Sunday 21 May 2023

ĐẢNG CỘNG HÒA RA NGHỊ QUYẾT CHẶN BIDEN GIÚP 43 TRIỆU NGƯỜI MỸ MẮC NỢ THỜI SINH VIÊN (Việt Linh / Cali Today)

 



Đảng Cộng hòa ra Nghị quyết chặn Biden giúp 43 triệu người Mỹ mắc nợ sinh viên

Việt Linh / Cali Today

May 21, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/dang-cong-hoa-ra-nghi-quyet-chan-biden-giup-43-trieu-nguoi-my-mac-no-sinh-vien.html

Trong khi số phận đời sống tài chính của 43 triệu người đang bấp bênh khi kế hoạch giảm nợ cho sinh viên của Tổng thống Biden đối mặt với một thách thức tại Tòa án Tối cao, các đảng viên Cộng hòa đang tiến hành thêm một thách thức trực tiếp khác. Vào tuần rồi, 39 thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã đưa ra nghị quyết hủy bỏ chương trình xóa nợ cho sinh viên của Biden.

 

Thách thức được đưa ra sau khi Văn phòng Trách nhiệm giải trình của Chính phủ coi kế hoạch cứu trợ của Biden là một “quy tắc” và do đó đủ điều kiện để bị lật ngược thông qua một nghị quyết của Đạo luật Đánh giá của Quốc hội.

 

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

 

Đây là nghị quyết mới từ các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tìm cách lật ngược chương trình xóa nợ cho sinh viên của Tổng thống Biden.

 

Đại diện Đảng Cộng hòa Hạ viện Bob Good cũng đã giới thiệu một nghị quyết đồng hành cùng mấy tay đàn anh trên Thượng viện.

 

Đạo luật Đánh giá của Quốc hội mở ra một con đường lật đổ các quy tắc của cơ quan thông qua đa số đơn giản; đạo luật không phải tuân theo quy định của Thượng viện. Đảng Cộng hòa duy trì đa số mỏng manh của họ trong Hạ viện trong khi Đảng Dân chủ giữ thế đa số “bề ngoài” là 51–49 tại Thượng viện, tôi dùng chữ “bề ngoài” vì Kyrsten Sinema là một Đảng viên Cộng hòa độc lập có nhiều tham vọng và Joe Manchin, một đảng viên Dân chủ cơ hội chuyên đứng chàng hảng để ngáng đường, cản trở chương trình nghị sự của Tổng thống Biden và đảng Dân Chủ.

 

Ngay cả khi biện pháp này được thông qua, Tổng thống Biden sẽ có thể phủ quyết nó, điều này sẽ yêu cầu 2/3 đa số quốc hội ủng hộ. Dĩ nhiên là chuyện này sẽ không thể nào và không bao giờ có được 2/3 đa số từ Hạ viện hay Thượng viện được, nhưng làm thì cứ làm, quậy thì cứ quậy để lấy tiếng.

 

Trong khi các đảng viên Cộng hòa tiếp tục coi kế hoạch giảm nợ sinh viên là ưu đãi cho người giàu, nhưng thực tế thì 87% khoản cứu trợ sẽ dành cho những cá nhân kiếm được dưới 75.000 đô la một năm, trong khi không có khoản nào dành cho những người kiếm được hơn 125.000 đô la một năm, vậy thì người giàu ở đâu ra?

 

Lời kết:

 

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer đã viết trên Twitter rằng: “Đảng Cộng hòa đang cho chúng ta thấy họ có thể nhẫn tâm và vô tâm như thế nào đối với các gia đình đang cố gắng kiếm sống qua ngày, đang chật vật từng bữa ăn với lạm phát tăng cao và nỗi lo mất việc làm có thể ập đến bất cứ lúc nào, đặc biệt là một khi dự luật cắt giảm của họ trở thành sự thật. Chúng tôi sẽ tiếp tục chống lại nỗ lực độc ác này của Đảng Cộng hòa nhằm chấm dứt việc xóa nợ cho sinh viên bằng tất cả cách thức mà chúng tôi có.”

 

Tôi nghĩ rằng, có lẽ, những người Mỹ bị tác động bởi dự luật tàn nhẫn của những tên Cộng hòa vô lương tâm này sẽ phải nhìn ra, đảng nào lo cho quyền lợi của họ và bảo vệ những lợi ích thiết thực cho họ, đảng nào chỉ chăm chút bảo vệ cho những người giàu có và lăm le tước đoạt bằng hết những lợi ích và phúc lợi của phụ nữ, người già, trẻ em và những kẻ khốn cùng.

 

Việt Linh 21.05.2023





No comments:

Post a Comment

View My Stats