Saturday 30 May 2020

SPACEX PHÓNG HỎA TIỄN CHỞ HAI PHI HÀNH GIA NASA VÀO QUỸ ĐẠO THÀNH CÔNG (Người Việt Online)



Người Việt Online
May 30, 2020

CAPE CANAVERAL, Florida (NV) – SpaceX tạo một bước ngoặt lịch sử, khi lần đầu tiên một công ty tư nhân phóng hỏa tiễn chở hai phi hành gia của NASA vào quỹ đạo, theo CNBC.

Hỏa tiễn mang tên Falcon 9 và phi thuyền không gian Crew Dragon rời bệ phóng tại trung tâm không gian Kennedy Space Centre lúc 3 giờ 22 phút chiều Thứ Bảy, 30 Tháng Năm, 12 phút sau phi thuyền đã bay vào quỹ đạo.

Như vậy, phi thuyền không gian của công ty tư nhân nhà tỷ phú Elon Musk đã đưa hai nhà phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley vào không gian, đánh dấu lần đầu tiên SpaceX phóng hỏa tiễn mang theo người bay vào quỹ đạo.

Một cột mốc lịch sử khác được ghi nhận đó là phi thuyền này được công ty tư nhân thiết kế sẽ nối với trạm Không Gian Quốc Tế đang vận hành ngoài trên không gian.

Chưa hết, đây cũng là lần đầu tiên NASA, cơ quan không gian Hoa Kỳ, đưa người vào quỹ đạo, sau gần một thập niên chấm dứt chương trình phi thuyền con thoi.

Tỷ phú Elon Musk thành lập công ty SpaceX năm 2002 với khẩu hiệu “biến con người thành chủng loại sống đa hành tinh.”

Đến nay, SpaceX đã phóng hơn 10 vệ tinh và phi thuyền không gian, nhưng chưa bao giờ chở người cho đến hôm Thứ Bảy, 30 Tháng Năm.

Các phi hành gia sẽ nối với Trạm Không Gian Quốc Tế vào sáng Chủ Nhật, và sẽ làm việc lại đây vài tháng trước khi trở lại địa cầu.

Tổng Thống Donald Trump, Phó Tổng Thống Mike Pence cùng có mặt tại chỗ chứng kiến toàn bộ diễn tiến phóng phi thuyền với tỷ phú Elon Musk.

Hỏa tiễn Falcon 9 của hãng SpaceX rời bệ phóng tại Trung Tâm Không Gian Kennedy. (Hình AP Photo/John Raoux)

Trả lời báo chí sau vụ phóng phi thuyền, Tổng Thống Trump nói: “Chúng ta đang đau đớn vì một chuyện kinh khiếp đáng lẽ không nên xảy ra. Và đó là lý do tôi có mặt nơi đây. Tôi còn cho rằng rất là quan trọng có mặt nơi đây. Vì tôi tin rằng bất kỳ ai cũng được truyền cảm hứng khi chứng kiến những gì vừa mới xảy ra.”

Tổng Thống Donald Trump quan sát SpaceX phóng phi thuyền vào quỹ đạo ngày Thứ Bảy, 30 Tháng Năm. (Hình: AP Photo/Alex Brandon)

Trước đó, ông Trump đã hào hứng nói: “Chỉ cần nghe tiếng gầm thét của phi thuyền, chúng ta cảm thấy một nguồn năng lực vô cùng. Khi phi thuyền cất cánh, chúng ta đã cảm nhận sự rung chuyển từ ở một nơi thật xa bệ phóng.”

Tỷ phú Elon Musk và Tổng Thống Donald Trump tại Trung Tâm Không Gian Kennedy chứng kiến SpaceX phóng phi thuyền thành công. (Hình: AP Photo/Alex Brandon)

Kể từ khi chương trình phi thuyền con thoi chấm dứt khoảng hơn chín năm trước, Hoa Kỳ trả Nga $80 triệu cho mỗi phi vụ đưa một phi hành gia lên Trạm Không Gian Quốc Tế.

NASA tài trợ cho SpaceX và Boeing ngân khoản, lần lượt là $3.1 tỷ và $4.8 tỷ, để nghiên cứu và phát triển một loại phi thuyền mới trong chương trình gọi là Commercial Crew. (MPL) [qd]











No comments:

Post a Comment

View My Stats