Monday 22 May 2023

BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM LÊN TIẾNG VỤ 9 NGƯỜI VIỆT BỊ NGHI LÀ NẠN NHÂN BUÔN NGƯỜI THIỆT MẠNG Ở TRUNG QUỐC (VOA Tiếng Việt)

 



Bộ Ngoại giao VN lên tiếng vụ 9 người Việt nghi nạn nhân buôn người thiệt mạng ở Trung Quốc

VOA Tiếng Việt

22/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7103899.html

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đang khẩn trương phối hợp các cơ quan chức năng của Trung Quốc để xác minh nhân thân của 9 người Việt thiệt mạng sau khi một chiếc ô tô 7 chỗ rơi xuống một vách đá gần biên giới Việt Nam - Trung Quốc hôm 19/5.

 

https://gdb.voanews.com/D7022830-DB35-4BE8-AF19-A9805EABAE1A_cx0_cy8_cw0_w1023_r1_s.jpg

Tiểu thương đi qua một cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Khu vực biên giới là nơi từ lâu đã có hoạt động buôn bán hàng nông sản và người lao động từ Việt Nam sang tỉnh Quảng Tây tương đối nghèo nàn của Trung Quốc để tìm kiếm vận may.

 

Chính quyền thành phố Tĩnh Tây, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, xác nhận chiếc ô tô chở 14 người đã lao xuống một vách đá trên con đường ven núi thuộc khu vực hẻo lánh vào ngày 19/5, theo Global Times.

 

Chiếc xe bảy chỗ đã chở gấp đôi số người cho phép.

 

Trong số 11 người thiệt mạng, có 9 người mang giấy tờ tùy thân Việt Nam. Ba người may mắn sống sót là 2 người Việt Nam khác và 1 tài xế người Trung Quốc.

 

Chính quyền Trung Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra vì nghi ngờ vụ tai nạn có liên quan đến buôn người.

 

Hãng tin AP cho rằng vụ tai nạn đã việc nêu bật tình trạng dai dẳng của nạn buôn người ở khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc, nơi từ lâu đã có hoạt động buôn bán hàng nông sản và người lao động từ Việt Nam sang tỉnh Quảng Tây tương đối nghèo nàn của Trung Quốc.

 

Trong khi đó, cơ hội việc làm hạn chế ở các khu vực biên giới Việt Nam đã khiến nhiều người Việt tìm kiếm vận may ở những quốc gia có mức lương cao hơn, bao gồm cả những vùng khá giả hơn một chút của Trung Quốc.

 

Vụ tai nạn cũng gợi nhớ lại thảm kịch 39 thanh niên Việt Nam là nạn nhân buôn người đã được phát hiện chết ngộp trong một xe container ở vùng đông nam nước Anh vào năm 2019.

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 20/5 cho biết các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Nam Ninh đang làm việc với chính quyền địa phương để xác minh thông tin và thực hiện các biện pháp cần thiết, đồng thời yêu cầu phía Trung Quốc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công dân Việt Nam liên quan đến vụ việc.

 

Bộ này nói rằng họ cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng tại Việt Nam để xác minh danh tính các nạn nhân và hỗ trợ gia đình của họ trong việc xử lý hậu sự.

 

VIDEO :

Bộ Ngoại giao VN lên tiếng vụ 9 người Việt nghi nạn nhân buôn người chết ở TQ | Điểm tin VN | VOA

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats