Monday 29 May 2023

ĐỨC ĐÀN ÁP CỰC HỮU BẰNG CÁC CUỘC ĐỘT KÍCH KHI TỘI ÁC THÙ HẬN GIA TĂNG (Cali Today)

 



Đức đàn áp cực hữu bằng các cuộc đột kích khi tội ác thù hận gia tăng   

Cali Today

May 28, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/duc-dan-ap-cuc-huu-bang-cac-cuoc-dot-kich-khi-toi-ac-thu-han-gia-tang.html

 

Các cơ quan an ninh Đức đang tăng cường nỗ lực giám sát và ngăn chặn mối đe dọa từ những kẻ cực đoan cực hữu hiện đại trong bối cảnh gia tăng tội ác thù hận có động cơ chính trị.

 

Đầu tuần này, cơ quan tình báo nội địa của nước này đã gọi cánh thanh niên của đảng cực hữu lớn nhất nước này là một nhóm cực đoan nguy hiểm.

 

Mức độ nghiêm trọng mà các nhà chức trách đang giải quyết vấn đề này đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây, theo Kai Arzheimer, giáo sư chính trị tại Đại học Mainz ở Đức, người nghiên cứu về chủ nghĩa cực đoan cực hữu.

 

Các chính trị gia và bộ máy an ninh đã đánh giá thấp hoặc hạ thấp quy mô của vấn đề trong nhiều thập kỷ. Rất may, điều này bắt đầu thay đổi ngay cả dưới chính quyền cuối cùng“, ông nói.

 

Nhiều cuộc điều tra hình sự đang diễn ra đối với một nhóm nhỏ nhưng có khả năng nguy hiểm của những kẻ cực đoan Reichsbürger, những người bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ và cài đặt một hoàng tử cha truyền con nối ít người biết đến, lấy cảm hứng từ một hỗn hợp hoa mỹ của các thuyết âm mưu cánh hữu.

 

Cơ quan tình báo nội địa của đất nước, Văn phòng Liên bang Bảo vệ Hiến pháp (được biết đến với tên viết tắt tiếng Đức BfV), đã chỉ định cánh thanh niên của Lựa chọn thay thế cho Đức, hay AfD, là cực đoan.

 

Một thập kỷ sau khi được thành lập như một đảng thông thường hơn chỉ trích Liên minh châu Âu và hội nhập, AfD cực hữu hiện là một phần vững chắc của bối cảnh chính trị Đức. Một cuộc thăm dò ý kiến từ đài truyền hình công cộng ZDF của Đức hôm thứ Sáu đã cho thấy nó chiếm 17% phiếu bầu quốc gia – đủ để trở thành đảng mạnh thứ ba trong nước.

 

Các chuyên gia cực đoan cực hữu của Đức nói với NBC News rằng sự trỗi dậy của phe cực hữu là có thật và nguy hiểm, với các cựu quân nhân và sĩ quan cảnh sát tại ngũ có quyền tiếp cận súng bị cáo buộc liên quan đến một âm mưu, trong khi sự phổ biến của AfD đã định hình lại tư tưởng chính trị và kéo các đảng trung dung sang cánh hữu.

 

Đảng AfD nổi lên vào khoảng thời gian xảy ra cuộc khủng hoảng người tị nạn năm 2015 khi Thủ tướng Angela Merkel mời hàng trăm ngàn người di cư, hầu hết chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở Syria, đến định cư ở Đức. Hơn một triệu người đã đến, dẫn đến tình cảm chống nhập cư trên khắp nước Đức và châu Âu.

 

Cánh thanh niên của nó, Young Alternative for Germany (được biết đến thông qua chữ viết tắt tiếng Đức JA), có các thành viên mới 14 tuổi, là nhóm đầu tiên của Đức bị coi là cực đoan kể từ thời Đức Quốc xã, các thành viên của nó được Chủ tịch BfV Thomas Haldenwang mô tả là “những kẻ đốt phá và đưa ra tín hiệu thù hận” trong tuần này. AfD nói chung đã được đặt dưới sự giám sát chính thức của cơ quan tình báo trong nước vào năm 2021.

AfD có thể chọn chống lại quyết định cực đoan tại tòa án và mặc dù có liên kết “được ghi chép đầy đủ” với hoạt động cực hữu thậm chí còn cực đoan hơn, nó vẫn có đủ sự ủng hộ trên toàn quốc để được một số người coi là một đảng chính thống, đáng kính, Arzheimer nói.

 

AfD là đảng mạnh nhất ở một số khu vực ở phía đông và nhận được mức độ ủng hộ rất đáng nể trên toàn quốc. Các phái đoàn khá lớn của họ trong Bundestag, Nghị viện châu Âu và hầu hết các nghị viện tiểu bang cung cấp cho họ sự bảo vệ pháp lý nhưng cũng tiếp cận với các quỹ và phương tiện truyền thông để vị trí của họ khá cố thủ.

 

Ở Đông Đức cũ, thống nhất với phương Tây vào năm 1991, nó nhận được sự ủng hộ của khoảng một phần tư cử tri, khiến nó thường xuyên trở thành đảng mạnh nhất ở các khu vực phía đông.

 

Trước cuộc bầu cử liên bang năm 2021 ở Đức, Quỹ Bertelsmann phát hiện trong một cuộc khảo sát rằng chỉ dưới 8% cử tri Đức có “thái độ cực đoan cánh hữu“. Con số này cao hơn gần bốn lần trong số những người ủng hộ AfD.

 

AfD phủ nhận rằng họ thúc đẩy các quan điểm cực đoan.

 

Cả AfD và Young Alternative đều không trả lời yêu cầu bình luận của NBC News. Nhưng trong một tuyên bố được đăng trên trang web của đảng hôm thứ Tư, các đồng lãnh đạo Tino Chrupalla và Alice Weidel nói: “Không có sự cực đoan tiến bộ nào trong AfD“, nói thêm rằng quyết định của BfV xếp hạng cánh thanh niên là cực đoan là một “hành động thái quá“.

 

Sự trỗi dậy của quyền được cảm nhận trên toàn xã hội.

 

Trong số gần 60.000 tội phạm có động cơ chính trị được cảnh sát Đức ghi nhận vào năm ngoái – bao gồm tội phạm bài Do Thái và những tội nhắm vào người xin tị nạn – 41% là do những kẻ cực đoan cực hữu thực hiện. Số lượng tội ác thù hận được ghi nhận đã tăng 10% so với năm 2021 và ba phần tư được lấy cảm hứng từ hệ tư tưởng cực hữu, các quan chức cho biết vào đầu tháng này.

 

Công bố các số liệu, Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser cho biết bà sẽ khẩn trương đề xuất luật súng mới, chặt chẽ hơn.

 

Và 79% số người được hỏi bởi Trung tâm Nghiên cứu Hội nhập và Di cư Đức, một tổ chức tư vấn được nhà nước hậu thuẫn, cho biết nền dân chủ Đức ngày nay đang gặp nguy hiểm hơn so với năm năm trước.

 

Hôm thứ Ba, văn phòng công tố liên bang Đức cho biết họ đã bắt giữ thêm ba phần tử cực đoan chống dân chủ cực hữu bị nghi ngờ có liên quan đến một âm mưu bị cáo buộc của Reichsburger – hoặc công dân của phong trào Reich – bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ.

Ba người này bị nghi ngờ là thành viên của một tổ chức khủng bố, văn phòng công tố cho biết trong một tuyên bố. Vào tháng Mười Hai, 25 người trong nhóm đã bị bắt trong một chiến dịch liên quan đến 3.000 sĩ quan thu hồi súng, đạn và kế hoạch chi tiết.

 

Trong khi ít người tin rằng nhóm này có thể đạt được mục tiêu của mình, các chuyên gia nói rằng nó rất nguy hiểm.

 

Khả năng thiệt hại nhân mạng cao. Với ngày càng nhiều các nhóm này, chúng tôi thấy rằng họ là thành viên của quân đội hoặc là cựu quân nhân hoặc cựu cảnh sát”, Miro Dittrich, một chuyên gia tại CeMAS, một nhóm người Đức theo dõi chủ nghĩa cực đoan cánh hữu, cho biết.

 

Cũng như nhiều người cực hữu trên khắp châu Âu, một chất xúc tác khác cho phong trào là khả năng chống lại các hạn chế và phong tỏa đại dịch.

 

Rất nhiều người đã tham gia phong trào này và họ nói rằng mọi người sẽ đứng lên, nhưng nó không bao giờ dẫn đến bất cứ điều gì,” Dittrich nói.

 

Vì vậy, cốt lõi bên trong của nhóm tin rằng có một kế hoạch, một âm mưu để chấm dứt người Đức và đó là chiến tranh và việc sử dụng bạo lực trong thời điểm khủng hoảng là hợp pháp.”

 

Có một khía cạnh tinh tế hơn nhưng không kém phần quan trọng đối với sự trỗi dậy của phe cực hữu ở Đức: sự trôi dạt về phía hữu trong ngôn ngữ và chính trị của các đảng chính thống, theo Vicente Valentim, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Oxford ở Anh, người nghiên cứu cách chính trị thay đổi các chuẩn mực xã hội.

 

Vì vậy, một phần của sự gia tăng này không phải là mọi người trở nên cực đoan hơn, mà là những người đã có những quan điểm này có nhiều khả năng nói về chúng trước công chúng. “Nó cho cử tri một tín hiệu rằng có những người khác chia sẻ quan điểm của họ, rằng họ có thể chấp nhận được”, ông nói.

 

Cũng đã có một sự thay đổi cụ thể trong xu hướng và thái độ bỏ phiếu trong 10 năm qua, Valentin OR Valentim lập luận, nhưng cũng quan trọng không kém là sự khuyến khích của những người đã chống di cư và lo lắng về Hồi giáo cực đoan – và cánh hữu trung tâm đã thay đổi tương ứng.

 

Nó cũng đã ảnh hưởng đến cách các chính trị gia khác phát biểu – cánh hữu trung tâm tiếp nhận một số luận điệu của cực hữu. Đó là một cơ chế rất mạnh để thay đổi các chuẩn mực xã hội. Chúng tôi có khá nhiều bằng chứng cho thấy một khi phe cực hữu thành công, các đảng còn lại đã tiến gần hơn đến quan điểm của họ về di cư“, ông nói.

 

Việt Linh (Theo Common Dreams)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats