Sunday 28 May 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 27/05/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



 

 

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 27/05/2023    

VOA Tiếng Việt

Chủ nhật 28 tháng 5, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

28 THÁNG 5, 2023

Ukraine nói Nga giảm bớt các cuộc tấn công nhắm vào Bakhmut

Các lực lượng Nga đã tạm thời giảm cường độ các cuộc tấn công nhắm vào thành phố Bakhmut đang bị bao vây ở miền đông Ukraine để tập hợp lại và tăng cường năng lực của họ, một quan chức cao cấp của Kyiv cho biết ngày thứ Bảy.

 

·       

 

 

27 THÁNG 5, 2023

Trung Quốc nói sẽ nỗ lực tìm giải pháp chính trị cho khủng hoảng Ukraine

Trung Quốc sẽ thực hiện những nỗ lực cụ thể để đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời đặc phái viên Lý Huy cho biết ngày thứ Bảy.

 

·       

 

 

27 THÁNG 5, 2023

Liệu máy bay không người lái Mỹ có giúp Ukraine thắng Nga?

Vào cuối tháng 4, một phiên bản máy bay không người lái mạnh mẽ hơn của Mỹ đã xuất hiện trên chiến trường Ukraine. Nó được gọi là Switchblade 600, phiên bản nâng cấp của Switchblade 300. Phóng viên VOA đã đến thăm cơ sở sản xuất máy bay không người lái ở Los Angeles.

 

·       

 

 

27 THÁNG 5, 2023

Kyiv tố Nga dội phi đạn vào bệnh viện Ukraine, gây thương vong

Một phi đạn của Nga ngày 26/5 đánh trúng một bệnh viện ở thành phố Dnipro, miền đông Ukraine, giết chết ít nhất hai người và làm bị thương ít nhất 30 người trong một cuộc tấn công mà Tổng thống Volodymyr Zelenskyy mô tả là tội ác chống nhân loại.

 

·       

 

 

27 THÁNG 5, 2023

Nga công nhận sáng kiến hòa bình của Vatican

Nga ngày 26/5 tỏ dấu họ đánh giá tích cực sáng kiến hòa bình Ukraine của Đức Giáo hoàng Phanxicô, nhưng nhấn mạnh rằng không có kế hoạch ngay lập tức cho một phái bộ Vatican đến Moscow.

 

·       

 

 

26 THÁNG 5, 2023

Nga triệu tập các nhà ngoại giao Mỹ để phản đối phát biểu của ông Sullivan về Crimea

Bộ Ngoại giao Nga triệu tập các nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 26/5 để phản đối phát biểu của cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan thuộc Nhà Trắng. Nga cáo buộc rằng ông Sullivan "ủng hộ về thực chất cho việc tấn công" vào Crimea.

 

·       

 

 

26 THÁNG 5, 2023

TT Zelenskyy: Nga tấn công trạm y tế, giết hại 2 người, làm bị thương 23 người

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ít nhất 1 người thiệt mạng và 15 người bị thương trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào một trạm y tế ở thành phố Dnipro, miền đông Ukraine, hôm thứ Sáu 26/5.

 

·       

 

 

26 THÁNG 5, 2023

Nga thay lính đánh thuê tại Bakhmut bằng lính chính quy

Nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga bắt đầu rút lực lượng ra khỏi thành phố Bakhmut của Ukraine và chuyển giao các vị trí của họ ở đó cho quân đội chính quy của Nga, người sáng lập Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, loan báo trong một video công bố ngày 25/5.

 

·       

 

 

25 THÁNG 5, 2023

NATO chính thức cảnh báo Trung Quốc không hỗ trợ Nga trong cuộc chiến Ukraine

Trong lúc thế giới trông chờ Ukraine bắt đầu cuộc phản công đánh đuổi quân Nga, Phó Tổng thư ký NATO cảnh báo Trung Quốc không cung cấp hỗ trợ quân sự cho Moscow để Nga tiếp tục cuộc xâm lược tàn bạo và bất hợp pháp.

 

·       

 

 

25 THÁNG 5, 2023

Thủ tướng Nga: Áp lực từ phương Tây càng củng cố mối quan hệ Nga-Trung

Áp lực từ phương Tây đang củng cố mối quan hệ Nga-Trung, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 24/5.

 

·       

 

 

25 THÁNG 5, 2023

Wagner cảnh báo Nga có thể đối mặt với cuộc cách mạng như 1917

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, cảnh báo rằng Nga có thể đối mặt với một cuộc cách mạng tương tự như cuộc cách mạng năm 1917 và thua trong cuộc xung đột ở Ukraine trừ khi giới tinh hoa Nga nghiêm túc về cuộc chiến.

 

 

                                               TẢI THÊM  





No comments:

Post a Comment

View My Stats