả tốt nhất tại thời điểm đó của cuộc chiến".

 

Khi được hỏi liệu quân đội Ukraine đã sẵn sàng cho cuộc phản công hay chưa, ông trả lời: "Chúng tôi luôn sẵn sàng. Giống như chúng tôi sẵn sàng bảo vệ đất nước của mình bất cứ lúc nào. Và đó không phải là vấn đề thời gian”

.

"Chúng ta phải hiểu rằng cơ hội lịch sử đó được trao cho chúng tôi - bởi Chúa - cho đất nước chúng tôi, chúng tôi không thể đánh mất, để chúng tôi có thể thực sự trở thành một quốc gia châu Âu lớn, độc lập."

 

Ông nói thêm: "Điều đó có thể xảy ra vào ngày mai, ngày kia hoặc trong một tuần nưa”.

"Sẽ thật kỳ cục nếu tôi nêu ngày bắt đầu của sự kiện. Điều đó là không thể được... Chúng tôi có một nhiệm vụ có trách nhiệm với đất nước của mình. Và chúng tôi hiểu rằng chúng tôi không có quyền mắc sai lầm."

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/c4f9/live/42ea1780-fc59-11ed-92cc-b3a9bf1f67e9.png

Quân đội Ukraine đã trải qua nhiều tháng huấn luyện để sử dụng thiết bị phương Tây trước cuộc phản công dự kiến

 

Ông Danilov bác bỏ ý kiến cho rằng cuộc phản công đã bắt đầu, nói rằng "việc phá hủy các trung tâm kiểm soát và thiết bị quân sự của Nga" là nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang Ukraine kể từ ngày 24/2/2022 (ngày Nga xâm lược Ukraine).

 

“Chúng tôi không có ngày nghỉ trong cuộc chiến này”, ông cho biết.

 

Thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine bảo vệ quyết định của quân đội nước này chiến đấu ở Bakhmut trong nhiều tháng, một trận chiến đã cướp đi sinh mạng của nhiều binh sĩ.

 

"Bakhmut là vùng đất của chúng tôi, lãnh thổ của chúng tôi và chúng tôi phải bảo vệ nó," ông nói. "Nếu chúng tôi bắt đầu rời khỏi mọi khu định cư, điều đó có thể đưa chúng tôi đến biên giới phía tây như mong muốn của Putin từ những ngày đầu của cuộc chiến."

 

Ông cũng cho biết "chúng tôi chỉ kiểm soát một phần nhỏ của thành phố và chúng tôi thừa nhận điều đó. Nhưng bạn phải nhớ rằng Bakhmut đã đóng một vai trò lớn trong cuộc chiến này."

 

Khi được hỏi liệu những lính đánh thuê của Wagner có rời đi hay không, ông nói với BBC: "Vâng, điều đó đang diễn ra. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ ngừng chiến đấu với chúng tôi. Họ sẽ tập trung nhiều hơn vào các mặt trận khác... họ đang tập hợp lại ở ba địa điểm khác."

 

--------------------------------------------------------

 

Hàng trăm nhân viên Đức phải rời khỏi nước Nga

 BBC News Tiếng Việt

27 tháng 5 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-65734106

 

Bộ Ngoại giao Đức cho biết hàng trăm người Đức làm việc trong lĩnh vực giáo dục và văn hóa sẽ bị trục xuất khỏi Nga vào tháng tới.

 

Số này bao gồm các giáo viên tại trường dạy tiếng Đức ở Moscow và nhân viên tại hiệp hội văn hóa của Viện Goethe.

 

Động thái này diễn ra sau các vụ trục xuất các nhà ngoại giao ăn miếng trả miếng và quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Nga và Đức.

 

Hàng trăm công chức Đức, bao gồm các nhà ngoại giao, giáo viên trường học và nhân viên của Viện Goethe, dự kiến sẽ rời Nga sau yêu cầu của Moscow, truyền thông Đức đưa tin hôm thứ Bảy.

 

Khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Đức đã giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt của Nga, ủng hộ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Moscow và trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.

 

-------------------

Nga trục xuất khoảng một trăm viên chức Đức

RFI

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats