Tuesday 30 May 2023

PHẠM NHẬT VƯỢNG và VINFAST NÊN CHẤM DỨT "MỘNG DU" Ở THỊ TRƯỜNG MỸ? (Nguyễn Văn Đài)

 ..



Phạm Nhật Vượng và Vinfast nên chấm dứt “mộng du” ở thị trường Mỹ?

Nguyễn Văn Đài   

Thứ Ba, 05/30/2023 - 14:21 — nguyenvandai

https://www.rfavietnam.com/node/7653

 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cùng Vinfast luôn thu hút được sự chú ý, quan tâm của người Việt ở trong và ngoài nước bởi rất nhiều lý do khác nhau.

 

Thứ nhất, đối với những cổ đông của Vinfast, mỗi biến động trong sản xuất, kinh doanh của Vinfast ảnh hưởng tới cổ phần, cổ tức của họ.

 

Thứ hai, việc kinh doanh thua lỗ của Vinfast không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới các cổ đông, mà còn ảnh hưởng tới người dân và đất nước. Tại sao như vậy?


Việc Vinfast đầu tư ra nước ngoài thua lỗ ảnh hưởng tới nguồn ngoại tệ của đất nước. Phạm Nhật Vượng đã mang hàng tỷ USD ra nước ngoài rồi lãng phí ở đó.

 

Phạm Nhật Vượng sẽ phải dùng các công ty bất động sản thuộc Vingroup để thu hồi đất đai nhiều hơn để xây dựng, bán bất động sản lấy tiền để bù lỗ cho Vinfast. Mà đáng lẽ ra những đồng tiền đó dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông, đường sắt,… ở trong nước sẽ phục vụ cho đời sống của người dân và sự phát triển của đất nước.

 

Tới thời điểm hiện tại, Vinfast đã thua lỗ hơn 5 tỷ USD. Và việc thua lỗ vẫn đang tiếp tục gia tăng.

 

Nhiều người không hiểu biết thì cho rằng đó là tiền của ông Phạm Nhật Vượng, thua lỗ là việc của ông ấy, ông ấy tự chịu.

 

Thực tế không phải như vậy, những đồng tiền mà ông Phạm Nhật Vượng có được đều từ việc cấu kết với các quan chức CSVN từ trung ương tới địa phương lấy đất đai của đất nước và người dân với giá rẻ. Sau đó xây dựng các công trình, bán lại cho người dân và doanh nghiệp với giá cao.

 

Nếu không có sự cấu kết với quan chức, trốn thuế, gian lận trên thị trường chứng khoán,… Phạm Nhật Vượng không thể kiếm được nhiều tiền nhanh đến như vậy.

 

Như vậy, những đồng tiền mà Phạm Nhật Vượng có được đều từ tài nguyên, tài sản, mồ hôi, nước mắt của người dân và đất nước.

 

Rõ ràng, Phạm Nhật Vượng và Vinfast càng thua lỗ thì càng gây thiệt hại cho người dân và đất nước.

 

Chúng ta cùng điểm danh một số lĩnh vực kinh doanh mà Phạm Nhật Vượng thành công và thất bại.

 

Binh pháp Tôn Tử có viết:

 

“Biết người biết ta, trăm trận bất bại

Biết người không biết ta, trận thắng trận bại

Không biết người biết ta, trăm trận trăm bại”.

 

Trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thì Phạm Nhật Vượng đều thành công bởi vì Phạm Nhật Vượng đã “biết người biết ta”. Tức là Phạm Nhật Vượng biết sử dụng ưu thế về các mối quan hệ và đồng tiền để hối lộ, cấu kết với các quan chức CSVN hủ bại. Phạm Nhật Vượng hiểu rõ các quan chức CSVN hủ bại, tham tiền, vì tiền có thể làm tất cả.

 

Và trong lĩnh vực bất động sản thì Phạm Nhật Vượng dễ dàng được bảo kê về việc lấy được những lô đất vàng trên khắp cả nước. Nhờ vậy mà giá trị bất động sản của Vingroup luôn cao hơn và có lợi nhuận nhiều hơn các doanh nghiệp bất động sản khác. Phạm Nhật Vượng và Vingroup luôn chiếm ưu thế trong cạnh tranh.

 

Nhưng trong các lĩnh vực khác thì hoàn toàn ngược lại. Phạm Nhật Vượng “không biết người biết ta, trăm trận trăm bại”.

 

Ví dụ như trong lĩnh vực sản xuất TV, điện thoại, xe Vinfast chạy xăng, máy thở, vaccine, siêu thị, bảo hiểm, ngân hàng,… Phạm Nhật Vượng phải cạnh tranh với cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

 

Quan chức CSVN không thể bảo kê cho Phạm Nhật Vượng trong các lĩnh vực này. Và Phạm Nhật Vượng đã “không biết mình biết người, nên đã thất bại thảm hại.

 

Hiện nay, Phạm Nhật Vượng đã tìm mọi nguồn lực để tiếp tục vừa bù lỗ và đầu tư cho Vinfast điện.

 

Nhưng hình như, Phạm Nhật Vượng đang chìm vào trong vô vọng.

 

Mới đấy nhất, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết 999 xe VF 8 của VinFast bị lỗi phần mềm trong màn hình bảng điều khiển khiến thông tin an toàn quan trọng không hiển thị và “có thể làm tăng nguy cơ va chạm”. Qua đó, Vinfast phải thu hồi toàn bộ số xe này để sửa chữa, khắc phục.

 

Nhờ sự cố này mà việc Vinfast bán ế xe đã được tiết lộ.

 

Trong tổng số 999 chiếc xe Vinfast điện được xuất sang Mỹ, Phạm Nhật Vượng mới bán được 111 chiếc, 153 chiếc đang cho thuê, còn ế 735 chiếc ở trong kho của Vinfast tại Mỹ.

 

Hồi tháng 2, VinFast đã thu hồi 2.781 xe VF8 bán ra thị trường trong nước để kiểm tra và thay thế bu-lông kết nối kẹp phanh cầu trước.

 

Sau hai sự cố kỹ thuật này, Vinfast mất hết sự tin cậy của người tiêu dùng ở trong và ngoài nước.

 

Trước đó, Phạm Nhật Vượng và các quan chức của Vinfast đã rất mạnh miệng tuyên bố sẽ cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường xe ô tô điện của Tesla.

 

Nhưng hiện tại, không chỉ có Tesla, mà còn có rất nhiều hãng xe ô tô nổi tiếng thế giới khác đã đưa ô tô điện vào thị trường Mỹ như: Ford, General Motors, Toyota, Huyndai, Kia, … và rất nhiều các hãng xe của Trung Quốc.

 

Mới đây, Giám đốc điều hành Jim Farley của Ford Motor đã cho biết đối thủ cạnh tranh lớn nhất của xe điện Ford Motor không phải là Tesla, General Motors,…, mà là các hãng xe điện đến từ Trung Quốc.

 

Ông Jim Farley tuyệt nhiên không nhắc tới Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là đối thủ cạnh tranh.

 

Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với vốn sở hữu chỉ có 4,4 tỷ, vay nợ khoảng 9 tỷ, thua lỗ 5 tỷ, thị trường trong nước không chiếm được ưu thế, xe bán ở thị trường Mỹ ế ẩm, lỗi kỹ thuật nghiêm trọng,…

 

Tương lai với Vinfast gần như bế tắc!

 

Phạm Nhật Vượng trông đợi vào việc niêm yết Vinfast trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ để cứu Vinfast.

 

Nhưng những thông tin về việc kinh doanh bết bát, lỗi kỹ thuật,… thì Phạm Nhật Vượng sẽ tiếp tục nhận trái đắng của sự thất bại.

 

 

nguyenvandai's blog

 







No comments:

Post a Comment

View My Stats