Monday 27 January 2020

MITCH McCONNELL BỰC BỘI TÒA BẠCH ỐC VỀ CUỐN SÁCH CỦA JOHN BOLTON (Louisville Courier Journal)




Cali Today  (Theo Louisville Courier Journal) 
January 27, 2020

(Louisville Courier Journal) – Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell không hài lòng với Toà Bạch Ốc trước tin tức về bản thảo cuốn sách của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. 

Theo New York  Times loan tin vào tối Chủ nhật, trong cuốn sách sắp được xuất bản, Bolton cho hay, Tổng thống Donald Trump bảo, ông ta không muốn cấp viện trợ quân sự cho Ukraine cho đến khi quốc gia này hỗ trợ những cuộc  điều tra có thể gây tổn hại cho Dân chủ, trong đó có cựu Phó Tổng thống Joe Biden. 

Luật sư Charles Cooper đại diện Bolton cho thời báo hay, ông có gởi bản sao cuốn sách cho Toà Bạch Ốc vào ngày 30 tháng 12 để họ cân nhắc một thông tin mật, mà theo cựu Cố vấn An ninh Quốc gia có trong cuốn sách. 

“Tôi CHƯA BAO GIỜ bảo với John Bolton rằng, viện trợ cho Ukraine gắn với những cuộc điều tra Dân chủ, trong đó có bố con Biden,” ông Trump lên Twitter bác bỏ thông tin của Bolton. 

Mời nhân chứng, trong đó có Bolton, ra khai trước phiên xét xử luận tội đang diễn ra tại Thượng viện là điểm gây tranh cãi đảng phái lâu nay. Trước khi phiên xét xử bắt đầu, Cộng hoà thông qua quy tắc do McConnell khởi xướng, trong đó quy định việc gọi nhân chứng hay đòi tài liệu sẽ không diễn ra cho đến sau giai đoạn chất vấn. 

Cũng theo New York Times vào hôm thứ Hai, chỉ vài giờ trước khi phiên xét xử được tiếp tục, McConnell và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng hoà – South Carolina) đã thúc các cố vấn của Tổng thống đưa ra lời giải thích về tuyên bố  của Bolton, mà theo họ đang làm suy yếu lập luận của Toà Bạch Ốc và đâm sau lưng một số thượng nghị sĩ Cộng hoà. 

Để mời được nhân chứng ra khai, Dân chủ cần ít nhất 4 phiếu  từ 53 thượng nghị sĩ Cộng hoà đứng về phía họ. Một trong những nhà lập pháp có thể đào tẩu, thượng nghị sĩ Mitt Romney (Cộng hoà – Utah) vào hôm thứ Sáu bày tỏ muốn nghe lời khai của Bolton. “Rất quan trọng là nghe được từ John Bolton, để chúng tôi có thể có sự phán xét vô tư,” ông Romney cho hay. “Càng ngày càng có nhiều nhà lập pháp Cộng hoà khác tham gia cùng chúng tôi, muốn nghe từ John Bolton … Tôi có trao đổi với những người khác  có quan điểm về vấn đề này.” 

Một lá phiếu khác có thể thay đổi, Thượng nghị sĩ Susan Collins (Cộng hoà – Main) vào hôm thứ Hai gởi ra tuyên bố cho rằng, “Những tường trình về cuốn sách của John Bolton củng cố hồ sơ gọi nhân chứng, khiến một số đồng nghiệp của tôi trao đổi về vấn đề này.”

John King của CNN cho hay, McConnell là lãnh đạo đang đứng giữa vấn đề rất nhạy cảm, là người không muốn bị đâm từ sau lưng, và đó là những câu hỏi ông đặt ra cho Bạch Cung. Lãnh tụ Đa số Thượng viện vào tháng 12 tuyên bố công khai, ông ta “hoàn toàn hợp tác với cố vấn pháp lý Toà Bạch Ốc về những vấn đề luận tội. 

Tại bữa ăn trưa kính với đồng nghiệp, McConnell bảo họ bình tĩnh, từng bước một, tới đâu hay tới đó, theo lời thượng nghị sĩ Mike Braun (Cộng hoà – Indiana) 

Hương Giang (Theo Louisville Courier Journal) 






No comments:

Post a Comment

View My Stats