Sunday 31 May 2020

BẠO ĐỘNG TẠI MỸ : CƠ HỘI TỐT ĐỂ TRUYỀN THÔNG TRUNG QUỐC LÊN ÁN WASHINGTON (Trọng Thành - RFI)




Trọng Thành  -  RFI
Đăng ngày: 31/05/2020 - 15:35

Phong trào phản kháng bùng lên tại Mỹ, sau cái chết của một người da đen, nạn nhân của cảnh sát, được theo dõi rất sát tại Trung Quốc. Trong bối cảnh căng thẳng ngày càng  gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, các cuộc biểu tình phản kháng tại Mỹ là một cơ hội tốt cho chính quyền Trung Quốc lên án đối thủ. 

Hiện tại, Bắc Kinh chưa có tuyên bố chính thức, nhưng truyền thông nhà nước Trung Quốc, từ hai ngày hôm nay, đưa tin dồn dập về các bạo động tại Mỹ.

Thông tín viên Angélique Forget tường trình từ Thượng Hải : 

« Trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, các cuộc biểu tình tại Mỹ được đưa tin rộng rãi, với nhiều phân tích và các diễn biến được theo dõi trực tiếp. Kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc nói đến sự đối kháng chủng tộc, mô tả các thành phố, nơi người dân tập hợp biểu tình, như là ‘‘các khu vực có chiến tranh’’. Theo một nhà báo, nhân quyền theo kiểu Mỹ chỉ là đạo đức giả. Trên báo viết, cũng cùng một giọng công kích. 

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, tiếng nói của phe cứng rắn trong đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã so sánh các diễn biến nói trên với biểu tình ở Hồng Kông. Hồi tháng 9 năm ngoái, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra luật để ủng hộ phong trào phản kháng. Đối với tờ báo này, Washington tốt hơn hết là hãy tập trung vào tình hình tại Minnesota và các tầng lớp dân nghèo tại Mỹ. 

Về phần mình, Tân Hoa Xã, trên mạng Twitter, đã truyền đi một tấm hình về bạo động tại Mỹ, với hàng tít : ‘‘Hình ảnh đẹp’’, để nhại lại một câu mà chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi hồi năm ngoái, đã dành để nói về các cuộc biểu tình tại Hồng Kông ». 

---------------------------------
 Trọng Thành  -  RFI
Đăng ngày: 31/05/2020 - 15:20

Tối hôm qua 30/05/2020, biểu tình, đụng độ với cảnh sát đã xảy ra tại nhiều thành phố Mỹ. Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo đối lập lên án bạo động. 

Biểu tình lớn diễn ra tại Minneapolis, New York, Philadelphia, Los Angeles, Atlanta.... Nhiều cuộc tập hợp phản kháng tại Dallas, Las Vegas, Seattle, Memphis... Tại New York, hơn 200 người bị câu lưu sau các đụng độ dữ dội khiến nhiều cảnh sát bị thương. Tại Atlanta, nhiều xe tuần tra của cảnh sát bị đốt. Tại Los Angeles, 5 cảnh sát bị thương, hàng trăm người bị câu lưu, sau khi một cuộc biểu tình ôn hoà biến thành bạo động, với nhiều cửa hàng bị đốt cháy, cướp phá.

Biểu tình bạo động đặc biệt dữ dội tại Minneapolis, tiểu bang Minnesota, nơi công dân Mỹ gốc Phi 46 tuổi tử vong khi bị cảnh sát bắt giữ, hôm thứ Hai. Phóng viên AFP có mặt trực tiếp tại thành phố này cho hay, cảnh sát chống bạo động đã giải tán người biểu tình với hơi cay và lựu đạn gây choáng, khi người biểu tình tấn công một trụ sở cảnh sát. 
Khắp nơi người biểu tình lên án cảnh sát hành hung người da đen với mức độ bạo lực quá mức. 

Thống đốc tiểu bang Minnesota, Tim Walz, lo ngại một đêm bạo lực nữa xảy ra, đã cảnh báo là người biểu tình sẽ rơi vào « tình trạng rất nguy hiểm », nếu họ tiếp tục vi phạm lệnh thiết quân luật. Chính quyền cho biết, cho đến nay, lực lượng cảnh sát vũ trang chưa trực tiếp tham gia trấn áp, một phần do không muốn làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn, phần khác do quân số không đủ (hôm thứ Sáu 29/05, 2.500 cảnh sát và lực lượng chống bạo động được huy động, nhưng không đủ để kiểm soát tình hình). Theo thống đốc Tim Walz, tham gia vào các bạo động đốt phá có nhiều thành phần thuộc « các băng đảng buôn lậu ma tuý », « các nhóm chủ trương chủng tộc da trắng thượng đẳng ». 

Theo AFP, thống đốc Minnesota cho biết đã huy động 13.000 binh sĩ thuộc lực lượng cảnh sát chống bạo động quốc gia, và yêu cầu Quân Đội can thiệp. Bộ Quốc Phòng Mỹ thông báo, lực lượng cảnh sát vũ trang sẽ có mặt tại chỗ trong những giờ tới. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhiều lần lên án kẻ gây ra cái chết bi thảm của George Floyd, hôm qua hứa hẹn sẽ chấm dứt « tình trạng bạo lực tập thể ». Ông Trump lên án các phần tử côn đồ phá phách. Ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ Joe Biden hôm nay cũng lên án bạo lực, ông nói : « Biểu tình chống bạo lực cảnh sát là quyền của người dân và là điều cần thiết, nhưng các hành động đốt phá… như vậy không phải là giải pháp ». 





No comments:

Post a Comment

View My Stats