Thursday 30 January 2020

KẾ HOẠCH HÒA BÌNH TRUNG ĐÔNG & NHỮNG ĐIỀU TRUMP ĐẠT ĐƯỢC (Aleem Maqbool - BBC)




Aleem Maqbool
BBC News
30 tháng 1 2020

Người Palestine thẳng thừng từ chối giải pháp Trung Đông của Donald Trump, vì cho rằng kế hoạch hòa bình này rất bất lợi cho họ.

Kế hoạch trên công nhận và hợp pháp hóa các khu định cư Do Thái được xây dựng trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, được coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế - mặc dù Israel luôn phản bác điều này.

Kế hoạch cho Israel sáp nhập những vùng đất rộng lớn nhất của Palestine và trao cho Israel quyền hoàn toàn kiểm soát an ninh phía bờ Tây (West Bank) trong bất kỳ "quốc gia" nào trong tương lai.

Đó là những nét chính, và không điều nào trong số này được người Palestine chấp nhận.

Trước khi công bố đề xuất này hôm thứ ba, ông Trump thậm chí còn gợi ý rằng, ông biết các nhà lãnh đạo Palestine sẽ không thích và sẽ từ chối những gì được đề nghị.

Vậy tại sao ông lại công bố kế hoạch? Làm như thế sẽ giúp ích gì cho tổng thống Mỹ? Và tại sao phải công bố lúc này?

Trump ủng hộ Netanyahu

Các nhân vật đối lập của Israel đã không tránh né khi cho rằng, thời điểm đưa ra đề xuất này là nhằm giúp Benjamin Netanyahu trong cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 2/3 tới.

Thủ tướng Netanyahu hầu như không thể giấu nổi sự vui mừng tại cuộc họp báo khi đứng cạnh Tổng thống Trump, giữa khi đoàn tháp tùng ông Netanyahu cổ vũ cuồng nhiệt. Những nhượng bộ chưa từng có được mà kế hoạch hòa bình của Trump đưa ra cho Israel là điều mà ông Netanyahu có thể rêu rao khi trở về nước, rằng đó là kết quả của mối quan hệ chặt chẽ và có ảnh hưởng của ông với Nhà Trắng.

Giới chức trong chính quyền Trump bác bỏ quan điểm cho rằng, kế hoạch được đưa ra vào thời điểm này để giúp ông Netanyahu, vạch ra thực tế là họ đã chờ đợi hai chu kỳ bầu cử không quyết định của Israel trước khi công bố kế hoạch Trung Đông.

Ai cũng thấy rằng Thủ tướng Israel hy vọng kế hoạch hòa bình này sẽ đánh lạc hướng dư luận ra khỏi các cáo buộc hối lộ, lừa đảo và vi phạm lòng tin mà ông đang đối mặt - những cáo buộc mà ông miêu tả là "tin giả" và một cuộc săn lùng phù thủy của phe cánh tả và bởi giới truyền thông.

Điều đó, tất nhiên, giống với một điệp khúc quen thuộc của Tổng thống Trump liên quan đến cuộc điều tra hiện tại về hành vi của chính ông.

Các cáo buộc của cuộc luận tội về việc lạm dụng quyền lực một cách không chính trực để đạt lợi ích chính trị cá nhân; trì hoãn hàng trăm triệu đôla viện trợ quân sự cho Ukraine cho đến khi Kiev mở cuộc điều tra về Joe Biden và con trai ông, Hunter.

Ông Trump có thể cũng hy vọng việc tiết lộ kế hoạch sẽ mang đến cho người Mỹ một hình ảnh tương phản về khả năng của ông với tư cách là một chính khách, đưa ra được một "thỏa thuận thế kỷ".

Áp lực quốc nội tại Mỹ

Người Mỹ theo Tin Lành da trắng là một nhóm cử tri ủng hộ ông Trump mạnh mẽ và đã bỏ phiếu cho ông vào năm 2016, với tỷ lệ khoảng 80%.

Nhiều Kitô hữu Tin Lành tin rằng, Chúa đã hứa Đất Thánh cho người Do Thái và việc họ lại có quyền lực trên toàn lãnh thổ sẽ mang lại Sự Tái Lâm của Chúa Kitô.

Nhưng điều đó không chỉ giúp định hình chính sách, bởi Tổng thống Trump muốn có được phiếu bầu của họ một lần nữa vào tháng 11 năm nay.

Ngoài ra còn có các nhà truyền giáo trong chính quyền Trump, như Phó Tổng thống Mike Pence Ngoại trưởng Mike Pompeo, những người được cho là đang thúc đẩy sự hỗ trợ cho tham vọng bành trướng của Israel như được nêu chi tiết trong kế hoạch mới.

Tất cả những khát vọng đó đều làm mất đi ý niệm về việc hai quốc gia Palestine và Israel có chủ quyền bên cạnh nhau, như chính quyền Mỹ trước đây từng khẳng định rằng đó là những gì họ muốn.

Những người theo Tin Lành là nguồn ủng hộ tài chính khổng lồ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump vào năm 2016. Tuy nhiên, còn có những nhóm người khác muốn thấy sự hỗ trợ của họ trong lần bầu cử trước được đền bù qua đề xuất này.

Aipac - nhóm vận động hành lang ủng hộ mạnh mẽ Israel - tán thành kế hoạch Trung Đông của ông Trump và nói rằng, họ đánh giá cao những nỗ lực của tổng thống.

Và trong số những người ở Phòng phía Đông của Nhà Trắng khi kế hoạch được tiết lộ là "megadonor" Sheldon Adelson. Tỷ phú sòng bạc này đã đóng góp hàng chục triệu đôla cho ngân quỹ của đảng Cộng hòa và ước tính đã góp khoảng 20 triệu đôla cho chiến dịch tranh cử của Trump vào năm 2016.


Sheldon Adelson hết sức ủng hộ động thái công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, thậm chí còn đề nghị giúp trả tiền cho một đại sứ quán mới của Mỹ ở đó. Ông ta reo hò cổ vũ cho tổng thống khi chi tiết về đề xuất mới được loan.

Cho dù kế hoạch này và thời điểm công bố là nhằm để ủng hộ ông Netanyahu, đánh lạc hướng những rắc rối của cuộc luận tội, chơi trò chính trị trong nước, hay nó thực sự bị thúc đẩy bởi ý thức hệ, thì kế hoạch cũng có những rủi ro rất lớn.

Kế hoạch này có thể được xem là một đề xuất cho phép Israel mở rộng sự chiếm đóng - vốn đã là nguồn khổ đau cho rất nhiều người. Điều đáng sợ là một đề xuất mang lại cho người Palestine rất ít hy vọng cũng chính là đề xuất củng cố những quan điểm cứng rắn trong khu vực.

------------------
Tin liên quan
·        

·        

·        

·        

.







No comments:

Post a Comment

View My Stats