Sunday 21 May 2023

CƯ DÂN TIỂU BANG 'ĐỎ' CÓ THỂ BỊ THIỆT THÒI TRONG 'TRÒ CHƠI TRẦN NƠ' CỦA CỘNG HÒA (Người Việt)

 



Cư dân tiểu bang ‘đỏ’ có thể thiệt thòi trong ‘trò chơi trần nợ’ của Cộng Hòa

Người Việt

May 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cu-dan-tieu-bang-do-co-the-thiet-thoi-trong-tro-choi-tran-no-cua-cong-hoa/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Các chính trị gia Cộng Hòa thường kêu ca là “phải cắt giảm ngân sách để giảm chi tiêu quá mức của chính phủ,” hoặc các chính sách xã hội của đảng Dân Chủ ở các tiểu bang “xanh” tạo ra thành phần “ăn bám” trợ cấp liên bang. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chính các tiểu bang “đỏ” mới là nơi “đóng góp ít” nhưng lại hưởng tài trợ từ liên bang nhiều nhất.

 

Và các kế hoạch cắt giảm chi tiêu do Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), chủ tịch Hạ Viện, công bố hồi Tháng Tư, gây thiệt hại nặng nề nhất đến người dân ở các tiểu bang nghiêng về phía Cộng hòa, theo một phân tích dữ liệu mức chi tiêu liên bang của Reuters đưa ra hôm 17 Tháng Tư.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-kevin-no-tran-1-1536x1025.jpeg

Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), chủ tịch Hạ Viện, cùng các đồng viện Cộng Hòa hô hào cắt ngân sách để nâng trần nợ, tại khuôn viên Quốc Hội hôm Thứ Tư, 17 Tháng Năm. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

 

Điều kiện để tăng trần nợ $31.4 ngàn tỷ mà ông McCarthy đưa ra là phải cắt giảm 7% ngân sách của một số cơ quan trong năm nay và giới hạn mức tăng trưởng 1% hàng năm sau đó.

 

Kế hoạch của phía Cộng Hòa Hạ Viện đưa ra đòi hỏi các yêu cầu khó khăn hơn với một số chương trình phúc lợi liên bang, để làm giảm đi số người hưởng các khoản trợ cấp này.

 

Tiểu bang “đỏ” ăn “welfare” nhiều hơn “xanh”

 

Trên thực tế, kế hoạch của ông McCarthy đưa ra có thể gây hậu quả nặng nề cho những tiểu bang “đỏ,” tức là Cộng Hòa, ủng hộ cho ông Donald Trump, cựu tổng thống thuộc đảng này trong cuộc bầu cử năm 2020.

 

Thống kê chi phí liên bang tài khoá năm 2022 cho thấy 25 tiểu bang “đỏ” bầu cho ông Trump được liên bang tài trợ khoảng $172 tỷ cho các chương trình xây dựng bảo trì đường xá, trợ cấp gia cư, tài trợ y tế công, và những khoản trợ cấp khác. Tính ra mỗi người dân các tiểu bang này “hưởng” trung bình $1,196/đầu người.

 

Trong khi đó, 25 tiểu bang “xanh,” tức là Dân Chủ, bỏ phiếu cho Tổng Thống Joe Biden năm 2020, cộng thêm thủ đô Washington DC, nhận $205 tỷ, tính trung bình mỗi người là $1,079.

 

Trong thời gian đại dịch COVID-19, việc phân chia các số tiền tài trợ để cứu nguy kinh tế, các tiểu bang ủng hộ ông Trump lấy về $411/đầu người so với $360/đầu người ở các tiểu bang bỏ phiếu cho ông Biden.

 

Tuy nhiên, sự khác biệt sẽ “chóng mặt” nếu so sánh việc “hưởng” tiền liên bang theo từng tiểu bang. Trong tài khoá liên bang năm 2022, tính trung bình mỗi cư dân của tiểu bang “xanh” California “hưởng” $760/đầu người, trong khi đó, tại tiểu bang “đỏ” Alaska con số này là $6,423/đầu người.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-kevin-no-tran-2-1536x1024.jpeg

Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy (trái) (Cộng Hòa-California) và Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối thiểu số Thượng Viện, gặp gỡ báo giới sau khi họp về nâng trần nợ tại Tòa Bạch Ốc hôm 9 Tháng Năm. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

 

“Phe ta” hại “phe mình”

 

Việc cắt giảm chi tiêu của phe Cộng Hoà Hạ Viện lại không dám làm giảm ngân khoản hưu trí An Sinh Xã Hội, vốn được dự đoán sẽ tăng gấp đôi chi phí trong 10 năm tới, cũng như ngân sách quốc phòng và Medicare.

 

Nhưng cơ quan quản trị thông tin trợ cấp liên bang, Federal Funds Information for States (FFIS), hồi Tháng Ba cảnh báo rằng việc cắt giảm ngân sách có thể khiến phân phối trợ cấp càng trở nên khó khăn hơn. Điều này có tác động lớn hơn ở các tiểu bang ủng hộ ông Trump, nơi có tới 20.1% cư dân dựa vào chương trình tài trợ liên bang, so với 18.6% cư dân ở các tiểu bang của ông Biden.

 

Ít ai để ý, việc phân bổ tiền tài trợ liên bang dựa vào các yếu tố như tiểu bang giàu hay nghèo hơn. 

 

Bà Marcia Howard, giám đốc FFIS, cho biết các khoản tài trợ liên bang không đóng vai trò lớn đối với các tiểu bang giàu có, thường nghiêng về phía Dân Chủ. Theo bà, các tiểu bang này có đủ sức tự tăng thuế hỗ trợ cho các chương trình xã hội. 

 

“Từ trước tới nay, các tiểu bang giàu nhận ít tiền tài trợ liên bang tính theo đầu người,” bà Howard cho biết.

 

Mức tăng tài trợ 1% trong kế hoạch của ông McCarthy đưa ra, vốn đã không đủ để cân bằng với đà lạm phát và sự gia tăng dân số, do đó lại càng gây thêm khó khăn cho những tiểu bang ủng hộ ông Trump, khi các địa phương này có dân số gia tăng 9.8%, gần gấp đôi ở các tiểu bang của ông Biden, chỉ ở mức 5.3%.

 

Còn về việc đòi hỏi người nhận “food stamp” phải đi làm nhiều giờ hơn, kế hoạch của ông McCarthy cũng làm người “phe mình” thêm khốn khó.

 

Dữ liệu phân tích của cơ quan nghiên cứu ngân sách Center for Budget and Policy Priorities cho thấy với đòi hỏi của đảng Cộng Hòa Hạ Viện, 3.1% cư dân tiểu bang “đỏ” sẽ bị mất “food stamp,” so với 2.8% cư dân tiểu bang “xanh.” 


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-kevin-no-tran-3-1536x1024.jpeg

Dân Biểu Clay Higgins (Cộng Hòa-Louisiana). (Hình: Andrew Harnik-Pool/Getty Images)

 

 

Dân biểu Cộng Hòa lớn miệng “cắt” dù địa hạt “dựa” vào tiền trợ cấp liên bang 

 

Dân Biểu Clay Higgins (Cộng Hòa-Louisiana) là một ví dụ cụ thể cho vụ “phe ta hại phe mình.”

 

Ông là tiếng nói mạnh mẽ của phe bảo thủ trong việc đòi “cắt” ngân sách chi tiêu mới chịu nâng “trần nợ.” 

 

Trong việc vận động cắt chi tiêu liên bang, ông Higgins dùng từ ngữ khá nặng nề để ám chỉ về chi phí của tài trợ liên bang là “rác rưởi của chủ nghĩa xã hội” và “gánh nặng không kham nổi.”

 

Tuy nhiên, điều ông không nói công khai mỗi khi chỉ trích việc “chi tiêu liên bang” là chính địa hạt mà ông đại diện “dựa” gần như hoàn toàn các khoản tài trợ liên bang, đặc biệt sau các trận bão hồi năm 2020.

