Friday 29 May 2020

TT TRUMP 'THỔI PHỒNG' KHI DỌA RÚT 'HÀNG TỶ' TIỀN QUẢNG CÁO TRÊN INTERNET (Người Việt Online)





NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
Người Việt Online
.
Viễn Đông Daily

================================================
.
Người Việt Online
May 29, 2020

SANTA MONICA, California (NV) – Khi ký lệnh chống “nạn kiểm duyệt” thông tin của mạng xã hội, Tổng Thống Donald Trump tuyên bố chính phủ sẽ xem xét lại việc chi tiêu “hàng tỷ đô la” cho những công ty này.

Tuy nhiên, công ty phân tích thị trường Pathmatics đưa ra dữ liệu chi tiêu cho quảng cáo cho thấy con số đó là quá thổi phồng, đài CNBC cho hay vào Thứ Sáu, 29 Tháng Năm.

Theo dữ liệu của Pathmatics, từ đầu năm đến nay, chính phủ liên bang chỉ tiêu khoảng $170 triệu cho quảng cáo trên Facebook, Twitter và YouTube.

Tổng Thống Trump ký lệnh nêu trên hôm Thứ Năm để “trả đũa” vụ Twitter đòi kiểm chứng thông tin đối với tweet của ông.

Lệnh này nhắm vào những công ty được miễn bị kiện theo Khoản 230 luật Communications Decency Act. Theo điều khoản này, công ty mạng xã hội sẽ không bị kiện về phần lớn nội dung mà người dùng đăng tải.

Lệnh của ông Trump nêu rõ chính phủ sẽ “bảo đảm” tiền đóng thuế của người dân không được chi tiêu cho công ty nào “hạn chế tự do ngôn luận,” và nhấn mạnh giới hữu trách sẽ xem xét lại chi tiêu của chính phủ cho quảng cáo và tiếp thị trên mạng xã hội.

Khi ký lệnh, ông Trump tuyên bố “Chính phủ chi tiêu hàng tỷ đô la cho họ. Họ đủ giàu rồi, do đó, chúng tôi sẽ không chi nữa hoặc sẽ chi rất ít.”

Theo công ty Pathmatics, con số thực sự nhỏ hơn nhiều. Hai mươi cơ quan của chính phủ liên bang chi $135 triệu cho Facebook từ đầu năm đến nay, trong đó có Cơ Quan Thống Kê Dân Số, Cơ Quan An Sinh Xã Hội, Bộ Cựu Chiến Binh, và Bộ Y Tế.

Pathmatics cho hay 11 cơ quan, trong đó có Không Quân, Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA), và Cơ Quan Thống Kê Dân Số, tiêu chưa tới $28 triệu từ đầu năm đến nay cho YouTube.

Mười lăm cơ quan chính phủ liên bang, như Cơ Quan Thống Kê Dân Số, Lục Quân, An Sinh Xã Hội, và Thủy Quân Lục Chiến, tiêu chưa tới $8 triệu cho Twitter trong năm 2020, theo Pathmatics.

Dù tiền chính phủ liên bang chi ra khá lớn, nhưng “không đáng là bao” đối với những công ty mạng xã hội khổng lồ.

Năm 2019, doanh thu quảng cáo của Facebook là khoảng $70 tỷ, YouTube là khoảng 15 tỷ, còn Twitter là gần $3.5 tỷ. (Th.Long) [qd]


------------------------------
.
Người Việt Online
May 29, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Câu nói nổi tiếng từ một sự kiện cũ được Tổng Thống Donald Trump đem ra trở lại, để rồi trở thành một đề tài chính trị đầy tranh cãi.

Gần 10 giờ tối Thứ Năm, 28 Tháng Năm, trước tình hình biểu tình trở thành bạo loạn tại thành phố Minneapolis, trong phần cuối của tin nhắn của tổng thống đưa ra có câu, “When the looting starts, the shooting starts,”(tạm dịch: khi hôi của bắt đầu diễn ra, bắt đầu bắn).

Câu nói “khi hôi của bắt đầu diễn ra, bắt đầu bắn,” có từ khoảng năm thập niên trước, năm 1968, khi tình trạng cướp có vũ trang và bạo lực hoành hành trong khu vực cộng đồng Mỹ gốc Phi Châu tại thành phố Miami, Florida.

Cảnh sát trưởng thành phố, Walter Headley, trong một cuộc họp báo tuyên chiến với băng nhóm tội phạm và dùng câu nói đó khi lên tiếng cảnh cáo rằng lực lượng cảnh sát sẽ dùng shotgun và chó dưới sự điều khiển của ông.

Ông Headley tuyên bố: “Hãy nghe cho kỹ nhé, ‘khi hôi của bắt đầu diễn ra, bắt đầu bắn.’”

Cảnh Sát Trưởng Headley, người da trắng, nguyên là một sĩ quan thiết giáp, có một lối nói chuyện mạnh bạo, giữ chức vụ trưởng cơ quan công lực của thành phố Miami trong khoảng 20 năm.

Câu tin nhắn của Tổng Thống Trump có dòng chữ gây tranh cãi. (Hình chụp từ trang Twitter của Tổng Thống Trump)

Ông nổi tiếng với chính sách mạnh tay với tội phạm, nhật báo Miami Herald, tường thuật trong một bài năm 1967 về ông Headley rằng, các nhân viên thuộc quyền được ông huấn luyện rằng, dùng bất kỳ sức mạnh nào, ngay cả tử vong, đều thích hợp khi đương đầu với tội phạm.

Như vậy, câu nói trên trở thành một thành ngữ để nhắm tới bọn tội phạm.

Mẫu tin nhắn của ông Trump đưa ra lúc nửa đêm trở thành một chủ đề tranh cãi khi công ty Twitter, đã giấu đi câu viết liên quan nói trên, vì vi phạm nguyên tắc của công ty, “Câu nói của tổng thống “vinh quang hóa” hành động bạo lực.”

Sau đó, Tòa Bạch Ốc lại tiếp tục đưa toàn bộ tin nhắn của tổng thống một lần nữa, Twitter, không xóa, nhưng một lần nữa cắt và giấu không cho hiển thị câu nói mà họ cho là bạo lực.

Tuy nhiên, đến trưa Thứ Sáu, Tổng Thống Trump đưa ra một tin nhắn khác giải thích, ông không có ý đe dọa với câu nói trên, và giải thích điều ông muốn nói lúc sáng sớm, “là diễn tả hiện thực chứ không phải là một lời tuyên ngôn.”

Tổng thống giải thích: “Hôi của dẫn đến bắn nhau, và đó là lý khiến một người bị bắn chết tại Minneapolis đêm Thứ Tư,” ông viết tiếp: “Tôi không muốn chuyện đó xảy ra, và đó là ý của thành ngữ sử dụng đêm qua.” (MPL)

---------------------------------

Viễn Đông Daily
29/05/2020

Theo một cuộc khảo sát gần đây, khoảng 60% người dân Hoa Kỳ cho biết họ đồng ý chích ngừa Covid-19 một khi vaccine được hoàn thiện. Số liệu từ cuộc khảo sát thực hiện ngày 27 tháng 5 trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ được xem là khá thấp so với dự đoán của nhiều chuyên gia. Những người xác nhận sẽ chích ngừa Covid-19 nói rằng họ chỉ đồng ý khi các nhà khoa học tìm ra loại vaccine thành công và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trong khi đó, 31% số người tham gia khảo sát cho biết họ vẫn chưa chắc chắn về quyết định chích ngừa. Những người còn lại khẳng định sẽ không chích ngừa bất chấp việc vaccine Covid-19 có hoàn thiện hay không.

Các chuyên gia khá lo ngại về những rủi ro có thể xảy ra nếu lời hứa về "300 triệu liều vaccine Covid-19 sẽ có vào tháng 1, 2021" của Tổng Thống Donald Trump không thành hiện thực. Hiện tại vẫn chưa có bất cứ điều gì chắc chắn rằng một loại vaccine giúp phòng ngừa coronavirus sẽ hoàn thiện trong vài tháng tới. Và kết quả khảo sát cho thấy một phần công chúng thực sự hoài nghi về những nghiên cứu vaccine gần đây.

Thống kê từ cuộc khảo sát cho thấy 7 trong số 10 người đồng ý chích ngừa cho biết họ chích vaccine, nhưng vẫn lo lắng về sự an toàn. "Tôi không thuộc nhóm phản đối chích ngừa, nhưng việc nhiều người nói rằng vaccine Covid-19 có thể hoàn thiện trong 1 hoặc 2 năm tới khiến tôi lo ngại.

Có khả năng vaccine này chưa được thử nghiệm trên người đủ rộng và các tác dụng phụ vẫn chưa được chứng minh kỹ càng do áp lực về thời gian,” bà Melanie Dries, 56 tuổi, sống tại Colorado, cho biết. Dù lo lắng nhưng nhóm này vẫn đồng ý với ý kiến rằng cuộc sống sẽ không thể trở lại bình thường nếu không có vaccine.

Tiến Sĩ Francis Collins, lãnh đạo Viện Y Tế Quốc Gia NIH, khẳng định an toàn là ưu tiên hàng đầu trong phát triển vaccine. NIH đang lên kế hoạch về việc thử nghiệm các "ứng cử viên" vaccine Covid-19 tiềm năng trên hàng chục ngàn người, để chứng minh hiệu quả và mức độ an toàn của chúng.

"Chúng tôi không muốn mọi người nghĩ rằng các bước nghiên cứu, thử nghiệm vaccine đã bị lược bớt để đáp ứng áp lực thời gian, vì đó là một sai lầm lớn. Tình trạng cấp bách hiện tại là nỗ lực thúc đẩy để chúng tôi cố gắng đạt được hiệu quả trong thời gian sớm nhất, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi bỏ qua sự nghiêm ngặt trong khâu kiểm tra, thử nghiệm vaccine. Nguy cơ lớn nhất chúng ta có thể đối mặt trong thời gian tới chính là đẩy nhanh tốc độ thử nghiệm loại vaccine có thể gây một số tác dụng phụ,” ông Collins nói hồi đầu tháng 5.

Những người xác nhận muốn chích ngừa trong cuộc khảo sát cho biết lý do hàng đầu khiến họ đồng ý là vì muốn bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Covid-19 nguy hiểm nhất đối với người lớn tuổi và người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường hoặc bệnh tim. Cuộc thăm dò cho thấy 67% người từ 60 tuổi trở lên xác nhận họ sẽ chích ngừa, 40% còn lại là những người ở độ tuổi trẻ hơn.

Vì khác biệt về khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế nên một số người sẽ có nguy cơ tử vong vì Covid-19 cao hơn, bao gồm cả người Mỹ gốc La-tinh và người Mỹ gốc Phi. Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát lại cho thấy chỉ khoảng 25% người Mỹ gốc Phi và 37% người gốc Mỹ La-tinh đồng ý chích vaccine.

Trong số những người không muốn chích ngừa, khoảng 4 trên 10 người nói rằng họ lo ngại về nguy cơ nhiễm Covid-19 khi chích vaccine. Thực tế, hầu hết các "ứng cử viên" hàng đầu đang thử nghiệm hiện nay đều không chứa coronavirus, nghĩa là người tiếp nhận chích ngừa sẽ không nhiễm bệnh thông qua vaccine. Mặt khác, 3 trên 10 người cho biết họ sẽ không chích vaccine, không phải vì lo ngại độ an toàn hay chúng không hiệu quả, mà với lý do họ không sợ bị nhiễm bệnh.

Mặt khác, 20% người dân Mỹ thể hiện sự mong đợi và tin tưởng vào lời hứa sẽ có vaccine vào cuối năm nay. Hầu hết những người còn lại cho rằng quá trình này có thể kéo dài đến năm sau.

Hiện thế giới đã có gần 6 triệu ca nhiễm Covid-19 với hơn 362,000 ca tử vong. Riêng tại Hoa Kỳ đã có hơn 1.7 triệu người nhiễm bệnh và trên 103,000 người tử vong. Các chuyên gia dự đoán con số này sẽ vẫn tiếp tục tăng lên.

Dù đến nay nhiều người mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ và đã hồi phục, các bác sĩ vẫn phát hiện ra coronavirus gây ra nhiều tác hại tiềm ẩn khác đến sức khỏe con người. Loại virus này không chỉ gây viêm phổi mà còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác như đông máu, tổn thương tim, thận và phát hiện mới nhất khiến nhiều người lo sợ là phản ứng viêm, chủ yếu xảy ra ở trẻ em nhiễm Covid-19.







No comments:

Post a Comment

View My Stats