Sunday 31 May 2020

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 31/05/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 31/05/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB – Làn sóng Covid-19 thứ hai và họa xâm lăng từ đường biển? (VNTB) - Triệu Tử Long (VNTB) – Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng sẽ có làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai vào mùa thu. Tuy nhiên, đỉnh dịch thứ hai có thể sẽ đến sớm hơn. Việt Nam đối mặt với làn sóng ấy, rất có thể là từ việc chính phủ đang muốn mở cửa lại biên giới đường bộ, đường không và đường biển. Bản tin thời sự VTV1 lúc 19g ngày 28-5-2020 (1) có đề cập đến đề xuất mở cửa đón khách du lịch nước ngoài. Đề xuất này được “bọc đường” bằng 2 luận cứ: Thứ nhất, chỉ giới hạn những nơi biệt lập có vẻ an toàn để thí điểm trước như là Phú Quốc. Thứ hai, cân nhắc “chỉ cho phép khách đến từ các nước đã kiểm soát được dịch Covid 19”.
·         VNTB – Những yêu cầu của người dân với đảng chính trị (VNTB) - Nguyễn Nam (ghi) (VNTB) – “Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình” – Trích Điều 4.2, Hiến pháp 2013. Nếu đảng đã phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, thì có lẽ đảng cần lắng nghe những ý kiến của người dân đang công khai trên các diễn đàn mạng xã hội. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài viết “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng”, được báo chí đăng toàn văn (*), đã nhìn nhận việc đảng chính trị ở Việt Nam đang gặp hàng loạt yếu kém: “Thiếu những cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực.
·         VNTB – Nghệ thuật chắp vá tượng đài- một sự khủng hoảng nghệ thuật XHCN (VNTB) - Giang Tử (VNTB) Tượng đài ở các nước xã hội chủ nghĩa nhiều nhất là tượng lãnh tụ đảng, tiếp theo là tượng tập thể và tượng sự kiện… Khi hình ảnh trong lòng người phai nhạt thì khối bê tông cốt thép cố gắng lấp vào. Đôi nét lịch sử và nghệ thuật tượng đài
·         Việt Nam, Đài Loan, Hồng Kông trong tâm bão cuộc đọ sức Mỹ - Trung (RFI) - Minh Anh - Liệu Hoa Kỳ có quay trở lại cảng Cam Ranh của Việt Nam hay không ? Trung Quốc và Mỹ đọ sức ở đại hội đồng Y tế Thế Giới, ai thắng ai thua ? Tương lai nào cho quan hệ Trung Quốc – Đài Loan ? Tăng ngân sách quốc phòng, phải chăng Trung Quốc muốn tiếp tục khẳng định thế siêu cường ? Và Hồng Kông, thời kỳ tự do sắp chấm dứt ? Trên đây là những câu hỏi lớn trong tháng Năm này. Việt Nam khó có thể để Mỹ trở lại vịnh Cam Ranh. Tháng Năm chập chờn bóng đen một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong cuộc khẩu chiến giữa hai siêu cường hàng đầu thế giới liên quan đến nguồn gốc dịch bệnh virus corona chủng mới, tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt đứt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Lời đồn thổi rộ lên từ cuối tháng 4 đầu tháng 5/2020 cho rằng Mỹ muốn quay trở lại vịnh Cam Ranh của Việt Nam chẳng khác gì như châm thêm dầu vào lửa
·         Chính sách đối ngoại mới của Trung Quốc và hàm ý đối với Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn Việt Dũng - Chính sách đối ngoại mới của Trung Quốc. Ngày 24/5/2020, bên lề kỳ họp thứ 3 Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về chủ đề “Chính sách ngoại giao và quan hệ đối ngoại của Trung Quốc”. Một số nội dung đáng chú ý trong cuộc trả lời này như sau:
·         Khi Nguyễn Hồng Diên nói về ‘hạnh phúc dân tộc’ (BoxitVN) - Trân Văn - Tuần này, “hạnh phúc dân tộc” là một trong những đề tài nóng nhất trên mạng xã hội. Người khởi xướng cuộc bàn luận rôm rả này là ông Nguyễn Hồng Diên – Phó Ban Tuyên giáo của Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) Đảng CSVN. Ông Diên là người được BCH TƯ Đảng CSVN khóa 12 giao trách nhiệm thông báo cho các “Báo cáo viên Trung ương” về “phương hướng công tác nhân sự của BCH TƯ nhiệm kỳ tới” (Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 – Đại hội 13)
·         Ám ảnh bắt bớ (BoxitVN) - Nguyễn Nam - Với vụ việc Quyền Chủ tịch Hội Nhà báo độc lập Việt Nam – ông Nguyễn Tường Thụy bị bắt và di lý từ Hà Nội vào TP.HCM trong vụ án được cho là liên quan đến nhà báo tự do Phạm Chí Dũng, cho thấy có lẽ giờ đây nếu ai đó ở Việt Nam được tín nhiệm giữ tạm quyền điều hành các hoạt động của hội này, nhiều khả năng người ấy sẽ ‘liên đới’ trong vụ án đang giai đoạn mở rộng điều tra ấy.
·         Có thức tỉnh ai? (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh - Cái chết nhảy lầu ngay tại tòa án tỉnh Bình Phước của ông Lương Hữu Phước (2 chữ Phước cộng lại sao thành…vô phước?) dấy lên câu hỏi liệu sẽ ra sao, điều ông mong muốn là sẽ thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước? Thức tỉnh? Tôi rùng mình nghĩ tới bức ảnh hớn hở cười giơ cao bàn tay có hình chữ V chiến thắng khi tòa tuyên án hàng chục năm tù của GĐ Sở khảo thí Hòa Bình. Đô (dose) các quan tham giờ mạnh lắm rồi, cỡ nào mới thức tỉnh được họ, chứ 10 năm coi bộ không xi nhê?
·         Việt Nam: Dư luận chấn động vụ một người kêu oan nhảy lầu sau khi tòa tuyên án (BBC) - Ông Lương Hữu Phước chết tại sân tòa ở Bình Phước sáng 29/5 sau khi nhận y án gây chấn động dư luận.
·         Thử một góc nhìn pháp lý trong vụ báo Phụ Nữ (BoxitVN) - Thanh Nhã - Xã hội văn minh thì pháp luật là công cụ hữu hiệu để mọi cá nhân, tổ chức vận dụng để bảo vệ mình. Từ góc nhìn đó mới thấy FLC đã hành xử đúng mực bằng vụ kiện mà báo Giáo Dục là bị đơn. Phán quyết của tòa án là quyết định cuối cùng để các bên đương sự chấp hành. Nền tảng pháp luật văn minh đó sáng nay được thấy bằng phản ứng của báo Phụ Nữ TP.HCM. Theo đó, trước quyết định xử phạt của Cục Báo chí, báo Phụ Nữ đã lên tiếng phản hồi chứ không im lặng chấp nhận.
·         Nghi án Tenma: Vì sao công ty Nhật khai với công tố viên Tokyo? (BBC) - Các chuyên gia về chính sách chống tham nhũng của Nhật Bản nói với BBC rằng Nhật Bản trở nên chủ động hơn trong điều tra cáo buộc các vụ hối lộ ở hải ngoại.
·         Dịch Covid-19: Gói hỗ trợ của Việt Nam và các nước hiệu quả đến đâu? (BBC) - Ý kiến bình luận về các gói hỗ trợ tài chính cho người dân và doanh nghiệp của chính phủ các nước nhằm khắc phục hậu quả dịch Covid-19.
·         Một tướng Trung Quốc dọa tấn công Đài Loan (RFI) - Thanh Hà - Tổng tham mưu trưởng Bộ Tham Mưu Liên Hiệp Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, tướng Lý Tác Thành (Li Zuocheng) ngày 29/05/2020 tuyên bố Bắc Kinh sẽ không ngần ngại « tấn công nếu không có phương tiện nào khác để thống nhất Đài Loan một cách hòa bình, bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ ». Tuyên bố cứng rắn nói trên của một trong những vị tướng cao cấp nhất trong hàng ngũ quân đội Trung Quốc được đưa ra nhân dịp kỷ niệm 15 năm Bắc Kinh ban hành luật chống ly khai. Trong bài diễn văn đọc trước Lễ đường Nhân Dân tại Bắc Kinh, tổng tham mưu trưởng Bộ Tham Mưu Liên Hiệp Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc nhấn mạnh : « Nếu khả năng thống nhất Đài Loan bằng giải pháp ôn hòa thất bại, Giải Phóng Quân Nhân Dân Trung Quốc sẽ cùng với tổ quốc, kể cả nhân dân Đài Loan, có những biện pháp cần thiết nhằm quyết tâm tiêu diệt mọi âm mưu hay hành vi ly khai ».
·         Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha kêu gọi tăng cường quốc phòng châu Âu (RFI) - Trọng Thành - Hôm qua, 29/05/2020, bốn quốc gia châu Âu, gồm Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha, kêu gọi các thành viên còn lại của Liên Hiệp Châu Âu, cùng đóng góp xây dựng một chính sách phòng vệ chung châu Âu mạnh mẽ hơn, để toàn khối có khả năng phản ứng một cách độc lập với tư cách « một Liên Hiệp ». Trong bức thư gửi đến 23 thành viên khác của Liên Âu, và lãnh đạo ngoại giao châu Âu Joseph Borrell, bộ trưởng Quốc Phòng bốn quốc gia nói trên khẳng định cuộc khủng hoảng Covid-19 cho thấy cần có một liên minh quốc phòng châu Âu đủ tầm mức đối phó với bối cảnh quốc tế bất ổn định hiện na
·         Virus corona thúc đẩy cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung (RFI) - Thụy My - « Chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Hoa » của Tập Cận Bình không còn ai mơ đến, thế nên nhà độc tài bèn thúc đẩy tinh thần dân tộc chủ nghĩa. Trong khi phương Tây đang choáng váng trước hậu quả nặng nề của đại dịch, Bắc Kinh cho thấy đã sẵn sàng vi phạm các hiệp ước quốc tế, như thỏa thuận với Luân Đôn về Hồng Kông. Virus corona cũng đã đẩy nhanh cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Bắc Kinh và Washington
·         VNTB – An ninh quốc gia Mỹ không phải nơi dành cho dân nghiệp dư (VNTB) - Anh Khoa dịch (VNTB) – Đây là những lý do tại sao chúng ta cần một tổng thống như ông Reagan trong Nhà Trắng. Trở lại giữa những năm 1980 (khi chúng tôi chỉ là sĩ quan và chưa có ngôi sao nào trên ve áo), chúng tôi đã có thể phục vụ đất nước ở một trong những thời kỳ căng thẳng nhất của lịch sử. Douglass từng là Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia, và Oliver chỉ huy các tàu ngầm tàu ngầm tấn công của Hải quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, đóng quân ở nước ngoài để kiểm soát chủ nghĩa bành trướng của Liên Xô. Đó là đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, và rủi ro rất cao. Chúng tôi có một đối thủ ngang hàng thực sự. Các động thái không khuôn phép hoặc không chuyên nghiệp của Tổng tư lệnh sẽ biến thành thương vong dân sự quy mô lớn cho người Mỹ. Nước Mỹ rất may mắn với Tổng tư lệnh lúc đó là Ronald Reagan. Ông là người chuyên nghiệp. Ông đọc bản tóm tắt do các nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia chuẩn bị như thể đọc kinh thánh. Cuộc gặp gỡ của ông với các sĩ quan cao cấp là công việc nghiêm túc.
·         Tổng thống Trump : Mỹ chấm dứt đóng góp cho Tổ Chức Y Tế Thế Giới (RFI) - Trọng Thành - Trong bài phát biểu hôm 29/05/2020 về Trung Quốc, tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa cáo buộc Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã góp phần khiến đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu. Hoa Kỳ quyết định ngừng đóng góp tài chính cho WHO. Nguyên thủ Mỹ đã đe dọa ngừng đóng góp hoàn toàn cho WHO từ nhiều tuần nay. Ngày 14/04, ông Trump thông báo tạm ngừng tài trợ, và bây giờ là quyết định chấm dứt hẳn. Tổng thống Mỹ tố cáo chính quyền Trung Quốc « thao túng hoàn toàn Tổ Chức Y Tế Thế Giới ». Đây là một lý do cơ bản khiến chính quyền Trump ngừng bỏ tiền cho WHO. Theo tổng thống Trump, số tiền này sẽ được chuyển sang để tài trợ cho một số mục tiêu y tế khẩn cấp khác trên thế giới
·         Donald Trump cấm sinh viên dính líu quân đội Trung Quốc: Ảnh hưởng chưa lớn? (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ra lệnh cấm sinh viên sau đại học Trung Quốc có quan hệ với quân đội, được vào học ở Mỹ.
·         Biểu tình ở Minneapolis: Nhà báo CNN bị bắt khi đang truyền hình trực tiếp (BBC) - Ông Omar Jimenez bị còng tay dẫn đi trong đang truyền hình trực tiếp cuộc biểu tình vào sáng sớm thứ Sáu 29/5.
·         Ông Donald Trump ‘chia tay WHO, chấm dứt ưu đãi Hong Kong’ (BBC) - Tổng thống Donald Trump ngày 29/5 đưa ra thông báo quan trọng về Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hong Kong.
·         Tổng thống Trump thông báo chấm dứt chính sách ưu đãi Hồng Kông (RFI) - Thanh Hà - Họp báo tại Nhà Trắng ngày 29/05/202 tổng thống Hoa Kỳ giải thích Trung Quốc « thất hứa » với cộng đồng quốc tế, quy chế tự trị cho Hồng Kông không còn được bảo đảm. Do vậy Washington tiến hành thủ tục rút lại « quy chế đặc biệt » Washington dành cho Hồng Kông. Theo lời lãnh đạo Nhà Trắng luật an ninh Hồng Kông vừa được Quốc Hội Trung Quốc thông qua là một « tấn bi kịch đối với người dân Hồng Kông, Trung Quốc và toàn thế giới », đe dọa tất cả các quyền tự do tại đặc khu hành chính này
·         Quyền tự trị Hồng Kông : Liên Âu muốn duy trì đối thoại với Bắc Kinh (RFI) - Trọng Thành - Các quyền tự do căn bản Hồng Kông, nguyên tắc « một quốc gia hai chế độ » có nguy cơ bị hủy hoại, sau khi Quốc Hội Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia, cho phép chính quyền trung ương can thiệp vào đặc khu. Hoa Kỳ và một số đồng minh phản ứng ngày càng cứng rắn. Liên Hiệp Châu Âu khẳng định cần duy trì « đối thoại » với Trung Quốc. Hôm qua, 29/05/2020, sau cuộc họp qua cầu truyền hình giữa các ngoại trưởng Liên Hiệp Châu Âu, lãnh đạo ngoại giao châu Âu Joseph Borrell bày tỏ nỗi « lo ngại sâu sắc » trước việc Bắc Kinh muốn áp đặt luật an ninh với Hồng Kông, có nguy cơ hủy hoại nguyên tắc « một quốc gia, hai chế độ và quyền tự trị của đặc khu hành chính Hồng Kông ». Tuy nhiên, lãnh đạo ngoại giao châu Âu cũng tuyên bố : Trừng phạt « không phải là cách giải quyết các vấn đề của chúng ta với Trung Quốc »
·         Nghĩ về Hong Kong, một tương lai bất định (BBC) - Ổn định xã hội hay bản sắc, cái nào quan trọng hơn đối với dân Hong Kong, sau khi nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" có vẻ chấm dứt.
·         Cái chết của George Floyd: Cựu cảnh sát Derek Chauvin bị khởi tố (BBC) - Một cựu cảnh sát Mỹ tại Minneapolis, bang Minnesota vừa bị bắt, khởi tố tội danh giết người và ngộ sát, theo sau cái chết của một người da đen trong lúc bị giam giữ.
·         Con virus có tên kỳ thị chủng tộc (BoxitVN) - T.Vấn - 1. Chuyện thường ngày. Chuyện kỳ thị chủng tộc ở Mỹ không có gì mới. Nó đã tồn tại hàng nhiều thế kỷ và sẽ còn tồn tại bao lâu còn có sự sống chung giữa các màu da Trắng, Đen, Vàng, Nâu trong cùng một quốc gia có tên gọi Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Bất kể luật pháp nước Mỹ đã có và hiện có những biện pháp mạnh mẽ đối phó với vấn nạn kỳ thị. Bất kể các hệ thống truyền thông, các mạng lưới xã hội thường xuyên lên án các hành vi kỳ thị dù xuất hiện dưới bất cứ hình thức nào.
·         Covid-19: Chào hỏi thế nào khi không thể bắt tay, ôm hôn (BBC) - Covid-19 làm thay đổi căn bản cách giao tiếp của chúng ta khi gặp mặt, và những nghi thức chào hỏi quen thuộc đã trở thành nạn nhân đầu tiên.







No comments:

Post a Comment

View My Stats