Thursday 30 January 2020

LUẬN TỘI, NGÀY THỨ TÁM, LUẬT SƯ CỦA TỔNG THỐNG NÓI GÌ? (Saigon Nhỏ)




NỘI DUNG :

Nguyễn Hòa  -  Saigon Nhỏ
.
VOA Tiếng Việt
.
Thụy My  -  RFI
.
Anh Vũ  -  RFI
.
===============================================
.
Nguyễn Hòa  -  Saigon Nhỏ   
January 30, 2020

Ngày đặt câu hỏi đầu tiên ở phiên tòa luận tội Tổng thống Trump kéo dài hơn tám giờ đồng hồ, kết thúc lúc hơn chín giờ đêm, ngày 29-1-2020, giờ bờ Đông Hoa Kỳ.

Có tất cả 93 câu hỏi được cả hai phe trong Thượng viện, Dân chủ và Cộng hòa, đặt ra cho nhóm công tố viên, các hạ nghị sĩ Dân chủ, và đội luật sư của Tổng thống Trump.

Quan tòa là ông John Roberts đọc to các câu hỏi lên cho các người có trách nhiệm trả lời.

Các câu hỏi xoay quanh các vấn đề định nghĩa thế nào là lạm quyền, cản trở Quốc hội, có cần gọi nhân chứng là các ông John Bolton (cựu cố vấn Hội đồng an ninh quốc gia), Hunter Biden (con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden, bị phe Cộng hòa cho là phải điều tra trong vụ Ukraine) hay không,…

Trong các câu trả lời, câu được nhiều người chú ý nhất là của ông Alan Dershowitz, một trong những luật sư của Tổng thống, nguyên văn như sau:

Nếu tổng thống làm gì đó để được tái cử, vì lợi ích chung, thì không thể bị truất phế.
Ý ông Dershowitz nói là Tổng thống Trump nếu có thông đồng với Ukraine nhằm đánh bại ông Biden để tái đắc cử thì chuyện đó cũng là lợi ích của nước Mỹ, không có tội.

Ông Dershowitz là một giáo sư luật tại Harvard. Trong ngày hôm trước, thứ Ba 28-1-2020, Thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren, cũng từng là giáo sư luật tại Đại học Harvard nói rằng bà không hiểu vị luật sư của ông Trump nói gì, còn một vị Thượng nghị sĩ Dân chủ khác thì nói là những lý lẽ của ông Dershowitz giống nhu một mớ xà lách từ ngữ.

Tuy nhiên có vẻ như lý lẽ của ông Dershowitz cũng thuyết phục được một số thượng nghị sĩ Cộng hòa đang lừng khừng chưa quyết định là có cản việc gọi thêm ông Bolton ra làm nhân chứng như các công tố viên Dân chủ yêu cầu hay không. Vì thế Thượng nghị sĩ Chuck Schumer (Dân chủ, New York) nói với các nhà báo rằng ông không tin là phe của ông có đủ số phiếu để gọi thêm nhân chứng.

Bên cạnh đó lại có ba thượng nghị sĩ Dân chủ tỏ ý là họ có thể đồng ý mời thêm cả ông Hunter Biden ra làm chứng bên cạnh ông Bolton, điều mà phe Dân chủ không đồng tình. Nhưng Thượng nghị sĩ Schumer (Dân chủ, New York) lại nói rằng nếu phe Cộng hòa muốn thì họ có thể mời ông Hunter Biden ngay vì họ là đa số, nhưng họ cũng biết chẳng có liên quan gì.

Trong ngày thứ Tư 29-1-2020, trong lúc tại Thượng viện, các bên đang đặt câu hỏi và trả lời trước quan tòa, thì Tòa Bạch Ốc cho lưu hành một bức thư gửi đến ông John Bolton, nói rằng sách của ông có thể bị cấm xuất bản vì chứa nhiều tin tức liên quan đến an ninh quốc gia.

Nội dung của quyển sách chưa in này của ông Bolton bị tiết lộ hôm Chủ nhật, trong đó nói chính ông Trump đã nói với ông Bolton rằng phải giữ viện trợ quân sự cho Ukraine cho đến khi họ điều tra đối thủ Biden của ông Trump. Đây là điều phe công tố đưa ra để buộc tội ông Trump lạm quyền.

Ngày thứ Năm 30-1-2020, là ngày cuối cùng để các bên đặt câu hỏi, và ngày thứ Sáu 31-1-2020, sẽ quyết định xem là có gọi thêm nhân chứng hay không. Nếu không có gọi thêm nhân chứng thì Tổng thống Trump có phần chắc là sẽ được tha bổng trong ngày thứ Bảy 1-2-2020.

------------------------------------------------
.
VOA Tiếng Việt
30/01/2020

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ khép lại giai đoạn đầu của vụ xử luận tội Tổng thống Trump trước khi đưa ra quyết định vào ngày 31/1 về việc có nên yêu cầu nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton ra khai chứng tại phiên xử hay không, theo Reuters.

Hãng tin Anh đưa tin rằng phe Cộng hòa, vốn kiểm soát Thượng viện, nói rằng có khả năng phiên xử sẽ kết thúc vào ngày 31/1 với việc ông Trump được tha bổng các tội lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội mà Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát thông qua vào tháng 12 năm ngoái.

Việc tha bổng sẽ giúp tổng thống thuộc phe Cộng hòa tiếp tục tại vị, giúp minh oan cho ông và giúp ông bỏ lại mối đe dọa đối với cương vị tổng thống ở lại phía sau trong khi người Mỹ bắt đầu tập trung vào cuộc đua của phe Dân chủ nhằm chọn người thách thức Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử ngày 3/11, theo Reuters.


Tin cho hay, các luật sư của ông Trump và các nhà lập pháp Dân chủ phụ trách việc truy tố trong phiên xử luận tội sẽ dành ngày thứ hai vào ngày 30/1 để trả lời các câu hỏi về vụ việc.

Rồi sau đó, theo Reuters, vào ngày mai, mỗi bên sẽ tranh luận cuối cùng trước khi các thượng nghị sĩ tiến tới câu hỏi chính về việc liệu có yêu cầu các nhân chứng ra khai chứng hay không.

Phe Dân chủ yêu cầu phải có nhân chứng để làm rõ thêm nỗ lực của ông Trump nhằm thuyết phục Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelenskiy điều tra ông Biden, một ứng viên tổng thống hàng đầu của phe Dân chủ.

-------------------------------------------------
.
Thụy My  -  RFI
Đăng ngày: 30/01/2020 - 14:18

Reuters hôm nay 30/01/2020 cho biết các nỗ lực của phe Dân Chủ nhằm thúc đẩy các thượng nghị sĩ Cộng Hòa chấp nhận cho các nhân chứng ra điều trần trong phiên tòa truất phế tại Thượng Viện đã bắt đầu yếu đi, làm gia tăng hy vọng tổng thống Donald Trump có thể được trắng án ngay ngày mai.

Tuy khả năng ông Trump bị truất phế là vô cùng thấp vì Cộng Hòa chiếm đa số tại Thượng Viện, nhưng việc để nhân chứng điều trần sẽ gây ảnh hưởng xấu cho ông chủ Nhà Trắng, đang mong muốn tái đắc cử vào tháng 11. Đặc biệt cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton có thể là nhân chứng quan trọng, đã có một số tiết lộ bất lợi cho ông Trump trong cuốn sách sắp ra mắt. Nhà Trắng hôm qua đã gởi thư cho luật sư của John Bolton, phản đối việc xuất bản cuốn hồi ký, hoặc ít nhất là phải gỡ bỏ một số đoạn.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

« Lá thư được gởi đến luật sư của ông John Bolton ngay trước khi tờ New York Times đăng các trích đoạn gây chấn động của cuốn sách, trong đó cựu cố vấn an ninh quốc gia khẳng định ông Donald Trump đã ngưng viện trợ quân sự cho Ukraina để Kiev phải mở điều tra về địch thủ Joe Biden. Theo thư này, thì bản thảo của John Bolton có chứa rất nhiều thông tin mật.

Trong thư viết : Chiếu theo luật liên bang và các thỏa thuận về bảo mật mà thân chủ của ông đã ký kết, bản thảo không thể xuất bản hoặc tiết lộ theo một cách nào khác, nếu không bỏ đi những thông tin này. Tuy nhiên lá thư không nêu cụ thể những đoạn liên quan.

Được CNN loan tin, lá thư chỉ làm tăng thêm tranh cãi xung quanh việc ông John Bolton ra làm chứng tại Thượng Viện, mà phe Dân Chủ nhất định đòi hỏi. Nhà Trắng cũng cho biết muốn tránh việc tác phẩm của Bolton ra mắt vào tháng Ba, cuốn sách mang tựa đề « Gian phòng nơi điều đó đã xảy ra : Hồi ký về Nhà Trắng ». Bản thân Donald Trump cũng nói đến cuốn sách, mà theo ông là độc ác và dối trá. »

Hôm qua trên Twitter tổng thống Trump nổi giận cho biết đã sa thải diều hâu John Bolton vì « Nếu tôi nghe lời ông ấy, thì nước Mỹ đang ở trong cuộc đại chiến thế giới lần thứ sáu ! »

-----------------------------
.
Anh Vũ  -  RFI
Đăng ngày: 30/01/2020 - 15:11

Trong nỗ lực kết thúc nhanh chóng phiên xử phế truất tổng thống và tuyên trắng tội cho ông Donald Trump, đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Mỹ đã gạt bỏ mọi yêu cầu điều trần nhân chứng của phe Dân Chủ.

Tuy nhiên, đầu tuần này xuất hiện tình tiết mới với những thông tin được báo chí Mỹ tiết lộ từ một cuốn sách của sắp phát hành của cựu cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông John Bolton, bị ông Trump sa thải hồi tháng 09/2019.

Các cáo giác của cựu cố vấn An ninh Quốc gia liên quan trực tiếp đến cáo buộc tổng thống Trump lạm dung quyền lực đã đem lại cho Phe Dân Chủ tại Thượng Viện cơ hội mới để lật lại đòi hỏi đưa nhân chứng ra tòa hoặc ít ra là để kéo dài phiên xử. Trong khi đó phe Cộng Hòa và Nhà Trắng lúng túng với những tiết lộ mới của ông John Bolton, một số thượng nghị sĩ phe đa số có dấu hiệu dao động.

Những diễn biến mới có làm thay đổi cục diện phiên xử phế truất tổng thống Mỹ đang diễn ra tại Thượng Viện? Nhà báo Phạm Trần tại Washington phân tích:

NGHE : Nhà báo Phạm Trần -Washington

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats