Saturday 30 May 2020

BẢN TIN NGÀY 30/05/2020 (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
30/05/2020

Nhà xuất bản Tự do được đề cử giải thưởng Prix Voltaire 2020

Hôm 29/5, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA) thông báo, Nhà xuất bản Tự do của Việt Nam là một trong bốn tổ chức lọt vào vòng chung kết của giải thưởng Prix Voltaire 2020, sẽ được công bố vào ngày 3/6 tới.

Theo IPA, giải thưởng Prix Voltaire được lập ra để tôn vinh những nhóm hay các cá nhân sẵn sàng đối mặt với rủi ro để phổ biến những cuốn sách có giá trị cho độc giả.

Giới thiệu về ứng viên của Việt Nam, IPA nói rằng, Nhà xuất bản Tự do đã phát hành các ấn phẩm được gọi là “Samizdat”, tức một hình thức chống lại sự kiểm duyệt trong các quốc gia độc tài Xã hội Chủ nghĩa, bằng cách sao chép lại các ấn phẩm bị kiểm duyệt và chuyền tay các ấn phẩm này gửi đến người đọc.

Hành động này bị nhà nước Việt nam coi là hoạt động sao chép và phân phối sách bất hợp pháp nhằm “chống nhà nước”. Những người tham gia vào hoạt động này có thể bị đối mặt với hình phạt 20 năm tù.

Cũng theo IPA cho biết, Nhà xuất bản Tự do được thành lập vào tháng 2/2019, bởi một nhóm các nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam như là một thách thức cho sự kiểm soát của chính phủ trong hoạt động xuất bản.

Được biết, vào năm 2011, IPA đã trao giải thưởng tự do xuất bản cho Nhà xuất bản Giấy Vụn của Việt Nam. Chủ tịch IPA khi đó nói rằng: “Trong những điều kiện cực kỳ khó khăn, nhà xuất bản Giấy Vụn đã khởi xướng một phong trào của những nhà suy nghĩ tự do, nhà cầm bút tự do, nghệ sĩ tự do từ chối đường lối chỉ đạo sáng tác của nhà nước. Nó đã giúp phá đổ các rào cản của kiểm duyệt”.

IPA là liên đoàn các nhà xuất bản quốc gia lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 1896 tại Paris, bởi các nhà xuất bản hàng đầu trong thời điểm đó. Hiện tổ chức này có vị thế tham vấn cho các cơ quan nhân quyền Liên Hiệp quốc, đại diện cho lợi ích của ngành xuất bản ở các diễn đàn quốc tế và bất cứ nơi nào lợi ích của nhà xuất bản bị đe dọa.


Vụ nhảy lầu chết tại tòa án Bình Phước, nạn nhân từng nói “bị ép cung”

Truyền thông trong nước đưa tin, sáng nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Sở Thông tin – Truyền thông và TAND tỉnh Bình Phước tổ chức họp báo, cung cấp thông tin vụ việc: “Sáng bị tuyên án, chiều đến tòa án nhảy lầu tử vong”.

Điều dư luận thắc mắc là tại sao cơ quan tổ chức họp báo không phải là Tòa án mà lại là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước? Liệu Ban Tuyên giáo có nắm đủ thông tin chi tiết liên quan đến vụ án và đủ chuyên môn pháp luật để đưa ra nhận xét về vụ án này không, hay tổ chức họp báo chỉ nhằm mục đích “định hướng dư luận”?

Thông cáo báo chí của Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Phước cho thấy, cơ quan này đang làm thay công việc của Tòa án tỉnh Bình Phước. Ảnh: Internet

Dư luận có thể thấy câu trả lời qua tường thuật của báo Pháp Luật TP.HCM“Kết thúc buổi họp báo, ông Nguyễn Tiến Cường, Phó trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước khẳng định, việc xét xử vụ án của ông Lương Hữu Phước là công tâm đúng quy định của pháp luật”.

Trong cùng ngày, nhà báo Nguyễn Đức đã đăng một văn bản ghi chép của tòa án về phiên xử sơ thẩm, cho thấy, ông Lương Hữu Phước tố mình bị ép cung. Theo văn bản ghi chép, Viện kiểm sát hỏi ông Phước: “Có bị ép cung, mớm cung không?”. Ông Phước đáp: “Có. Viện kiểm sát và cơ quan điều tra yêu cầu bị cáo phải nhận qua đường không quan sát”.

Dù liên tục kêu oan, nhưng phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Phước sáng qua vẫn tuyên y án ông 3 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Bất bình trước bản án, chiều cùng ngày, ông Phước đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước, lên lầu 2 và nhảy xuống tự tử. Trước khi nhảy lầu, ông Phước viết trên Facebook: “Nếu một cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chớ!

LS Lê Ngọc Luân nhận định: “Có lẽ, ông Phước cũng như bao nhiêu người dân khác, họ hi vọng và đặt niềm tin vào toà án nhưng khi mọi thứ phơi bày, không chịu nỗi phẫn uất nên sáng toà tuyên, chiều quay lại gieo mình từ tầng 2 – nơi bắt đầu oan nghiệt và kết thúc cũng oan nghiệt.

Câu nói ‘chết để thức tỉnh nền tư pháp Bình Phước’ chưa kịp ráo mực thì sáng nay, chính quyền Bình Phước họp báo khẳng định ‘xét xử vô tư, khách quan…’. Luật sư ông Phước phản bác rằng, khi hỏi bị thẩm phán ngắt và oan! ‘Công minh, khách quan, vô tư…’ mà dân không phục và kêu oan liên tục rồi gieo mình từ tầng 2 nằm co ro lạnh lẽo, mắt không nhắm?!

Ông Lương Hữu Phước trước sân tòa. Nguồn: Lê Ngọc Luân

Báo Thanh Niên hôm nay cho biết, có một điều trùng hợp là, thẩm phán Lê Viết Hoa, Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước, là người đã tham gia xét xử phúc thẩm vụ án của ông Phước, cũng từng tham gia xét xử phúc thẩm một vụ án dân sự tranh chấp đất đai, mà kết quả sau đó là bị đơn thua kiện vì uất ức và đã dùng dao tự sát.
____


Thêm một số tin: 

Bị kích động, hơn 8000 công nhân đình công ở Bình Dương (TP). Bài viết đứng về phía ông chủ doanh nghiệp và chính quyền địa phương, đi khiêu kích công nhân.

– Tiếng kẻng an ninh giữ bình yên ở xã Bảo Quang (CAND). Công an bày vẽ ra mấy trò phòng chống tội phạm tào lao, rồi báo cáo thành tích.




Chuyện ở Mỹ: 







No comments:

Post a Comment

View My Stats