Monday 27 January 2020

106 NGƯỜI CHẾT DO VIRUS CORONA Ở TRUNG QUỐC (tổng hợp)





BBC Tiếng VIệt
.
Tuổi Trẻ Online
.
=================================================
.
BBC Tiếng VIệt
28/01/2020

Chính quyền Trung Quốc xác nhận 106 người đã chết vì chủng virus corona mới, với hơn 4.000 người bị nhiễm.

Giới chức y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết, trong ngày 27/1, đã có thêm 24 ca tử vong và 1.291 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm được xác nhận lên hơn 4.000 người.

Trong 106 người tử vong, có 100 người ở tỉnh Hồ Bắc. Tỉnh này cũng đã có 2.714 trường hợp nhiễm bệnh.

Trong khi đó, nước này đã thắt chặt hơn nữa các biện pháp nhằm hạn chế đi lại, trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Thành phố Vũ Hán - nơi phát xuất của chủng virus này - cũng như phần lớn các khu vực tại tỉnh Hồ Bắc đã bị phong tỏa hiệu quả.

Tuy nhiên, thị trưởng thành phố này cho biết, dù vậy, đã có hàng triệu người rời khỏi thành phố trước khi lệnh phong tỏa được áp dụng.

VIDEO :
Đến thăm Hồ Bắc ổ dịch virus corona vào Mùng Một Tết

Nhiều thành phố lớn khác ở Trung Quốc đã đình chỉ các hệ thống giao thông công cộng.
Các công viên Disneyland ở Thượng Hải và Hồng Kông đều đóng cửa.
Trung Quốc cũng quyết định kéo dài kỳ nghỉ lễ mừng năm mới thêm ba ngày đến Chủ nhật (2/2).

Tình hình quốc tế ra sao?

Hiện đã có ít nhất 47 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận bên ngoài Trung Quốc.
Trường hợp mới nhất được xác nhận là ở bang Bavaria của Đức. Đây là trường hợp nhiễm bệnh thứ tư cho tới nay tại châu Âu.

Các quốc gia khác:
Thái Lan: 8 trường hợp

Mỹ, Úc, Singapore, Đài Loan: 5 trường hợp

Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản: 4 trường hợp

Pháp: 3 trường hợp

Việt Nam: 2 trường hợp

Nepal, Canada, Campuchia, Sri Lanka, Đức, Campuchia: Mỗi nước 1 trường hợp.

Cho đến nay, chưa có trường hợp tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.
Hoa Kỳ khuyên công dân nước này cân nhắc kỹ lưỡng nếu họ có ý định đến Trung Quốc và khuyên không nên đến Hồ Bắc.

Nhiều quốc gia khác cũng đã cảnh báo công dân đừng thực hiện bất kỳ chuyến đi không cần thiết nào đến Trung Quốc, trong khi một số quốc gia đang lên kế hoạch sơ tán công dân còn bị mắc kẹt ở Vũ Hán.

Mông Cổ đã quyết định đóng các cửa khẩu ở biên giới với Trung Quốc, đồng thời đóng cửa tất cả các trường học.

VIDEO :
TQ xây bệnh viện gấp tại Vũ Hán


WHO nâng nguy cơ toàn cầu lên mức cao

Trước đó, trong một báo cáo đưa ra vào cuối ngày 26/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thừa nhận có sai sót trong đánh giá tình hình dịch viêm phổi do chủng virus corona mới tại Trung Quốc.

WHO cho rằng, nguy cơ lây lan dịch là "rất cao ở Trung Quốc, cao ở cấp khu vực và trên toàn cầu."

WHO nhấn mạnh rằng họ đã tuyên bố sai trong những báo cáo trước đó rằng rủi ro ở mức trung bình.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh mức độ rủi ro không có nghĩa rằng WHO coi dịch bệnh này là một tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

---------------------------------

Tuổi Trẻ Online
28/01/2020 09:40 GMT+7

TTO - Tổng số người thiệt mạng do virus corona ở Trung Quốc đã lên đến 106 người với khoảng 1.300 ca nhiễm mới chỉ sau một ngày.

Hãng tin AFP ngày 28-1 dẫn lời Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc xác nhận tổng số người tử vong do virus corona đến nay đã là 106, tăng 23% so với ngày trước đó và tổng số ca nhiễm toàn quốc tăng 31% lên 4.200 trường hợp.

Thủ đô Bắc Kinh ngày 27-1 đã ghi nhận nạn nhân đầu tiên tử vong vì dịch bệnh nguy hiểm này.  

Theo thông báo của Ủy ban Y tế Bắc Kinh, nạn nhân là nam giới, 50 tuổi, đến Vũ Hán hôm 8-1, trở về Bắc Kinh ngày 15-1 và sau đó bị sốt. 

Người này đến bệnh viện khám ngày 21-1 và ngày 22-1 được xác định nhiễm virus corona. Dù đã được điều trị nhưng đến ngày 27-1, chức năng hô hấp của bệnh nhân này bị suy kiệt nghiêm trọng và tử vong.

Cũng theo Ủy ban Y tế Bắc Kinh, chỉ trong khoảng thời gian từ 9h-20h ngày 27-1, thành phố này phát hiện thêm 8 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân bị nhiễm lên con số 80. Trong số này có 63 trường hợp sức khỏe ổn định, 2 trường hợp nguy kịch, 12 trường hợp nhiễm bệnh nặng và 2 trường hợp đã được xuất viện.

Bắc Kinh đã ngưng 28 tuyến xe buyết đến các thành phố lân cận để ngăn dịch lây lan, theo Global Times.

Tại Thượng Hải, chính quyền địa phương ngày 27-1 cũng xác nhận có thêm 13 trường hợp nhiễm bệnh mới, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 66.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 27-1 tuyên bố Trung Quốc phải dựa vào người dân để chiến thắng dịch bệnh. Theo Tân Hoa Xã, ông Tập nhấn mạnh đặt ưu tiên cao nhất đảm bảo lợi ích của người dân trong phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh.

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã yêu cầu các cơ quan chức năng đẩy nhanh tốc độ xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị các bệnh nhân nhiễm bệnh tại thành phố Vũ Hán.

Virus corona gây bệnh viêm phổi được cho là xuất phát từ một chợ buôn bán động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán. Tính đến hết ngày 27-1, Trung Quốc đã ghi nhận 82 trường hợp tử vong vì bệnh dịch nguy hiểm này và hơn 2.750 trường hợp nhiễm bệnh.

Tại Vũ Hán hiện đang triển khai xây dựng hai bệnh viện dã chiến gồm bệnh viện Huoshenshan với 700 -1.000 giường và bệnh viện Leishenshan với 1.300 - 1.500 giường. Hai cơ sở y tế khẩn cấp này dự kiến sẽ đi vào hoạt động lần lượt trong các ngày 3-2 và 5-2 tới.






No comments:

Post a Comment

View My Stats