Saturday 30 May 2020

BIỂU TÌNH BẠO LỰC KHẮP NƯỚC MỸ PHẢN ĐỐI VỤ ÔNG GEORGE FLOYD BỊ SÁT HẠI (Người Việt Online)




Người Việt Online
May 30, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Biểu tình nổ ra ở ít nhất 30 thành phố khắp nước Mỹ vào Thứ Bảy, 30 Tháng Năm, phản đối vụ ông George Floyd bị sát hại, theo đài CNN.

Ít nhất tám tiểu bang và vùng District of Columbia huy động Vệ Binh Quốc Gia để hỗ trợ cảnh sát địa phương.

Nhiều thành phố công bố lệnh giới nghiêm.

Tại thành phố Los Angeles, cảnh sát phải dùng dùi cui và hơi cay để đẩy lui người biểu tình, còn người biểu tình dường như ném nhiều vật dụng vào cảnh sát.

Người biểu tình ở Los Angeles đốt xe cảnh sát vào Thứ Bảy, 30 Tháng Năm. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

“Hãy lui lại, đừng đánh chúng tôi nữa,” một người biểu tình hét lớn vào loa khi cảnh sát đánh họ bằng dùi cui.

Nhiều xe cảnh sát bị phá hoại, ít nhất một chiếc bị đốt cháy.

Trụ sở đài CNN ở Atlanta bị người biểu tình tấn công vào Thứ Sáu, 29 Tháng Năm. (Hình: Elijah Nouvelage/Getty Images)

Tại Atlanta, Thị Trưởng Keisha Lance Bottoms cũng ban bố lệnh giới nghiêm bắt đầu từ 9 giờ tối Thứ Bảy đến sáng sớm Chủ Nhật.

Bà Bottoms cho hay lệnh này nhằm vãn hồi trật tự trong thành phố sau một đêm biểu tình bạo lực và hôi của lan tràn.

Trước đó, Thị Trưởng Andrew Ginther của Columbus, Ohio, cũng quyết định áp đặt lệnh giới nghiêm toàn thành phố từ 10 giờ tối Thứ Bảy đến 6 giờ sáng Chủ Nhật.

Ông Ginther đưa ra quyết định này sau khi khoảng 100 tòa nhà trong thành phố bị người biểu tình đập phá hư hại nặng trong đêm Thứ Sáu và biểu tình kéo dài sang Thứ Bảy.

Một tòa nhà ở Columbus, Ohio,bị người biểu tình đập phá hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Năm. (Hình: AP Photo/Andrew Welsh-Huggins)

Tại Chicago, người biểu tình tấn công cảnh sát bằng chai nước. Một số người nhấc hàng rào cảnh sát và nhiều đồ vật khác lên rồi ném vào xe cảnh sát.

Thành phố Chicago viết trên Twitter vào Thứ Bảy rằng: “Sở Cảnh Sát Chicago sẽ tiếp tục phối hợp với những người tổ chức biểu tình để cung cấp những tuyến đường tuần hành an toàn nhất, cũng như để bảo đảm biểu tình diễn ra ôn hòa.”

Người biểu tình đối đầu cảnh sát ở Chicago vào Thứ Bảy, 30 Tháng Năm. (Hình: AP Photo/Nam Y. Huh)

Tại Philadelphia, cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa hầu hết thời gian nhưng chuyển sang bạo lực vào khúc cuối.

“Người biểu tình hô lớn nhiều khẩu hiệu, chia sẻ thức ăn, nước uống. Xe cộ bóp còi inh ỏi,” phóng viên CNN tại hiện trường cho hay.

Sau đó, tình hình bất ngờ thay đổi.

“Người ta bắt đầu nhảy lên xe cảnh sát gần đó, đập phá cửa sổ, xịt sơn lên xe. Không lâu sau, có khói bốc lên, đám đông bỏ chạy, trong đó có tôi,” phóng viên CNN tường thuật.

Trong khi đó, gần Tòa Thị Chính Philadelphia, nhiều cột khói khổng lồ và vài đám cháy nổi lên.

Người biểu tình đốt xe cảnh sát ở Philadelphia vào Thứ Bảy, 30 Tháng Năm. (Hình: Yong Kim/The Philadelphia Inquirer via AP)

Trước đó, người biểu tình đập phá tượng của ông Frank Rizzo, cựu thị trưởng và cựu cảnh sát trưởng Philadelphia, phía trước Tòa Nhà Dịch Vụ Thành Phố.

Trong ngày Thứ Bảy, ông Jim Kenny, thị trưởng Philadelphia, ban hành lệnh giới nghiêm từ 8 giờ tối Thứ Bảy đến 6 giờ sáng Chủ Nhật, Sở Cảnh Sát Philadelphia thông báo trên Twitter.

Tính đến tối Thứ Bảy, ít nhất sáu người biểu tình bị bắt và 13 cảnh sát viên bị thương, ông Danielle Outlaw, cảnh sát trưởng Philadelphia cho hay.

Xe của Sở Mật Vụ gần Tòa Bạch Ốc trở thành mục tiêu của người biểu tình vào Thứ Bảy, 30 Tháng Năm. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

Tại Washington, DC, ít nhất ba chiếc xe của Sở Mật Vụ gần Tòa Bạch Ốc bị người biểu tình đập bể kính trước và xịt sơn lên xe.

Vài người biểu tình đứng trên nóc xe hô to khẩu hiệu “Mạng sống người da màu cũng quan trọng” và “Không có công lý thì không có bình yên.”

Cảnh sát New York bắt người biểu tình vào Thứ Bảy, 30 Tháng Năm. (Hình: David Dee Delgado/Getty Images)

Tại thành phố New York, một nhóm người vừa đi xe đạp và xe gắn máy từ khu này qua khu khác vừa đốt cháy thùng rác. Khi cảnh sát đến nơi thì họ bỏ chạy.

Trước đó, Sở Cảnh Sát  New York cho biết đã bắt giữ hơn 20 người biểu tình, và dự trù số người bị bắt sẽ tăng thêm.

(Th.Long)
Bản tin còn tiếp diễn. Người Việt đang cập nhật.

*

LIÊN QUAN










No comments:

Post a Comment

View My Stats