Friday 29 May 2020

TÔN NGHIÊM (Mai Quốc Ấn)




29/05/2020

Báo Phụ nữ Tp.HCM có sai khi viết loạt bài về sai phạm của Sun Group ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc không? Có! Rất nhiều sơ hở nghiệp vụ trong tuyến bài đó. Nếu chậm hơn một chút, kỹ hơn nữa, thì sẽ là một tuyến bài chất lượng hơn.

Nhưng những sai phạm liên quan đến Sun Group có không? Có! Rất nhiều sai phạm trong suốt quá trình triển khai dự án tại khu bảo tồn thiên nhiên này. Trong lĩnh vực môi trường, có thể khẳng định đó là những siêu sai phạm. Các cán bộ Cục Báo chí nếu cần thì bày cơ sở pháp lý và khoa học của dự án ra, bao gồm ĐTM dự án (đánh giá tác động môi trường), tôi sẽ chỉ ra từng điểm một.

Sai phạm nghiêm trọng nhất của người viết chính là hèn nhát trước cơ hội đưa sự thật đến bạn đọc. Nên cái sai về nghiệp vụ của báo Phu Nữ Tp.HCM có thể tách bạch ra để các dư luận viên không la làng lên “đừng lấy mục đích biện minh cho hành động”. Và cái sai của Sun Group lẫn chính quyền địa phương hay ngành môi trường, cần được báo chí và cơ quan chức năng cấp cao mổ xẻ kỹ hơn, để tránh tổn hại thêm thiên nhiên và tính thượng tôn pháp luật.

Cục Báo chí Bộ Thông tin truyền thông có thể phạt, tạm đóng cửa hay thậm chí xoá sổ một tờ báo. Nhưng tin rằng nếu còn có chút tôn nghiêm của nghề viết, bất cứ người cầm bút nào cũng sẽ phải giữ lại cho mình một tiếng kêu. Kêu lên để mọi người biết rằng dù kinh tế báo chí tứ bề khó khăn, dù quản lý báo chí thập diện mai phục thì vẫn còn những người sẵn sàng chấp nhận nguy hiểm để đi tìm sự thật. Và bằng mọi cách, kể cả không chính thống trên tờ báo mang danh báo chí cách mạng, cũng sẽ công bố sự thật đó.

Làm ở vị trí quản lý nhà nước hẳn là… biết đọc. Ở Cục Báo chí cũng có nghe danh vài người thích đọc sách ngoài công việc đọc để quản lý, kiểm duyệt. Thì hẳn là những người đọc nhiều chắc cũng biết câu “sĩ khả sát, bất khả nhục” (kẻ sĩ có thể chấp nhận bị giết song không thể làm nhục được).

Ngày trước là Sài Gòn Tiếp Thị, sau đó là Người Cao Tuổi và bây giờ là Phụ Nữ Tp.HCM. Sắp tới sẽ là những tờ báo nào nữa sẽ cần phải phạt, phải tạm đình bản hay cao hơn là đóng cửa; để chứng minh khẩu hiệu “không có vùng cấm trong việc chống tiêu cực” chỉ là nói để cho vui?

Khi chạm đến “thành luỹ” cuối cùng là sự tôn nghiêm của người cầm bút, cũng là lúc kẻ có quyền bắt đầu quá trình “mai táng” quyền lực của mình. Tần Thuỷ Hoàng năm xưa đốt sách, chôn nho xong thì nhà Tần cũng nhanh chóng rời vũ đài lịch sử đó thôi.

Một trang báo Phụ Nữ TP.HCM







No comments:

Post a Comment

View My Stats