Tuesday 28 January 2020

ĐIỂM TIN THỨ BA 28/01/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 28/01/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB – Các tin đồn liên quan đến 2019-nCoV (VNTB) - (VNTB) – Số người nhiễm và tử vong vì Virus 2019-nCoV tăng quá nhanh hàng ngày chính là điều đáng lo ngại. Vu Hong Nguyen - Chỉ trong vòng chưa đến 24 tiếng, nước Mỹ đã có thêm 3 người mới được phát hiện nhiễm virus từ Vũ Hán (2 người ở bang California, 1 người ở bang Arizona), nâng con số người bị nhiễm ở Mỹ lên 5 người. Trong khi đó, con số tổng người nhiễm trên toàn cầu cũng đã vượt mốc 2000 người và xuất hiện ở hơn mười mấy nước! Cùng với sự bùng nổ về dịch virus thì sự bùng nổ thông tin về nó cũng mạnh không kém. Để hạn chế dịch bệnh lây lan thì việc hiểu rõ thông tin để từ đó có hành động phù hợp cho mình cũng quan trọng không kém. Do vậy, bài viết hôm nay mình muốn làm rõ 6 tin đồn mình hay gặp trên mạng về con virus này. 1. Có phải Trung Quốc tạo ra con virus này từ phòng thí nghiệm?
·         Hai tù chính trị trẻ Nguyễn Viết Dũng và Phan Kim Khánh bị kỷ luật biệt giam (RFA) - Hai tù chính trị trẻ Nguyễn Viết Dũng và Phan Kim Khánh đang chịu kỷ luật biệt giam khi đang thụ án ở Trại Nam Hà vì lý do không nhận tội và “nổi loạn”.
·         Tù nhân lương tâm Ngô Hào được hoãn thi hành án trong tình trạng gần như mù lòa (RFA) - Hôm 8 tháng 1 năm 2020, tù nhân lương tâm Ngô Hào, người đang thi hành án ở trại giam An Điềm tỉnh Quảng Nam được hoãn chấp hành bản án 15 năm tù giam vì cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
·         VNTB – Vỏ đạn, đầu đạn còn sót lại ở nhà cụ Kình (VNTB) - FB Trịnh Bá Phương - Dưới đây là một số vỏ đạn, đầu đạn còn sót lại lại tại hiện trường nhà cụ Kình và nhà chú Chức con trai cụ Kình, hình ảnh các loại đạn đồng do CSCĐ dùng các loại súng quân dụng bắn và bắn đạn hơi cay, đạn cao su…
·         Bài viết đăng trong dịp nghỉ Tết – Cái ác còn ngự trị (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Sáng mồng một Tết năm trước, Kỉ Hợi, ông bạn già Lê Phú Khải phôn gọi tôi đến cuộc gặp với mấy ông bạn viết Lưu Trọng Văn, Hoàng Dũng ở Sài Gòn, Nguyễn Thọ từ Koln, Germany trở về. Chúng tôi ngồi cà phê vỉa hè thanh thản cảm nhận tiết tấu lãng đãng của mùa xuân đất nước, lắng nghe giai điệu dìu dặt của cuộc sống Sài Gòn trong ngày thư thả tết nhất. Năm nay, mồng ba tết Canh Tý tôi vẫn không muốn ra khỏi nhà.
·         Bài viết đăng trong dịp nghỉ Tết – Tại Sao Đồng Tâm? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Trong bài trước (Những chỉ dấu bất ổn đầu năm mới, 12/1/2020), tác giả đặt biến cố Đồng Tâm trong bối cảnh rộng lớn hơn, để tránh “thấy cây mà không thấy rừng” và cảnh báo về hệ quả khó lường nếu “tự bắn vào chân mình”, chỉ có lợi cho Trung Quốc. Trong bài này, tác giả cố gắng phác họa bức tranh toàn cảnh về Đồng Tâm, trong khi dư luận bị phân hóa vì thiếu hụt thông tin được kiểm chứng, và 60% người Việt bị vô cảm (theo Gallup, 2012). Tại sao Đồng Tâm có thể đối thoại?
·         Ông Tugendhat nói VN 'bác bỏ Huawei' để bảo Anh không đưa 'cáo TQ vào nhà' (BBC) - Trước giờ Thủ tướng Anh quyết định về Huawei và 5G, một nghị sĩ nói 'đến cả Việt Nam còn không muốn' công ty TQ.
·         Tết Canh Tý ấm cúng tình người của người Thượng ở Thái Lan (RFA) - Cộng đồng người Thượng tìm quy chế tị nạn tại Thái Lan tụ họp lại đón Tết Canh Tý và đây là lần thứ 5 liên tiếp họ được hưởng cái tết ấm cúng nơi xứ Chùa Vàng trong thân phận những người vô tổ quốc.
·         Tết xa xứ của người Việt ở Đài Loan: Không quên truyền thống quê nhà (RFA) - Dù cũng ăn Tết âm lịch giống như Việt Nam, nhưng truyền thống văn hoá và cách đón Tết ở xứ Đài có nhiều khác biệt so với Việt Nam. Cái Tết ở Đài Loan không làm nguôi ngoai nỗi nhớ nhà của nhiều người Việt xa xứ.
·         Tết của người Việt ở hải ngoại (VOA) - Eden, trung tâm thương mại và cũng là địa điểm sinh hoạt quan trọng nhất của cộng đồng gốc Việt ở khu vực ngoại ô thủ đô Washington. Trong 2 ngày đầu năm mới người Việt tổ chức lễ thượng cờ ở đây để bà con đồng hương tới tham dự và cùng nhắc nhở nhau về truyền thống văn hóa trong dịp tết đến xuân về cũng như những vấn đề lãnh hải của Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi người Việt tổ chức các sinh hoạt chào đón năm mới như đốt pháo, múa lân cầu may cho các chủ tiệm cũng như những gia đình tới tham dự.
·         Virus, champagne, Đảng Xanh, dơi, chuột và lời lãnh đạo (BBC) - Luồng dư luận quốc tế về virus từ Vũ Hán, chuyện Đảng Xanh ở châu Âu và phép ứng xử của VN đều có liên quan đến nhau.
·         Cái đầu không phải của… ta! (VOABLOG) - Qua facebook, Thanh Pham – chủ Danang Riverside Hotel – nêu thắc mắc: Việc loan báo đồng thời từ chối tiếp nhận du khách Trung Quốc để bảo vệ nhân viên và những khách hàng khác có gì là sai?
·         Ai tiếp tay cho Corona? (VOA) - Họ bắt tay nhau lợi dụng con virus Corona để làm tiền thiên hạ. Chính quyền nếu thấy mà làm ngơ trước những hành vi bẩn thỉu này thì khác gì quay mặt lại với dân đen vì những đồng tiền bất chính?
·         Phòng chống virus Corona cần minh bạch, đồng bộ từ chính quyền (RFA) - Đến ngày 27 tháng 1, con số chính thức được công bố toàn cầu có 2.886 nhiễm bệnh, trong đó có 2.825 người ở Trung Quốc; con số tử vong là 81 người, con số hồi phục là 59 người.
·         Thêm các ca nghi nhiễm virus corona mới tại Việt Nam, Lào Cai tạm ngừng xuất nhập cảnh khách du lịch (RFA) - Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 27/1, tại Việt Nam, 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, bao gồm 25 trường hợp đã được loại nhiễm nCoV, 38 trường hợp đang được cách ly và theo dõi tiếp.
·         Khánh Hòa bác bỏ thông tin bệnh nhi tử vong do virus Corona viêm phổi Vũ Hán (RFA) - Báo chí nhà nước hôm 27-01-2020 dẫn thông tin từ Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa xác nhận, một bệnh nhi tử vong tại bệnh viện hôm 9-1 là do chủng virus Corona NL63, là loại virus gây cúm thông thường trên cơ thể người, chứ không phải là loại virus mới đang gây bùng nổ dịch bệnh ở các nước trên thế giới.
·         Dịch Corona: Việt Nam ngừng đón khánh Trung Quốc sau khi Bắc Kinh cấm các tour ra nước ngoài (RFA) - Một số các địa phương tại Việt Nam hôm 27/1 cho biết sẽ ngưng tiếp nhận khách Trung Quốc vào khi nỗi lo dịch bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán đang lan rộng. Tuy nhiên thông tin này được đưa ra sau khi Chính phủ Trung Quốc có lệnh cấm các chuyến đi du lịch ra nước ngoài theo nhóm nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
·         VN nhắm ‘biện pháp mạnh’ chống virus Corona; 38 người bị cách ly (VOA) - Việt Nam hiện có 38 trường hợp đang bị cách ly vì virus Corona (nCoV), trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam cho hay vào chiều tối hôm 27/1.
·         Việt Nam không còn người Trung Quốc đến từ Vũ Hán? (VOA) - Những người Trung Quốc cuối cùng đến từ Vũ Hán, tâm điểm của dịch do virus Corona gây ra, được Việt Nam đưa trở lại thành phố này vào tối 27/1
·         Hơn 100 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 ngày Tết (RFA) - Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia được báo chí trong nước dẫn lại cho thấy, sau 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 2 Tết), trên cả nước đã xảy ra 138 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 102 người, bị thương 108 người.
·         Hơn 12.000 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá ở miền Bắc (RFA) - Hơn 12 ngàn ngôi nhà và 146 héc-ta hoa màu bị thiệt hại do mưa đá ở 12 tỉnh miền Bắc Việt Nam trong hai ngày mùng 1 và mùng 2 Tết Nguyên đán Canh Tý, tức ngày 25 và 26 tháng 1 năm 2020.
·         ‘Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về tỷ lệ tiết kiệm’ (VOA) - Tiền tiết kiệm do người dân Việt Nam dành dụm đang đạt các mức kỷ lục mới, nhưng giới quan sát không đồng quan điểm về liệu tiết kiệm quá nhiều là dấu hiệu tốt, hay xấu.
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         Ngày Quốc Khánh Úc: Buồn hay Vui? (VOABLOG) - Khép lại quá khứ bằng chính sách hòa giải thật sự sẽ giúp hàn gắn những vết/chấn thương này. Nước Úc đã bắt đầu hành trình này từ giữa thập niên 1960 cho đến nay. Nhưng đây là tiến trình không có điểm kết thúc. Và cần nỗ lực không ngừng.
·         Australia đối mặt với nạn cháy rừng lan rộng và kéo dài (BBC) - Australia đối mặt với nạn cháy rừng lan rộng và kéo dài gây chết người và đe dọa các cộng đồng dân cư.
·         Tòa đại sứ Mỹ ở Baghdad bị tấn công bằng tên lửa (BBC) - Tin cho biết ba người bị thương khi Tòa đại sứ Mỹ tại thủ đô của Iraq bị tấn công bằng tên lửa giữa các cuộc biểu tình.
·         Luận tội: Đảng Dân chủ kêu gọi Bolton ra làm chứng tại Thượng viện (BBC) - Ý kiến lời khai của cựu cố vấn an ninh quốc gia Bolton có thể làm suy yếu bào chữa của Trump tại phiên tòa luận tội ở Thượng viện.
·         John Bolton: TT Trump đã ngưng tháo khoán viện trợ để đòi Ukraina điều tra đối thủ Biden (RFI) - Thùy Dương - Tối hôm qua 26/01/2020, báo Mỹ New York Times tiết lộ là trong bản thảo viết tay cuốn sách sắp được xuất bản, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton khẳng định tổng thống Donald Trump đã không cho chuyển giao viện trợ quân sự cho Kiev nhằm gây sức ép buộc chính quyền Ukraina cho mở một cuộc điều tra về Joe Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua tới đây vào Nhà Trắng.
·         Pháp cố thuyết phục Mỹ ở lại vùng Sahel (RFI) - Thanh Phương - Bộ trưởng bộ Quân Lực Pháp Florence Parly đến Washington ngày 27/01/2020 để cố thuyết phục Lầu Năm Góc không rút các phương tiện quân sự của Mỹ khỏi vùng Sahel châu Phi, vốn vẫn là sự hỗ trợ quý giá cho lực lượng Pháp đang chiến đấu chống quân thánh chiến trong khu vực này. Gần đây, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ Mark Milley đã báo trước là Mỹ sẽ giảm bớt sự hiện diện ở châu Phi, vào lúc Pháp và các nước đối tác ở vùng Sahel loan báo gia tăng nỗ lực để tiêu diệt các lực lượng thánh chiến tại đây
·         SIPRI : Trung Quốc, nhà sản xuất vũ khí số 2 của thế giới (RFI) - Thanh Hà - Trong một thập niên, Trung Quốc đã vươn lên thành nhà sản xuất vũ khí thứ nhì của thế giới. Theo báo cáo của Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế Stockholm - SIPRI công bố ngày 27/01/2020, Trung Quốc đứng sau Mỹ nhưng đã qua mặt nước Nga và đứng hàng thứ 5 trong số các nhà xuất khẩu vũ khí.
·         Hong Kong cấm du khách Trung Quốc từ tỉnh bùng phát virus Corona (VOA) - Cư dân từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi bùng phát virus Corona, sẽ bị cấm vào Hong Kong từ ngày 27/1.
·         Mỹ phát hiện ca nhiễm virus Corona thứ ba ở California (VOA) - Cơ quan y tế của Mỹ thông báo đã ghi nhận một ca nhiễm virus Corona thứ ba tại Mỹ ở Quận Cam, California.
·         Virus Corona: Số tử vong lên 80 người, ước tính 3000 người bị nhiễm (BBC) - Trung Quốc kéo dài nghỉ lễ Tết Nguyên đán thêm ba ngày nhằm kiểm soát dịch bệnh do virus Corona gây ra.
·         2019-nCoV: Chứng khoán sụt và giá dầu xuống vì lo ngại virus (BBC) - Coronavirus: Chứng khoán sụt và giá dầu biến động vì lo ngại khủng hoảng lan ra và tác động xấu đến kinh tế toàn cầu.
·         Dịch viêm phổi cấp Vũ Hán lan rộng, thêm quốc gia đóng cửa biên giới với Trung Quốc (RFA) - Dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra đang lan rộng ở Trung Quốc với con số người nhiễm bệnh được công bố chính thức hôm 27/1 đã lên đến hơn 2.700 người và số người chết do dịch bệnh là 81 người.
·         Hiểm họa đằng sau con đường tơ lụa là con đường dịch bệnh (RFA) - Virus Vũ Hán đáng sợ nhưng cách hành xử của chính quyền Trung Quốc còn đáng sợ hơn. Và đây cũng không phải lần đầu Trung Quốc đã phát tán các virus nguy hiểm tới thế giới. Cách hành xử của Trung Quốc cũng như là một căn bệnh và nó đang ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ thế giới.
·         Dịch Corona: Mông Cổ đóng cửa biên giới với Trung Quốc (VOA) - Mông Cổ tuyên bố đóng cửa biên giới với Trung Quốc từ ngày 27/1 cho tới 2/3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.
·         Huyện Trung Quốc treo tiền thưởng chỉ điểm người đến từ ổ dịch Vũ Hán (VOA) - Huyện Chính Định, Trung Quốc, treo tiền thưởng trị giá 1000 nhân dân tệ cho những ai trình báo sự hiện diện của bất cứ người nào đến từ Vũ Hán.
·         Coronavirus: TQ ra lệnh cấm bán động vật hoang dã trên cả nước (BBC) - Lo ngại sự bùng nổ của virus Corona, Trung Quốc vừa ban hành lệnh cấm buôn bán các động vật hoang dã trên toàn quốc, theo Reuters.
·         TQ xây bệnh viện gấp tại Vũ Hán để đối phó virus corona. (BBC) - Trung Quốc xây bệnh viện 1000 giường chỉ sau 6 ngày tại Vũ Hán để điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona.
·         Huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant qua đời vì tai nạn trực thăng (BBC) - Kobe Bryant, ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ, 41 tuổi, và con gái 13 tuổi chết trong tai nạn trực thăng.
·         Kỷ niệm 75 năm trại tập trung hủy diệt người Do Thái Auschwitz được giải phóng (RFI) - Thùy Dương - Nhân kỷ niệm 75 năm trại tập trung Auschwitz được giải phóng, những người từng bị giam giữ trong trại Auschwitz và còn sống, ngày 27/01/2020 đã tụ họp về nơi này để tưởng nhớ 1,1 triệu nạn nhân, chủ yếu là người Do Thái, trong bối cảnh nỗi lo về những làn sóng bài Do Thái mới ngày càng tăng mạnh
·         Lịch sử 106 năm tiến hóa của ghế ngồi trên máy bay (BBC) - Chiếc ghế hạng phổ thông có lẽ là một trong những thứ bị thu nhỏ lại ghê gớm nhất do sự thay đổi kinh tế liên tục của ngành vận tải hàng không.










No comments:

Post a Comment

View My Stats