Thursday 25 May 2023

CHIẾN TRANH UKRAINE : CHIẾN SỰ XẢY RA NGAY TRONG LÃNH THỔ NGA (tổng hợp)

 



NỘI DUNG :

Chiến sự xảy ra ngay trong lãnh thổ Nga

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

Chiến tranh Ukraine: Hoa Kỳ tỏ ý không dính dáng vào vụ tấn công ở Belgorod

Frank Gardner và James FitzGerald   /   BBC News

.

NHỮNG NGƯỜI LÍNH NGA CHIẾN ĐẤU CHO TỰ DO ĐÃ QUAY VỀ GIẢI PHÓNG QUÊ HƯƠNG HỌ KHỎI CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI   

Chu Hồng Quý

 

===================================================

.

.

Chiến sự xảy ra ngay trong lãnh thổ Nga

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ
24 tháng 5, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/chien-su-xay-ra-ngay-trong-lanh-tho-nga/

 

Lãnh thổ Nga không còn an toàn. Giao tranh ở khu vực biên giới Nga đã bước sang ngày thứ hai. Chính quyền khu vực biên giới Belgorod đổ lỗi cho Ukraine về cuộc xâm nhập lớn nhất vào lãnh thổ Nga trong cuộc đối đầu Nga-Ukraine.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/05/GettyImages-1239662106.jpg

Một nhà máy lọc dầu tại Belgorod trên đất Nga bị tấn công (ảnh: Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ thấp tầm quan trọng của vấn đề và gọi đây là “cuộc chiến chống khủng bố”. Nhưng các lực lượng Nga vẫn chật vật chiến đấu để giành quyền kiểm soát các phần bị chiếm ở Belgorod. Ngày 23 Tháng Năm, ông Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực, cảnh báo cư dân của một số ngôi làng biên giới sơ tán vào ngày hôm trước đừng vội trở về nhà. Đầu giờ chiều 23 Tháng Năm, Bộ Quốc phòng Nga thông báo (không được xác nhận độc lập) là các lực lượng Nga đã bao vây, tiêu diệt 70 chiến binh địch nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

 

Cơ quan tình báo quân đội Ukraine (HUR) xác nhận nhóm tác chiến bên trong lãnh thổ Nga là hai nhóm công dân Nga tình nguyện hợp tác chặt chẽ với HUR. Các phóng viên quân sự Nga đưa tin đến chiều 23 Tháng Năm, tiếng súng vẫn còn khi quân đội Nga cố gắng chặn hai đơn vị quân tiếp viện tham gia với các nhóm bên trong lãnh thổ Nga.

 

Tướng Igor Konashenkov, phát ngôn của viên Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “Quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công chống lại nhóm chiếm đóng bằng sức mạnh pháo binh và không quân. Chúng đang bị bao vây và ít nhất 70 tên thiệt mạng”. Quy mô của cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga và tình trạng các bên tham chiến chỉ là thông tin một chiều nhưng vụ việc đã phơi bày “những điểm yếu đáng hổ thẹn” xung quanh các khu vực biên giới của Nga khi quân đội Putin chuẩn bị đương đầu với cuộc tấn công dự kiến của các lực lượng Ukraine.

 

“Nga phải đối mặt với mối đe dọa an ninh ngày càng nghiêm trọng bên trong đường biên giới. Sau tổn thất về máy bay chiến đấu, các tuyến đường sắt bị tấn công bằng thiết bị nổ, nay lãnh thổ Nga lại bị tấn công trực tiếp từ các chiến binh” – Bộ Quốc phòng Anh nhận định trên Twitter. Freedom of Russia Legion (Quân đoàn Tự do Nga), một trong những tổ chức ly khai đã nhận trách nhiệm vụ tấn công và khẳng định họ vẫn còn bên trong nước Nga nhưng vì lý do an ninh không cung cấp thông tin chi tiết về vị trí hoặc thực trạng chiến trường. Trong một tuyên bố trên Telegram ngày 23 Tháng Năm, nhóm này nhấn mạnh: “Mục đích của chúng tôi là phá hủy huyền thoại về sức mạnh quân sự Nga. Quân đội Nga không thể chống lại những người yêu nước và tình nguyện viên. Họ không ngại cầm vũ khí và công khai chống lại chế độ Moscow”.

 

Người phát ngôn Kremlin Dmitry Peskov từ chối cung cấp thông tin chi tiết cho báo chí về cuộc đối đầu trong cuộc họp báo hàng ngày mà chỉ lưu ý: “Những người đã vào lãnh thổ Nga là người Ukraine gốc Nga”. Ông cho biết không có kế hoạch tổ chức một phiên họp khẩn cấp Hội đồng An ninh Nga để thảo luận về vụ tấn công (để chứng tỏ vụ việc không quá nghiêm trọng). Một số nhà phân tích quân sự tin rằng Ukraine sẽ được hưởng lợi từ các hoạt động xuyên biên giới trong thời gian ngắn, khi buộc Nga phải phân tán lực lượng trước cuộc tấn công theo kế hoạch nhưng chưa xác định thời điểm của Ukraine.

 

Chính tình trạng biên giới mong manh của Nga đã cho phép Ukraine giành được một số chiến thắng lớn nhất vào cuối năm ngoái ở vùng Đông Bắc Ukraine. Tuy nhiên, một trong những lợi thế lớn của Ukraine trên chiến trường cho đến thời điểm này là tinh thần chiến đấu rất thấp trong quân đội Nga vì phần lớn binh lính Nga chiến đấu vì… tiền, với tư cách lính hợp đồng hoặc trong những công ty quân sự tư nhân sử dụng cả các tù nhân.

 

Việc giao tranh lan rộng bên trong lãnh thổ Nga khiến lời khuyên của Mỹ là “Ukraine không nên tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga” không còn giá trị trên thực tế. Tính toán và chiến lược của các bên đều phải thay đổi. Trước hết, các cuộc tấn công lớn hơn vào lãnh thổ Nga có thể là lý do để những quốc gia thân Nga như Trung Quốc tăng cường hỗ trợ cho Moscow ở một số khu vực cụ thể, với lý do rằng “đối tác an ninh toàn diện đang bị xâm lược”.

 

Wall Street Journal cho biết, mới đây, ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Nga, đã tổ chức hội đàm với Trần Văn Thanh (Chen Wenqing), quan chức tình báo hàng đầu của Bắc Kinh ngay trước chuyến đi của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tới Trung Quốc trong tuần này. Các nhà phân tích tin rằng trong cuộc gặp, phía Nga sẽ đưa ra “lý do chính đáng” để huy động thêm sự hỗ trợ từ nước láng giềng hữu hảo. Velina Tchakarova, người sáng lập một công ty tư vấn địa chính trị có trụ sở tại Áo, cảnh báo: “Lợi dụng hỗn loạn bên trong biên giới, Moscow có thể tăng áp lực lên Bắc Kinh, tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự trực tiếp, đặc biệt là trước cuộc phản công sắp xảy ra của Ukraine”.

 

Việc Nga mở “chiến dịch chống khủng bố” tại Belgorod cũng là lần đầu tiên Moscow tiến hành kiểm tra an ninh như đã từng làm bên ngoài Bắc Kavkaz sau hai cuộc chiến tranh ly khai ở Chechnya. Trong khi đó, giới chức Ukraine cho biết lực lượng của Kyiv vẫn giữ vững một phần lãnh thổ nhỏ bên trong thành phố Bakhmut, miền Đông Ukraine chứ không mất hoàn toàn như Moscow tuyên bố đã chiếm được thành phố vào đầu tuần này. “Tại Bakhmut, giao tranh đã lắng xuống, kẻ thù tiếp tục dọn dẹp các khu vực do chúng kiểm soát – bà Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, viết trên Telegram ngày 23 Tháng Năm – Nhưng ở ngoại ô Bakhmut, các lực lượng Ukraine vẫn đang tiến lên phía trước”.

 

Ngoài việc quân Nga khó có thể tiến xa ra ngoài Bakhmut, còn những câu hỏi về cách Moscow làm sao bảo vệ được thành phố chiếm đóng, khi Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn lính đánh thuê Wagner nói rằng Wagner sẽ rút quân khỏi Bakhmut vào Tháng Sáu tới, và chỉ để lại một số nhóm bán quân sự yếu kém hơn bên cạnh lực lượng Nga. Giới chức Ukraine cho biết để chuẩn bị cho cuộc tấn công của Ukraine, các nhóm lính đánh thuê đang tập trung về bán đảo Crimea, khu vực phía Nam Ukraine bị Nga chiếm năm 2014.

 

===================================================

.

.

Chiến tranh Ukraine: Hoa Kỳ tỏ ý không dính dáng vào vụ tấn công ở Belgorod

Frank Gardner và James FitzGerald

BBC News

24 tháng 5 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cg3544yz1y2o

 

Hoa Kỳ tỏ ý không liên can tới một cuộc xâm nhập vào Nga - mà Moscow nói đã kết thúc bằng việc quân nổi dậy có vũ trang đến từ Ukraine bị đánh bại.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/241e/live/edafc1a0-fa11-11ed-92cc-b3a9bf1f67e9.jpg

 

Một số nơi của khu vực biên giới Belgorod đã bị tấn công hôm thứ Hai, trong một trong những cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái.

 

Nga sau đó đã công bố hình ảnh các phương tiện quân sự phương Tây bị bỏ rơi hoặc hư hỏng, bao gồm cả những chiếc Humvee do Mỹ sản xuất.

 

Mỹ khẳng định không "khuyến khích hoặc tạo điều kiện tấn công bên trong lãnh thổ Nga".

 

Một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Hoa Kỳ thừa nhận tin "lan truyền trên mạng xã hội và các nơi khác" rằng vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp đã được sử dụng, nhưng cho biết Hoa Kỳ "tại thời điểm này vẫn nghi ngờ tính xác thực của những tin này".

 

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, ông Matthew Miller nói thêm: "Việc quyết định tiến hành cuộc chiến này như thế nào là tùy thuộc vào Ukraine."

 

BBC chưa thể kiểm chứng hình ảnh các xe Mỹ ở Belgorod do Nga công bố.

 

Các ngôi làng ở Belgorod gần biên giới đã được sơ tán sau khi bị hỏa hoạn. Nga cho biết 70 tay súng đã bị tiêu diệt và khẳng định các chiến binh là người Ukraine.

 

Nhưng Kyiv phủ nhận có liên quan - và hai nhóm bán quân sự của Nga phản đối Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng họ đứng đằng sau vụ xâm nhập.

 

.

Những chiến binh xâm nhập từ Ukraine vào Nga là ai?

 

Cuộc đột kích hôm thứ Hai đã khiến Moscow tuyên bố một chiến dịch chống khủng bố, trao cho chính quyền các quyền đặc biệt để kiểm soát thông tin liên lạc và các phong trào của người dân.

 

Các biện pháp chỉ được dỡ bỏ vào chiều hôm sau, và thậm chí sau đó, một trong những nhóm bán quân sự tuyên bố rằng họ vẫn kiểm soát một phần lãnh thổ nhỏ của Nga.

 

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết một thường dân đã thiệt mạng trong vụ xâm nhập này và một số người khác bị thương.

 

Trong một diễn biến sau đó, ông cho biết khu vực này đã hứng chịu một số lượng lớn các cuộc tấn công bằng drone trong đêm ngày thứ Ba. Ông cho biết các cuộc tấn công đã làm hư hại những xe cá nhân, nhà cửa và văn phòng, nhưng không có nạn nhân.

 

Ông Gladkov cũng cho biết một đường ống dẫn khí đốt đã bị hư hại ở quận Graivoron do bị tấn công bằng drone và gây ra một đám cháy nhỏ vào sáng thứ Tư.

 

Tuyên bố của các bên tham chiến chưa được xác minh độc lập - mặc dù BBC có thể xác định rằng một tòa nhà được sử dụng bởi cơ quan an ninh chính của Nga, FSB, nằm trong số những nơi bị tấn công trong vụ xâm nhập này. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra thiệt hại.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/da9d/live/18f702b0-fa12-11ed-92cc-b3a9bf1f67e9.jpg

Một bức ảnh khác của Nga cho thấy một chiếc xe bị phá hủy với dòng chữ "dành cho Bakhmut" được viết bằng tiếng Nga ở bên cửa xe.

 

Bình luận về các hành động thù địch ở Belgorod, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một "đơn vị thuộc lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraine" đã xâm chiếm lãnh thổ nước này để thực hiện các cuộc tấn công.

 

Một trong những bức ảnh của họ cho thấy một chiếc xe bị phá hủy với dòng chữ "dành cho Bakhmut" được viết bằng tiếng Nga, ám chỉ thành phố của Ukraine mà Nga nói rằng họ đã chiếm được gần đây - một tuyên bố mà Kyiv phản đối.

 

Cùng với việc tiêu diệt hàng chục người mà họ mô tả là "những kẻ khủng bố Ukraine" trong các cuộc không kích và pháo kích, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã đẩy các chiến binh còn lại về trở lại biên giới Ukraine.

 

Nhưng các quan chức Ukraine cho biết những người tấn công là người Nga, thuộc các nhóm được gọi là Quân đoàn Tự do của NgaQuân đoàn Tình nguyện Nga (RVC).

 

Các bài đăng trên mạng xã hội từ hai nhóm bán quân sự dường như xác nhận sự tham gia của họ. Cả hai nhóm cũng nói với đài phát thanh công cộng Suspilne của Ukraine rằng họ đang tạo ra "một khu phi quân sự ở biên giới với Liên bang Nga mà từ đó họ sẽ không thể bắn phá Ukraine".

 

Cuộc tấn công xuyên biên giới có thể gây khó khăn cho Moscow, và là một cách nào đó để bù đắp cho viễn cảnh tồi tệ đối với Ukraine khi được cho là đã mất quyền kiểm soát Bakhmut sau nhiều tháng giao tranh dữ dội và đẫm máu.

 

Cuộc tấn công này cũng có khả năng là một phần trong các hoạt động định hình của Ukraine trước cuộc phản công sắp tới, nhằm kéo quân đội Nga ra khỏi phía nam nơi Kyiv dự kiến sẽ tấn công.

 

Nhưng đó không phải là một diễn biến có khả năng được phương Tây hoan nghênh.

 

Vũ khí tầm xa mà các nước phương Tây cung cấp cho Kyiv - mặc dù không được sử dụng trong cuộc tấn công này - vẫn đi kèm với điều kiện là chúng không được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.

 

Bất chấp những phủ nhận chính thức từ Kyiv, thật khó để tin rằng cuộc đột kích này được tiến hành mà không có sự hỗ trợ của tình báo quân đội Ukraine.

 

Và vụ tấn công này góp phần vào câu chuyện của Điện Kremlin rằng an ninh có chủ quyền của chính Nga đang bị tấn công từ các thế lực do phương Tây hậu thuẫn.

 

Đó là một câu chuyện có khả năng được thúc đẩy bởi các báo cáo rằng một số người tham gia có liên quan đến chủ nghĩa cực đoan cực hữu, củng cố tuyên bố của Moscow rằng họ đang cố gắng loại bỏ Ukraine khỏi chủ nghĩa phát xít mới.

 

===================================================

.

.

NHỮNG NGƯỜI LÍNH NGA CHIẾN ĐẤU CHO TỰ DO ĐÃ QUAY VỀ GIẢI PHÓNG QUÊ HƯƠNG HỌ KHỎI CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI   

Chu Hồng Quý

23-5-2023  22:53  

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0298j2HV32m3ZNPRDRwzAyn5t56cTbD6ATz4wS8MGdSS3AVGpq5Ts5MD2VZ3eG2ebKl&id=100080144007795

 

Quân đoàn Nga Tự do, bao gồm những người Nga chiến đấu bên cạnh Quân đội Ukraine, là những người Nga rời đất nước khi bị Putin đàn áp do họ đã phản đối cuộc chiến xâm lược tàn bạo được phát động bởi Putin. Giờ họ đã quay trở lại và xâm nhập vào Nga ở vùng Belgorod, nắm quyền kiểm soát ba khu định cư Kozinka, Glotove, Gora-Podil.

 

Giao tranh ác liệt đang diễn ra để giành quyền kiểm soát Greyvoron.

 

Họ nói với dân chúng đang chào đón mình:

 

“Chào các bạn! Đừng sợ hãi. Chúng tôi là những người Nga giống như các bạn.

 

Chúng tôi là những con người giống như các bạn.

 

Chúng tôi muốn con cái chúng ta lớn lên và trở thành những người Tự do, để chúng có thể đi du lịch, học tập và hạnh phúc ở một đất nước Tự do.

 

Nhưng điều này không có chỗ đứng ở nước Nga của Putin ngày nay, thối nát vì tham nhũng, dối trá, kiểm duyệt, hạn chế các quyền tự do và đàn áp.

 

Ở nước Nga đó, nơi mạng sống của một con người không có ý nghĩa gì so với ví tiền của một quan chức.

 

Ở nước Nga đó, nơi một tuyến đường sắt riêng biệt đang được đặt đến nơi ở của các quan chức trong boongke thay vì sửa chữa các con đường trong khu vực.

 

Ở đất nước độc tài đó, nơi trẻ em bị tách khỏi cha mẹ và thanh thiếu niên bị kết án chung thân vì kêu gọi hòa bình.

 

Đã đến lúc chấm dứt chế độ độc tài của điện Kremlin.

 

Cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ chúng tôi. Sự ủng hộ của các bạn là điều mỗi ngày nhắc nhở chúng tôi về mục tiêu cuối cùng của mình là trên Quảng trường Đỏ.

 

Hãy dũng cảm lên và đừng sợ hãi, vì chúng ta đang về nhà.

 

Nước Nga sẽ được tự do”.

 

Vinh quang cho Belgorod Skaya!

 

Vinh quang cho những người Nga Tự do!

______

 

Mời đọc thêm: 

 

Họ là những người Nga chiến đấu chống lại Tổ quốc của họ. Tại sao vậy? (TD).

 

Những người Nga chiến đấu cho quân đội Ukraine (VNE). – 

 

Chiến tranh Ukraine: Nga giao tranh với nhóm vũ trang ở vùng biên giới (BBC). – 

 

Nhà tù mạng: Cách Nga theo dõi, kiểm duyệt và kiểm soát công dân (VOA).

 

                                                *

 

Một số hình ảnh về Quân đoàn Nước Nga Tự Do từ trang Chu Hồng Quý:

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=248278401186958&set=pcb.248278447853620

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=248278427853622&set=pcb.248278447853620

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=248327637848701&set=pcb.248278447853620

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=248327714515360&set=pcb.248278447853620

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats