Wednesday 29 January 2020

TÒA BẠCH ỐC : BẢN THẢO CUỐN SÁCH CỦA BOLTON CHỨA THÔNG TIN MẬT VÀ KHÔNG THỂ ĐƯỢC XUẤT BẢN (Reuters)




NỘI DUNG :
.
Cali Today  (Theo Reuters)
.
Cali Today
.
===============================================

Cali Today  (Theo Reuters)
January 29, 2020

(Reuters) – Tòa bạch Ốc đã thông báo cho cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton rằng bản thảo cuốn sách của ông dường như chứa “một lượng lớn thông tin mật” và không thể được xuất bản .

Bức thư của Hội đồng An Ninh Quốc Gia Tòa Bạch Ốc gửi cho luật sư của Bolton, Charles Cooper, và được Reuters xem, cho biết bản thảo chứa một số tài liệu được coi là “BÍ MẬT HÀNG ĐẦU”.

“Theo luật liên bang và các thỏa thuận không tiết lộ thông tin mà các cựu viên chức đã ký như một điều kiện tiên quyết để có quyền truy cập vào thông tin được phân loại, bản thảo có thể không được công bố hoặc tiết lộ nếu không xóa thông tin được phân loại này”, lá thư viết.

Hành động này diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump đả kích Bolton trong một loạt các tweet . Ông coi cuốn hồi ký là “khó chịu & không đúng sự thật” và cáo buộc rằng “chúng ta sẽ ở trong Thế chiến thứ sáu”, nếu nghe theo lời khuyên của Bolton.

Thời báo New York hôm Chủ nhật đưa tin rằng cuốn sách của Bolton, dự kiến ​​phát hành vào tháng 3. Báo New York Times trích dẫn bản thảo của một cuốn sách chưa xuất bản của ông John Bolton, tiết lộ rằng ông Trump nói với ông Bolton là ông muốn đóng băng tiền viện trợ quân sự cho Ukraine cho tới khi nào chính phủ nước này đồng ý tiến hành các cuộc điều tra nhắm vào các đảng viên Đảng Dân chủ, kể cả cựu Phó Tổng thống Joe Biden, và con trai của ông, Hunter Biden. Các cuộc điều tra này được coi là mang động cơ chính trị.

Đảng Cộng hòa đang cân nhắc xem có nên gọi Bolton để làm chứng trong phiên tòa luận tội Thượng viện hay không.

--------------------------------

Cali Today
January 29, 2020

Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton hôm thứ Tư. Trump cho rằng nếu Bolton, một nhà chính trị bảo thủ, vẫn còn ở Tòa Bạch Ốc, thì Mỹ “sẽ ở trong Thế chiến thứ sáu.”

Những nhận định đó được đưa ra hàng giờ sau khi một dòng tweet khác trong đó Trump hỏi: “Tại sao John Bolton không phàn nàn về điều ‘vô nghĩa’ này từ lâu, khi ông ta bị sa thải”

Đầu tuần này, Thời báo New York đã báo cáo rằng theo một bản thảo của cuốn sách Bolton mà báo chí thu được, Trump đã nói với Bolton vào tháng 8 rằng gần 400 triệu đô la viện trợ cho Ukraine sẽ không được giải ngân cho đến khi nước này cung cấp tất cả thông tin mà họ có. 

Trump nói ông “KHÔNG BAO GIỜ” có một cuộc trò chuyện như vậy với Bolton. Trong một cuộc phỏng vấn với “CBS This Morning” được phát sóng vào thứ Tư, luật sư cá nhân của ông Rudy Giuliani đã gọi Bolton là “kẻ đâm sau lưng”, người “không nên làm chứng” trước Thượng viện.

Mặt khác , John Kelly, tướng thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu, từng là chánh văn phòng của Trump trong 18 tháng, cho biết hôm thứ Hai rằng ông tin Bolton và nghĩ rằng Thượng viện nên cho phép thêm lời khai nhân chứng.

“Nếu John Bolton nói rằng trong cuốn sách, tôi tin John Bolton,” Kelly nói .

Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đề nghị sẵn sàng nghe lời khai ​​của các nhân chứng mới. Ít nhất bốn đảng Cộng hòa sẽ cần bỏ phiếu với tất cả các đảng Dân chủ để lời khai đó được chấp thuận.

Trump đã tweet chống lại các nhân chứng mới hôm thứ Tư, và nói rằng không có nhân chứng nào của đảng Cộng hòa làm chứng trong phiên tòa xét xử tại Hạ viện

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky, thừa nhận với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa trong cuộc họp riêng hôm Thứ Ba, ông chưa có đủ phiếu để chặn các nhân chứng, một phụ tá Cộng Hòa quen thuộc với các bình luận của ông nói với NBC News, mặc dù đảng Cộng hòa có vẻ tự tin rằng họ cuối cùng sẽ thành công trong việc ngăn chặn lời khai mới.





No comments:

Post a Comment

View My Stats