Wednesday 27 May 2020

ÔNG NGUYỄN TƯỜNG THỤY : CỐT CÁCH ĐÁNG SỐNG (Triều Tiên - VNTB)





Triều Tiên  -  Việt Nam Thời Báo
28.05.2020 12:52

Ông Nguyễn Tường Thuỵ bằng ngòi bút và sự khẳng khái, thẳng thắn có lúc châm biếm sâu cay trong ngôn ngữ đã tạo cảm hứng và sự tự hào đối với rất nhiều người

Ông Nguyễn Tường Thụy

Có thể đánh giá sâu sắc một con người qua chuỗi hành động của họ và trong những thời điểm khó khăn nhất.

Trong số những người thuộc nhóm điều hành Hội nhà báo độc lập Việt Nam (IJAVN), nhà báo Phạm Chí Dũng và nhà báo Nguyễn Tường Thuỵ là hai người gắn bó sâu đậm nhất đối với tổ chức qua nhiều biến cố cũng như thăng trầm.

Khi nhà báo Phạm Chí Dũng bị bắt, vai trò dẫn dắt hội được đặt ra, bởi hơn ai hết, mọi người đều nhận thức rõ ràng rằng, bất kỳ ai ngồi vào vị trí lãnh đạo (dù là tạm quyền) cũng sẽ mang lại rủi ro rất lớn dành cho họ. Trong tình hình đó, để kịp thời giữ vững đoàn kết trong hội và đảm bảo hội không bị tan rã, ông Nguyễn Tường Thuỵ đã chủ động ngồi vào ghế nóng.

Không dừng tại đó, ông cũng là người đứng ra thông tin về hoàn cảnh chính quyền bắt giữ nhà báo Phạm Chí Dũng, tiến hành cùng vợ vào Sài Gòn để tìm gặp, tiếp xúc, động viên gia đình nhà báo Phạm Chí Dũng.

Dũng cảm và trách nhiệm từ ông Nguyễn Tường Thuỵ trong thời điểm ngặt nghèo của hội đã cho thấy phần nào bản sắc của ông, một con người chân chính, có trách nhiệm và đầy dũng khí. Không những hết lòng với tình cảm đồng nghiệp đối với cá nhân nhà báo Phạm Chí Dũng, mà còn phát huy hết vai trò Phó Chủ tịch Hội nhà báo độc lập trong thực tế.

Do vậy, khi ai đó đề cập về dấn thân, trách nhiệm và cả dũng khí trong ngôn ngữ viết thì rất dễ dàng. Nhưng để bộc lộ điều đó trong những hoàn cảnh đầy rủi ro nhất thì không phải ai cũng làm được, và ông Nguyễn Tường Thuỵ là một trong số ít những người đã làm được như thế.

Nói thêm về ông, là nói về một người dấn thân không mệt mỏi, đấu tranh trước sự phi lý, bất công trong xã hội đương đại. Cũng cần phải nhắc thêm rằng, ông cũng giữ vai trò trong một tổ chức chia ngọt – sẻ bùi với những nạn nhân của chế độ: Hội bầu bí tương thân.

Ông có một tính rất đặc trưng là sự rạch ròi. Đối với một con người, một nội dung bài viết ông rạch ròi đánh giá hai mặt, tốt như thế nào và xấu ra sau. Điều đó khiến cho không ít người khi lần đầu tiếp xúc cảm thấy khó chịu nhưng dần về sau, cái tính nếp đó lại tạo cho người được nhận xét một sự tin tưởng, ít nhất ông đã sống tiệm cận nhất với sự công bình và thẳng thắn trong tiếp xúc giữa người và người với nhau.

Ông Nguyễn Tường Thuỵ bằng ngòi bút và sự khẳng khái, thẳng thắn có lúc châm biếm sâu cay trong ngôn ngữ đã tạo cảm hứng và sự tự hào đối với rất nhiều người, trong số người hâm mộ và tự hào ông, có cả người mà ông gọi là con rể.

Dù cho báo CAND, lực lượng dư luận viên, và bộ máy tuyên truyền nhà nước có cố gắng bôi xấu ông trên truyền thông như thế nào đi nữa cũng sẽ không làm suy giảm hay méo mó tấm lòng của ông đối với hội nhà báo độc lập Việt Nam và bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình.

Tấm lòng trở thành tấm gương tốt, nhân cách tốt, sống một cuộc đời không hổ thẹn với danh dự, lương tâm của mình, làm tròn trách nhiệm của một nhà lãnh đạo của tổ chức xã hội dân sự, là điểm tựa tự hào đối với con cháu, người thân, đồng nghiệp.

Bắt giam ông tiếp tục tạo nên sự phẫn nộ trong cộng đồng những người đấu tranh đòi hỏi nhân quyền tại Việt Nam, gia tăng thêm số người phẫn nộ với cơ chế hiện tại.

Với độ tuổi và sức khoẻ hiện tại, những ngày tháng trong trại tạm giam đối với ông Nguyễn Tường Thuỵ sẽ hết sức khó khăn. Nhưng tin chắc rằng ông sẽ luôn có những người yêu mến, cùng với gia đình ông, dõi theo, lên tiếng và vận động cho ông sớm được trả tự do. Con người cốt cách trí thức đáng kính.

--------------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

26.05.2020 11:56 pm







No comments:

Post a Comment

View My Stats