 

Địa hạt của Dân Biểu Higgins là khu vực bao gồm những đầm lầy trải dài và các nhà máy hóa dầu. Thành phố Lake Charles nằm trong địa hạt của ông Higgins.

 

Các lãnh đạo địa phương trong địa hạt này đều luôn kêu gọi xin thêm tiền liên bang để phục hồi thiệt hại từ các cơn bão Hurricane Laura, Tháng Tám, 2020, và Delta, Tháng Mười cùng năm. Sau đó, khu vực này tiếp tục bị cơn bão mùa Đông, 2021, và trận lụt vào mùa Xuân, 2022, tàn phá.

 

Sau các thiên tai kể trên, thành phố Lake Charles mất đi 5% dân số, và hiện tại số học sinh ghi danh tại giảm đi 20%. Tại đây, nhiều căn nhà vẫn còn phải dùng các tấm bạt màu xanh để che mái ngói.

 

Trên sân khấu chính trị liên bang, ông Higgins lớn lối đòi cắt ngân sách, nhưng tại địa hạt mà ông đại diện các lãnh đạo địa phương mong các “chính trị gia phe ta” bớt giọng.

 

Ông Nic Hunter, thị trưởng thành phố Lake Charles, mong muốn ngân sách đừng giảm để phục hồi hệ thống giao thông thành phố. 

 

Chưa kể là khu vực này cần nạo vét hệ thống ống cống, hai cảng cần sửa chữa, theo Dân Biểu Tiểu Bang Wilford Carter Sr. (Dân Chủ).

 

Nhà cửa giá rẻ, chăm sóc trẻ em, và huấn luyện việc làm là những nhu cầu thiết yếu trước mắt, theo các giới chức chính quyền địa phương.

 

Dân Biểu Higgins bỏ phiếu chống lại chương trình xây dựng hạ tầng cơ sở của Tổng Thống Biden hồi năm 2021, vì lý do kế hoạch này “quá ủng hộ năng lượng Xanh. Một kế hoạch thất bại,” theo như ông tuyên bố.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-kevin-no-tran-4-1536x1035.jpeg

Cảnh cột điện ngã sau cơn bão Laura tàn phá ở thành phố Lake Charles, Louisiana, hồi Tháng Tám, 2020. (Hình: Andrew Caballero-Reynolds/AFP via Getty Images)

 

Ông Higgins bỏ phiếu chống lại dự luật ngân sách hàng năm của ông Biden, ngay cả trong đó bao gồm ngân khoản $50 triệu cho địa hạt của ông, và đề án $70 triệu nhằm hỗ trợ chăm sóc cựu chiến binh do chính ông đề xuất.

 

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là văn phòng của vị dân biểu gọi các chương trình nghị sự của ông Biden là “kế hoạch của quỷ Satan,” lại thường xuyên cập nhật cho cư dân về nỗ lực của “ông dân biểu” nhằm bảo đảm tiền cứu trợ thiên tai, xây dựng đường xá cầu cống mới, và các khoản tài trợ liên bang khác khi dự luật xây dựng hạ tầng cơ sở qua Đạo Luật “Infrastructure Investment and Jobs Act” trị giá $1 ngàn tỷ của tổng thống đương nhiệm được thông qua hồi Tháng Mười Một, 2021.

 

Tiểu bang Louisiana của Dân Biểu Higgins thuộc trong số những tiểu bang nghèo nhất nước Mỹ. Cứ mỗi $1 đóng cho liên bang họ nhận tài trợ tới $2.62. Liên bang tài trợ 47% ngân sách cho tiểu bang này. 

 

Trong năm tài khoá 2021, tiểu bang Alaska dựa vào tiền liên bang nhiều nhất, kế đến là Louisiana.

 

Theo thống kê của cơ quan kiểm toán tiểu bang New York, New York State Controller, tính trung bình, những tiểu bang bỏ phiếu cho ông Trump đóng vào liên bang $1 nhưng lấy lại $2.12. Còn tiểu bang bầu cho Biden trung bình lấy lại $1.79 cho mỗi $1 đóng cho liên bang. (MPL) [đ.d.]





No comments:

Post a Comment

View My Stats