Monday 29 May 2023

UKRAINE CHUẨN BỊ 'CHO MỘT GIAI ĐOẠN MỚI CỦA CUỘC CHIẾN' KHI CUỘC PHẢN CÔNG DƯỜNG NHƯ SẮP XẢY RA (Việt Linh, theo TheGuardian)

 



Ukraine chuẩn bị ‘cho một giai đoạn mới của cuộc chiến’ khi cuộc phản công dường như sắp xảy ra

Việt Linh (Theo TheGuardian)

May 28, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/ukraine-chuan-bi-cho-mot-giai-doan-moi-cua-cuoc-chien-khi-cuoc-phan-cong-duong-nhu-sap-xay-ra.html

 

Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói rằng Ukraine gần như đã sẵn sàng bắt đầu “một chiến dịch lớn” nhằm giải phóng các vùng lãnh thổ của mình.

 

Ukraine đã bước vào “một giai đoạn mới của cuộc chiến”, khi những đồn đoán về cuộc phản công được mong đợi từ lâu của nước này gia tăng.

 

Bây giờ chúng ta thấy các cuộc tấn công tăng cường vào nguồn cung cấp hậu phương của Nga“, ông Mykhailo Podolyak nói, đồng thời cho biết thêm rằng công tác chuẩn bị đang diễn ra để đáp trả các lực lượng của Điện Kremlin.

 

Chúng tôi đang chuẩn bị chiến trường cho giai đoạn mới của cuộc chiến. Nó đang diễn ra ngay bây giờ. Đó là một số lượng lớn các biện pháp trong các lĩnh vực khác nhau của tiền tuyến“, ông nói, thừa nhận rằng công tác chuẩn bị đang được tiến hành tốt.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Podolyak cũng ca ngợi một đoạn video được sản xuất khéo léo được đăng trên Telegram hôm thứ Bảy bởi Valerii Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine.

 

Điều đó đã cho thấy quân đội Ukraine đang huấn luyện, tuyên thệ và chuẩn bị chiến đấu, cùng với chú thích “Đã đến lúc trả lại những gì thuộc về chúng ta“.

 

Nếu vị tướng hàng đầu của Ukraine gợi ý điều đó, ông sẽ có lý do chính đáng, ông Podolyak nói, gọi đó là “rất tốt“. Ông nói thêm rằng điều đó cho thấy “Ukraine gần như đã sẵn sàng bắt đầu một chiến dịch lớn nhằm giải phóng các vùng lãnh thổ của mình“.

 

Bình luận của ông được đưa ra sau dòng tweet của ông vào một ngày khác, trong đó nói rằng cuộc phản công “không phải là một ‘sự kiện duy nhất’ sẽ bắt đầu vào một giờ cụ thể của một ngày cụ thể với việc cắt băng đỏ long trọng.”

 

Trong khi đó, tại hiện trường một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến ở thành phố Bakhmut bị bao vây, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine hôm thứ Bảy cho biết các cuộc tấn công của Nga đã “giảm“.

 

Hôm qua và hôm nay không có trận chiến nào đang diễn ra ở đó – không phải trong thành phố, cũng không phải bên sườn“, Hanna Maliar nói trong một bài đăng trên Telegram. “Thay vào đó, kẻ thù đang tích cực pháo kích vào vùng ngoại ô thành phố“.

 

Sau một trận chiến căng thẳng kéo dài nhiều tháng để giành lấy thành phố là hiện thân của sự kháng cự của Ukraine, Điện Kremlin đã tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố vào tuần trước sau nhiều tháng giao tranh chưa từng thấy ở châu Âu kể từ Thế chiến II. Nhưng lễ kỷ niệm đã bị bác bỏ ở Kiev, nơi các quan chức khẳng định rằng thành phố không hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga và trận chiến còn lâu mới kết thúc.

 

Ông Maliar cho biết hôm thứ Bảy rằng quân đội Ukraine “giữ vững” các cao điểm nhìn ra Bakhmut từ phía bắc và phía nam, cũng như một phần ngoại ô thành phố, nhưng đã không tiến quân trong hai ngày qua để tập trung vào “các nhiệm vụ khác“.

 

Các lực lượng Nga đã “đặt cược vào việc tiến hành các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh dữ dội“, bà nói. “Sự sụt giảm trong hoạt động tấn công của đối phương là do thực tế là quân đội đang được thay thế và tập hợp lại”, bà nói thêm. “Kẻ thù đang cố gắng tăng cường khả năng của chính mình“.

 

Bình luận của bà được đưa ra khi Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, đăng một video vào thứ Bảy mà ông nói mô tả các lực lượng đặc biệt Ukraine hoạt động bên trong thành phố đổ nát.

 

Ở những nơi khác, Bộ Quốc phòng Anh trong cuộc họp báo tình báo hàng ngày hôm thứ Bảy, rằng các lực lượng từ nhóm lính đánh thuê Wagner có các chiến binh dẫn đầu cuộc tấn công tốn kém của Nga vào Bakhmut, “có khả năng bắt đầu rút lui” khỏi một số vị trí của họ trong thành phố.

 

Yevgeny Prigozhin, chủ sở hữu triệu phú của Wagner có liên hệ lâu năm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết hôm thứ Năm rằng lực lượng của ông đã bắt đầu rút lui và đang bàn giao quyền kiểm soát cho quân đội Nga.

 

Chiến thắng ở Bakhmut của ông Prigozhin đã mang lại một chiến thắng rất cần thiết cho ông Putin, người mà cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 4 năm 2022 đã mất đà.

 

Ở những nơi khác, một cuộc tấn công của hai máy bay không người lái đã gây ra một vụ nổ ở khu vực Pskov của Nga gần biên giới với Belarus, thống đốc địa phương Mikhail Vedernikov cho biết trên Telegram hôm thứ Bảy.

 

Tòa nhà hành chính của một đường ống dẫn dầu đã bị hư hại, ông nói thêm.

 

Ông Vedernikov không chỉ tay vào Ukraine, nhưng Moscow trước đó đã đổ lỗi cho Kiev về những sự cố tương tự.

 

Việt Linh (Theo TheGuardian)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats