Wednesday 31 May 2023

BRAZIL : THƯỢNG ĐỈNH LIÊN HIỆP NAM MỸ và SỰ TRỞ LẠI CỦA VENEZUELA (Minh Anh / RFI)

 



Brazil: Thượng đỉnh Liên Hiệp Nam Mỹ và sự trở lại của Venezuela

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 30/05/2023 - 14:54

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230530-brazil-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%89nh-li%C3%AAn...BB%A7a-venezuela

 

Hôm nay, 30/05/2023, thượng đỉnh Liên hiệp các nước Nam Mỹ (UNASUR), một sáng kiến của tổng thống Lula da Silva, diễn ra tại Brasilia, thủ đô Brazil. Đây là cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên kể từ năm 2014 sau những đợt bầu cử trong khu vực đưa cánh hữu lên cầm quyền, vốn dĩ không mặn mà với việc tổ chức.  

 

https://s.rfi.fr/media/display/bb87752a-fe9d-11ed-97be-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23149619791480.webp

Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro (T) và đồng nhiệm Brazil, Luiz Inacio Lula da Silva, sau một cuộc họp báo tại Brasilia, 29/05/2023. AP - Gustavo Moreno

 

Đối với tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, thượng đỉnh lần này còn đánh dấu sự trở lại chính trường khu vực sau nhiều năm bị cô lập.  

 

Từ Caracas, thông tín viên đài RFI, Alice Campaignolle giải thích : 

 

« Ông Nicolas Maduro đã đặt chân lên lãnh thổ Brazil sáng Chủ Nhật 28/5. Ông từng bị cấm đến Brazil dưới thời tổng thống Bolsonaro. Đến dự thượng đỉnh các nguyên thủ Nam Mỹ, ông đã có cuộc trao đổi riêng với Lula hôm qua.   

 

Tổng thống Bazil đã nối lại bang giao với Venezuela ngay khi lên cầm quyền vào đầu năm nay, và các mối quan hệ khác tại châu lục nói chung đang được sưởi ấm lại với Venezuela. Chính sách cô lập Nicolas Maduro trên trường quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã không mấy hiệu quả để gạt ông ấy ra khỏi bộ máy quyền lực.   

 

Tổng thống Venezuela đã nhắc lại những đòi hỏi trong quan hệ với Hoa Kỳ. Ông nói : "Trong tất cả các cuộc họp đa phương, chúng tôi luôn đưa ra đề nghị này : Nhân danh khu vực, yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ mọi cấm vận đang đè nặng lên Venezuela."  

 

Nếu như rất nhiều biện pháp trừng phạt đang gây khó khăn cho Venezuela, thì những tháng gần đây, ông Nicolas Maduro liên tiếp gặt hái nhiều thành công, nhất là trong ngoại giao, như sự chối bỏ Juan Guaido, cựu quyền tổng thống được cộng đồng quốc tế công nhận, mở lại hoạt động của hãng dầu khí Chevron của Mỹ ở Venezuela.   

 

Cuối cùng, với việc nhiều tổng thống cánh tả lên cầm quyền ở Nam Mỹ, tổng thống Venezuela dường như trở thành người có thể giao tiếp được. »  

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

VENEZUELA - ĐỐI THOẠI CHÍNH TRỊ

Venezuela : Chính phủ và đối lập gặp nhau sau khi Mỹ giảm bớt trừng phạt

 

VENEZUELA - MỸ - DẦU LỬA

Chiến tranh Ukraina : Khủng hoảng dầu lửa giúp TT Venezuela trở lại trường quốc tế

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats