Sunday 21 May 2023

DESANTIS : 'BIDEN AND ME' hay 'BIDEN ONLY' ? (Việt Linh / Cali Today)

 



DeSantis: ‘Biden and me’ hay ‘Biden, only’?

Việt Linh / Cali Today News

May 21, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/desantis-biden-and-me-hay-biden-only.html

 

Ron DeSantis có một lý thuyết khá đơn giản về lý do tại sao ông ta tự tin có thể làm được điều mà Ted Cruz hoặc Jeb Bush hoặc Marco Rubio đã không thể.

 

Khi tất cả những ứng cử viên tổng thống trước đây đã cố gắng hạ bệ Donald Trump vào năm 2016 bằng cách tranh đấu với nhau để trở thành người còn lại đấu tay đôi với Trump, hỗn chiến với nhau đến u đầu bể trán trong khi Trump đang củng cố một phong trào đằng sau ông ta và tiến thẳng đến Tòa Bạch Ốc.

 

Nhưng đối với Ron DeSantis, lời tuyên bố không thể nào ngạo mạn hơn khi hứa hẹn rằng: “Tôi không tham gia một trận hỗn chiến với các ứng viên khác, mà tôi sẽ đấu tay đôi với Donald Trump— và tôi sẽ hạ gục ông ta.”

 

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

 

Mới hôm thứ Năm, Ron DeSantis đã nói với các nhà tài trợ –  theo The New York Times – rằng: “Về cơ bản tại thời điểm này, quý vị có ba người đáng tin cậy trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới, nghĩa là “Biden, Trump và tôi”. Nhưng nếu quý vị suy nghĩ kỹ lại từ góc độ của những nhà tài trợ, thì thực ra, chỉ có hai người có cơ hội đắc cử tổng thống: “Biden và tôi.”

 

Theo những người thăm dò ý kiến ​​ủng hộ các ứng cử viên tranh cử năm 2024 ngoài Trump hoặc DeSantis, thì những ứng cử viên khác đã tuyên bố tham gia cuộc đua và có khả năng xảy ra như Mike Pence, Nikki Haley, Tim Scott và Chris Christie, những người này đều cho rằng, DeSantis thực ra chỉ là một “con cọp giấy” có thành tích kém xuất sắc, không có tương lai và không thể thắng.

 

Một nhà tài trợ lớn của GOP, người đã quyết định ngừng ủng hộ DeSantis nói với Rolling Stone rằng: “Không ai sợ DeSantis cả”.

 

Nói một cách đơn giản, những chuyên gia bầu cử khẳng định DeSantis không đủ giỏi vào thời điểm này để lật đổ Trump, một phần dựa trên dữ liệu và kinh nghiệm bầu cử của chính họ. Do đó, theo quan điểm này, đây là cơ hội để cả Trump và các ứng viên khác đấu tranh nhằm làm suy yếu và đánh bại DeSantis.

 

Bất chấp những lời thề lặp đi lặp lại của Đội tranh cử của DeSantis rằng đây không phải là năm 2016, có vẻ như các đảng viên Cộng hòa năm 2024 khác sẽ tiến hành một cuộc hỗn chiến giống hệt những gì mà Ron DeSantis muốn tránh.

 

Với thông báo sắp tới dự kiến là ngày 24 tháng 5 của Ron DeSantis chắc chắn sẽ tạo ra một số tiêu đề tích cực và xoa dịu tâm lý của một số nhà tài trợ, nhưng ngay cả khi tổ chức chính trị có năng lực nhất, được tài trợ tốt nhất cũng không thể bù đắp cho những hạn chế cơ bản của một ứng cử viên. Đó là lý do tại sao rất nhiều nhà tài trợ lớn đã hoài nghi DeSantis trong một thời gian khá dài.

 

Với một niềm tin phổ biến là thống đốc của Florida sẽ nhanh chóng suy yếu trước sự giám sát của giới truyền thông và chính trị trên trường quốc gia, để ngỏ cánh cửa cho một kẻ thách thức khác đối với tham vọng của Trump.

 

Hiện tại, các cuộc thăm dò có rất nhiều tin tức trái chiều đối với Ron DeSantis. Theo một số cuộc thăm dò, DeSantis có tỷ lệ dưới 26% nhưng vẫn hơn Mike Pence, chỉ có 20 điểm trong khi Trump, người đang có tỷ lệ là 53%.

 

Các đồng minh của Trump đang tấn công DeSantis khi biết ông chuẩn bị tham gia cuộc đua bằng câu chê bai cửa miệng cho rằng: “Ron DeSantis đang khập khiễng bước vào năm 2024 với một mũi tên xuyên qua sự ngạo mạn và tham vọng quá lớn của mình,”.

 

Hãy xem trường hợp của Vivek Ramaswamy, một doanh nhân và là một ứng viên tham gia cuộc đua đã tập trung sự giận dữ của mình chủ yếu vào một ứng cử viên, đó là – DeSantis – trong khi hầu như không đá động gì đến những ứng cử viên khác. Trên Twitter, Ramaswamy cáo buộc thống đốc Florida sao chép các luận điểm của ông ấy, trốn tránh các cuộc phỏng vấn không thân thiện của giới truyền thông và chủ nghĩa tư bản thân hữu trong việc ném các “đặc quyền” của Disney vào Florida trước khi cố gắng tước đoạt chúng. Ramaswamy đang thăm dò ở mức 3,4 phần trăm — kém Trump 49 điểm.

 

Lời kết:

 

Cuộc chiến giành chiếc vé ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa xem ra sẽ rất hào hứng và sôi nổi, với những kẻ mang nhiều tham vọng và những mục đích khác nhau. Tôi tin DeSantis đã nói đúng câu đầu là, cuộc tổng tuyển cử, khi người Mỹ nhìn vào, sẽ thấy chỉ có ba người có khả năng đắc cử, đó là “Trump, Biden và tôi” nhưng tôi không tin lắm ở câu tuyên bố sau của DeSantis rằng, sau cùng chỉ có “Biden và tôi”. Vì tôi tin khá chắc chắn rằng, người Mỹ sẽ phải nhìn ra chân tướng xấu xí của hai tên đạo đức giả thuộc đảng Cộng hòa này, tên nào lên thì họ cũng khổ, nên có lẽ câu nói đúng nhất mà tôi muốn nói là: “Biden, only”.

 

Mong lắm thay!

 

Việt Linh 21.05.2023

 

=====================================================

 

“Biden và Tôi” –  Ron DeSantis cho rằng Trump không thể thắng 2024 

Cali Today News

May 19, 2023

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/biden-va-toi-ron-desantis-cho-rang-trump-khong-the-thang-2024.html

 

(CaliToday) – Thống đốc Ron DeSantis trong cuộc điện đàm với các nhà bảo trợ và ủng hộ vào chiều thứ 5 tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống, và chỉ có 3 ứng cử viên “đáng tin cậy” trong cuộc đua này, và chỉ mình ông ta có thể thắng vòng sơ bộ Cộng hoà và tổng tuyển cử.


“Quý vị trên căn bản vào lúc này chỉ có 3 người đáng tin cậy trong toàn bộ cuộc đua,” DeSantis nói trong cuộc điện đàm do tổ chức hành động chính trị ủng hộ ông – Never Back Down – tổ chức. “Biden, Trump và tôi. Và tôi nghĩ, trong 3 người này, có hai người có cơ hội đắc cử tổng thống – đó là Biden và tôi, dựa vào tất cả số liệu tại các tiểu bang hay thay đổi, cho thấy không thuận lợi cho cựu Tổng thống, và chắc chắn không khắc phục được vì người ta không thay đổi quan điểm về ông ấy.”


Cuộc điện đàm diễn ra khi Thống đốc Florida dự tính sẽ chính thức tham gia tranh cử tổng thống vào tuần tới. DeSantis dự tính sẽ đệ đơn và giấy tờ lên Uỷ ban Bầu cử Liên bang trước cuộc họp gây quỹ lớn diễn ra tại Miami vào ngày 25 tháng 5, nhằm phô diễn khả năng tài chánh của ông ta. DeSantis phải chính thức tham gia vào cuộc đua trước khi kêu gọi đóng góp cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông ta.


Trong cuộc điện thoại vào thứ 5, DeSantis không nhắc đến cuộc chiến giữa ông ta với Disney, đại công ty giải trí vào thứ 5 tuyên bố hủy dự án phát triển ở Orlando trị giá $1 tỉ Mỹ kim. Và ông cũng dành rất ít thời gian bàn về những chủ đề văn hoá gây chia rẽ, trong đó nhiều viên chức kinh doanh không ủng hộ lập trường hiếu chiến của ông ta về những vấn đề đó.


Ron DeSantis cho rằng, thái độ của cử tri Cộng hoà cho thấy, “Chúng ta sẽ thắng lần này. Và trong khi ca ngợi các chính sách của Donald Trump, Thống đốc Florida bảo rằng, Biden đã đảo ngược nhiều những chính sách này. “Các cơ quan truyền thông muốn Trump được đề cử,” DeSantis nói, và cáo buộc, giới ký giả, các ứng cử viên khác, và “hai tổng thống” nhắm chỉ trích vào ông ta.


DeSantis nhắc lại lời một cử tri ở Iowa, “Ông biết đó, Trump là người mà chúng tôi thích các chính sách của ông ấy, nhưng chúng tôi không thích các giá trị của ông ấy. Và với ông, chúng tôi thích những chính sách của ông và cũng biết ông chia sẻ giá trị của chúng tôi.”

DeSantis nói về những nỗ lực của mình hỗ trợ Cộng hoà, lưu ý rằng Trump và những người Cộng hòa khác thường xuyên chỉ trích ông. “Có một số kiểu quyên góp tiền chỉ vì bản thân họ,” DeSantis nói, châm chọc không thể nhầm lẫn nhắm ông Trump, người bị chỉ trích trong bầu cử giữa kỳ vì ngồi trên một đống tiền lớn ở Uỷ ban hành động chính trị của mình, và không làm đủ để hỗ trợ người khác.


DeSantis trong cuộc điện đàm đánh bóng về những thành tựu lập pháp dự luật và ngân sách tiểu bang, những mục đã hoàn tất về vấn đề môi trường và giáo dục.


Là viên chức Hải quân trong thời chiến tranh Iraq, DeSantis lưu ý, ông sẽ là ứng cử viên cựu chiến binh duy nhất trong cuộc đua. Và ông nhấn mạnh sự khác biệt trong hồ sơ của ông Trump. Thống đốc Florida cũng nói về cuốn sách “ “The Courage to Be Free” mới được xuất bản, và nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times trong vài tuần. Ông so sánh mình bán được 95.000 ấn phẩm trong tuần đầu với 60.000 cuốn của Barack Obama trước khi ông trở thành tổng thống, và 80.000 cuốn hồi ký của Hillary Clinton trước khi bà trở thành ứng cử viên tổng thống 2016.


Theo điểm trung bình thăm dò trên toàn quốc gia, Donald Trump đang dẫn trước DeSantis gần 30 điểm, nhưng Thống đốc Florida sẽ là đối thủ nặng ký nhất tham gia vào sân chơi sơ bộ Cộng hoà.


DeSantis cho những người trong cuộc điện đàm hay, ông không đặt nhiều kỳ vọng vào các cuộc thăm dò, trước đây ông bắt đầu từ vị trí yếu thế, và các cuộc thăm dò trước khi ông tái đắc cử vào năm 2022 cho thấy tỷ lệ chiến thắng nhỏ hơn nhiều so với kết quả chung cuộc cuối cùng.


Hương Giang (Theo New York Times)





No comments:

Post a Comment

View My Stats