Tuesday 28 January 2020

LUẬT SƯ CỦA TT TRUMP LÀM NGƠ TIN MỚI TIẾT LỘ CỦA CỰU CỐ VẤN AN NINH JOHN BOLTON (VOA Tiếng Việt)





NỘI DUNG :
VOA Tiếng Việt
.
Thanh Phương - RFI
.
Bích Liên - SOHA
.
==============================================
.
VOA Tiếng Việt
28/01/2020

Tại phiên tòa xét xử Tổng thống của Đảng Cộng hòa ở Thượng viện Hoa Kỳ, các luật sư bào chữa cho Tổng thống Trump chuẩn bị kết thúc phần trình bày luận cứ của họ trong ngày thứ ba 28/1 sau khi tấn công ông Joe Biden, người của đảng Dân chủ, và cùng lúc, làm ngơ những thông tin vừa được cựu cố vấn hàng đầu của Toà Bạch Ốc, ông John Bolton, tiết lộ.

Trong 7 giờ tranh luận trước Thượng viện hôm thứ Hai 27/1, các luật sư của Tổng thống Trump về phần lớn đã làm ngơ những thông tin được tiết lộ trong bản thảo của một cuốn sách chưa được xuất bản của ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của TT Trump, trực tiếp có liên quan trong cáo trạng luận tội ông Trump.

Chánh Thẩm Tòa án Tối Cao John Roberts, người chủ trì phiên tòa luận tội truất phế TT Trump.

Các luật sư của ông Trump sẽ tiếp tục phần trình bày của họ trong ngày thứ ba. Hiện không rõ khi nào thì các nghị sĩ sẽ bắt đầu chuyển câu hỏi lên Chánh án Tòa Tối cao John Roberts, bước tiếp theo trong tiến trình luận tội tại Thượng viện.

Chiều tối thứ Hai, Luật sư Pat Cipollone kết luận với các lập luận của đảng Cộng hòa, rằng đảng Dân chủ đã dùng thủ tục luận tội như một cách để lật ngược kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ngay giữa lúc cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo đang sắp sửa diễn ra.

Luật sư Cipollone nói: “Giữa lúc chỉ còn vài tháng nữa là tới bầu cử thì lần đầu tiên trong lịch sử, họ yêu cầu quý vị truất phế một tổng thống dân cử.”

Báo New York Times đưa tin, trong quyển sách chưa được xuất bản của ông, ông Bolton thuật lại rằng TT Trump nói với ông là ông ấy muốn phong tỏa 391 triệu đô la tiền viện trợ an ninh cho Ukraine cho đến khi nào Kiev tiếp tay điều tra các thành viên đảng Dân chủ, trong đó có đối thủ chính trị của ông- là Joe Biden và con trai của ông này, Hunter Biden.

Những thông tin mới này đã tăng mức ủng hộ dành cho yêu cầu của phía Dân chủ đòi triệu ông Bolton và nhiều người khác ra làm chứng trước Thượng viện. Ông Trump bị buộc tội lạm dụng quyền lực trong cương vị Tổng thống khi áp lực nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, và tội cản trở Quốc hội.

Một số đảng viên Cộng hòa có lập trường ôn hòa, kể cả Thượng nghị sĩ Mitt Romney và TNS Susan Collins, nói các thông tin mới tiết lộ đó có thể thuyết phục ít nhất bốn đảng viên Cộng hòa đồng ý gọi ông Bolton ra làm chứng, và như vậy đảng Dân chủ sẽ hội đủ số phiếu cần thiết tại Thượng viện để triệu tập ông Bolton.

Cho tới nay, các đảng viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện vẫn một mực khước từ, không chịu gọi bất kỳ nhân chứng nào ra điều trần, và cũng không chấp nhận bằng chứng mới trong phiên tòa sẽ quyết định liệu ông Trump có bị truất phế hay không.

TT Trump phủ nhận là ông đã nói với ông Bolton rằng ông muốn dùng tiền viện trợ an ninh cho Ukraine để làm đòn bẩy, buộc Kiev điều tra cha con ông Biden.

Các quan chức Ukraine trước đây nói rằng họ không thấy dấu hiệu nào cho thấy Hunter Biden đã phạm luật.

Thượng viện có thể quyết định có nên gọi nhân chứng hay không trong một cuộc biểu quyết vào thứ Sáu hoặc thứ Bảy tới đây.

--------------------------------
.
Thanh Phương - RFI
Đăng ngày: 28/01/2020 - 12:14

Hôm qua, 27/01/2020, các luật sư của tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách chống đỡ trước các tiết lộ của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Những tiết lộ này đang gây thêm khó khăn cho việc bào chữa trong phiên xử nhằm truất phế tổng thống.

Cách chống đỡ của họ là tấn công dồn dập vào cựu phó tổng thống Dân Chủ Joe Biden, một trong những người có thể sẽ là đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tháng 11/2020.

Tổng thống Mỹ hiện đang bị đưa xử tại Thượng Viện trong một phiên tòa lịch sử, do ông đã yêu cầu chính quyền Ukraina điều tra về Joe Biden và về chuyện làm ăn của con trai ông, Hunter Biden, tại một quốc gia mà nạn tham nhũng rất trầm trọng.

Các nghị sĩ Dân Chủ, chiếm đa số tại Hạ Viện, cáo buộc ông Trump “lạm quyền” và “cản trở công việc của Quốc Hội”. Họ cho rằng tổng thống Mỹ đã tìm cách bêu xấu đối thủ tiềm tàng để tạo điều kiện cho việc tái đắc cử và để đạt mục đích này, ông đã sử dụng các phương tiện của Nhà nước, đặc biệt là qua việc đình chỉ viện trợ quân sự cho Ukraina.

Trong cuốn sách sắp được xuất bản, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton xác nhận hồi tháng 8 năm ngoái, ông Trump có nói với ông là không muốn tháo khoán viện trợ quân sự cho Ukraina chừng nào mà Kiev chưa điều tra về đối thủ Biden. Hôm qua, tổng thống đã phản bác điều đó, cho rằng ông Bolton tiết lộ như thế chỉ “nhằm bán được sách”.

Hôm qua, trong phần biện hộ cho tổng thống Trump, luật sư Alan Derchowitz khẳng định việc “có qua có lại” không phải là một sự lạm quyền, mà đó là một phần của chính sách ngoại giao của các vị tổng thống ngay từ đầu. Các luật sư của ông Trump cũng đã tìm cách chứng minh tổng thống Mỹ hoàn toàn có quyền lo ngại về khả năng gia đình Biden góp phần vào nạn tham nhũng ở Ukraina.

Cựu biện lý bang Florida Pam Bondi thì cho rằng Hunter Biden rất có thể đã không được tập đoàn khí đốt Ukraina Burisma tuyển dụng nếu không có cha là phó tổng thống vào lúc ấy. Bà còn khẳng định là Hunter Biden đã thu được “hàng triệu đôla” với tư cách thành viên hội đồng quản trị tập đoàn Burisma.

*


----------------------------------------------------
.
Bích Liên - SOHA
28/01/2020 16:06

Tại phiên luận tội Tổng thống Donald Trump ở Thượng viện Mỹ ngày 27/1, các luật sư của ông Trump đã bảo vệ đề nghị mà ông Trump từng đưa ra với chính quyền Ukraine về điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông này là Hunter Biden với lập luận rằng đề nghị này xuất phát từ những lo ngại về tham nhũng.

Toàn cảnh một phiên luận tội Tổng thống Donald Trump ở Thượng viện Mỹ, ngày 25/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Nữ luật sư Pam Bondi, cựu Tổng Chưởng lý bang Florida, và luật sư Eric Herschmann đã công kích cha con ông Biden khi đưa ra các lập luận bào chữa cho Tổng thống Trump trước 100 Thượng nghị sĩ.

Phiên luận tội xoay quanh cuộc điện đàm ngày 25/7/2019, trong đó ông Trump đã đề nghị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky "lưu ý" tới ông Joe Biden, đối thủ tiềm năng của mình trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, và con trai Hunter Biden, người đang nằm trong ban lãnh đạo Tập đoàn khí đốt Burisma của Ukraine.

Các nghị sĩ đóng vai trò công tố đại diện cho đảng Dân chủ trước đó cho rằng đề nghị trên của Tổng thống Trump không xuất phát từ lo ngại nguy cơ tham nhũng, mà nhằm bôi nhọ đối thủ chính trị của mình hòng mong tái cử.

Tuy nhiên, tại phiên luận tội ở Thượng viện, với bằng chứng là các bản kê ngân hàng, luật sư Bondi cho biết ông Hunter Biden đã trả "nhiều triệu" USD để được làm trong ban lãnh đạo Burisma trong khi cha mình là Phó Tổng thống Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama. Bà Bondi đặt câu hỏi tại tòa: "Nếu họ của ông không phải là Biden, liệu ông có nghĩ tới việc đề nghị được nằm trong ban lãnh đạo Burisma hay không...Có lẽ là không".

Bà luật sư cũng dẫn chứng các nhận xét từ một quan chức Bộ Ngoại giao từng bày tỏ lo ngại năm 2015, khi ông Biden là Phó Tổng thống, rằng việc bổ nhiệm ông có thể tạo ra một "cảm giác xung đột lợi ích". Luật sư Bondi cũng nhấn mạnh rằng Tập đoàn Burisma đã dính dáng tới nhiều cáo buộc tham nhũng từ lâu. Bà khẳng định Tổng thống Trump có quyền đưa ra cảnh báo, và các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện luôn từ chối công bố mọi sự thật xung quanh Tập đoàn Burisma và cha con ông Biden.

Về phần mình, luật sư Herschmann đã tấn công vào năng lực đảm nhận vị trí lãnh đạo Burisma của Hunter Biden, cho biết: "Ông ấy không có chút kinh nghiệm hay chuyên môn nào trong lĩnh vực khí tự nhiên. Ông ấy không biết gì về lãnh đạo tập đoàn, cũng như không hiểu biết về luật pháp Ukraine. Vậy tại sao Burisma muốn Hunter Biden trong ban lãnh đạo?". Luật sư Herschmann đưa ra câu trả lời: "Ông ấy chỉ có một phẩm chất: là con trai của người đang phụ trách các vấn đề Ukraine".

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin ABC News, Hunter Biden đã bảo vệ việc mình được bổ nhiệm vào ban lãnh đạo Burisma. Ông nói: "Tôi từng làm Phó Chủ tịch Tập đoàn Amtrak 5 năm, làm Giám đốc ban lãnh đạo Chương trình Lương thực Liên hợp quốc (UNWFP), làm luật sư cho Boies Schiller Flexner - một trong những công ty luật uy tín nhất thế giới". Tuy nhiên, ông Hunter Biden cũng thừa nhận rằng việc đảm nhiệm vị trí tại Burisma có thể là một sai lầm, "một đánh giá kém của bản thân... khi vô tình trao một vũ khí cho ai đó hại cha tôi".





No comments:

Post a Comment

View My Stats