Tuesday 30 May 2023

NHẬT BẢN ĐIỀU ĐỘNG PHI ĐẠN BẮN CHẶN ĐỀ PHÒNG VỤ "PHÓNG VỆ TINH" CỦA BẮC TRIỀU TIÊN (Thùy Dương / RFI)

 



Nhật Bản điều động tên lửa bắn chặn đề phòng vụ "phóng vệ tinh" của Bắc Triều Tiên

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 29/05/2023 - 12:59

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230529-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-%C4%91i%E1%BB%81u-%......BB%81u-ti%C3%AAn

 

Nhật Bản hôm nay 29/05/2023 cho biết đã được Bắc Triều Tiên thông báo về một vụ phóng vệ tinh lên không trung. Nghi ngờ đó là một vụ phóng tên lửa đạn đạo, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản lệnh cho lực lượng phòng không bắn hạ bất cứ tên lửa đạn đạo nào được xác định là có thể rơi xuống vùng biển thuộc chủ quyền của nước này.

 

https://s.rfi.fr/media/display/eacae004-1541-11ea-aa02-005056a99247/w:980/p:16x9/japon_pac-3.webp

Ảnh minh họa: Quân nhân Nhật Bản canh gác một hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 địa đối không, đặt tại bộ Quốc Phòng Nhật Bản, Tokyo. Ảnh chụp ngày 07/12/2012. REUTERS/Issei Kato

 

Một phát ngôn viên lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản hôm nay 29/05 nói với AFP là Bắc Triều Tiên đã thông báo cho họ là một tên lửa sẽ được phóng lên trong khoảng thời gian 31/05 đến 11/06 và có thể sẽ rơi xuống vùng gần biển Hoàng Hải, biển Hoa Đông và ở phía đông đảo Luçon của Philippines.

 

Trên Twitter, văn phòng thủ tướng Nhật Bản cho biết, thủ tướng Fumio Kishida đã lưu ý là mặc dù Bắc Triều Tiên gọi đó là một vụ phóng vệ tinh, nhưng « một vụ phóng sử dụng công nghệ phóng tên lửa đạn đạo sẽ là sự vi phạm các nghị quyết về an ninh của Liên Hiệp Quốc » và là « một vấn đề nghiêm trọng đe dọa an toàn của mọi người ». Để phòng vệ, lực lượng phòng không Nhật Bản đã được lệnh triển khai các tên lửa bắn chặn SM-3 và tên lửa Patriot PAC-3 và được phép bắn chặn tên lửa của Bắc Triều Tiên nếu xác định được tên lửa này sẽ rơi xuống vùng biển của Nhật.

 

Về phía Seoul, trả lời AFP, bộ Quốc Phòng Hàn Quốc không khẳng định có được thông báo về vụ thử nghiệm mới của Bắc Triều Tiên  hay không. Tuy nhiên, bộ Ngoại Giao Hàn Quốc sau đó đã ra thông báo, nhấn mạnh điều mà Bình Nhưỡng gọi là « vụ phóng vệ tinh » rõ ràng là một hành động bất hợp pháp « không thể biện minh » bằng bất cứ lý do nào.

 

Theo nhà phân tích Cheong Seong Chang của Viện nghiên cứu về Bắc Triều Tiên, thuộc Viện Sejong của Hàn Quốc, vụ thử nghiệm lần này và việc không thông báo cho Seoul có thể là cách Bình Nhưỡng đáp trả các cuộc tập trận chung gần đây giữa Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu hôm thứ Năm tuần trước và chỉ cách biên giới liên Triều có 25km. Cũng theo nhà nghiên cúu nói trên, Bắc Triều Tiên không ưa Nhật nhưng có nhiều lý do để không ưa Hàn Quốc hơn.

 

-------------------------------

Các nội dung liên quan

NHẬT BẢN - BẮC TRIỀU TIÊN

Lo ngại tên lửa Bắc Triều Tiên, Nhật Bản đặt quân đội trong tình trạng báo động

 

BẮC TRIỀU TIÊN - VỆ TINH

Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh do thám đầu tiên

 

MỸ - NHẬT - HÀN - TẬP TRẬN

Hải quân Hàn - Mỹ - Nhật tập trận chống tàu ngầm

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats